Dow Jones rớt hơn 300 điểm trước những tín hiệu tiêu cực từ đàm phán thương mại Mỹ - Trung

09/10/2019 05:53
09-10-2019 05:53:03+07:00

Dow Jones rớt hơn 300 điểm trước những tín hiệu tiêu cực từ đàm phán thương mại Mỹ - Trung

Chứng khoán Mỹ giảm mạnh vào ngày thứ Ba (08/10), khi sự lạc quan của nhà đầu tư đang giảm dần xung quanh cuộc đàm phán thương mại Mỹ - Trung sắp tới, CNBC đưa tin.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Ba, chỉ số Dow Jones rớt 313.98 điểm (tương đương 1.2%) xuống 26164.04 điểm, chỉ số S&P 500 mất 1.6% còn 2,893.06 điểm và chỉ số Nasdaq Composite giảm 1.7% xuống 7,823.78 điểm.

Mỹ đã thêm vào danh sách đen thương mại một số công ty trí tuệ nhân tạo hàng đầu của Trung Quốc vào ngày thứ Hai (07/10), trừng phạt Bắc Kinh vì hành vi phân biệt đối xử với dân tộc thiểu số chủ yếu là Hồi giáo. Bộ Ngoại giáo Trung Quốc “hãy chờ đợi” hành động đáp trả sau việc mở rộng danh sách đen này. Cũng gây sức ép lên chứng khoán là một tuyên bố của Bộ Ngoại giao Mỹ khi nói rằng Mỹ sẽ áp đặt lệnh cấm thị thực đối với các quan chức Trung Quốc liên quan đến việc đối xử bất công với người Hồi giáo.

Chứng khoán Mỹ tìm thấy một số hỗ trợ sau khi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), Jerome Powell, cho biết Cơ quan này sẽ sớm mở rộng bảng cân đối kế toán. Ông Powell lưu ý rằng biện pháp này sẽ được sử dụng như một động thái phản ứng với các vấn đề tài chính gần đây mà thị trường trái phiếu phải đối mặt.

Để chắc chắn, đây không phải là động thái nới lỏng định lượng. Thay vào đó, ông Powell đề cập đến việc mở rộng từ từ bảng cân đối kế toán.

Dẫn đầu đà giảm điểm của thị trường là nhóm cổ phiếu ngân hàng. Cổ phiếu Citigroup, Bank of America và J.P. Morgan Chase đều lần lượt giảm hơn 1%. Lĩnh vực công nghiệp thuộc S&P 500 lùi 1.6%, dẫn đầu là đà sụt giảm của cổ phiếu Caterpillar và Deere.

Nhóm cổ phiếu công nghệ lớn như Facebook, Amazon và Alphabet chìm trong sắc đỏ. Nhóm cổ phiếu bán dẫn giảm mạnh khi chứng chỉ quỹ VanEck Vectors Semiconductor ETF (SMH) sụt 2.6%. Nvidia, On Semiconductor, Qualcomm và Nvidia là những cổ phiếu giảm mạnh nhất trong SMH.

South China Morning Post đưa tin Trung Quốc đang hạ thấp kỳ vọng trước các cuộc đàm phán thương mại với Mỹ. Bài báo cho biết Phó Thủ tướng Trung Quốc, Lưu Hạc – người dẫn đầu phái đoàn thương mại nước này, sẽ không mang danh hiệu “đặc phái viên đặc biệt”, gợi ý rằng ông này chưa nhận được bất kỳ chỉ thị cụ thể nào từ Chủ tịch Trung Quốc, Tập Cận Bình. Các cuộc đàm phán thương mại Mỹ - Trung dự kiến bắt đầu vào ngày thứ Năm (10/10).

Tuy nhiên, có một số nghi ngờ về ý định của Trung Quốc xung quan vấn đề thương mại. Thời báo Global Times của Chính quyền Trung Quốc cho biết nước này “thật sự” mong muốn đạt được một thỏa thuận thương mại với Mỹ.

Bloomberg News cũng đưa tin Nhà Trắng đang tìm cách hạn chế chứng khoán Trung Quốc trong các quỹ hưu trí của Chính phủ. Alibaba và JD.com, những cổ phiếu được niêm yết tại Mỹ, đều sụt hơn 3.5%.

