Cuộc bầu cử năm 2020 có là nguyên nhân cho cuộc chiến thương mại của ông Trump?

09/08/2019 17:29
09-08-2019 17:29:08+07:00

Cuộc bầu cử năm 2020 có là nguyên nhân cho cuộc chiến thương mại của ông Trump?

Cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung đã được đội ngũ của Tổng thống Mỹ Donald Trump thừa nhận là sự cố gắng nhằm thúc đẩy triển vọng ông Trump sẽ tái đắc cử trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ sắp diễn ra vào năm 2020.

Không giống với Tổng thống Mỹ ở Washington, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ không phải nỗ lực cho chiến dịch tái đắc cử nào trong năm sau, nhưng nếu ông Tập muốn hiểu rõ về nơi mà ông Trump đang sinh sống, thì việc ngẫm nghĩ về cuộc bầu cử Mỹ cũng là việc rất quan trọng.

Trong bài phát biểu tại thành phố Cincinati (bang Ohio, Mỹ) vào tuần trước, ông Trump nhấn mạnh cách mà “Trung Quốc đã rút hàng trăm và hàng trăm tỷ USD” ra khỏi Mỹ, nhưng con số thực sự làm vị Tổng thống Mỹ này bận tâm chắn hẳn là 270.

Theo hệ thống đại cử tri Mỹ, đó chính là số phiếu bầu cần thiết để có thể được vào Nhà Trắng.

Nếu xét đến khả năng làn sóng chỉ trích đến từ Trung Quốc cộng hưởng với cơ sở bỏ phiếu cho ông Trump, thì việc vị Tổng thống Mỹ tiếp tục gia tăng sự căng thẳng của chiến tranh thương mại lại rất hợp lý, ngay cả khi chiến lược này không phải là không có rủi ro.

Ông Trump đã làm gia tăng sự căng thẳng của chiến tranh thương mại Mỹ-Trung vào tuần trước bằng cách tuyên bố rằng Mỹ sẽ áp thêm thuế 10% lên 300 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc từ ngày 01/09/2019.

Khi ông Trump đề cập đến quyết định đó trong bài phát biểu ở Ohio, một tiểu bang đang giằng co giữa hai Đảng, đã ủng hộ cho ông Trump vào năm 2016, thì đám đông ở Cincinati đã vỗ tay vang dội. Tuy nhiên, vẫn còn phải xem thử liệu những người đang vỗ tay đó có còn giữ nguyên thái độ như vậy về thuế quan khi mùa Giáng Sinh đến gần hay không.

Lời đe dọa áp thuế quan mới đây của ông Trump sẽ đánh vào một loạt mặt hàng tiêu dùng, từ điện thoại di động cho đến đồ chơi. Những người mua sắm ở Mỹ có lẽ sẽ thấy giá cả tăng cao trong khoảng thời gian gần đến tháng 12.

Ông Trump cuối cùng có thể bị khắc họa như nhân vật hoạt hình Grinch, người đã hủy hoại Giáng Sinh bằng lệnh áp thuế quan, thậm chí ngay cả khi Nhà Trắng vẫn khăng khăng với luận điệu người phải trả những khoản thuế này là người tiêu thụ ở Trung Quốc chứ không phải ở Mỹ.

Tuy nhiên, đây dường như là một rủi ro mà đương kim Tổng thống Mỹ sẵn lòng chấp nhận, trừ phi thông báo mới nhất về thuế quan này chỉ là một mưu đồ chính trị nhằm cố gắng khơi gợi một sự nhượng bộ đáng kể nào đó về mặt thương mại từ phía Trung Quốc trước kỳ hạn ngày 01/09, nếu điều này xảy ra, Nhà Trắng sẽ được phép trì hoãn hoặc hủy bỏ triển khai các hàng rào thuế quan mới.

Nếu mọi chuyện diễn ra như vậy, ông Trump hẳn sẽ rất thất vọng. “Áp thêm thuế quan chắc chắn không phải là biện pháp hữu ích để giải quyết các xung đột về kinh tế và thương mại”, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Wang Yi cho biết vào ngày thứ Sáu (02/08) vừa qua. “Đó không phải là biện pháp đúng đắn”.

Trên thực tế, chính quyền của ông Trump phải nhận thức được rằng bằng việc đề xuất thuế quan mới sẽ khiến Trung Quốc khó lòng nhượng bộ và nếu Trung Quốc nhượng bộ, thế giới có thể hiểu là Trung Quốc đã chùn bước dưới áp lực của Mỹ - một điều họ không muốn.

Không phải là ông Trump bận tâm quá mức. “Cho đến khi có được một thỏa thuận, chúng ta sẽ đánh thuế cho Trung Quốc nhừ tử”, ông Trump phát biểu tại Ohio.

Ngoại trừ khả năng cực kỳ hiếm hoi Nhà Trắng có thể thực sự nghĩ rằng Trung Quốc đang “ngấm đòn” từ thuế quan. Nhưng thực ra, các công ty đăng ký ở Mỹ phải đóng thuế cho Cục Hải quan Mỹ khi mà lô hàng Trung Quốc bị áp thuế quan tiến vào Mỹ.

Xét cho cùng, theo sau thông báo thuế quan mới nhất của ông Trump, Phố Wall đã không “nhấn chìm” các loại cổ phiếu tiêu dùng Mỹ, như cổ phiếu của Target Corp, Macy’s và Nordstorm, chỉ để cho vui.

