BIDV: Hoạt động IR chuyên nghiệp, hướng tới thông lệ quốc tế

26/07/2021 11:00
26-07-2021 11:00:00+07:00

BIDV: Hoạt động IR chuyên nghiệp, hướng tới thông lệ quốc tế

Thời gian qua, bên cạnh việc tuân thủ các quy định để đảm bảo quyền lợi của cổ đông, BIDV đã tiếp tục đẩy mạnh thực thi các khuyến nghị của tư vấn PwC (Vietnam) Ltd. về công bố thông tin, quản trị công ty nhằm áp dụng các thông lệ tốt về Công bố thông tin và minh bạch, Đối xử bình đẳng giữa các cổ đông, Đảm bảo quyền cổ đông… theo các chuẩn mực quốc tế. Với số lượng lớn lên đến gần 37,000 cổ đông tại thời điểm 30/06/2021, BIDV đã nỗ lực không ngừng để cải thiện chất lượng hoạt động quan hệ nhà đầu tư (Investor Relations - IR) theo định hướng chuyên nghiệp và hiệu quả.

Duy trì tương tác đa kênh, đảm bảo quyền lợi nhà đầu tư

Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) được tổ chức hằng năm là một trong các kênh duy trì tương tác đa kênh giữa BIDV và cộng đồng các nhà đầu tư, đồng thời đảm bảo quyền lợi của nhà đầu tư. Công tác chuẩn bị về thời gian, địa điểm, thủ tục chốt danh sách cổ đông, thông báo mời họp và chuyển tải tài liệu đã được triển khai, tuân thủ các quy định hiện hành và theo các thông lệ tốt về quản trị công ty. Tại Đại hội, các cổ đông có quyền được có ý kiến, biểu quyết các vấn đề quan trọng liên quan đến hoạt động của BIDV, đồng thời được trực tiếp chất vấn và đề xuất kiến nghị đối với Ban lãnh đạo BIDV. Sau Đại hội, BIDV luôn hoàn thiện các văn bản được nhất trí thông qua tại Đại hội và đăng tải lên chuyên trang Nhà đầu tư, đảm bảo cho cổ đông, kể cả các cổ đông không tham dự, nắm được các nội dung quan trọng tại Đại hội.

Thông qua các hoạt động tiếp xúc, trao đổi thường xuyên, BIDV đã gây dựng và duy trì mối quan hệ hiệu quả với số lượng lớn nhà đầu tư tổ chức chuyên nghiệp trong và ngoài nước. Với quy mô hoạt động và kinh nghiệm sâu rộng, các nhà đầu tư đã có những phản hồi, khuyến nghị và cả đề xuất hữu ích, có giá trị thực tiễn đối với hoạt động của BIDV. Trong năm 2020 và 6 tháng đầu năm 2021, mặc dù có những diễn biến bất lợi của dịch Covid-19, BIDV vẫn duy trì kênh tiếp xúc thường xuyên, liên tục, không gián đoạn với cộng đồng các nhà đầu tư trong và ngoài nước, đầu mối tiếp xúc, làm việc (trực tiếp và trực tuyến) với gần 30 quỹ đầu tư, công ty chứng khoán, Ngân hàng đầu tư từ Châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore… và các Quỹ Đầu tư hiện là cổ đông của BIDV để cập nhật về kết quả kinh doanh của BIDV, ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhận định về tình hình vĩ mô, ngành ngân hàng cùng kế hoạch kinh doanh các năm tiếp theo và khả năng đầu tư trong tương lai.

Ngày 25/11/2020, tại Diễn đàn M&A 2020 - sự kiện thường niên lớn nhất Việt Nam về mua bán sáp nhập và kết nối đầu tư tổ chức tại Tp. Hồ Chí Minh, BIDV với thương vụ phát hành riêng lẻ 15% vốn cổ phần cho Ngân hàng Hana Bank đã được vinh danh là Doanh nghiệp có thương vụ đầu tư và M&A tiêu biểu Việt Nam năm 2019-2020. Đây là giao dịch M&A với một nhà đầu tư chiến lược lớn nhất lịch sử ngành ngân hàng Việt Nam, vừa giúp tăng cường năng lực tài chính, vừa cung cấp hỗ trợ kỹ thuật cho BIDV trên mọi phương diện, thúc đẩy  tăng trưởng và phát triển bền vững cho BIDV.

