Đại diện Thương mại Mỹ gấp rút chuẩn bị hàng rào thuế quan mới theo lời ông Trump

08/08/2019 14:09
08-08-2019 14:09:37+07:00

Đại diện Thương mại Mỹ gấp rút chuẩn bị hàng rào thuế quan mới theo lời ông Trump

Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đang gấp rút hoàn tất danh sách hàng hóa trị giá 300 tỷ USD của Trung Quốc có khả năng bị áp thuế trong vài tuần tới, khi các công ty Mỹ nỗ lực lần cuối cùng để được “tha” trong vòng áp thuế mới nhất.

Tuần trước, ông Trump đột ngột thông báo áp thêm thuế 10% lên 300 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc vẫn chưa bị áp thuế trong những vòng trước và chính Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) Robert Lighthizer cũng bất ngờ, dựa trên nguồn tin thân cận. Ông Lighthizer và đội ngũ nhân viên giờ phải nhanh chóng chỉnh sửa danh sách hơn 3,800 sản phẩm Trung Quốc có thể bị áp thuế dựa trên những vấn đề được nêu ra trong giai đoạn bình luận công khai và điều trần.

Bloomberg dẫn lại nguồn tin thân cận cho biết USTR đang lên kế hoạch công bố danh sách cuối cùng trong tuần này hoặc đầu tuần tới. Trong khi đó, các công ty đang nỗ lực lần cuối để thuyết phục chính quyền Mỹ ngừng áp thuế hoặc ít ra thì loại bỏ sản phẩm của họ khỏi danh sách áp thuế.

Trong cuộc họp ngay trước khi Tổng thống Mỹ thông báo áp thuế mới, ông Lighthizer đã lên tiếng phản đối phương án này. Thay vào đó, ông kêu gọi chính quyền kiên thẫn thêm một thời gian để việc nâng thuế từ 10% lên 25% đối với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc bắt đầu “ngấm” dần vào nền kinh tế Trung Quốc.

Phát ngôn viên của USTR cho biết họ đang làm theo quy trình pháp lý như trong những vòng áp thuế trước đó. Ông Trump quyết định thời điểm hàng rào thuế quan có hiệu lực và USTR sẽ công bố danh sách cuối cùng trước thời điểm đó, phát ngôn viên này cho hay.

Dẫu vậy, các công ty đang ca thán vì sự thiếu rõ ràng đang tác động đến quyết định kinh doanh và cho rằng chỉ có vài tuần để chuẩn bị là không đủ.

“Các công ty không lên kế hoạch theo các dòng tweet”, Jon Gold, quan chức thuộc Liên đoàn Bán lẻ Quốc gia (NRF), cho hay. “Đó đều là những hợp đồng đã được thực thi và các kiện hàng đang lênh đênh trên biển”.

Sau khi ông Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đồng ý đình chiến thuế quan vào cuối tháng 6/2019, các doanh nghiệp không hề chuẩn bị cho bước leo thang sớm đến thế này và cảm thấy họ có nhiều thời gian hơn để lên kế hoạch, ông Gold cho hay. Các công ty và hiệp hội thương mại đang cố gắng thuyết phục chính quyền Mỹ để được “tha bổng” khỏi danh sách bị áp thuế.

Dựa trên danh sách mà USTR công bố vào giữa tháng 5/2019, hàng hóa bị nhắm tới bao gồm những mặt hàng tiêu dùng như điện thoại thông minh, máy tính xách tay, quần áo và đồ chơi.

Jay Foreman, Tổng Giám đốc của công ty đồ chơi Basic Fun! ở Florida, cho biết ông không còn sự lựa chọn nào khác ngoài việc giảm bớt nhân viên.

Tuần này, Cố vấn Kinh tế Nhà Trắng Larry Kudlow báo hiệu Mỹ có thể ngừng áp hàng rào thuế quan mới trước ngày 01/09 nếu Bắc Kinh thể hiện thiện chí bằng cách mua nông sản Mỹ và trở lại bàn đàm phán.

“Tổng thống Mỹ và đội ngũ chúng tôi đang lên kế hoạch cho chuyến viếng thăm của Trung Quốc vào tháng 9/2019”, ông Kudlow cho biết trong ngày thứ Ba (06/08). “Những bước tiến hướng về thỏa thuận hợp lý sẽ rất tích cực và có thể thay đổi tình hình về hàng rào thuế quan”.