Gary Cohn, từng là Trưởng Cố vấn Kinh tế của ông Trump, cho biết vào tuần trước rằng thuế quan mà Mỹ áp lên hàng hóa Trung Quốc đang vô hiệu hóa những tác động của việc cắt giảm thuế mà Nhà Trắng tiến hành trước đây.

Thêm vào đó, thuế quan đang gây ảnh hưởng đến các hải cảng lớn ở vùng biển phía tây của Mỹ, đây là nơi xử lý lưu lượng container đến từ Trung Quốc. “Thuế quan tiếp tục gây ảnh hưởng đến lưu lượng hàng hóa ở cảng Long Beach, số lượng hàng hóa tại bến cảng này trong tháng 06/2019 đã sụt giảm so với tháng 06/2018”, chính quyền cảng California cho biết vào ngày 11/07/2019.

Dĩ nhiên, nếu xét theo góc độ chính trị trong nước, sẽ có người cho rằng chính quyền của ông Trump không mấy để tâm đến việc sẽ có bất cứ tác động kinh tế tiêu cực nào ảnh hưởng đến vùng biển phía tây của Mỹ mà có liên quan đến chiến tranh thương mại Mỹ-Trung: Không có bất cứ bang ven biển nào thuộc vùng biển phía tây bầu cho ông Trump hồi năm 2016.

Trên thực tế, ông Trump thậm chí còn không tiến gần đến việc phải đánh bại bất cứ ứng cử viên thuộc Đảng Dân chủ nào ở California, Oregon hoặc Washington và việc này có khả năng không thay đổi trong năm 2020. Chính bang California, chiếm 55 phiếu bầu trong tổng số 538 phiếu bầu của Đại cử tri đoàn của Mỹ, đã không bầu cho bất cứ ứng cử viên Tổng thống nào thuộc Đảng Cộng hòa kể từ năm 1988 đến giờ.

Áp dụng tầm nhìn của năm 2020, chiến thuật chiến tranh thương mại của chính quyền Donald Trump trở thành tâm điểm nhiều hơn.

Nhưng nếu cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ sắp tới đang định hình cho chiến thuật chiến tranh thương mại của ông Trump, Bắc Kinh sẽ không thể làm bất cứ việc gì khiến Nhà Trắng hài lòng được, đây có thể là nguyên nhân khiến các nhà lãnh đạo Trung Quốc không bao giờ có thể thể ký kết thỏa thuận. Vậy nên, chiến tranh thương mại sẽ cứ tiếp tục diễn ra.

Vũ Hạo (Theo SCMP)

FILI







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Triển vọng tăng trưởng năm 2024 của Trung Quốc được nâng lên 4,8%

Nền kinh tế Trung Quốc đã có khởi đầu năm mới mạnh mẽ nhờ nhu cầu nước ngoài đối với hàng hóa sản xuất của nước này và việc chính quyền nỗ lực phát triển công nghệ...

Kinh tế Mỹ tăng trưởng chậm lại, lạm phát tăng cao

Tổng Sản phẩm Quốc nội của Mỹ đã tăng trưởng 1,6% trong quý 1/2024, thấp hơn nhiều mức trung bình được các nhà kinh tế dự báo trước đó là 2,4%, trong khi tốc độ...

Kinh tế Mỹ và kịch bản không hạ cánh

Từ chỗ được dự báo sẽ hạ cánh mềm, nền kinh tế Mỹ giờ đây đang có khả năng xảy ra kịch bản không hạ cánh, với lạm phát cao dai dẳng và tăng trưởng mạnh mẽ. Điều này...

Hoạt động kinh doanh của Mỹ giảm tốc trước thềm cuộc họp của Fed

Theo nhà kinh tế trưởng Chris Williamson tại S&P Global Market Intelligence, sự suy giảm nhu cầu và sự hạ nhiệt của thị trường lao động đã dẫn đến áp lực giá thấp...

Nhà đầu tư tăng đặt cược Fed tiếp tục nâng lãi suất

Trên các thị trường quyền chọn lãi suất của Mỹ, nhà đầu tư bắt đầu tăng đặt cược Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) nâng lãi suất trong 12 tháng tới. Đó là kịch bản ít...

Doanh thu du lịch toàn cầu năm 2024 dự báo đạt 5.800 tỷ USD

Báo cáo Các xu hướng kinh tế du lịch thế giới dự báo số lượt du khách đến trên toàn thế giới sẽ lên đến 13.579 tỷ lượt trong năm 2024, tức là phục hồi 103,9% so với...

Sức mạnh của đồng USD - kịch bản nằm ngoài dự báo cho năm 2024

Chỉ số đồng USD của Bloomberg đã tăng hơn 4% trong năm nay, cho thấy "đồng bạc xanh" đã tăng giá so với tất cả các đồng tiền của các nước phát triển và thị trường...

Các nền kinh tế lớn nhất ở châu Á trước áp lực đồng USD mạnh

Các nhà hoạch định chính sách ở Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc đều đang nhắc tới việc ổn định đồng nội tệ khi các đồng tiền này chịu sức ép lớn do chênh lệch giữa...

Thủ tướng phát lệnh khởi công đoạn cuối cùng trên tuyến cao tốc Bắc Nam phía đông

Sáng 21/04, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát lệnh khởi công dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng với tổng nguồn vốn hơn 11,000 tỷ đồng, là đoạn...

Biến đổi khí hậu sẽ khiến thế giới tổn thất 38.000 tỷ USD mỗi năm vào năm 2050

Nghiên cứu của PIK ước tính đến năm 2050, biến đổi khí hậu sẽ lấy đi 17% GDP của thế giới, hầu hết các nền kinh tế đều chịu tổn hại do biến đổi khí hậu và tất cả...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98