Nhà đầu tư mạo hiểm Arlan Hamilton: Đây chính là thời điểm tuyệt vời để khởi nghiệp

27/05/2020 20:00
27-05-2020 20:00:00+07:00

Nhà đầu tư mạo hiểm Arlan Hamilton: Đây chính là thời điểm tuyệt vời để khởi nghiệp

Nhà đầu tư mạo hiểm Arlan Hamilton là một người có kinh nghiệm trong việc thực hiện những điều dường như là bất khả thi.

* Arlan Hamilton – người đầu tư vào những gì người khác bỏ qua

Nhà đầu tư mạo hiểm Arlan Hamilton

Đã có lúc không một xu dính túi, không có nhà ở và phải ngủ trên sàn ở sân bay San Francisco, Hamilton đã trở thành người phụ nữ da màu, đồng tính đầu tiên sở hữu công ty đầu tư mạo hiểm của chính mình - Backstage Capital - một quỹ chuyên đầu tư vào những người khởi nghiệp thường bị nhìn nhận sai lệch như phụ nữ, người da màu và cộng đồng LGBT. Trong quyển sách gần đây của cô “It's About Damn Time: How To Turn Being Underestimated into Your Greatest Advantage”, Hamilton đã đề cập chi tiết đến hành trình đó.

“Tôi đã nỗ lực rất nhiều để kêu gọi vốn cho một quỹ đầu tư từ trước đến giờ chưa từng tồn tại, và luận điểm của tôi chính là hướng đến những con người kiên cường đang bị hiểu lầm và đánh giá thấp, những con người kiên cường một cách phi thường và theo nhiều cách khác nhau họ có thể biến đó thành lợi tức đầu tư”, Hamilton chia sẻ với Poppy Harlow trong chuyên mục phỏng vấn Boss Files của CNN.

Kể từ khi thành lập vào năm 2015, Backstage Capital đã đầu tư thành công hơn 7 triệu USD tại hơn 120 công ty của những người khởi nghiệp bị nhìn nhận sai lệch, mỗi lần góp vốn có thể từ 25,000-100,000 USD.

Nhưng trong thời điểm hiện tại thì Hamilton cũng như bao nhà đầu tư mạo hiểm khác đang phải đối chọi với những thử thách mới từ đại dịch virus corona.

“Điều khó khăn nhất chính là chúng tôi hoàn toàn bất ngờ trước những hậu quả của trận đại dịch. Tôi vốn đã có sự chuẩn bị cho nhiều thử thách và chướng ngại cho bản thân mình và cho nhiều nhà lãnh đạo mà tôi đang đại diện”, Hamilton chia sẻ. “Mọi thứ diễn ra đột ngột giống như thể bầu trời đang sập xuống đầu chúng tôi vậy”.

Đầu tư rủi ro cần phải kiên cường hơn nhiều người vẫn nghĩ

Trong khi nhiều doanh nghiệp và công ty khởi nghiệp phải chịu nhiều ảnh hưởng nặng nề từ trận đại dịch, thì lĩnh vực đầu tư mạo hiểm lại có kết quả khác.

Hamilton cho biết: “Kết quả khả quan hơn nhiều người vẫn nghĩ. Có nhiều quỹ vì một lý do nào đó có thể thu hút vốn trước khi đại dịch xảy ra”. Theo dữ liệu từ PitchBook và Hiệp hội Đầu tư Mạo hiểm Quốc gia, tại Mỹ có 62 quỹ đầu tư mạo hiểm đã thu hút được tổng cộng 21 tỷ USD trong quý đầu tiên của năm 2020.

Trong khi cả năm 2019, tổng số vốn kêu gọi được là 51 tỷ USD, điều này cho thấy các quỹ đầu tư mạo hiểm có khả năng đương đầu tốt hơn hẳn trong tình trạng kinh tế trì trệ. Và những con số này không bao gồm nguồn vốn chưa được sử dụng. Theo Hiệp hội Đầu tư Mạo hiểm Quốc gia, các quỹ đầu tư mạo hiểm tại Mỹ đã khởi động năm nay với khoảng 120 triệu USD để đầu tư vào các công ty startup.

“Có hơn 200 quỹ mà tôi biết đang tích cực đầu tư, và có những quỹ nhỏ hơn như quỹ của chúng tôi chẳng hạn, nếu như họ có vấn đề trong việc thu hút vốn thì tình hình sẽ càng thêm tồi tệ”, Hamilton cho hay.

Thông thường mỗi một năm, Backstage Capital đầu tư vào khoảng 24 đến 32 công ty, nhưng họ đã phải dừng lại việc đầu tư do đại dịch. Thậm chí công ty đã lên kế hoạch sẽ làm một chuyến đi qua nhiều thành phố trong tháng 5 để kết nối với các nhà lãnh đạo, đồng thời tìm kiếm những cơ hội đầu tư tiềm năng, nhưng chuyến đi đó đã bị hủy do lệnh cách ly.

Hamilton nói rằng: “Chúng tôi buộc phải tạm dừng. Hy vọng 6 tháng cuối năm, chúng tôi có thể hoạt động trở lại”.

Hiện tại, trong tình cảnh chưa từng xảy ra này thì quỹ của Hamilton đang tập trung tìm cách để đầu tư thêm và ủng hộ cho những doanh nghiệp hiện có trong danh mục của công ty.

“Sau khi chứng kiến những gì đã xảy ra với thế giới, chúng tôi tự hỏi rằng ‘Mình có thể làm được gì? Bây giờ chúng tôi nên làm gì đây?’”

