'Đừng cố chống lại thị trường, đừng cố chống lại Fed'

17/06/2020 10:46
17-06-2020 10:46:28+07:00

'Đừng cố chống lại thị trường, đừng cố chống lại Fed'

Hôm thứ Ba (16/06), Jim Cramer – chủ trì chương trình “Mad Money” trên CNBC – dẫn lại lời của huyền thoại Phố Wall Martin Zweig để lý giải cho tình hình thị trường hiện tại.

“Thực tế, tôi có thể nghe văng vẳng bên tai giọng nói trầm ấm của ông ấy ‘đừng cố chống lại thị trường, đừng cố chống lại Fed’”, ông Cramer cho biết.

Martin Zweig - Huyền thoại Phố Wall đã mất vào năm 2013 – trở nên nổi tiếng khi dự báo đúng cú sập của thị trường trong ngày Thứ Hai Đen tối năm 1987. Ông Cramer đề cập tới huyền thoại quá cố này như một trong những người thầy tốt nhất của ông về giao dịch.

“Tôi chưa bao giờ gặp Marty, nhưng tôi theo dõi ông ấy mỗi ngày thứ Sáu, mỗi khi ông ấy lên chương trình ‘Wall Street Week’ và nhớ rõ mọi lời nói của ông”, vị chủ trì chương trình “Mad Money” cho biết. “Ông có tài năng mà ít ai sánh kịp về chuyện lý giải thị trường chứng khoán cho những nhà đầu tư thông thường”.

Ông Cramer nhớ lại những bài giảng của huyền thoại Martin Zweig sau khi chứng kiến đà tăng mạnh của Phố Wall trong ngày 16/06. Dow Jones khép phiên tăng 527 điểm (tương đương 2.04%) lên 26,289.98 điểm. S&P 500 cộng 1.9% lên 3,124.74 điểm, còn Nasdaq Composite tiến 1.8% lên 9,895.87 điểm.

Trong bối cảnh Mỹ cố gắng chặn đứng đà suy thoái vì Covid-19, ông Cramer cho biết nhà đầu tư không nên “đặt cược đi ngược với” Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell – người cho biết Fed sẵn lòng mua trái phiếu doanh nghiệp riêng lẽ trong ngàt 15/06. Đây là động thái mới nhất mà Fed đưa ra để hỗ trợ cho nền kinh tế.

* Chứng khoán Mỹ hạ nhiệt sau nhận định của Chủ tịch Fed, Dow Jones chỉ còn tăng gần 500 điểm

* Chủ tịch Fed: Đà phục hồi kinh tế vẫn còn quá bất ổn

* Nhà đầu tư mừng rỡ sau nước cờ mới của Fed

Những biện pháp này rất khác với những động thái mà Fed thực hiện trong suốt cuộc Đại Suy thoái và Đại Khủng hoảng, ông Cramer nói.

“Fed có thể in tiền, điều này có nghĩa là họ có đạn dược không giới hạn. Họ chỉ quyết định xem có sử dụng nó hay không thôi”, ông nói. “Lần này, ông Powell không chờ cho mọi thứ sụp đổ rồi mới sử dụng. Ông ấy đã hành động quyết liệt bảo vệ các ngân hàng. Giờ đây Chủ tịch Fed cũng bảo vệ cho các khách hàng lớn nhất của các ngân hàng… Vì thế ‘đừng cố chống lại Fed’”.

Xét về diễn biến giá cổ phiếu, chứng khoán Mỹ đã leo dốc liên tục 3 phiên liên tiếp sau đợt bán tháo thảm khốc trong ngày 11/06 và tiếp tục giãn khoảng cách với mức đáy hồi tháng 3/2020. Chứng khoán Mỹ tăng mạnh ngay khi xuất hiện dữ liệu bán lẻ tích cực và thông tin về phương pháp điều trị Covid-19, cùng với lời đồn thổi về gói kích thích 1 ngàn tỷ USD từ chính quyền Trump.

