Giá dầu giảm hơn 2% vì nỗi lo về nhu cầu

16/01/2021 08:30
16-01-2021 08:30:03+07:00

Giá dầu giảm hơn 2% vì nỗi lo về nhu cầu

Giá dầu giảm hơn 2% trong ngày thứ Sáu khi việc phong tỏa các thành phố tại Trung Quốc do dịch bệnh tái bùng phát đã gây thêm nhiều quan ngại vì Trung Quốc là nước nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới. Bên cạnh đó, Mỹ cũng đã lên kế hoạch cho một gói kích thích có quy mô lớn.

Dầu thô Brent rớt 1.32 USD, tương đương 2.34%, còn 55.1 USD/thùng, sau khi tăng 0.6% hôm thứ Năm. Giá dầu WTI của Mỹ lùi 1.21 USD, tương đương 2.26%, còn 52.36 USD/thùng, sau khi tăng hơn 1% trong phiên giao dịch trước.

Cả hai hợp đồng này đều ghi nhận tuần giảm giá đầu tiên trong 3 tuần qua. Được biết, vào đầu tuần hai hợp đồng này đã chạm mức cao nhất trong gần một năm.

Trong khi các nhà sản xuất đang đối mặt với những thử thách chưa từng có trong việc cân bằng cung cầu trong bối cảnh vừa có vắc-xin vừa bị phong tỏa, thì các hợp đồng tài chính lại được thúc đẩy nhờ chứng khoán tăng mạnh còn đồng đôla thì giảm giá, điều đó khiến dầu trở nên rẻ hơn, cùng với nhu cầu lớn từ phía Trung Quốc.

Nhưng vào ngày thứ Sáu, thị trường đã bắt đầu nhìn nhận lại những yếu tố tích cực này khi đồng đôla tăng giá trở lại còn Trung Quốc thì gấp rút tiến hành các biện pháp phong tỏa.

Gói hỗ trợ gần 2 ngàn tỷ USD của tổng thống đắc cử Joe Biden có khả năng giúp nhu cầu dầu gia tăng trở lại do Mỹ là nơi tiêu thụ dầu lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, một số nhà phân tích lại cho rằng động thái này chưa đủ mạnh để vực dậy nhu cầu đối với dầu.

“Nếu như muốn nói về nhu cầu thì châu Á là nơi sáng giá duy nhất”, John Kilduff, Cổ đông của Again Capital Management tại New York, nhận định. “Tuy nhiên, vấn đề là đợt phong tỏa mới nhất lại ảnh hưởng trực tiếp đến nhu cầu tại khu vực châu Á”.

Dữ liệu vào hôm thứ Năm cho thấy lượng dầu thô nhập vào Trung Quốc tăng 7.3% trong năm 2020. Trong bốn quý thì có tới hai quý nhập hàng kỷ lục khi các nhà máy lọc dầu gia tăng công suất bên cạnh đó giá rẻ cũng kích thích việc trữ hàng.

Nhưng vào hôm thứ Sáu, Trung Quốc lại báo cáo số ca nhiễm Covid nhiều nhất trong ngày trong hơn 10 tháng qua, khiến cho 28 triệu người rơi vào tình trạng phong tỏa do lại xuất hiện trường hợp tử vong đầu tiên tại quốc gia này kể từ tháng 5/2020.

“Tình trạng lây lan của đại dịch Covid-19 lại trở thành tâm điểm, các nhà đầu tư càng ngày càng lo lắng về tình trạng phong tỏa kéo dài tại châu Âu và những hạn chế mới nhất tại Trung Quốc”, nhận định của Bjornar Tonnage từ Rystad Energy.

“Về mặt kỹ thuật thì dầu đang hướng lên, nhưng xét về những yếu tố cơ bản đáng mong đợi thì có lẽ dầu đang biểu hiện quá sớm”.

Tuệ Nhiên (Theo CNBC)

FILI







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Dầu tăng 4%, vàng thế giới lập đỉnh mới sau thông tin về vụ nổ ở Iran

Giá dầu và vàng tăng vọt sau khi xuất hiện thông tin xảy ra vụ nổ ở gần thành phố Isfahan của Iran.

Điện khí LNG có giá tới 2.800 đồng/kWh, nhiều đề xuất khó cho đàm phán mua điện

Điện khí LNG góp phần giảm phát thải, song giá thành điện khí LNG sẽ ở mức 2.400 - 2.800 đồng/kWh. Trong khi đó tỷ trọng điện khí ngày càng tăng khiến việc đàm phán...

Dầu diễn biến trái chiều khi lo ngại về xung đột giảm bớt

Các hợp đồng dầu thô tương lai diễn biến trái chiều vào ngày thứ Năm (18/04) khi nhà đầu tư giảm bớt lo ngại về một cuộc chiến giữa Israel và Iran có thể làm gián...

Giá dầu thế giới có chạm mốc 100 USD mỗi thùng trong năm nay hay không?

Trong Báo cáo Nghiên cứu Toàn cầu, Ngân hàng Bank of America đã nâng dự báo giá dầu Brent và WTI năm 2024, với lý do căng thẳng địa chính trị leo thang và OPEC+ duy...

Dầu sụt hơn 3%, dầu Brent giảm về 87 USD/thùng

Các hợp đồng dầu thô tương lai giảm hơn 3% vào ngày thứ Tư (17/04), khi thị trường loại bỏ nguy cơ xảy ra một cuộc chiến tranh rộng hơn giữa Israel và Iran.

Vì sao giá dầu thế giới đứng vững sau cuộc tấn công của Iran tại Israel?

Giới chuyên gia nhận định phản ứng của Israel sẽ thận trọng và có kiểm soát, trong khi Iran cũng sẽ không làm tình hình căng thẳng thêm, do muốn tiếp tục xuất khẩu...

Xăng RON 95 tăng 410 đồng, vượt 25 ngàn đồng/lít

Mỗi lít xăng tăng 380-410 đồng, các mặt hàng dầu (trừ mazut) hạ 170-180 đồng tùy loại, từ 15h hôm nay.

Dầu đi ngang khi Mỹ cân nhắc áp lệnh trừng phạt Iran

Các hợp đồng dầu thô tương lai giữ ổn định vào ngày thứ Ba (16/04), khi Mỹ chuẩn bị các biện pháp trừng phạt mới với xuất khẩu dầu của Iran, sau cuộc không kích vào...

Dầu Brent về sát 90 USD/thùng

Các hợp đồng dầu thô tương lai giảm nhẹ vào ngày thứ Hai (15/04), khi nhà đầu tư thở phào nhẹ nhõm sau khi Israel chống đỡ được cuộc tấn công trên không của Iran và...

Nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, giá xăng dầu sắp điều chỉnh ngày nào?

Do thứ Năm (ngày 18/4) là ngày nghỉ lễ nên việc điều hành giá xăng dầu liền kề sau kỳ điều hành ngày 11/4 sẽ được thực hiện vào ngày thứ Tư (17/4).

Giá vàng và hàng hóa


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98