Vượt ngưỡng 1,500 USD, vàng thế giới tỏa sáng giữa cơn bão thương mại

07/08/2019 10:45
07-08-2019 10:45:13+07:00

Vượt ngưỡng 1,500 USD, vàng thế giới tỏa sáng giữa cơn bão thương mại

Các hợp đồng vàng tương lai vượt ngưỡng 1,500 USD/oz khi nhà đầu tư gấp rút tìm tới các kênh trú ẩn an toàn trong lúc căng thẳng Mỹ-Trung leo thang, tăng trưởng toàn cầu chậm lại và các NHTW trên khắp thế giới chuyển sang chế độ nới lỏng.

Hợp đồng vàng tương lai có lúc tăng 1.2% lên 1,502.3 USD/oz trên sàn Comex, cao nhất kể từ năm 2013. Nhờ đó, tổng mức leo dốc từ đầu năm 2019 của giá vàng tăng lên 17%, một phần cũng nhờ dòng vốn đổ vào từ các quỹ ETF vàng.

Vàng là một trong những kênh đầu tư hưởng lợi chính trong những lúc thị trường tài chính toàn cầu rối loạn, nhất là khi Mỹ và Trung Quốc ngày càng xung đột về thương mại. Trong những ngày gần đây, chính quyền Donald Trump bất ngờ dọa áp thêm thuế lên hàng hóa Trung Quốc, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBoC) cho phép Nhân dân tệ rớt ngưỡng 7 đổi 1 USD và Mỹ gắn nhãn thao túng tiền tệ cho Trung Quốc. Xung đột leo thang cũng làm gia tăng xác suất Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) nới lỏng chính sách tiền tệ.

“Kể từ khi Mỹ buông lời đe dọa áp thuế, hy vọng tiến tới thỏa thuận thương mại Mỹ-Trung trong trung hạn đã tan thành mây khói”, Jingyi Pan, Chiến lược gia tại IG Asia Pte ở Singapore, cho biết trong một email. “Xét trong bối cảnh này, động thái tự nhiên có lẽ là tìm tới những kênh trú ẩn an toàn, trong đó giá vàng vẫn có khả năng tăng thêm”.

Các hợp đồng vàng tương lai dao động ở mức 1,497.2 USD/oz vào lúc 10h33 ở Singapore, tăng liền 4 ngày liên tiếp. Cổ phiếu của các nhà khai khoáng leo dốc mạnh ở Sydney, trong đó Newcrest Mining vọt 3.7% và Evolution Mining leo dốc tới 4.8%.

Giá bạc cũng tăng mạnh. Giá bạc giao ngay tăng 2.2% lên 16.8082 USD/oz, cao nhất trong 1 năm.

 

Lãi suất thấp hơn

Tháng trước, Fed hạ lãi suất lần đầu tiên trong hơn 1 thập kỷ, một phần cũng vì những tác động của cuộc chiến thương mại. Lãi suất thấp hơn làm gia tăng tính hấp dẫn của vàng – tài sản không mang lại lợi suất. Goldman Sachs dự báo sẽ có tổng cộng 3 đợt hạ lãi suất trong năm nay.

Bước leo thang căng thẳng gần đây nhất đã thôi thúc nhà đầu tư tìm tới những kênh trú ẩn an toàn, đồng thời đẩy nguồn cung trái phiếu có lợi suất âm lên mức kỷ lục. Trong đó, tổng giá trị vốn hóa của chỉ số trái phiếu lợi suất âm của Bloomberg Barclays Global ở mức 15.01 ngàn tỷ USD trong ngày thứ Hai (05/08). Lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm tụt dốc.

Vàng được nhiều chuyên gia đầu tư kỳ cựu khuyến nghị tại thời điểm này. Đáng chú ý, Mark Mobius cho biết giá vàng có thể vượt ngưỡng 1,500 USD khi lãi suất dần đi xuống, đồng thời tuyên bố: “Tôi yêu vàng”. Nhà sáng lập quỹ đầu cơ lớn nhất Ray Dalio cho biết thị trường có lẽ đang ở đầu một giai đoạn rất có lợi cho vàng.

