Trump hủy đàm phán thương mại với Trung Quốc

19/08/2020 08:31
19-08-2020 08:31:25+07:00

Trump hủy đàm phán thương mại với Trung Quốc

Trump cho biết đã hủy đàm phán thương mại cuối tuần qua với Trung Quốc và chỉ trích việc Bắc Kinh xử lý Covid-19 là "không thể tưởng tượng nổi".

"Tôi đã hủy các cuộc đàm phán với Trung Quốc. Tôi không muốn đàm phán với Trung Quốc ngay lúc này", Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại thành phố Yuma, bang Arizona hôm 18/8.

Cuộc đàm phán cuối tuần qua được lên kế hoạch nhằm xem xét tiến độ của thỏa thuận thương mại giai đoạn một Mỹ - Trung sau 6 tháng. Theo các điều khoản của thỏa thuận thương mại tạm thời được ký ngày 15/1, những cuộc thảo luận cấp cao giữa đôi bên nên được tổ chức sau mỗi nửa năm.

Phó thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc được cho là sẽ tổ chức họp trực tuyến với Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin, nhưng cuộc họp đã bị hoãn vô thời hạn.

Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại thành phố Yuma, bang Arizona hôm 18/8. Ảnh: AFP.

Các cuộc đàm phán không được công bố trên bất kỳ lịch trình công khai chính thức nào ở Washington hoặc Bắc Kinh, nhưng South China Morning Post từng đưa tin cuộc họp từng được ấn định vào 15/8. Trước đó, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên nói rằng thông tin về các cuộc đàm phán cấp cao sẽ được công bố "đúng quy trình".

Trả lời câu hỏi liệu Mỹ có rút khỏi thỏa thuận giai đoạn một hay không, Trump đáp: "Chúng ta cứ chờ xem chuyện gì sẽ xảy ra".

Trump cũng công kích Trung Quốc, đặc biệt về sự lây lan của Covid-19 mà ông thường gọi là "virus Trung Quốc". "Những gì Trung Quốc đã làm với thế giới là không thể tưởng tượng nổi", Tổng thống Mỹ cho hay.

Tuyên bố của Trump được đưa ra vài ngày sau khi ông ca ngợi việc Trung Quốc mua nông sản Mỹ và Cố vấn Thương mại Nhà Trắng Peter Navarro cho biết thỏa thuận giai đoạn một đang "đi đúng hướng".

Navarro hôm 17/8 cũng ca ngợi việc Trung Quốc mua hàng xuất khẩu của Mỹ, nhưng cáo buộc lãnh đạo Trung Quốc phối hợp với đảng Dân chủ để tìm cách "lật đổ" Trump.

Huyền Lê

Vnexpress







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Nhật Bản chấm dứt kỷ nguyên lãi suất âm sau 17 năm

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) chính thức nâng lãi suất lần đầu tiên kể từ năm 2007, kết thúc kỷ nguyên lãi suất âm.

Trung Quốc tất tay vào chuỗi cung ứng xe điện

Chính phủ Trung Quốc đã đặt ra một kế hoạch quyết liệt để tận dụng tất cả các nguồn lực chính sách nhằm tạo ra chuỗi cung ứng cho sản xuất xe điện trong nước. Điều...

NHTW Nhật Bản đứng trước bước ngoặt lịch sử

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) được kỳ vọng chấm dứt chương trình kiểm soát đường cong lợi suất và mua tài sản rủi ro, cũng như chấm dứt kỷ nguyên lãi suất âm...

Bức tranh kinh tế Trung Quốc ghi nhận tín hiệu khởi sắc

Số liệu của NBS cho thấy tổng sản lượng công nghiệp giá trị gia tăng của Trung Quốc, một chỉ số kinh tế quan trọng, đã tăng 7% trong 2 tháng đầu năm nay.

Nhiều khả năng Fed sẽ giữ nguyên quyết định lãi suất trong lần họp tới

Chuyên gia từ Nationwide nhận định: “Chúng tôi đang nghĩ đến tháng 5/2024 Fed mới hạ lãi suất; chúng tôi đã chuyển thời điểm đó trở lại tháng 6 và nếu không phải là...

Nga công bố chiến thắng áp đảo của Tổng thống Vladimir Putin

Ông Putin tái đắc cử Tổng thống Liên bang Nga khi giành được 87,97% số phiếu trong cuộc bầu cử kéo dài ba ngày từ 15-17/3.

Trung Quốc: Chi 17 tỷ mua căn hộ chung cư, quảng cáo thăng hoa nhận nhà vỡ mộng

Không ít người mua nhà tan ngay giấc mơ về căn nhà đẹp như quảng cáo khi vừa nhận bàn giao căn hộ.

Lạm phát có dấu hiệu trỗi dậy ở châu Á

Do giá cả thực phẩm tăng mạnh, lạm phát trong tháng 2 ở các nền kinh tế châu Á gồm Philippines, Indonesia, Hàn Quốc, Ấn Độ và Đài Loan đều tăng vượt mức dự báo của...

Hàn Quốc: Đảo Jeju xem xét áp dụng thuế du lịch sinh thái

Doanh thu từ thuế sẽ được sử dụng để giải quyết các vấn đề ô nhiễm ngày càng tăng, đồng thời bảo vệ tài nguyên thiên nhiên trước làn sóng hơn 10 triệu lượt khách đổ...

Việt Nam mới là đối thủ sản xuất thực sự của Ấn Độ

Nếu Ấn Độ muốn gầy dựng ngành sản xuất máy tính và thiết bị điện tử vững mạnh, họ phải nhanh chóng thay đổi cách tiếp cận. Thay vì tập trung vào thị trường nội địa...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98