Amazon có vài nghìn nhà bán hàng Việt Nam

19/12/2020 08:56
19-12-2020 08:56:43+07:00

Amazon có vài nghìn nhà bán hàng Việt Nam

Thay vì con số 100.000 nhà bán hàng Việt Nam có mặt trên Amazon như thông tin trước đó, sàn này vừa đính chính con số chính xác chỉ vài nghìn.

* Người Việt bán gì trên Amazon?

* Amazon đang có hơn 100.000 nhà bán hàng Việt Nam

Ngày 17/12, Amazon Global Selling Việt Nam phát đi thông tin cho biết, hiện "chỉ có khoảng vài nghìn nhà bán hàng Việt Nam trên Amazon". Con số này nhỏ hơn đáng kể so với 100.000 nhà bán hàng được công bố gần đây.

Trước đó, trong hội thảo trực tuyến "Thương mại Điện tử 2020" do Amazon Global Selling tổ chức ngày 8/12, ông Gijae Seong, Giám đốc Quốc gia của Amazon Global Selling Việt Nam có chia sẻ rằng, cộng đồng nhà bán hàng Amazon tại Việt Nam đang có hơn 100.000 thành viên.

Tuy nhiên, nói về nội dung này, công ty cho biết "do sai sót từ phía phiên dịch viên" trong phần chia sẻ của ông Gijae Seong nên đã khiến thông tin này "có phần không chính xác và gây hiểu lầm".

Cụ thể, công ty cho biết, nguyên văn của ông Gijae Seong là "ước tính rằng các cộng đồng bán hàng Amazon tại Việt Nam trên Facebook có hơn 100.000 thành viên". Do phần phiên dịch đã lược thông tin "trên Facebook" nên tạo ra sự cố.

Thực tế, 100.000 thành viên mà ông Gijae Seong đề cập chính là tổng số tài khoản người dùng Facebook tham gia vào các mạng cộng đồng chính thức chuyên hỗ trợ, huấn luyện, tư vấn của Amazon Global Selling Việt Nam. Trong đó, riêng trang fanpage chính thức của công ty hiện có hơn 30.000 người theo dõi.

Amazon Global Selling Việt Nam chỉ vừa hoạt động chính thức tại Việt Nam vào tháng 10/2019, với văn phòng chính tại TP HCM. Hôm 8/12, công ty ra mắt thêm Trung tâm Thông Tin bán hàng Amazon (trực tuyến) bằng ngôn ngữ tiếng Việt cũng như thành lập đội ngũ chuyên trách tại Hà Nội.

Với số lượng vài nghìn người bán hàng Việt Nam này chỉ mới ghi nhận doanh số trên Amazon năm 2020 hơn một triệu USD.

Như vậy, dù là một kênh xuất khẩu tiềm năng với hàng nghìn doanh nghiệp tham gia nhưng doanh số kiếm được từ kênh này hiện còn chiếm tỷ lệ rất nhỏ so với con số 202,86 tỷ USD tổng kim ngạch xuất khẩu 9 tháng đầu năm 2020, theo công bố của Tổng cục Hải quan.

Có nhiều lý do góp phần giải thích cho con số còn khiêm tốn này. Đầu tiên, phần lớn các nhà bán hàng Việt Nam trên Amazon hiện thuộc nhóm siêu nhỏ, nhỏ. Họ chủ yếu bán các sản phẩm tiêu dùng, gia dụng, quần áo, thủ công mỹ nghệ... Một vài tên tuổi lớn như Trung Nguyên, Biti’s...chỉ mới bắt đầu làm quen nền tảng này trong những tháng gần đây.

Thứ hai, với đặc thù bán đến người dùng cuối, nhỏ lẻ nên tổng doanh số còn khó so sánh được với bán sỉ qua kênh xuất khẩu truyền thống, tương tự như tổng doanh số của thương mại điện tử nội địa vẫn còn khá bé so với tổng doanh số ngành bán lẻ.

Thứ ba, giá bán sản phẩm của các nhà bán hàng Việt Nam cũng không chênh lệch quá nhiều với giá bán nội địa. Và ngoài ra, Amazon Global Selling cũng chỉ mới vừa thiết lập sự hiện diện chính thức tại Việt Nam để đầu tư nghiêm túc cho thị trường này từ tháng 10/2019.

Dù vậy, so với năm 2019 thì doanh số cũng đã tăng gấp 3 lần, và được Amazon đánh giá là ngày càng có nhiều người bán hàng Việt Nam vươn ra thị trường quốc tế thông qua nền tảng này và "đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận".