“Đột nhiên, virus này trông có vẻ ít nguy hiểm hơn. Điều này chắc chắn ảnh hưởng đến chuyển động giá cổ phiếu”, ông Cramer cho biết. “Hiện đang có rất nhiều nhà đầu tư sở hữu cả đống tiền đang tìm kiếm nơi để đặt cược. Bạn không thể đánh bại dòng người mua. Đó là lý do tại sao bạn không nên đi ngược với thị trường”.

Vị chuyên gia này nói thêm: “Điều này không có nghĩa là bạn luôn luôn phải đi theo dòng chảy này. Điều này cũng không có nghĩa là không nên đặt cược đi ngược với thị trường. Thế nhưng, khi bạn chứng kiến kiểu mua này và khi mà gần như tất cả mọi thứ đều tăng, bạn cố chống lại nó thì bạn đang chống lại lịch sử đấy”.

* Chủ tịch Fed: “Chúng tôi thậm chí còn không nghĩ tới chuyện nâng lãi suất”

* Fed: Lãi suất sẽ ở mức gần 0% cho tới 2022, GDP phục hồi 5% trong năm tới

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FILI





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Dow Jones rớt gần 400 điểm sau dữ liệu kinh tế Mỹ mới nhất

Chứng khoán Mỹ giảm điểm vào ngày thứ Năm (25/04), sau khi dữ liệu kinh tế mới nhất của Mỹ cho thấy tốc độ tăng trưởng chậm lại rõ rệt và lạm phát vẫn còn dai dẳng.

Hàn Quốc triển khai hệ thống giám sát bán khống cổ phiếu bất hợp pháp

Sàn giao dịch Hàn Quốc sẽ thiết lập một hệ thống giám sát để phát hiện các giao dịch bất hợp pháp nhằm bán khống cổ phiếu mà không vay trước, được gọi là bán khống...

Phố Wall gần như đi ngang do lo ngại về lãi suất

Chỉ số S&P 500 gần như đi ngang vào ngày thứ Tư (24/04), khi lo ngại về lãi suất làm giảm sự nhiệt tình đến từ các báo cáo lợi nhuận doanh nghiệp tích cực.

Phố Wall tăng phiên thứ 2 liên tiếp, Dow Jones tăng hơn 250 điểm

Chứng khoán Mỹ tăng điểm phiên thứ 2 liên tiếp vào ngày thứ Ba (23/04), khi một loạt báo cáo lợi nhuận doanh nghiệp mạnh mẽ giúp xoa dịu đi mối lo ngại về lãi suất...

Sở giao dịch chứng khoán New York lấy ý kiến về phương án giao dịch xuyên ngày đêm

Sở giao dịch chứng khoán New York (NYSE) đang thăm dò ý kiến của những người tham gia thị trường về phương án cho phép giao dịch cổ phiếu suốt ngày đêm khi các cơ...

Phố Wall khởi sắc, S&P 500 đứt mạch 6 phiên giảm liên tiếp

Chứng khoán Mỹ khởi sắc vào ngày thứ Hai (22/04), phục hồi vị thế sau một tuần khó khăn, khi các cổ phiếu công nghệ phục hồi và căng thẳng ở Trung Đông giảm bớt...

Tata muốn mua lại hoạt động sản xuất iPhone của Pegatron

Tata đang mở rộng nhanh chóng với tư cách là đối tác lắp ráp của Apple tại Ấn Độ, giúp công ty công nghệ hàng đầu này giảm bớt phụ thuộc vào Trung Quốc.

Nasdaq Composite mất hơn 2%, giảm 6 phiên liên tiếp

Chỉ số Nasdaq Composite giảm phiên thứ 6 liên tiếp vào ngày thứ Sáu (19/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất trong hơn 1 năm. Xu hướng giảm đến khi cổ phiếu Nvidia...

Chứng khoán toàn cầu bị bán tháo, Dow Jones tương lai giảm hơn 1%, Nikkei 225 sụt hơn 1,200 điểm

Thị trường chứng khoán toàn cầu bị bán tháo sau thông tin xảy ra một vụ nổ ở Iran, nhưng chưa biết nguyên nhân.

Giảm 5 phiên liên tiếp, S&P 500 ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023

Chỉ số S&P 500 giảm phiên thứ 5 liên tiếp vào ngày thứ Năm (18/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98