Hãng bay giá rẻ có thể chống chịu tốt hơn với thách thức năm 2021

29/01/2021 08:20
29-01-2021 08:20:30+07:00

Hãng bay giá rẻ có thể chống chịu tốt hơn với thách thức năm 2021

Giới chuyên gia cho rằng các hãng bay giá rẻ phục vụ thị trường trong nước hoặc khu vực sẽ có cơ hội sống sót cao hơn các hãng khác.

Khi thế giới bước vào cuộc đua tiêm vaccine để chống lại Covid-19, giới phân tích cho rằng ngày càng nhiều hãng hàng không sẽ phá sản năm nay và nhu cầu tiền đại dịch sẽ không sớm quay lại. Tuy nhiên, có thể có một điểm sáng. Đó là các hãng bay giá rẻ chủ yếu bay nội địa có khả năng hồi phục nhanh hơn các hãng lớn, cung cấp đủ dịch vụ.

"Sẽ có thêm nhiều vụ sụp đổ vì ‘thiếu oxy’", Peter Harbison - chủ tịch hãng tư vấn CAPA nhận định trên CNBC, "Các vụ sáp nhập khó xảy ra ngoài thị trường trong nước. Vì thế, dừng hoạt động sẽ là kịch bản diễn ra thường xuyên hơn". Theo hãng dữ liệu du lịch Cirium, 48 hãng bay đã phải ngừng hoạt động năm 2020.

Năm ngoái, các chính phủ đã vào cuộc nhằm giúp các hãng bay duy trì hoạt động, thông qua hàng loạt biện pháp, từ hỗ trợ trực tiếp đến hỗ trợ việc làm, Harbison cho biết. "Dòng tiền đang ngày càng cần thiết và các hãng bay vẫn đang đốt lượng lớn tiền mặt", ông nói. Vào thời điểm này, các hãng bay thường tích được tiền mặt từ việc đặt vé trước cho mùa xuân và hè.

Máy bay của các hãng giá rẻ đỗ tại sân bay Luton (Anh) tháng 5/2020. Ảnh: Reuters

"Tuy nhiên, vì tình trạng lây nhiễm tại nhiều quốc gia và khả năng biên giới tiếp tục đóng cửa, nhiều người lưỡng lự đặt vé sớm, bất chấp giá đang rất rẻ và các điều khoản hoàn tiền, đổi vé rất hào phóng", Harbison nói, "Có rất nhiều biến số. Nhưng tôi không nghĩ rằng trước thời điểm giữa năm nay, các hãng bay sẽ nhận được nhiều số tiền mặt cần thiết đâu".

CAPA dự báo mức độ di chuyển bằng đường hàng không sẽ chỉ quay về mức tiền đại dịch vào năm 2025, do bất ổn kéo dài, hoạt động công tác bằng máy bay giảm mạnh và số ghế cho bay quốc tế ít hơn nhiều.

Các chuyên gia trong ngành cho rằng các hãng bay giá rẻ phục vụ thị trường trong nước hoặc khu vực sẽ có cơ hội sống sót cao hơn các hãng liên lục địa, đầy đủ dịch vụ. Nguyên nhân có thể là biên giới vẫn còn đóng trong ngắn hạn và ít người đi công tác bằng máy bay hơn.

Shantanu Gangakhedkar - chuyên gia tư vấn tại Frost & Sullivan cho biết: "Tôi tin rằng các hãng bay có hiện diện lớn trong hoạt động nội địa sẽ có vị thế tốt hơn, ít nhất cho đến khi biên giới mở cửa trở lại". Ông lý giải các hãng bay giá rẻ có lợi thế hơn so với đối thủ cung cấp đủ dịch vụ, do họ có chi phí vận hành thấp hơn, đội bay chủ yếu là thân hẹp, phù hợp với các tuyến trong nước.

Joanna Lu - Giám đốc tư vấn tại Cirium cho rằng các hãng ba châu Á - Thái Bình Dương sẽ phải đối mặt với dư thừa công suất "trong ít nhất vài năm". Điều này có thể dẫn đến các thương vụ sáp nhập giữa các hãng bay, cũng như giữa các hãng cho thuê và cung cấp máy bay. "Điều quan trọng với các hãng hàng không và cả chuỗi cung ứng là phải thích ứng để phục vụ thị trường nhỏ hơn và chuẩn bị cho sự thay đổi nhu cầu", bà cho biết trên CNBC.

Dù vậy, Lu cũng cảnh báo các hãng bay giá rẻ khó cầm cự được mãi. "Nếu đại dịch kéo dài và các lệnh cấm di chuyển được duy trì, họ cũng sẽ bị tổn hại nhiều hơn", bà nói.

