Chủ tịch Fed giữ vững tinh thần ‘làm tất cả những gì có thể’ để hỗ trợ kinh tế

30/07/2020 11:21
30-07-2020 11:21:34+07:00

Chủ tịch Fed giữ vững tinh thần ‘làm tất cả những gì có thể’ để hỗ trợ kinh tế

Fed giữ nguyên lãi suất gần mức 0 và cam kết sử dụng tất cả công cụ để hỗ trợ đà hồi phục của nền kinh tế từ đợt suy thoái mà Chủ tịch Jerome Powell gọi là khủng khiếp nhất trong cuộc đời.

Chủ tịch Fed Jerome Powell

“Con đường phía trước của nền kinh tế Mỹ vẫn cực kỳ bất ổn và sẽ phụ thuộc phần lớn vào thành công trong việc kiểm soát Covid-19”, ông Powell nói với các phóng viên tại cuộc họp báo sau tuyên bố của Fed. Ông nói với giọng điệu có vẻ u buồn về chặng đường phía trước của đất nước và lưu ý rằng tác động của đại dịch Covid-19 vẫn chưa chấm dứt.

* Fed giữ nguyên lãi suất, nhận định tăng trưởng kinh tế thấp hơn nhiều so trước đại dịch

* 'Đừng cố chống lại thị trường, đừng cố chống lại Fed'

Fed cam kết sử dụng toàn bộ công cụ để hỗ trợ nền kinh tế

“Ngay cả khi quá trình tái mở cửa diễn ra suôn sẻ và nhiều người trở lại làm việc, nước Mỹ vẫn cần khoảng thời gian khá dài để các lĩnh vực đòi hỏi sự tương tác giữa người với người phục hồi trở lại”, ông nói. “Những người trong những lĩnh vực này cần sự hỗ trợ”.

Ông Powell cho biết không phải tất cả lĩnh vực đều suy yếu, cho rằng lĩnh vực nhà ở vẫn là một điểm sáng giữa bối cảnh bất ổn. Thế nhưng, nhìn chung, dữ liệu cho thấy “sự chậm lại của đà hồi phục”, ông nói, mặc dù vẫn còn quá để nhận định sự chững lại này sẽ kéo dài bao lâu.

GDP Mỹ được dự báo giảm kỷ lục 34.8% trong quý 2

Số ca nhiễm Covid-19 tăng vọt trong mùa hè

“Tôi nghĩ nhiều thành viên của FOMC (Ủy ban Thị trường Mở Liên bang Mỹ) cảm thấy chán nản vì sự tăng vọt trở lại của số ca nhiễm Covid-19 ở khu vực Vành đai Mặt trời (Sun Belt) trong mùa hè này và sự thụt lùi kéo theo của hoạt động kinh tế”, Mark Vitner, Chuyên gia kinh tế cấp cao tại Wells Fargo & Co., nhận định. “Sự tăng trở lại của số ca nhiễm Covid-19 cho thấy nền kinh tế dễ bị tổn thương đến nhường nào và những khó khăn trong quá trình ra chính sách kinh tế khi chúng tôi còn không biết dịch Covid-19 sẽ diễn biến thế nào”.

Các chỉ báo kinh tế cho thấy sự chững lại của đà phục hồi khi người tiêu dùng trì hoãn các hoạt động như ăn ngoài và đi máy bay – vốn chỉ mới chớm nở đà phục hồi khi dịch Covid-19 dịu đi trước đó.

Trong tuyên bố về quyết định chính sách, FOMC lần nữa nhấn mạnh rằng đại dịch Covid-19 “gây rủi ro to lớn đến triển vọng kinh tế trong trung hạn” và lãi suất quỹ liên bang (Fed fund rate) sẽ giữ ở gần 0 “cho đến khi Fed cảm thấy tự tin rằng nền kinh tế đã vượt qua những sự kiện gần đây và đang trên đường hướng tới mục tiêu toàn dụng nhân công và ổn định giá”.

Phản ứng của thị trường

Việc Fed có thể giữ lãi suất gần mức 0 trong thời gian dài đã thúc đẩy thị trường trong ngày 29/07.

Đồng USD nới dài đà giảm trong ngày thứ Tư, trong khi chứng khoán Mỹ và vàng duy trì đà tăng. Lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm giữ ổn định quanh mức 0.57%.

Hỗ trợ tài khóa

Chủ tịch Fed nói với các phóng viên rằng việc hỗ trợ đà hồi phục sẽ cần thêm sự trợ giúp từ cả chính sách tiền tệ lẫn tài khóa. Điều này cho thấy sự đồng tình đối với việc gia hạn hỗ trợ đối với người dân của chính quyền Donald Trump.

