Bộ trưởng GTVT: Nỗ lực đưa các cao tốc Bắc-Nam cán đích sớm trong năm 2025

09/03/2024 18:00
09-03-2024 18:00:00+07:00

Bộ trưởng GTVT: Nỗ lực đưa các cao tốc Bắc-Nam cán đích sớm trong năm 2025

Bộ trưởng Giao thông Vận tải đặt niềm tin các công trình cao tốc Bắc-Nam sẽ vượt tiến độ theo kế hoạch đề ra, sớm thông đường, kịp chào mừng Đại hội Đảng bộ các cấp và toàn quốc vào năm 2025.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng chỉ đạo các chủ đầu tư, nhà thầu đẩy nhanh tiến độ tại Dự án Cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Với việc kiểm tra thực địa dọc tuyến các Dự án Cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2021-2025, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng khẳng định đây là các dự án giao thông quan trọng nên các chủ thể liên quan phải xem đây là trách nhiệm và nỗ lực để đưa dự án về đích, đảm bảo chất lượng công trình, sớm nối thông hệ thống cao tốc.

Cao tốc hoàn thành sớm sẽ tạo xung lực mới cho địa phương

Trực tiếp kiểm tra thực địa các công trình Cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn, Hoài Nhơn-Quy Nhơn, Quy Nhơn-Chí Thạnh, Chí Thạnh-Vân Phong, Vân Phong-Nha Trang (ngày 4/3) và dự án Cần Thơ-Hậu Giang, Hậu Giang-Cà Mau (ngày 6/3), Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng ghi nhận nỗ lực triển khai dự án, đẩy tiến độ của các chủ đầu tư, nhà thầu đồng thời nhắc lại quan điểm chỉ đạo xuyên suốt của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính là “giao thông phát triển đến đâu sẽ mở ra không gian phát triển mới đến đó, nhiều khu đô thị, khu công nghiệp, dịch vụ, du lịch được hình thành.”

Từ đó, ông yêu cầu từng cá nhân, đơn vị tham gia các dự án hạ tầng giao thông cần nâng cao ý thức trách nhiệm với công việc; đổi mới tư duy, cách nghĩ, cách làm để nỗ lực đưa các cao tốc cán đích sớm trong năm 2025 với quyết tâm chính trị cao nhất, sớm nối thông hệ thống cao tốc.

“Hiện nay mặt bằng trên tuyến cơ bản đã được giải quyết, nguồn vật liệu đầu vào đảm bảo, các địa phương ủng hộ, nhân dân đồng tình, vì vậy các đơn vị thi công phải tăng tốc, thi công nước rút, 3 ca, 4 kíp để lấy lại tiến độ cho giai đoạn đầu khó khăn về mặt bằng, nguồn vật liệu…," Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh.

Lắng nghe từng nhà thầu thi công, đơn vị tư vấn giám sát báo cáo, ý kiến của các địa phương, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đánh giá, các cao tốc qua Bình Đinh, Quảng Ngãi, Phú Yên, Khánh Hòa đến nay có chuyển biến rõ nét trên công trường khi huy động số lượng rất lớn nhân công, máy móc.

Với những gì chứng kiến, người đứng đầu ngành Giao thông Vận tải đặt niềm tin các công trình sẽ vượt tiến độ theo kế hoạch đề ra, sớm có đường cho bà con đi, kịp chào mừng Đại hội Đảng bộ các cấp và toàn quốc.

“Công trình hoàn thành sớm ngày nào sẽ thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội sớm ngày đó, thu hút đầu tư, tạo xung lực mới cho các địa phương nơi dự án đi qua và cả nước nói chung," Bộ trưởng nhấn mạnh.

