Phó TGĐ Nguyễn Thị Hương: ABBANK đang chuẩn bị hồ sơ để niêm yết

08/03/2021 14:46
08-03-2021 14:46:53+07:00

Phó TGĐ Nguyễn Thị Hương: ABBANK đang chuẩn bị hồ sơ để niêm yết

Để tìm hiểu thêm về những thách thức mà ngân hàng đã đối mặt trong năm Covid cũng như tiềm năng để tiếp tục phát triển trong năm nay, người viết đã có dịp trao đổi với bà Nguyễn Thị Hương – Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK, UPCoM: ABB).

Bà Nguyễn Thị Hương - Phó Tổng Giám đốc ABBANK

Thưa bà, đâu là những thách thức mà ABBANK đã đối mặt trong năm 2020? Trong bối cảnh đó thì Ngân hàng đã gặt hái được những thành tựu nổi bật nào?

Mặc dù thị trường năm 2020 có nhiều biến động, ABBANK vẫn duy trì ổn định của các chỉ tiêu kinh doanh quan trọng. Tính đến hết ngày 31/12/2020, ABBANK có tổng tài sản đạt 116,494 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 1,368 tỷ đồng.

Biến động thị trường đã làm thay đổi thói quen thanh toán, thói quen tiêu dùng của khách hàng, gia tăng nhu cầu số hóa các nền tảng tài chính và phát triển nền kinh tế không dùng tiền mặt. ABBANK cũng nắm bắt được cơ hội này khi nhanh chóng ứng dụng công nghệ mới vào các sản phẩm dịch vụ, tăng cường liên kết các đối tác Fintech để đưa ra nhiều giải pháp chuyển đổi số trong hoạt động ngân hàng, phục vụ nhu cầu thanh toán không dùng tiền mặt ngày càng tăng.

Việc cung cấp kịp thời đến khách hàng các sản phẩm chuyển đổi số cải tiến như ứng dụng online AB Ditizen, Thẻ thanh toán quốc tế điện tử, Tài khoản cao cấp… với nhiều tiện ích, trải nghiệm mới cho khách hàng thời gian vừa qua cũng đã giúp ABBANK giữ được khách hàng cũ, thu hút thêm khách hàng mới và tạo dựng một vị trí nhất định cho thương hiệu ABBANK trong cuộc đua ngân hàng số.

Cuối năm 2020, ABBANK cũng đã hoàn tất công tác đăng ký giao dịch tập trung trên sàn UPCoM. Theo đó, hơn 571 triệu cổ phiếu phổ thông có mã chứng khoán ABB với tổng mệnh giá chứng khoán hơn 5,713 tỷ đồng đã chính thức được giao dịch trên sàn UPCoM.

Định hướng phát triển chung cho năm 2021 của Ngân hàng là gì để thu hút khách hàng?

Năm 2021 là năm đầu tiên ABBANK triển khai thực hiện kế hoạch kinh doanh trung hạn 2021-2025, theo đó, ABBANK sẽ triển khai đồng bộ các nhóm giải pháp hành động nhằm khai thác sâu các nhóm khách hàng mục tiêu, nâng cao năng lực bán hàng của đội ngũ để gia tăng doanh thu.

Đồng thời, ngân hàng sẽ tối ưu chi phí thông qua tập trung hóa hoạt động vận hành và thẩm định, phê duyệt tín dụng, tin học hóa 100% quy trình nghiệp vụ trọng yếu của ngân hàng, tăng cường trải nghiệm của khách hàng trên toàn bộ các kênh bán hàng với nền tảng kinh doanh số để thu hút và gắn kết khách hàng, xây dựng hệ sinh thái kết nối với các đối tác (Fintech, RegTech, EduTech), quản lý rủi ro chủ động với sự hỗ trợ từ các cổ đông nước ngoài. 

Các ngân hàng đang cạnh tranh nhau mảng ngân hàng số, ABBANK có kế hoạch cụ thể nào để đẩy mạnh lĩnh vực ngân hàng số của riêng mình?

Ban Lãnh đạo ABBANK đã xác định kế hoạch dài hạn cho việc chuyển đổi số tại ngân hàng với hai mục tiêu trọng tâm. Theo đó, xây dựng nền tảng số để thay đổi trải nghiệm của khách hàng với các sản phẩm và dịch vụ đã được cá nhân hóa phù hợp với nhu cầu từng khách hàng vào đúng thời điểm.

Đồng thời số hóa toàn bộ các quy trình nội bộ để tăng cường chất lượng dịch vụ cung cấp cho khách hàng, tăng năng suất lao động và kiểm soát rủi ro với các giải pháp công nghệ hiện đại như trí tuệ nhân tạo (AI), máy học (ML) hay tự động hóa quy trình (RPA).

Với chủ trương phát triển một cách bền vững, năm 2020 ABBANK vừa tập trung cung cấp phục vụ khách hàng các sản phẩm chuyển đổi số theo xu hướng thị trường, vừa triển khai các dự án nhằm nâng cao năng lực quản trị điều hành theo các thông lệ, chuẩn mực quốc tế.

