Nửa đầu năm 2019, lãi ròng PME bị chi phí bán hàng kéo đi lùi
Nửa đầu năm 2019, lãi ròng PME bị chi phí bán hàng kéo đi lùi
CTCP Pymepharco (HOSE: PME) ghi nhận doanh thu thuần 6 tháng đầu năm đạt hơn 874 tỷ đồng, tăng hơn 5% so với cùng kỳ. Do sự gia tăng các khoản chi phí, nên dù doanh thu tăng trưởng, Công ty sụt giảm 5% lãi ròng so với cùng kỳ, ghi nhận ở mức gần 150 tỷ đồng.
Kết quả kinh doanh nửa đầu năm 2019 của PME
Đvt: Tỷ đồng
![]() Nguồn: BCTC quý 2/2019 của PME
|
Sau nửa đầu năm 2019, doanh thu thuần của PME đạt hơn 874 tỷ đồng, tăng hơn 5%; lợi nhuận gộp ghi nhận ở mức gần 435 tỷ đồng, tăng gần 9% so với cùng kỳ.
Doanh thu tài chính trong kỳ ghi nhận ở mức gần 8 tỷ đồng, giảm gần 57% so với cùng kỳ, chủ yếu do phần lãi tiền gửi ngân hàng.
Đáng chú ý, PME ghi nhận chi phí bán hàng trong kỳ ở mức gần 222 tỷ đồng, tăng gần 17% so với cùng kỳ. Trong đó, chi phí xúc tiến bán hàng chiếm hơn 90 tỷ đồng, tăng hơn 157%; chi phí quảng cáo và tiếp thị gần 56 tỷ đồng, tăng hơn 19%; chi phí nhân viên ở mức hơn 56 tỷ đồng, giảm hơn 39% so với cùng kỳ.
Bên cạnh đó, chi phí quản lý doanh nghiệp trong kỳ cùng ghi nhận tăng hơn 14%, ở mức hơn 30 tỷ đồng.
Do vậy, tuy doanh thu tăng trưởng, PME vẫn chỉ lãi ròng gần 150 tỷ đồng, giảm hơn 4% so với kết quả cùng kỳ năm trước. Với kết quả trên, Công ty đã thực hiện được gần 46% kế hoạch doanh thu và gần 47% kế hoạch lợi nhuận cho cả năm 2019.
Riêng trong quý 2/2019, doanh thu thuần của PME đạt gần 465 tỷ đồng, tăng gần 11%; lãi ròng gần 81 tỷ đồng, giảm hơn 4% so với quý 2/2018.
Cuối tháng 6/2019, PME có tổng tài sản gần 2,196 tỷ đồng, tăng gần 3% so với hồi đầu năm. Trong đó, khoản phải thu ngắn hạn của khách hàng ghi nhận hơn 642 tỷ đồng, tăng 33%; giá trị hàng tồn kho ở mức gần 538 tỷ đồng, tăng hơn 19% so với hồi đầu năm.
Fili