Nhà thầu thi công thảm nhự nền đường Dự án Cao tốc Bắc-Nam phía Đông. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Dự án thành phần Cao tốc Cần Thơ-Cà Mau, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng chỉ đạo Ban quản lý dự án Mỹ Thuận làm việc với các địa phương có trữ lượng cát sông, hỗ trợ cung cấp 3 triệu m3 còn lại, bao gồm cấp trực tiếp và mua thương mại theo giá Nhà nước quy định. Cùng đó, ban tiếp tục phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường, tỉnh Sóc Trăng, Trà Vinh hoàn thành nhanh các thủ tục cấp mỏ cát biển trong tháng 3 để tháng 4/2024 bắt đầu khai thác.

“Các nhà thầu thi công, tư vấn giám sát quyết liệt, thực hiện đảm bảo thi công nhanh nhất, phấn đấu hoàn thành dự án Cao tốc Cần Thơ-Cà Mau sớm nhất có thể, chậm nhất là 31/12/2025 phải hoàn thành để đảm bảo toàn tuyến Cao tốc Bắc-Nam được đưa vào khai thác, phục vụ người dân. Ban quản lý dự án Mỹ Thuận với thẩm quyền, trách nhiệm chủ đầu tư dự án chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ, bảo đảm chất lượng, xử lý nghiêm các nhà thầu vi phạm theo quy định hợp đồng và quy định pháp luật," Bộ trưởng chỉ đạo.

Không để cao tốc làm xong mà thiếu trạm dừng nghỉ

Ở mỗi điểm kiểm tra, người đứng đầu ngành Giao thông Vận tải yêu cầu từng đơn vị chức năng, nhà thầu, tư vấn giám sát báo cáo rõ giải pháp kiểm soát chất lượng.

Khẳng định bất cứ nhà thầu nào thi công không đảm bảo chất lượng sẽ phải làm lại ngay, theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng, chủ đầu tư, tư vấn giám sát phải tăng cường kiểm tra và giám sát chặt chẽ chất lượng, nguồn gốc xuất xứ của vật liệu, vật tư, thiết bị đưa vào công trình; biện pháp thi công, chất lượng thi công và công tác nghiệm thu hạng mục công trình, công trình đảm bảo đáp ứng các yêu cầu của hồ sơ thiết kế, chỉ dẫn kỹ thuật của dự án.

“Trong mọi trường hợp phải coi chất lượng công trình là ưu tiên số 1, tuyệt đối không đánh đổi chất lượng công trình vì bất cứ lý do gì. Chất lượng cao tốc giai đoạn 2, triển khai từ 2023 chắc chắn tốt hơn giai đoạn 1 bởi điều kiện thi công tốt hơn, kinh nghiệm hơn, nhà thầu có tiềm lực tài chính, năng lực thi công, trang thiết bị hiện đại…,” ông Thắng nhấn mạnh.

Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng chỉ đạo chủ đầu tư tuyệt đối không được để cao tốc làm xong mà thiếu trạm dừng nghỉ. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Lưu ý các dự án tiến độ đã tốt nhưng phải hoàn thành đồng bộ bởi đường không chỉ xong hạ tầng phần cứng mà hoàn thiện cả phần mềm, như hệ thống quản lý giao thông thông minh, trạm dừng nghỉ,... Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho rằng Cao tốc Bắc-Nam sẽ là trục giao thông huyết mạch, lưu lượng phương tiện rất lớn.

Ông cũng nhìn nhận nếu trạm dừng nghỉ triển khai chậm sẽ dẫn hệ lụy xe cộ dừng nghỉ trên cao tốc, mất an toàn giao thông, mỹ quan, môi trường... Trạm dừng nghỉ không chỉ đảm bảo tiêu chuẩn mà phấn đấu vượt chuẩn, quy mô và tiện ích nhất. Địa phương cần vào cuộc, hỗ trợ để triển khai kịp thời.