Bên cạnh những thách thức từ cuộc chiến thương mại, cũng có những rủi ro khác. Ở châu Âu, nhà đầu tư đang theo dõi khả năng xảy ra Brexit không thỏa thuận, trong khi Mỹ và Iran đang căng thẳng ở Trung Đông.

Ngoài ra, vàng cũng nhận được cú huých từ các ngân hàng trung ương, trong đó các ngân hàng trung ương ở Trung Quốc, Nga, Ba Lan và Kazakhstan đang gia tăng nắm giữ vàng.

 

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FiLi







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Vàng thế giới tăng 5 tuần liên tiếp

Giá vàng tăng vào ngày thứ Sáu (19/04) và ghi nhận 5 tuần tăng liên tiếp, do lo ngại về sự trả đũa ăn miếng trả miếng tiếp theo giữa Iran và Israel đã kích thích...

16,800 lượng vàng sẽ được NHNN đấu thầu vào ngày 22/04

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa có thông báo sẽ đấu thầu vàng miếng vào 10h sáng vào thứ hai ngày 22/04/2024 tại Cục Quản lý dự trữ ngoại hối Nhà nước – NHNN.

NHNN sẽ đấu thầu vàng miếng vào thứ 2 tuần tới

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ có thông báo tới 15 doanh nghiệp vàng đủ điều kiện đấu thầu vào chiều nay và dự kiến sẽ tiến hành đấu thầu vàng miếng vào ngày 22/4...

Giá vàng nhẫn tăng mạnh

Sáng nay (19/4), sau ngày nghỉ lễ giỗ Tổ Hùng Vương, giá vàng miếng SJC vượt mốc 84 triệu đồng/lượng; nhẫn tròn trơn cao nhất 76,6 triệu đồng/lượng, tăng 500.000 -...

Vàng thế giới tăng khi căng thẳng kéo dài ở Trung Đông

Giá vàng tăng vào ngày thứ Năm (18/04), khi căng thẳng kéo dài ở Trung Đông làm tăng thêm sức hấp dẫn của vàng, bất chấp dữ liệu kinh tế Mỹ mạnh mẽ làm tăng triển...

Ngược dòng thế giới, giá vàng SJC lại tăng nhanh

Giá vàng trong nước tăng trở lại mốc 84 triệu đồng/lượng bất chấp giá thế giới sụt giảm.

Đấu thầu vàng miếng hạ cơn sốt giá vàng ngắn hạn, đề xuất giải pháp lâu dài

Đấu thầu vàng miếng là giải pháp cần thiết để tạo nguồn cung nhanh nhất cho vàng miếng SJC. Tuy nhiên, chuyên gia cũng lưu ý rằng biện pháp này chỉ giải quyết được...

Vàng thế giới về gần 2,380 USD

Giá vàng giảm nhẹ vào ngày thứ Tư (17/04), nhưng vẫn dao động gần mức cao kỷ lục đã ghi nhận vào tuần trước, khi  hy vọng về việc hạ lãi suất Mỹ mờ nhạt dần.

Vàng thế giới vượt 2,400 USD nhờ nhu cầu trú ẩn an toàn

Giá vàng tiếp đà tăng vào ngày thứ Ba (16/04), khi nhu cầu trú ẩn an toàn trong bối cảnh căng thẳng đang diễn ra ở Trung Đông lấn át kỳ vọng ngày càng tăng về việc...

'Né' kiểm tra, loạt tiệm vàng ở TP.HCM tiếp tục tạm đóng cửa

Động thái tạm đóng cửa, tạm dừng hoạt động của nhiều doanh nghiệp kinh doanh vàng tại TP.HCM những ngày gần đây nhằm "né" đợt kiểm tra của lực lượng công an, quản...

Giá vàng và hàng hóa


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98