Vẫn chưa rõ liệu các doanh nghiệp có thể nộp yêu cầu miễn áp thuế sau khi Mỹ đã áp hàng rào thuế quan hay không. Như những vòng áp thuế trước, các công ty chỉ được xem xét miễn thuế khi mức thuế quan được nâng lên 25%.  

Trong số gần 13,750 đơn xin loại trừ trong hàng rào thuế quan áp lên 50 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc trong năm 2018, chỉ có 23% được chấp thuận tính đến ngày 02/08/2019. Khoảng 60% bị từ chối và phần còn lại đang được xem xét, dữ liệu Chính phủ cho thấy. Các công ty có thể nộp đơn xin miễn áp thuế trong vòng áp thuế lên 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc cho đến ngày 30/09/2019.

Win Cramer, Giám đốc điều hành của JLab Audio, cho hay ông đã đến Minneapolis trong ngày thứ Tư (07/08) để bàn luận về hàng rào thuế quan với hai nhà bán lẻ. Ông nói việc lên kế hoạch là bất khả thi vì không chắc về động thái kế tiếp của ông Trump.

“Chưa có câu trả lời vì chúng tôi không biết những điều khó lường”, ông Cramer cho biết. “Những quyết định này được đưa ra trên Twitter và cũng có thể được đảo ngược dễ dàng bằng 1 dòng tweet. Vì vậy, chúng tôi vẫn chờ đợi và quan sát diễn biến kế tiếp”.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FiLi







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Kinh tế Mỹ và kịch bản không hạ cánh

Từ chỗ được dự báo sẽ hạ cánh mềm, nền kinh tế Mỹ giờ đây đang có khả năng xảy ra kịch bản không hạ cánh, với lạm phát cao dai dẳng và tăng trưởng mạnh mẽ. Điều này...

Hoạt động kinh doanh của Mỹ giảm tốc trước thềm cuộc họp của Fed

Theo nhà kinh tế trưởng Chris Williamson tại S&P Global Market Intelligence, sự suy giảm nhu cầu và sự hạ nhiệt của thị trường lao động đã dẫn đến áp lực giá thấp...

Nhà đầu tư tăng đặt cược Fed tiếp tục nâng lãi suất

Trên các thị trường quyền chọn lãi suất của Mỹ, nhà đầu tư bắt đầu tăng đặt cược Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) nâng lãi suất trong 12 tháng tới. Đó là kịch bản ít...

Doanh thu du lịch toàn cầu năm 2024 dự báo đạt 5.800 tỷ USD

Báo cáo Các xu hướng kinh tế du lịch thế giới dự báo số lượt du khách đến trên toàn thế giới sẽ lên đến 13.579 tỷ lượt trong năm 2024, tức là phục hồi 103,9% so với...

Sức mạnh của đồng USD - kịch bản nằm ngoài dự báo cho năm 2024

Chỉ số đồng USD của Bloomberg đã tăng hơn 4% trong năm nay, cho thấy "đồng bạc xanh" đã tăng giá so với tất cả các đồng tiền của các nước phát triển và thị trường...

Các nền kinh tế lớn nhất ở châu Á trước áp lực đồng USD mạnh

Các nhà hoạch định chính sách ở Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc đều đang nhắc tới việc ổn định đồng nội tệ khi các đồng tiền này chịu sức ép lớn do chênh lệch giữa...

Thủ tướng phát lệnh khởi công đoạn cuối cùng trên tuyến cao tốc Bắc Nam phía đông

Sáng 21/04, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát lệnh khởi công dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng với tổng nguồn vốn hơn 11,000 tỷ đồng, là đoạn...

Biến đổi khí hậu sẽ khiến thế giới tổn thất 38.000 tỷ USD mỗi năm vào năm 2050

Nghiên cứu của PIK ước tính đến năm 2050, biến đổi khí hậu sẽ lấy đi 17% GDP của thế giới, hầu hết các nền kinh tế đều chịu tổn hại do biến đổi khí hậu và tất cả...

Hội nghị mùa Xuân 2024: Nỗ lực giữ vững sự phục hồi và phát triển ổn định

Trọng tâm của Hội nghị mùa Xuân năm nay là tập trung thảo luận các vấn đề đang được toàn cầu quan tâm, bao gồm triển vọng tăng trưởng kinh tế thế giới, hợp tác quốc...

Thị trường bất động sản của Mỹ gặp khó khăn do lãi suất và giá nhà cao

Doanh số bán nhà đã qua sở hữu, chiếm phần lớn doanh số bán nhà của Mỹ, đã giảm 4,3% trong tháng 3/2024, xuống mức 4,19 triệu căn.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98