IR Awards 2020: 329 doanh nghiệp niêm yết hoàn thành tốt nghĩa vụ công bố thông tin

16/06/2020 13:00
16-06-2020 13:00:00+07:00

IR Awards 2020: 329 doanh nghiệp niêm yết hoàn thành tốt nghĩa vụ công bố thông tin

Năm 2020, các doanh nghiệp niêm yết (DNNY) đáp ứng đầy đủ và kịp thời nghĩa vụ công bố thông tin trên thị trường chứng khoán Việt Nam có sự gia tăng về số lượng. Điều này cho thấy các doanh nghiệp ngày càng đánh giá cao tầm quan trọng của hoạt động quan hệ nhà đầu tư (IR - Investor Relations).

Ngày 16/06/2020, Chương trình IR Awards 2020 đã công bố Báo cáo khảo sát về công bố thông tin trên thị trường chứng khoán năm 2020. Kỳ khảo sát năm nay tương ứng với giai đoạn 01/05/2019-30/04/2020, bộ tiêu chí khảo sát được căn cứ theo các quy định tại Thông tư 155/2015/TT-BTC ban hành ngày 06/10/2015 của Bộ Tài chính hướng dẫn công bố thông tin trên thị trường chứng khoán và các quy định khác từ các cơ quan Nhà nước liên quan đến hoạt động công bố thông tin và xử phạt vì vi phạm về công bố thông tin.

Chương trình khảo sát căn cứ vào thời điểm cộng đồng đầu tư tiếp nhận công bố thông tin. Cụ thể, công bố thông tin của doanh nghiệp căn cứ vào thời điểm thông tin xuất hiện trên các phương tiện công bố thông tin theo quy định và không thực hiện gỡ bỏ hay gian lận; các văn bản/thông báo về xử phạt căn cứ vào thời điểm công bố quyết định xử phạt, khởi tố,… của cơ quan chức năng.

* Báo cáo khảo sát đầy đủ: Xem tại đây

* Website Chương trình: https://ir.vietstock.vn

Công bố thông tin (CBTT), có tên đầy đủ là công bố thông tin trên thị trường chứng khoán, là hoạt động công bố thông tin trên thị trường chứng khoán của doanh nghiệp niêm yết căn cứ theo các văn bản pháp luật hiện hành. Đây là trách nhiệm của các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán Việt Nam với cổ đông nói riêng và cộng đồng nhà đầu tư nói chung.

Số lượng doanh nghiệp đạt chuẩn công bố thông tin gia tăng

Kết quả khảo sát cho thấy, số lượng doanh nghiệp đáp ứng đầy đủ và kịp thời nghĩa vụ công bố thông tin (CBTT) trên cả hai sàn chứng khoán HOSE và HNX là 329 doanh nghiệp trong tổng số 729 doanh nghiệp niêm yết thuộc danh sách khảo sát, tương ứng với tỷ lệ 45.13%.

329 DNNY ĐẠT CHUẨN CÔNG BỐ THÔNG TIN NĂM 2020

 

 

Tìm hiểu thêm về 329 doanh nghiệp trên TẠI ĐÂY

Kết quả cuộc khảo sát năm 2020 cũng chỉ ra rằng các doanh nghiệp không thuộc danh sách kể trên thường còn sai sót liên quan đến công bố báo cáo tài chính; và có những nhắc nhở, xử phạt vi phạm CBTT từ các Sở Giao dịch Chứng khoán... 

Ngành bất động sản, ngân hàng và thực phẩm - đồ uống dẫn đầu

Trong 329 doanh nghiệp niêm yết đạt chuẩn CBTT, ngành bất động sản dẫn đầu cả về số lượng doanh nghiệp, tổng vốn hóa thị trường và lợi nhuận ròng.

Hai ngành đứng sau lần lượt là ngân hàng và thực phẩm - đồ uống. Trong đó, ngành ngân hàng có số lượng ít (chỉ có 7 ngân hàng đạt chuẩn CBTT) nhưng do các ngân hàng đều có vốn hóa, doanh thu và lợi nhuận lớn nên ngành này vẫn nằm trong top 3 vốn hóa thị trường và top 2 về lợi nhuận ròng.