Nhà Trắng lên kế hoạch nâng thuế đối với 250 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc từ 25% lên 30% vào ngày 15/10 tới. Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết việc nâng thuế sẽ có hiệu lực nếu không có tiến triển nào trong các cuộc đàm phán thương mại song phương.

2 nền kinh tế lớn nhất thế giới đã áp thuế trị giá hàng tỷ USD đối với hàng hóa của nhau từ đầu năm 2018, làm chao đảo các thị trường tài chính và ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý kinh doanh và tiêu dùng.

Ngoài ra, về mặt dữ liệu kinh tế, Giá sản xuất tại Mỹ vào tháng 9 đã giảm mạnh nhất trong 8 tháng, sụt giảm do chi phí hàng hóa và dịch vụ thấp hơn. Giá sản xuất là một chỉ báo về lạm phát và sự suy giảm của chỉ báo này có thể giúp Fed nhiều khả năng nới lỏng chính sách tiền tệ.

An Trần

Fili







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Phố Wall gần như đi ngang do lo ngại về lãi suất

Chỉ số S&P 500 gần như đi ngang vào ngày thứ Tư (24/04), khi lo ngại về lãi suất làm giảm sự nhiệt tình đến từ các báo cáo lợi nhuận doanh nghiệp tích cực.

Phố Wall tăng phiên thứ 2 liên tiếp, Dow Jones tăng hơn 250 điểm

Chứng khoán Mỹ tăng điểm phiên thứ 2 liên tiếp vào ngày thứ Ba (23/04), khi một loạt báo cáo lợi nhuận doanh nghiệp mạnh mẽ giúp xoa dịu đi mối lo ngại về lãi suất...

Sở giao dịch chứng khoán New York lấy ý kiến về phương án giao dịch xuyên ngày đêm

Sở giao dịch chứng khoán New York (NYSE) đang thăm dò ý kiến của những người tham gia thị trường về phương án cho phép giao dịch cổ phiếu suốt ngày đêm khi các cơ...

Phố Wall khởi sắc, S&P 500 đứt mạch 6 phiên giảm liên tiếp

Chứng khoán Mỹ khởi sắc vào ngày thứ Hai (22/04), phục hồi vị thế sau một tuần khó khăn, khi các cổ phiếu công nghệ phục hồi và căng thẳng ở Trung Đông giảm bớt...

Tata muốn mua lại hoạt động sản xuất iPhone của Pegatron

Tata đang mở rộng nhanh chóng với tư cách là đối tác lắp ráp của Apple tại Ấn Độ, giúp công ty công nghệ hàng đầu này giảm bớt phụ thuộc vào Trung Quốc.

Nasdaq Composite mất hơn 2%, giảm 6 phiên liên tiếp

Chỉ số Nasdaq Composite giảm phiên thứ 6 liên tiếp vào ngày thứ Sáu (19/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất trong hơn 1 năm. Xu hướng giảm đến khi cổ phiếu Nvidia...

Chứng khoán toàn cầu bị bán tháo, Dow Jones tương lai giảm hơn 1%, Nikkei 225 sụt hơn 1,200 điểm

Thị trường chứng khoán toàn cầu bị bán tháo sau thông tin xảy ra một vụ nổ ở Iran, nhưng chưa biết nguyên nhân.

Giảm 5 phiên liên tiếp, S&P 500 ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023

Chỉ số S&P 500 giảm phiên thứ 5 liên tiếp vào ngày thứ Năm (18/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023.

Các chỉ số chứng khoán châu Á phục hồi sau chuỗi ngày liên tiếp mất điểm

Phiên 18/4, các nhà đầu tư đã “phớt lờ” đợt bán tháo trong phiên trước ở Phố Wall, nơi các cổ phiếu công nghệ chìm trong sắc đỏ do lo ngại rằng Fed sẽ duy trì lãi...

Thế giới ngày càng rời xa các chính sách thương mại tự do

Ngày càng có nhiều nước ủng hộ các biện pháp tăng cường tính độc lập và an ninh chuỗi cung ứng của họ, một xu hướng mà các nhà kinh tế cảnh báo sẽ hạn chế thương...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98