Theo Báo cáo, tại Việt Nam, thương mại điện tử xuyên biên giới đã và đang trên đà phát triển các năm gần đây. Đặc biệt, năm 2020, nhờ sự chuyển dịch mạnh mẽ trong xu hướng tiêu dùng - từ cách thức mua sắm trực tiếp sang trực tuyến, thương mại điện tử xuyên biên giới trở thành trạng thái "Bình thường mới".

"Chúng tôi nhận thấy rất nhiều sản phẩm 'Made inVietnam' trên các cửa hàng của Amazon toàn cầu đang được đông đảo khách hàng quốc tế ưa chuộng, nhờ chất lượng tốt và giá cả cạnh tranh", ông Gijae Seong, Giám đốc Quốc gia của Amazon Global Selling Việt Nam chia sẻ.

Các doanh nghiệp Việt Nam không chỉ tập trung bán trên Amazon Mỹ mà còn từng bước tiến sang các thị trường khác như châu Âu, Nhật Bản, Canada, Australia và Singapore...Một số startup cho rằng họ thu được thành quả đáng kể.

"Từ một căn xưởng nhỏ trên gác mái với chỉ 4 nhân viên, doanh nghiệp chúng tôi đã phát triển mạnh mẽ và hiện giờ đang vận hành tại một xưởng sản xuất rộng 300 mét vuông với 35 nhân viên", bà Chiêu Hân Nhà đồng sáng lập và Giám đốc Điều hành Andre Gift Shop cho biết.

Hay như Mary Craft, từ một xưởng sản xuất ban đầu, đã mở rộng thêm 3 công xưởng, tạo việc làm cho khoảng 100 nhân công, theo tuyên bố của nhà sáng lập Mary Nguyen.

Viễn Thông

Vnexpress





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đại gia Trung Quốc đầu tư 450 triệu USD xây nhà máy sản xuất pin điện mặt trời tại Nghệ An

Hainan Drinda - nhà sản xuất tấm quang điện tái tạo từ Trung Quốc, sẽ xây nhà máy sản xuất pin mặt trời 450 triệu USD tại Khu công nghiệp Hoàng Mai II (Nghệ An).

Doanh nhân Việt kể chuyện bán gạo ST25, thanh long... tại Mỹ

Kinh nghiệm từ xuất khẩu thanh long, gạo ST25... được chia sẻ như bài học cho doanh nghiệp xuất khẩu nông sản Việt vào thị trường Mỹ, nơi đang tăng trưởng 20%/năm.

Rủi ro hợp đồng trường quốc tế

Để lấy kinh phí hoạt động, nhiều trường tư thục, trường quốc tế thực hiện chiêu sinh theo hình thức ký hợp đồng vay với phụ huynh và rủi ro phát sinh từ đây.

Điều gì làm nên những khoản đầu tư thành công?

Đầu tư thành công lớn nhất của bạn là gì? Có thể đó là cổ phiếu của một công ty siêu khủng mà bạn mua từ thời nó còn là một công ty startup; Có thể là việc bạn tham...

Ưu tiên đầu tư của các thế hệ tại Mỹ

Các thế hệ khác nhau lớn lên với những giá trị và thực trạng kinh tế khác nhau, khiến sở thích đầu tư của mỗi thế hệ cũng khác nhau.

Crocs - "phát minh tồi tệ nhất của nhân loại" mang về hàng tỷ USD

Được bán ở hơn 85 quốc gia, những đôi dép Crocs đã thành công trong việc phát triển một cộng đồng thực sự xung quanh chúng.

Nghề 'độc' kiếm bộn tiền: Nấu chảy rác thải để lấy vàng

Rác điện tử đang là mỏ vàng. Nhiều quốc gia trên thế giới nỗ lực chiết xuất vàng từ các bảng mạch đã qua sử dụng và rác điện tử.

Từ 1688 đến SaboMall - Cơ hội kinh doanh không giới hạn cho doanh nghiệp Việt

Sức mạnh của hợp tác quốc tế và vai trò tháo gỡ mọi giới hạn địa lý của công nghệ 4.0 đang tạo ra ảnh hưởng tích cực và rõ rệt lên chính những nhà bán hàng tại Việt...

Bán bỉm, tã, sữa... online thu 3,09 nghìn tỉ đồng trong 3 tháng

Chỉ kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử, ngành hàng mẹ và bé chuyên bán bỉm, tã, sữa đạt doanh thu 3,09 nghìn tỉ đồng trong 3 tháng cuối năm 2023.

Hơn 105.000 shop rời sàn, thương mại điện tử vẫn tăng trưởng kỷ lục

Với 2,2 tỉ đơn vị sản phẩm được bán ra trong năm 2023, tổng doanh thu 5 sàn thương mại điện tử lớn nhất Việt Nam tăng mạnh nhất trong 3 năm trở lại đây và tăng...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98