Chất lượng công bố thông tin không ngừng gia tăng

DOANH NGHIỆP NIÊM YẾT ĐẠT CHUẨN CÔNG BỐ THÔNG TIN GIAI ĐOẠN 2011-2020

Qua đồ thị trên có thể thấy, tổng số doanh nghiệp niêm yết được khảo sát năm 2020 tăng 16 doanh nghiệp so với năm 2019. Bên cạnh đó, số lượng doanh nghiệp niêm yết đạt chuẩn CBTT cũng tăng 70 doanh nghiệp. Đây là tín hiệu rất đáng mừng!

Sự thay đổi trong quy định của Thông tư 155/2015/TT-BTC (có hiệu lực kể từ năm 2016) so với Thông tư 52/2012/TT-BTC đã tạo ra nhiều khó khăn cho khả năng đáp ứng đầy đủ và kịp thời nghĩa vụ CBTT của các doanh nghiệp niêm yết, kéo theo số lượng và tỷ lệ các doanh nghiệp đạt chuẩn CBTT năm 2017 sụt giảm với chỉ 114 doanh nghiệp niêm yết.

Có thể thấy rằng việc đáp ứng nghĩa vụ CBTT theo quy định không hề dễ dàng. Tuy nhiên, điều này sẽ giúp gia tăng chất lượng quan hệ nhà đầu tư của các doanh nghiệp niêm yết lên một tầm cao mới và qua đó góp phần nâng cao giá trị đầu tư cho cổ đông. Kết quả khảo sát năm 2020 cho thấy các doanh nghiệp đang ngày càng đáp ứng tốt hơn nghĩa vụ CBTT theo quy định.

Báo cáo Khảo sát hoạt động Công bố thông tin trên thị trường chứng khoán năm 2020 là tài liệu được phát hành từ Chương trình IR Awards 2020. Dữ liệu thống kê về Doanh nghiệp niêm yết phục vụ mục đích khảo sát hoạt động Công bố thông tin trên thị trường chứng khoán do Vietstock cung cấp.

10 NĂM IR AWARDS

IR Awards là Chương trình Bình chọn Doanh nghiệp niêm yết có hoạt động IR tốt nhất được tổ chức thường niên. Chương trình thực hiện đánh giá toàn diện về hoạt động quan hệ nhà đầu tư (IR) của các doanh nghiệp niêm yết hằng năm; bao gồm thống kê khảo sát thực tế, mở bình chọn công khai cho cộng đồng nhà đầu tư và đánh giá chuyên môn từ các định chế tài chính chuyên nghiệp.

Năm 2020 là năm thứ 10 Chương trình IR Awards được diễn ra.

  • Vòng 1 (Khảo sát Công bố thông tin): Chương trình IR Awards ghi nhận những Doanh nghiệp niêm yết đáp ứng đầy đủ và kịp thời nghĩa vụ Công bố thông tin trên thị trường chứng khoán hằng năm thông qua hoạt động khảo sát toàn diện và công bố những Doanh nghiệp niêm yết đạt Chuẩn Công bố thông tin trên thị trường chứng khoán.
  • Vòng 2 (Bình chọn IR): Chương trình IR Awards ghi nhận và tôn vinh những Doanh nghiệp niêm yết có hoạt động quan hệ nhà đầu tư (IR) tốt nhất năm thông qua các hoạt động tổ chức bình chọn, đánh giá chuyên môn và vinh danh các doanh nghiệp dẫn đầu.

MỤC ĐÍCH CỦA CHƯƠNG TRÌNH

  • Nâng cao nhận thức về vai trò và tầm quan trọng của hoạt động IR.
  • Cải thiện về minh bạch thông tin trên thị trường chứng khoán.
  • Gia tăng chất lượng thông tin công bố và niềm tin của nhà đầu tư.

ĐỐI TƯỢNG THAM GIA

Các doanh nghiệp niêm yết trên Sở giao dịch Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh (HOSE) và Sở giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX).

