Dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn: nhiều nhà thầu có thể bị đưa vào 'danh sách đen'

30/05/2021 10:17
30-05-2021 10:17:21+07:00

Dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn: nhiều nhà thầu có thể bị đưa vào 'danh sách đen'

Trước nguy cơ dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông bị trễ tiến độ, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu các nhà thầu phải tập trung huy động năng lực thi công bù tiến độ đã chậm trước ngày 5-6-2021, nếu không chuyển biến sẽ bị đưa vào “danh sách đen”.

Dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lộ - La Sơn có 11 gói thầu xây lắp, dự kiến hoàn thành trong năm 2021. Ảnh minh họa: TTXVN

Để đảm bảo các dự án thi công trên tuyến cao tốc Bắc - Nam về đích đúng tiến độ như Quốc hội đã phê duyệt, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công, Bộ Giao thông Vận tải và Ban quản lý các dự án kiểm soát rất chặt các gói thầu thi công đang thực hiện.

Dự án xây dựng cao tốc Cam Lộ - La Sơn là dự án thành phần đầu tiên trong 11 dự án thành phần trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông được khởi công xây dựng từ tháng 9-2019 bằng vốn ngân sách. Đây là đoạn đường đi trùng với đường Hồ Chí Minh, có chiều dài xây dựng 98,35 km, trong đó đoạn đi qua tỉnh Quảng Trị dài 37,3 km và đoạn đi qua Thừa Thiên Huế dài 61 km. Có 11 gói thầu thành phần thuộc dự án xây lắp, với tổng vốn đầu tư xấp xỉ 7.700 tỉ đồng vốn trái phiếu Chính phủ.

Theo kế hoạch thì đến cuối năm 2021 dự án sẽ thông xe. Tuy nhiên, đến hết tháng 4 vừa qua thì dự án chỉ đạt 40% tiến độ và có dấu hiệu chậm lại rõ rệt vì thiếu nguồn vật liệu xây dựng và vướng giải phóng mặt bằng cũng như các nguyên nhân chủ quan phía nhà thầu.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, thực tế giải ngân tại dự án đạt 61,1% giá trị (bao gồm cả tạm ứng). Trong số các gói thầu này, hiện chỉ có 3 gói thầu đạt tiến độ hoàn thành trong năm nay. Các gói thầu khác như XL5, XL6 chậm so với yêu cầu và một số đoạn phải gia cố, xử lý đất nền kéo dài... nên không thể hoàn thành trong năm nay.

Tuy nhiên, trong số các nhà thầu tại dự án, có nhà thầu bị Bộ Giao thông Vận tải đưa vào "danh sách đen" về vị phạm tiến độ hợp đồng và bị đề nghị thông báo tên nhà thầu lên trang thông tin điện tử của Bộ Giao thông Vận tải để các đơn vị có liên quan nhận diện khi đánh giá năng lực nếu tham gia các dự án do Bộ Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư.

Theo đó, bộ có văn bản nhắc Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh yêu cầu chấn chỉnh nhà thầu và điều chuyển khối lượng thi công của Công ty TNHH xây dựng Hoàng Nguyên - gói thầu XL3 cho nhà thầu khác vì không tuân thủ hợp đồng đã ký giữa các bên.

Với nhà thầu vi phạm lần 1, nay bị Ban Quản lý dự án khẩn trương cảnh báo lần 2 như Công ty TNHH xây dựng Thành Phát và Công ty TNHH Nhạc Sơn (gói XL 06), Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 5 và Công ty TNHH xây dựng Bảo Sơn (gói XL 11), Công ty TNHH Đại Hiệp… Một số nhà thầu đã vi phạm lần 2, bị khẩn trương cảnh báo lần 3 như Tổng công ty 36 - Công ty cổ phần (gói XL06), Công ty vật tư thiết bị và xây dựng công trình 624 (gói XL07) bị đề nghị xử lý hợp đồng theo quy định.