Ngoài ra, để đảm bảo được quyền lợi của nhà đầu tư, đặc biệt với đặc thù số lượng cổ đông lớn, đa dạng, BIDV rất chú trọng đến công tác quản lý cổ đông. Bộ phận Quan hệ Nhà đầu tư đã tích cực hỗ trợ và giải đáp các thắc mắc, yêu cầu của nhà đầu tư, đặc biệt là nhà đầu tư cá nhân, thông qua các kênh tương tác như điện thoại, email, chatbot trên website mới.

Tăng cường minh bạch thông tin, tạo niềm tin với nhà đầu tư

BIDV luôn coi trọng tính minh bạch, chính xác và kịp thời trong hoạt động công bố thông tin. Điều này thể hiện ở việc BIDV đã xây dựng một Quy chế công bố thông tin đầy đủ, chặt chẽ, đảm bảo tuân thủ yêu cầu pháp luật (trước đây làThông tư 155/2015/TT-BTC, hiện được thay thế bằng Thông tư số 96/2020/TT-BTC của Bộ Tài chính), đồng thời đáp ứng nhu cầu đa dạng về thông tin của nhà đầu tư, từ đó tạo dựng và duy trì niềm tin của thị trường đối với BIDV.

Trong cả năm 2020 và 6 tháng đầu năm 2021, BIDV đã thực hiện công bố thông tin định kỳ, bất thường, thông tin theo yêu cầu kịp thời, đầy đủ với gần 85 nội dung liên quan đến các báo cáo tài chính, báo cáo thường niên, báo cáo phát triển bền vững, báo cáo quản trị công ty, thông tin mời họp ĐHĐCĐ, thông tin xin ý kiến cổ đông bằng văn bản, các quyết định về thay đổi nhân sự cấp cao… Các thông tin này cũng đồng thời được công bố bằng tiếng Anh trên website BIDV.

Ngoài ra, BIDV luôn nỗ lực đa dạng hóa và nâng cao chất lượng các kênh cung cấp thông tin. Đến nay, BIDV đã phát triển các kênh cung cấp thông tin tới cổ đông và cộng đồng nhà đầu tư bao gồm: Thông tin cung cấp trực tiếp cho cổ đông tại kỳ họp ĐHĐCĐ; Thông tin trao đổi tại các cuộc tiếp xúc nhà đầu tư, chuyên gia phân tích; Kênh công bố thông tin trên website BIDV mới (thao tác thuận lợi trên các thiết bị cầm tay cùng nhiều tính năng mới bổ sung), cổng thông tin của Sở GDCK và UBCK Nhà nước; Các ấn phẩm Báo cáo thường niên, Báo cáo phát triển bền vững, Bản tin định kỳ dành cho nhà đầu tư và các phương tiện  thông tin đại chúng khác.

Đặc biệt, trên cơ sở phê duyệt của các cơ quan quản lý, căn cứ ủy quyền của ĐHĐCĐ, ngày 18/12/2020, HĐQT đã ban hành Nghị quyết số 1080/NQ-BIDV v/v Thông qua phương án phân phối lợi nhuận năm 2019, theo đó tỷ lệ chi trả cổ tức được điều chỉnh từ 7% bằng cổ phiếu thành 8% bằng tiền mặt, ngày chốt quyền chi trả cổ tức bằng tiền mặt là 04/01/2021.

Định hướng hoạt động IR trong 6 tháng cuối năm 2021

Với việc tham gia chính thức của cổ đông chiến lược nước ngoài, sự quan tâm ngày càng lớn của cộng đồng nhà đầu tư và quá trình chuẩn bị áp dụng các quy định mới theo Luật Chứng khoán sửa đổi năm 2019 và các văn bản hướng dẫn thi hành, Thông tư số 96/2020/TT-BTC của Bộ Tài chính v/v Hướng dẫn công bố thông tin trên thị trường chứng khoán, BIDV định hướng hoạt động quan hệ nhà đầu tư trong nửa cuối năm 2021 tập trung vào nội dung chính sau:

-  Nghiên cứu từng bước triển khai áp dụng hình thức họp ĐHĐCĐ trực tuyến (e-meeting) và bỏ phiếu điện tử (e-voting), theo đó các cổ đông không nhất thiết phải đến dự ĐHĐCĐ mà vẫn thực hiện được quyền bỏ phiếu đối với các quyết định quan trọng của BIDV, góp phần đảm bảo quyền của cổ đông được thực thi tốt hơn, gia tăng quyền lợi của cổ đông.

