Dầu giảm nhẹ dù OPEC+ cam kết tuân thủ cắt giảm sản lượng

20/10/2020 07:45
20-10-2020 07:45:34+07:00

Dầu giảm nhẹ dù OPEC+ cam kết tuân thủ cắt giảm sản lượng

Các hợp đồng dầu thô tương lai giảm nhẹ vào ngày thứ Hai (19/10), không thể tìm thấy nhiều hỗ trợ khi một ủy ban OPEC+ nhắc lại cam kết cắt giảm sản lượng và cho biết “khuyến khích” một số nhà sản xuất bù đắp đầy đủ sản lượng vượt hạn ngạch, MarketWatch đưa tin.

Giá dầu đã tích tắc khởi sắc ngay sau khi Bộ trưởng Năng lượng Ả-rập Xê-út cho biết OPEC+ sẽ làm “những gì cần thiết” để tái cân bằng thị trường dầu.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Hai, hợp đồng dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 11 trên sàn Nymex hạ 5 xu (tương đương 0.1%) xuống 40.83 USD/thùng. Hợp đồng này sẽ hết hạn vào cuối phiên ngày thứ Ba.

Hợp đồng dầu Brent giao tháng 12 trên sàn Luân Đôn mất 31 xu (tương đương 0.7%) còn 42.62 USD/thùng.

Nhà đầu tư cũng theo dõi sự gia tăng số ca nhiễm Covid-19 ở Mỹ và châu Âu, với khả năng nhu cầu năng lượng sụt giảm, qua đó gây áp lực thêm cho giá dầu.

Bộ trưởng Năng lượng Ả-rập Xê-út, Hoàng tử Abdulaziz bin Salman, vào ngày thứ Hai cho biết Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) cùng với các đồng minh, được gọi chung là nhóm OPEC+, đã chứng tỏ rằng Tổ chức này có “sự linh hoạt” để thích ứng với những thay đổi trên thị trường dầu và sẽ “làm những gì cần thiết vì lợi ích của tất cả mọi người”.

“OPEC+ phải tuân thủ 3 nguyên tắc chính: dự đoán, ngăn chặn và chủ động” đối với thị trường dầu mỏ, Hoàng tử Abdulaziz phát biểu. Nhóm cũng phải đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu và thông tin tốt nhất hiện có, đồng thời luôn hướng tới việc xem xét các quyết định được đưa ra.

Tuy nhiên, Hoàng tử Abdulaziz thừa nhận rằng OPEC+ vẫn còn nhiều việc phải làm để yêu cầu một số quốc gia bù đắp đầy đủ cho tình trạng sản xuất dư trong quá khứ.

Trong một tuyên bố đưa ra sau cuộc họp kín, Ủy ban Giám sát Bộ trưởng chung (JMMC) đã nhắc lại cam kết của mình đối với thỏa thuận cắt giảm sản lượng và cho biết “khuyến khích” các nước tham gia tăng cường nỗ lực bù đắp cho “khối lượng sản xuất quá mức” nhằm tái cân bằng thị trường.

Tại cuộc họp của JMMC, Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak cho biết thị trường dầu “đang chứng kiến nhiều bất ổn trên thị trường, điều này đang ngăn cản chúng ta quay trở lại mức trước khủng hoảng”. Ông cũng mô tả các điều kiện thị trường hiện tại là một giai đoạn “cực kỳ biến động”.

Tuy nhiên, Nga đã không tuân thủ hoàn toàn cam kết cắt giảm sản lượng. Nga đã sản xuất 9.1 triệu thùng/ngày trong tháng 9, đạt 95% mức tuân thủ hạn ngạch sản xuất là 8.993 triệu thùng/ngày, một cuộc khảo sát của Platts công bố hồi đầu tháng này cho thấy.

An Trần

FILI







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Dầu lên cao nhất trong 4 tháng

Giá dầu tăng lên mức cao nhất trong 4 tháng vào ngày thứ Hai (18/03), do xuất khẩu dầu thô giảm từ Iraq và Ả-rập Xê-út cùng với các dấu hiệu về nhu cầu và tăng...

Dầu tăng trong tuần bất chấp đà suy yếu trong phiên

Các hợp đồng dầu thô tương lai giảm nhẹ vào ngày thứ Sáu (15/03) nhưng vẫn tăng trong tuần này, sau khi tăng mạnh trong 2 phiên trước đó.

Dầu nối dài đà tăng khi dự trữ dầu thô tại Mỹ bất ngờ giảm

Giá dầu nối dài đà tăng vào ngày thứ Năm (14/03), sau khi dự trữ dầu thô Mỹ bất ngờ giảm cho thấy nhu cầu tăng lên, trong khi nguồn cung có thể bị gián đoạn sau các...

Giá xăng giảm nhẹ, giá dầu tăng từ 15h ngày 14/3

Mỗi lít xăng giảm 10-20 đồng, trong khi các mặt hàng dầu tăng 70-300 đồng tùy loại, từ 15h hôm nay.

Dầu vọt hơn 2.5% sau khi Ukraine tấn công nhà máy lọc dầu Nga

Các hợp đồng dầu thô tương lai tăng vọt vào ngày thứ Tư (13/03) sau khi Ukraine tấn công nhà máy lọc dầu ở Nga, làm bật lên rủi ro đối với sản lượng và nguồn cung...

Dầu giảm nhẹ sau báo cáo lạm phát của Mỹ

Các hợp đồng dầu thô tương lai giảm nhẹ vào ngày thứ Ba (12/03), khi nhà đầu tư cân nhắc dữ liệu lạm phát mới nhất của Mỹ và triển vọng nhu cầu của Tổ chức Các nước...

Dầu diễn biến trái chiều chờ báo cáo lạm phát

Giá dầu diễn biến trái chiều vào ngày thứ Hai (11/03), khi nhà đầu tư chờ đợi dữ liệu lạm phát tháng 2 và báo cáo về triển vọng dầu thô toàn cầu từ Tổ chức Các nước...

Dầu giảm trong tuần do nhu cầu ảm đạm ở Trung Quốc

Các hợp đồng dầu thô tương lai giảm trong tuần qua, khi nhu cầu ảm đạm từ Trung Quốc va chạm với một thị trường mà Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho là có nguồn...

Giá xăng, dầu đồng loạt giảm từ 15h ngày 7/3

Từ 15h hôm nay, mỗi lít xăng giảm 240-370 đồng, các mặt hàng dầu (trừ mazut) cũng giảm 180-300 đồng tùy loại.

Dầu tăng hơn 1% trước triển vọng hạ lãi suất từ Fed

Các hợp đồng dầu thô tương lai tăng giá vào ngày thứ Tư (06/03), khi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell chỉ ra rằng lãi suất có thể sẽ giảm trong...

Giá vàng và hàng hóa


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98