Năm ngoái, đại dịch lan tràn khiến các nước phải đóng cửa biên giới, giãn cách xã hội, đẩy các hãng bay vào trạng thái sinh tồn. Lưu lượng chở khách giảm 67% năm ngoái so với 2019, theo số liệu của Cirium. Các hãng bay phải cắt giảm chi phí lên tới cả tỷ USD mỗi ngày, bất chấp sự hỗ trợ của chính phủ để ngăn phá sản quy mô lớn.

IATA hồi tháng trước dự báo các hãng bay sẽ lỗ ròng 118,5 tỷ USD năm 2020 và 38,7 tỷ USD năm 2021. Harbison cho biết trên toàn cầu, những bất ổn về an toàn của hành khách và khả năng đóng cửa biên giới vẫn là thách thức lớn. Bên cạnh đó, "chỉ có vài thị trường nội địa có giá trị lớn" và các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc hay Trung Quốc đều đang tái bùng phát dịch.

"Chỉ trong thị trường nội địa, vaccine mới có tác dụng thúc đẩy tốt nhất khi tái mở cửa. Nhưng chúng ta vẫn còn một chặng đường dài phải đi và biến chủng của virus vẫn đe dọa kéo tụt các nỗ lực này", ông nói.

Hà Thu

Vnexpress







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Triển vọng tăng trưởng năm 2024 của Trung Quốc được nâng lên 4,8%

Nền kinh tế Trung Quốc đã có khởi đầu năm mới mạnh mẽ nhờ nhu cầu nước ngoài đối với hàng hóa sản xuất của nước này và việc chính quyền nỗ lực phát triển công nghệ...

Kinh tế Mỹ tăng trưởng chậm lại, lạm phát tăng cao

Tổng Sản phẩm Quốc nội của Mỹ đã tăng trưởng 1,6% trong quý 1/2024, thấp hơn nhiều mức trung bình được các nhà kinh tế dự báo trước đó là 2,4%, trong khi tốc độ...

Kinh tế Mỹ và kịch bản không hạ cánh

Từ chỗ được dự báo sẽ hạ cánh mềm, nền kinh tế Mỹ giờ đây đang có khả năng xảy ra kịch bản không hạ cánh, với lạm phát cao dai dẳng và tăng trưởng mạnh mẽ. Điều này...

Hoạt động kinh doanh của Mỹ giảm tốc trước thềm cuộc họp của Fed

Theo nhà kinh tế trưởng Chris Williamson tại S&P Global Market Intelligence, sự suy giảm nhu cầu và sự hạ nhiệt của thị trường lao động đã dẫn đến áp lực giá thấp...

Nhà đầu tư tăng đặt cược Fed tiếp tục nâng lãi suất

Trên các thị trường quyền chọn lãi suất của Mỹ, nhà đầu tư bắt đầu tăng đặt cược Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) nâng lãi suất trong 12 tháng tới. Đó là kịch bản ít...

Doanh thu du lịch toàn cầu năm 2024 dự báo đạt 5.800 tỷ USD

Báo cáo Các xu hướng kinh tế du lịch thế giới dự báo số lượt du khách đến trên toàn thế giới sẽ lên đến 13.579 tỷ lượt trong năm 2024, tức là phục hồi 103,9% so với...

Sức mạnh của đồng USD - kịch bản nằm ngoài dự báo cho năm 2024

Chỉ số đồng USD của Bloomberg đã tăng hơn 4% trong năm nay, cho thấy "đồng bạc xanh" đã tăng giá so với tất cả các đồng tiền của các nước phát triển và thị trường...

Các nền kinh tế lớn nhất ở châu Á trước áp lực đồng USD mạnh

Các nhà hoạch định chính sách ở Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc đều đang nhắc tới việc ổn định đồng nội tệ khi các đồng tiền này chịu sức ép lớn do chênh lệch giữa...

Thủ tướng phát lệnh khởi công đoạn cuối cùng trên tuyến cao tốc Bắc Nam phía đông

Sáng 21/04, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát lệnh khởi công dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng với tổng nguồn vốn hơn 11,000 tỷ đồng, là đoạn...

Biến đổi khí hậu sẽ khiến thế giới tổn thất 38.000 tỷ USD mỗi năm vào năm 2050

Nghiên cứu của PIK ước tính đến năm 2050, biến đổi khí hậu sẽ lấy đi 17% GDP của thế giới, hầu hết các nền kinh tế đều chịu tổn hại do biến đổi khí hậu và tất cả...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98