Quỹ đã và đang kết nối với những nhà sáng lập đủ mọi hình thức, từ được giám định hợp pháp tới ủng hộ trực tiếp. “May mắn thay, chúng tôi làm việc từ xa, nên mọi thứ cũng dễ dàng hơn. Những gì mà chúng tôi đang làm chỉ là gia tăng khâu chăm sóc và nguồn lực, và cố gắng đầu tư thêm theo những cách không đòi hỏi nhiều vốn”, Hamilton chia sẻ.

‘Thời điểm tuyệt vời để khởi nghiệp’

Tuy vậy, Hamilton lại tin rằng vẫn còn nhiều cơ hội cho những doanh nhân có khát khao.

“Tôi nghĩ rằng đây chính là thời điểm tuyệt vời để khởi nghiệp hay đưa ra giải pháp cho mọi người”, Hamilton nói.

Cô cũng tin rằng đây chính là thời điểm thông minh để các nhà kinh doanh vượt lên chính mình và trở nên  sáng tạo hơn trong việc tiết kiệm vốn. Cô dự đoán những ai làm được điều đó sẽ trở thành những công ty lớn trong tương lai.

“Trong vài năm tới, chúng ta sẽ chứng kiến sự xuất hiện của nhiều đế chế do những cá nhân thành lập và họ sẽ nói rằng: ‘Chính nhờ vào lúc bị mắc kẹt ở nhà, hay bị mắc kẹt trong một tình huống mà tôi không bao giờ muốn lặp lại, tôi đã kiếm được thêm nhiều nguồn thu nhập. Tôi trở nên sáng tạo hơn và đang quay lại với những điều cơ bản’”, Hamilton bày tỏ quan điểm.

Trong bối cảnh đại dịch viêm phổi vẫn đang tiếp diễn, nền kinh tế Mỹ đang phải đối mặt với nhiều tổn thất nặng nề. Tính từ giữa tháng Ba đến hiện tại, có 33.5 triệu người, chiếm khoảng 21% lực lượng lao động tại Mỹ, đã đệ đơn xin bảo hiểm thất nghiệp lần đầu. Chưa kể đến tốc độ tăng trưởng GDP hàng năm của nước Mỹ đã giảm đi 4.8% trong vòng 3 tháng đầu năm nay, đánh dấu lần đầu tiên xảy ra hiện tượng này kể từ năm 2008.

Sự sụp đổ về kinh tế đã ảnh hưởng đến cuộc sống của nhiều người Mỹ. Trong đó, những cộng đồng thiểu số chính là những người chịu thiệt hại nhiều nhất. Dù vậy, Hamilton vẫn lạc quan rằng trong vòng 10 năm tới sẽ xuất hiện nhiều triệu phú, tỷ phú, những nhà đầu tư và doanh nhân da màu thành công.

Tuệ Nhiên (Theo CNN)

FILI





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Ai đứng sau Lật mặt, series điện ảnh Việt có doanh thu cao nhất lịch sử?

Thành lập từ năm 2014, Lý Hải Production là doanh nghiệp sản xuất Lật mặt, series điện ảnh Việt có doanh thu cao nhất lịch sử.

Cho vịt nghe nhạc, lắp camera theo dõi, kỹ sư điện thu 3 tỷ đồng/năm

Vốn là một kỹ sư điện, năm 2018, anh Nam xin nghỉ về quê mở trang trại nuôi vịt ứng dụng công nghệ cao, doanh thu mỗi năm hơn 3 tỷ đồng.

Quỹ tập trung vào ngành chip của Malaysia muốn đầu tư vào 10 startup

Blue Chip Venture Capital, công ty đầu tư mạo hiểm mới của Malaysia với mục tiêu nhằm vào ngành công nghiệp bán dẫn, đang có kế hoạch đầu tư vào hơn 10 startup...

Chủ tịch Samsung lần đầu trở thành người giàu nhất Hàn Quốc

Với việc tăng thêm 3,5 tỷ USD, ông Lee Jae Yong lần đầu trở thành người giàu nhất Hàn Quốc với khối tài sản ròng 11,5 tỷ USD.

Các tỉ phú bán lẻ giá rẻ ở châu Á phất lên trong thời kỳ lạm phát

Khối tài sản của các tỉ phú sở hữu các chuỗi bán hàng giá rẻ ở châu Á tăng thêm nhiều tỉ đô la Mỹ khi khách hàng đổ xô đến cửa hàng của họ trong thời kỳ lạm phát...

Khi Tim Cook đến Việt Nam “uống cà phê”!

Ngày 14/04, IDC công bố doanh số bán điện thoại thông minh của Apple đã giảm khoảng 10% trong quý đầu tiên của năm 2024, đồng nghĩa với việc mất vị trí quán quân...

Tiết lộ về cuộc sống kín tiếng của CEO Apple Tim Cook

CEO Apple Tim Cook ngoài đời là một người khá kín tiếng. Ông có thói quen dậy từ 4h sáng, dành một tiếng đọc cả hàng trăm e-mail công việc.

Con đường kinh doanh của doanh nhân Nguyễn Hoài Nam

Nhân tố mới ứng cử vào HĐQT Vincom Retail (HOSE: VRE) - ông Nguyễn Hoài Nam đến từ Tập đoàn Berjaya Việt Nam gây sự chú ý trong bối cảnh Vingroup đang lên kế hoạch...

Forbes: Các tỷ phú dưới 30 tuổi đều nhờ thừa kế tài sản 

Theo nghiên cứu của Forbes, trên toàn cầu có 15 tỷ phú dưới 30 tuổi, nhưng không ai trong số họ là tự tạo ra tài sản của mình mà đều hưởng lợi từ những khoản thừa...

Forbes: Việt Nam có 6 tỷ phú trong danh sách thế giới

Năm nay, danh sách tỷ phú thế giới của Forbes có sự góp mặt của 6 tỷ phú Việt Nam.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98