PHẠM VI ĐÁNH GIÁ

Đánh giá hoạt động Quan hệ nhà đầu tư (IR) thông qua hệ thống các bộ tiêu chí do Hội đồng Bình chọn cụ thể hóa cho các yêu cầu sau:

  • Truyền thông tài chính hiệu quả: Thông tin công bố minh bạch, truyền thông tài chính hiệu quả. Qua đó tạo dựng được sự hiểu biết rộng rãi về giá trị cũng như triển vọng doanh nghiệp, có những nhóm nhà đầu tư ủng hộ mạnh mẽ và quản trị khủng hoảng truyền thông tốt.
  • Danh tiếng tốt trên thị trường vốn: Danh tiếng tài chính tốt trên thị trường, từ năng lực và uy tín của ban lãnh đạo và ban điều hành, quản trị doanh nghiệp, đến độ tin cậy của các số liệu tài chính và các tài liệu công bố.
  • Quản trị tốt sự kỳ vọng của thị trường chứng khoán: Hoạt động quan hệ nhà đầu tư giúp tối ưu hóa giá trị doanh nghiệp, định giá thị trường sát với giá trị nội tại của doanh nghiệp, thanh khoản cổ phiếu hợp lý.

BAN TỔ CHỨC

Hiệp hội Các nhà Quản trị Tài chính Việt Nam (vafe.org.vn) là tổ chức xã hội - nghề nghiệp của các tổ chức, công dân Việt Nam hoạt động trong lĩnh vực tài chính và quản trị tài chính. Hiệp hội hướng đến góp phần thúc đẩy, hỗ trợ phát triển quản trị tài chính công, quản trị tài chính doanh nghiệp và quản trị tài chính cá nhân.

Vietstock (vietstock.vn) là tổ chức truyền thông tài chính, cung cấp thông tin và dữ liệu tài chính uy tín hàng đầu tại Việt Nam.

Tạp chí điện tử Tài chính và Cuộc sống (fili.vn) là cơ quan báo chí của Hiệp hội Các nhà Quản trị Tài chính Việt Nam.

IR AWARDS 2020

FILI







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

VN-Index: Mẫu hình 2 đỉnh?

Thị trường đang có những biến động mạnh, khó dự báo với nhiều tín hiệu tiêu cực hàm ý về khả năng xuất hiện mẫu hình 2 đỉnh trong ngắn hạn. Tuy nhiên, vẫn cần những...

Top cổ phiếu đáng chú ý đầu phiên 19/03

Danh sách các mã cổ phiếu tăng và giảm mạnh nhất những phiên gần đây theo số liệu thống kê của Vietstock.

19/03: Đọc gì trước giờ giao dịch chứng khoán?

Cùng điểm lại những tin tức tài chính kinh tế trong nước và quốc tế đáng chú ý diễn ra trong 24h qua trước giờ giao dịch hôm nay.

Cổ phiếu xây dựng, bất động sản sàn HNX hút tiền

Thanh khoản suy giảm nhẹ trong tuần 11 - 15/03, dòng tiền có sự phân hóa cục bộ trên từng sàn niêm yết.

Theo dấu dòng tiền cá mập 18/03: Tự doanh và khối ngoại giao dịch trái chiều

Phiên giao dịch ngày 18/03, trong khi tự doanh công ty chứng khoán mua ròng 1,329 tỷ đồng thì khối ngoại bán ròng gần 987 tỷ đồng.

Cổ phiếu SAV vào danh sách không đủ điều kiện giao dịch ký quỹ

Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM (HOSE) bổ sung cổ phiếu của CTCP Hợp tác Kinh tế và Xuất nhập khẩu Savimex (Savimex, HOSE: SAV) vào danh sách chứng khoán không đủ...

Tầm soát sức khỏe các cổ phiếu ngân hàng sau 2 tuần điều chỉnh

Dù đã có một số mã cổ phiếu ngân hàng hồi phục trong tuần vừa qua nhưng phần lớn các cổ phiếu đã trải qua 2 tuần điều chỉnh. Đây cũng là thời điểm để nhà đầu tư cần...

Lỗ lũy kế, cổ phiếu HVX bị đưa vào diện cảnh báo

Ngày 15/03, Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM (HOSE) quyết định đưa cổ phiếu của CTCP Xi măng VICEM Hải Vân (HOSE: HVX) vào diện cảnh báo từ ngày 22/03.

Top cổ phiếu đáng chú ý đầu tuần 18/03

Danh sách các mã cổ phiếu tăng và giảm mạnh nhất những phiên gần đây theo số liệu thống kê của Vietstock.

Mách bạn “tip” đầu tư chứng khoán nhận ngay “lãi” lên tới 6 triệu đồng

“Giao dịch chứng khoán càng nhiều tốn phí càng nhiều?” là chủ đề được nhiều nhà đầu tư chứng khoán quan tâm. Các chương trình ưu đãi và hoàn phí trên ứng dụng KB...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98