“Tuyệt đối không được để cao tốc làm xong mà thiếu trạm dừng nghỉ. Cao tốc có trạm dừng nghỉ sẽ hạn chế xe đậu đỗ bên đường vừa dễ gây tai nạn vừa mất mỹ quan, xả rác ô nhiễm môi trường. Chúng ta phải khắc phục triệt để các tồn tại của các dự án triển khai trước năm 2020. Các cao tốc giai đoạn 2 khởi công năm 2023 phải làm đồng bộ; chất lượng, mỹ thuật, kỹ thuật tốt hơn; xong hạ tầng cứng phải có ngay phần mềm để tổ chức giao thông thông minh, thông toàn tuyến trong năm 2025," Bộ trưởng chỉ đạo./.

Việt Hùng

vietnam+







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Thông tin mới về ‘siêu dự án’ đường sắt hơn 200.000 tỷ nối với Trung Quốc

Bộ Xây dựng đang xin ý kiến Dự thảo Quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh dài 461,5km với tổng vốn đầu tư hơn 200.000 tỷ đồng.

Cần Thơ giới thiệu khu công nghiệp 815ha cho Tập đoàn LH của Hàn Quốc

Khu công nghiệp Vĩnh Thạnh 4, nằm trong tổng thể quy hoạch khu công nghiệp Vĩnh Thạnh, huyện Vĩnh Thạnh. Khu công nghiệp có quy mô 815ha được lãnh đạo TP Cần Thơ...

Bình Định duyệt đầu tư 3 cụm công nghiệp tổng diện tích hơn 160ha

UBND tỉnh Bình Định chấp thuận chủ trương đầu tư 3 cụm công nghiệp nằm trên địa bàn huyện Phù Cát, huyện Tây Sơn và thị xã An Nhơn với tổng diện tích gần 163ha, vốn...

Huế mời nhà đầu tư đề xuất KCN hơn ngàn tỷ tại Khu kinh tế Chân Mây – Lăng Cô

UBND TP. Huế thông báo mời đăng ký đề xuất đầu tư dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp số 2 tại Khu kinh tế Chân Mây – Lăng Cô với...

Lâm Đồng thành lập cụm công nghiệp Đạ Oai hơn 40ha

Ngày 03/04, UBND tỉnh Lâm Đồng có quyết định thành lập cụm công nghiệp (CCN) Đạ Oai tại xã Đạ Oai, huyện Đạ Huoai với diện tích gần 40.8ha, tổng vốn đầu tư hơn 172...

Điều chỉnh quy hoạch, nâng công suất sân bay Gia Bình lên 5 triệu hành khách/năm

Theo quy hoạch sân bay toàn quốc vừa được điều chỉnh, đến năm 2030, công suất sân bay Gia Bình 5 triệu hành khách/năm; sân bay Nội Bài là 55 triệu

Chủ tịch TPHCM giao nhiệm vụ làm 4 dự án BOT gần 58.000 tỷ đồng

Chủ tịch UBND TPHCM vừa giao nhiệm vụ chuẩn bị dự án, chủ đầu tư cho các dự án thành phần mở rộng quốc lộ 1, 22,13 và trục Bắc - Nam theo hình thức BOT, kinh phí...

Hơn 17.700 tỷ đồng đầu tư cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương

UBND tỉnh Lâm Đồng vừa phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương giai đoạn 1, với tổng mức đầu tư hơn 17.700 tỷ đồng.

Đồng Nai duyệt quy hoạch 1/2000 KCN rộng 330ha giáp cao tốc Bến Lức - Long Thành

Khu công nghiệp Phước An diện tích 330ha tại xã Phước An, huyện Nhơn Trạch giáp cao tốc Bến Lức - Long Thành vừa được duyệt quy hoạch phân khu 1/2000.

Đà Nẵng hủy chủ trương đầu tư KCN Hòa Cầm giai đoạn 1 – phần mở rộng

Lý do UBND TP. Đà Nẵng thu hồi là chưa đảm bảo về thẩm quyền cấp quyết định chủ trương đầu tư; chưa đảm bảo về trình tự, thủ tục quyết định điều chỉnh đối với phần...

Cổ phiếu bất động sản

Cổ phiếu xây dựng


Hotline: 0908 16 98 98