-  Trên cơ sở phê duyệt của ĐHĐCĐ, triển khai các nội dung chi trả cổ tức cho cổ đông hiện hữu, phát hành thêm cổ phiếu đảm bảo tuân thủ các quy định hiện hành và lợi ích của cổ đông.

-  Tiếp tục triển khai có hiệu quả các hoạt động tiếp xúc, trao đổi, cập nhật thông tin với cộng đồng nhà đầu tư nói chung và các nhà đầu tư quan tâm cơ hội trở thành nhà đầu tư tài chính của BIDV nói riêng để gia tăng tiềm lực tài chính và hỗ trợ phát triển hoạt động toàn diện của BIDV.

-  Tiếp tục thực thi các khuyến nghị của bên tư vấn về các hoạt động liên quan đến công tác quan hệ nhà đầu tư; tiếp tục cải tiến nội dung và hình thức các ấn phẩm truyền thông, xem xét bổ sung kênh chuyển tải thông tin qua webcast; đa dạng hóa và nâng cao hơn nữa chất lượng thông tin cung cấp trên website mới của BIDV.

-  Duy trì hiệu quả công bố thông tin thông qua việc cung cấp kịp thời, chủ động và song song thông tin bằng tiếng Việt và tiếng Anh, chủ động tuân thủ các quy định mới của Luật chứng khoán 2019 và hướng tới thông lệ, chuẩn mực quốc tế.

Mời các nhà đầu tư bình chọn Doanh nghiệp niêm yết có hoạt động IR tốt nhất năm 2021 cho Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BID) tại website của Chương trình IR Awards 2021.

FILI







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Giá cổ phiếu FPT lập đỉnh mới, tài sản dàn lãnh đạo biến động ra sao?

Những ngày giao dịch cuối tháng 4/2024, giá cổ phiếu CTCP FPT (HOSE: FPT) bật tăng mạnh và đóng cửa mức 123,200 đồng/cp trong phiên ngày 26/04, tăng 13% chỉ trong...

Hoà Phát sắp phát hành thêm gần 600 triệu cp

Với đợt phát hành sắp tới, CTCP Tập đoàn Hoà Phát (HOSE: HPG) xây chắc vị trí top 2 về công ty có số lượng cổ phiếu lưu hành lớn nhất trên sàn chứng Việt.

[IR AWARDS] Lịch công bố thông tin tháng 05/2024 cần nhớ

Một số sự kiện công bố thông tin định kỳ trên thị trường chứng khoán đáng chú ý trong tháng 05 gồm có Fed công bố kết quả họp FOMC, cơ cấu danh mục HNX30 có hiệu...

Cổ phiếu bất động sản bị rút tiền mạnh

Tuần 22 - 26/04, thị trường có nhịp hồi nhẹ với mức tăng gần 3% của hai chỉ số chính. VN-Index tăng lên 1,209.52 điểm, HNX-Index tăng lên 226.82 điểm.

FPT bứt phá dẫn dắt VN-Index đi lên trước kỳ nghỉ lễ

Hai chỉ số có tuần giao dịch 22-26/04/2024 hồi phục mạnh trước kỳ nghỉ lễ kéo dài. VN-Index tăng 2.95% so với cuối tuần giao dịch trước, lên mức 1,209.52 điểm...

Vi phạm liên quan đến trái phiếu, 2 công ty liên quan Shark Thủy bị xử phạt

Ngày 25/04, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) có quyết định xử phạt hành chính đối với 2 công ty liên quan đến Shark Thủy là CTCP Phát triển Giáo dục iGARTEN và...

Theo dấu dòng tiền cá mập 26/04: Khối ngoại mua 274 tỷ đồng MWG

Phiên ngày 26/04, khối tự doanh công ty chứng khoán và khối ngoại chuyển động ngược chiều. Trong khi tự doanh bán ròng gần 150 tỷ đồng, khối ngoại mua ròng gần 135...

Top cổ phiếu đáng chú ý đầu phiên 26/04

Danh sách các mã cổ phiếu tăng và giảm mạnh nhất những phiên gần đây theo số liệu thống kê của Vietstock.

26/04: Đọc gì trước giờ giao dịch chứng khoán?

Cùng điểm lại những tin tức tài chính kinh tế trong nước và quốc tế đáng chú ý diễn ra trong 24h qua trước giờ giao dịch hôm nay.

Vi phạm liên quan đến trái phiếu, chủ quản chuỗi The Coffee House bị xử phạt

Ngày 23/04/2024, Thanh tra Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP Seedcom (Địa chỉ trụ sở chính: L17-11...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98