Bộ yêu cầu các nhà thầu phải tập trung huy động năng lực thi công bù tiến độ đã chậm trước ngày 5-6-2021 và nếu không chuyển biến về tiến độ sẽ yêu cầu Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh cảnh báo lần ba hoặc bị đưa vào “danh sách đen” như nhà thầu Hoàng Nguyên.

Như vậy, rất nhiều nhà thầu tại dự án này chịu sự kiểm soát đặc biệt của Bộ Giao thông Vận tải và Ban Quản lý dự án, mục đích để thúc đẩy các dự án thành phần, nhất là dự án đầu tiên về đích sát tiến độ đề ra, đảm bảo chất lượng thi công tại các dự án quan trọng của quốc gia.

Lan Nhi

Thời báo Kinh tế Sài Gòn







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Một tỉnh Đông Bắc không thuộc diện sắp xếp, kinh tế bứt tốc ấn tượng

Là tỉnh ở vùng Đông Bắc nước ta với 80% diện tích đồi núi, Quảng Ninh gây ấn tượng khi quy mô kinh tế tăng trưởng thần tốc. Đây cũng là một trong 11 tỉnh, thành dự...

Giám đốc BlackRock: Thành công không chỉ là được nâng hạng, mà là khi nhà đầu tư thực sự tin vào Việt Nam

Phát biểu tại Hội nghị Quỹ đầu tư và đầu tư nước ngoài trong kỷ nguyên phát triển mới do Bộ Tài chính tổ chức ngày 28/03, ông Simon Williams - Giám đốc phụ trách...

Đâu là hạn chế của hình thức đầu tư gián tiếp nước ngoài (FII)?

Đầu tư gián tiếp nước ngoài (FII) đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của thị trường tài chính và chứng khoán của một quốc gia. Dòng vốn này dù mang lại...

Việt Nam thúc đẩy hợp tác với tập đoàn hàng không vũ trụ của Brazil

Chiều 29/03, tại Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Francisco Gomes Neto, Chủ tịch Tập đoàn Embraer của Brazil, nhân chuyến thăm chính thức Việt Nam của...

Đồng Nai: Đưa vụ sai phạm thu hồi đất dự án Sân bay Long Thành vào diện theo dõi

Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực tỉnh Đồng Nai thống nhất đưa vào diện Ban Chỉ đạo tỉnh theo dõi, chỉ đạo đối với vụ án sai phạm về thu hồi...

Chủ tịch UBND TP Cần Thơ khuyến khích thanh niên có ý tưởng khởi nghiệp "độc, lạ"

Chủ tịch UBND TP Cần Thơ cho biết thành phố đang giao sở, ngành tham mưu để trình HĐND thành phố ban hành nghị quyết về thu hút nguồn nhân lực.

Sân bay Long Thành: Quán triệt tiến độ, giữ nguyên mục tiêu

Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương, chủ đầu tư và nhà thầu quán triệt tiến độ thi công, đảm bảo hoàn thành cơ bản Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai...

Bộ Nội vụ đề xuất trả lương chuyên gia tư vấn lên đến 120 triệu đồng/tháng

Bộ Nội vụ đang lấy ý kiến góp ý dự thảo Thông tư Quy định mức lương đối với chuyên gia tư vấn trong nước làm cơ sở cho việc xác định giá gói thầu cung cấp dịch vụ...

Bộ trưởng Bộ Tài chính chỉ ra các lợi thế đặc thù để hình thành trung tâm tài chính tại Việt Nam

Theo Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng, việc xây dựng Trung tâm tài chính không phải là nội dung mới trên thế giới nhưng đối với Việt Nam đây là vấn đề mới và...

Nhiều dự án năng lượng tái tạo trước nguy cơ phá sản vì yêu cầu “văn bản chấp thuận kết quả nghiệm thu”

Việc phải có văn bản chấp thuận kết quả nghiệm thu của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền đối 173 dự án điện mặt trời và điện gió đã có ngày vận hành thương mại trước...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98