Cụ thể, ABBANK đã ứng dụng các công nghệ tiên tiến, giải pháp mới vào hoạt động thanh toán nhằm tăng tốc độ thanh toán, tăng cường an toàn, bảo mật dịch vụ, gia tăng trải nghiệm và sự hài lòng của khách hàng như xác thực sinh trắc học (vân tay, khuôn mặt); thanh toán trên nền mã phản hồi nhanh (QR code); thanh toán phi tiếp xúc (contactless payment); thanh toán trên thiết bị di động. Song song với đó, để nâng cao năng lực quản trị rủi ro, năng lực điều hành kinh doanh, ABBANK cũng đã đầu tư và triển khai hàng loạt dự án như: RWA – Tính toán tài sản có rủi ro, Data Governance – Xây dựng Khung quản trị dữ liệu, ICAAP – Tính toán mức độ đủ vốn nhằm tối ưu việc sử dụng vốn và kiểm định sức khỏe của vốn với các vấn đề rủi ro xảy ra (Stress test); ALM – Quản lý tài sản Nợ - Có; BIMIS – Hệ thống báo cáo quản trị đa chiều và xây dựng kho dữ liệu; LOS – Hệ thống khởi tạo khoản vay và các dự án nhằm tăng năng suất lao động, tối ưu hóa chi phí như tập trung hoá quản lý vận hành kho quỹ, tập trung hoá phê duyệt tín dụng, quy hoạch đội ngũ bán hàng (bổ sung hàng ngàn GDV, KSV vào lực lượng bán hàng), trả lương theo năng suất lao động. 

Việc triển khai kịp thời, quyết liệt các giải pháp kinh doanh và các dự án lớn đã giúp ABBANK vượt qua những khó khăn, đạt được các mục tiêu đặt ra trong năm 2020.

Kế hoạch niêm yết chính thức trong tương lai của Ngân hàng thế nào, thưa bà?

Việc ABBANK đăng ký giao dịch tập trung trên UPCoM được đánh giá là phù hợp với thời điểm hiện tại, vừa đảm bảo tính tuân thủ. Sau UPCoM, ABBANK đang tiếp tục chuẩn bị hồ sơ niêm yết để trình HĐQT quyết định khi đã bảo đảm các điều kiện cần thiết, sẵn sàng cho việc niêm yết chính thức trên HOSE/HNX khi điều kiện thị trường thuận lợi.

Xin cảm ơn bà!

Cát Lam

FILI





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

OCB mở mới 17 chi nhánh, phòng giao dịch trong năm 2024

Mới đây, Ngân hàng Phương Đông (OCB) đã nhận được công văn chấp thuận mở mới thêm 17 chi nhánh, phòng giao dịch trong năm 2024.

Cảnh báo việc tiếp tay cho tội phạm khi bán, cho thuê tài khoản ngân hàng

Công an TP Hà Nội cho biết, hiện nay trên các hội nhóm, diễn đàn xuất hiện tình trạng các đối tượng thuê, mua tài khoản ngân hàng với giá từ 500 nghìn đến 1 triệu...

Lên kịch bản ‘sống chung’ với áp lực tỷ giá

Tỷ giá đã tăng hơn 3% kể từ đầu năm, chạm ngưỡng mục tiêu điều hành chính sách ngoại hối. Các chuyên gia cho rằng áp lực tỷ giá sẽ còn dai dẳng theo diễn biến giảm...

SHB đặt kế hoạch lợi nhuận tăng 22%, chia cổ tức tỷ lệ 16% bằng tiền và cổ phiếu

SHB đặt kế hoạch lợi nhuận trước thuế 2024 đạt 11,286 tỷ đồng, tăng 22% so với năm trước. Bên cạnh đó, tỷ lệ cổ tức 2023 dự kiến là 16%, trong đó có 5% bằng tiền...

Quý 1/2024, kiều hối chuyển về TPHCM tăng 35.4% so với cùng kỳ

Quý 1/2024, kiều hối chuyển về TPHCM đạt 2.869 tỷ USD, tăng 3.5% so với quý trước và tăng 35.4% so với cùng kỳ, đây cũng là mức tăng trưởng cao nhất trong 3 năm gần...

SHB thông báo điều chỉnh mức phí SMS Banking

Để đảm bảo quyền lợi công bằng cho tất cả khách hàng, kể từ tháng 5/2024, SHB sẽ thực hiện điều chỉnh cơ chế tính phí và mức thu phí dịch vụ theo dõi biến động số...

Sacombank vượt mốc 1 triệu khách hàng thẻ tín dụng, không ngừng gia tăng giá trị và trải nghiệm khách hàng thẻ 

Với chiến lược lấy khách hàng làm trọng tâm, đầu tư bài bản ở cả mảng phát hành lẫn chấp nhận thanh toán thẻ đã giúp Sacombank tăng trưởng mạnh mẽ số lượng khách...

Định giá cổ phiếu ngân hàng hấp dẫn, cổ phiếu nào nên "xuống tiền"?

Nhóm cổ phiếu ngân hàng đã trải qua đà hồi phục mạnh từ cuối năm 2023 và duy trì đến nay. Tuy nhiên, so với chỉ số P/E toàn ngành, một số cổ phiếu có cơ bản tốt vẫn...

Giá bán USD ngân hàng tiến gần mốc 26,000 đồng

Phiên sáng 17/04, tỷ giá USD/VND tại ngân hàng tiếp tục phá vỡ mọi kỷ lục trước đó với giá bán USD gần chạm mốc 26,000 đồng.

Cần sớm hoàn thiện khung pháp lý trong vay tiêu dùng và thu hồi nợ

Các chuyên gia ngân hàng cũng cho biết, chất lượng tín dụng cho vay tiêu dùng hiện còn diễn biến theo chiều hướng xấu. Hoạt động xử lý, thu hồi nợ xấu của các tổ...

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98