“Tôi thấy Quốc hội đang thương thảo về gói kích thích mới và tôi nghĩ đó là một điều tốt lành”, ông nói.

Chủ tịch Fed Jerome Powell và Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steve Mnuchin

“Trong cuộc họp báo, ông Powell có vẻ thành thật”, Gregory Daco, Trưởng bộ phận kinh tế Mỹ tại Oxford Economics, cho hay. “Tôi khó lòng nhớ về một thời điểm mà ông Powell hoặc vị Chủ tịch Fed khác nói thẳng và thành thật về tính cấp bách của gói kích thích tài khóa như lúc này”.

Khép lại cuộc họp, ông Powell nhấn mạnh Fed không trông chờ vào hy vọng sẽ có một bước đột phá về y tế.

“Nhiệm vụ của chúng tôi không phải là lên kế hoạch cho trường hợp lạc quan. Thay vào đó, Fed sẽ “mong chờ điều tốt nhất và lên kế hoạch cho trường hợp tệ nhất”.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

AI bùng nổ, các trung tâm dữ liệu sẽ mọc như nấm ở châu Á trong năm 2024

Trong bối cảnh trí tuệ nhân tạo bùng nổ thúc đẩy nhu cầu về cơ sở hạ tầng kỹ thuật số, các nhà đầu tư tư nhân và nhà quản lý tài sản trên khắp thế giới đã sẵn sàng...

EU cứng rắn với Trung Quốc về thương mại

Chủ tịch Ủy ban Châu Âu (EC) Ursula von der Leyen tuyên bố Liên minh Châu Âu (EU) sẵn sàng sử dụng mọi công cụ để bảo vệ nền kinh tế, nếu Trung Quốc không mở cửa...

Maersk: Vận tải biển quốc tế gặp khó vì Houthi mở rộng phạm vi tấn công tàu hàng

Theo thông báo của Maersk gửi tới khách hàng được Thời báo New York đăng tải, các tàu vận tải hiện đối mặt với phạm vi nguy hiểm mở rộng, khiến việc giao hàng thêm...

Hậu COVID-19, 3 đại gia vắc-xin làm ăn ra sao?

AstraZeneca báo cáo lợi nhuận sau thuế 2.18 tỷ USD trong quý đầu tiên năm 2024, tăng đáng kể so với mức 1.8 tỷ USD của cùng kỳ năm ngoái. Đà tăng trưởng này có được...

Châu Âu và "ván cược" ngành chip lần hai

Từng là trung tâm của ngành chip toàn cầu những năm 90, châu Âu giờ đã tụt hậu đáng kể trong ngành so với Mỹ hay các nền kinh tế châu Á như Nhật Bản và Hàn Quốc.

Warren Buffett: Thuế doanh nghiệp có thể tăng để giải quyết thâm hụt ngân sách

Tỷ phú Warren Buffett cho biết thuế doanh nghiệp tại Mỹ có thể sẽ tăng khi các nhà lập pháp tìm cách giảm thâm hụt liên bang.

Mỹ tạo ít việc làm hơn dự báo, tỷ lệ thất nghiệp tăng lên 3.9%

Nền kinh tế Mỹ có thêm ít việc làm hơn dự báo trong tháng 4/2024, chấm dứt chuỗi tăng trưởng việc làm mạnh mẽ trước đó - một yếu tố đã khiến Fed phải tỏ ra cẩn...

OECD nâng dự báo tăng trưởng của kinh tế toàn cầu năm nay và năm tới

OECD đã nâng dự báo tăng trưởng của kinh tế toàn cầu năm nay và năm tới, nhờ sự phục hồi mạnh của kinh tế Mỹ, trong lúc Khu vực sử dụng đồng euro (Eurozone) tụt lại...

Sàn giao dịch điện nở rộ, thu hút nhà đầu tư

Thị trường điện châu Âu có những bước tiến tự do hóa xa hơn. Hợp đồng điện tương lai được giao dịch rộng rãi, ước tính có quy mô gấp bảy lần quy mô thị trường giao...

"Ông lớn" dược phẩm Pfizer với cái kết hậu COVID-19

Giám đốc tài chính của Pfizer bày tỏ hài lòng về mức tăng trưởng doanh thu mạnh mẽ 11% của các sản phẩm không liên quan tới COVID-19 trong quý vừa qua của công ty...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98