Gói hỗ trợ lãi suất: Cần một cơ chế cho vay đặc biệt từ Quốc hội

27/09/2021 08:26
27-09-2021 08:26:28+07:00

Gói hỗ trợ lãi suất: Cần một cơ chế cho vay đặc biệt từ Quốc hội

Nếu không có cơ chế đặc biệt được Quốc hội phê chuẩn thì các doanh nghiệp đang thoi thóp sẽ không cách nào tiếp cận được gói hỗ trợ lãi suất 4%/năm, với dư nợ dự kiến lên tới gần 100.000 tỉ đồng.

* TS. Lê Xuân Nghĩa: Bốn "chốt" vĩ mô để tránh hậu quả khôn lường với gói hỗ trợ lãi suất

Gói hỗ trợ lãi suất: Cần một cơ chế cho vay đặc biệt từ Quốc hội
Lãi suất giảm chưa đủ để cứu doanh nghiệp, điều quan trong là phải giúp họ đủ điều kiện để vay. NGỌC THẮNG

Doanh nghiệp thua lỗ vay kiểu gì?

Tin vui đối với các doanh nghiệp (DN) là Ngân hàng Nhà nước (NHNN) và các bộ, ngành đã sẵn sàng tung ra gói hỗ trợ lãi suất 4%/năm (khoảng 3.000 tỉ đồng) trên tổng dư nợ 100.000 tỉ đồng. Tuy nhiên, cái khó nhất hiện nay không phải là tiền mà ở chỗ DN không cách nào tiếp cận được vốn.

TS Phạm Đình Thuý, Vụ trưởng Vụ Thống kê công nghiệp và xây dựng (thuộc Tổng cục Thống kê, Bộ KH-ĐT), cho biết từ trước tới nay các gói hỗ trợ đều bế tắc ở chỗ không thể tiếp cận được vì điều kiện quá ngặt nghèo, đặc biệt trong vấn đề bảo toàn vốn. Ở đây nghĩa là phải có tài sản thế chấp hay chứng minh phương án kinh doanh có lợi nhuận để trả lãi NH. Cuối cùng, khi nhà nước không thể bảo lãnh, NH thì càng không, rốt cuộc không ai vay được.

Vừa qua, theo ông Thúy, các DN công nghiệp có 26,8% đang thiếu vốn, nhưng đây chỉ là trong dịch Covid-19, nếu nhìn chung trong tất cả các năm thì con số này lên tới 60%. “Tôi cho rằng điểm khó nhất bây giờ là xác định được rủi ro, nhưng ai chịu trách nhiệm vấn đề này? Nếu nhiều DN đứt gãy lâm vào cụt vốn thì ai chịu trách nhiệm được, đây là vấn đề cần tháo gỡ”, ông Thúy đặt vấn đề.

TS Lê Xuân Nghĩa, Thành viên Hội đồng tư vấn Chính sách tài chính - tiền tệ quốc gia, cũng cho biết gói này dùng ngân sách tài trợ trực tiếp qua các NH thông qua các khoản vay mới. Trong khi theo luật Các tổ chức tín dụng, DN muốn vay vốn phải không có nợ xấu, có doanh thu, có lợi nhuận, có tài sản đảm bảo. Với các tiêu chí đó, DN sẽ đứng ngoài nhìn hết.

Cho nên, nếu muốn tạo ra khuôn khổ pháp lý để giúp các DN thực sự khó khăn, ông Nghĩa đề xuất phải có một quy chế đặc biệt dùng cho gói cứu trợ, để không ảnh hưởng tới các tổ chức tín dụng. Trong gói đặc biệt này có một quy chế riêng cho nó, kéo dài trong một thời gian, hết hạn là kết thúc ngay. Thêm nữa, các NH thương mại phải thanh toán với nhau sòng phẳng. Tất cả phải minh bạch ngay từ đầu trước khi thực hiện, không để những tranh chấp sau đó xảy ra.

Doanh nghiệp đang cạn kiệt dòng tiền và chờ ngân hàng giải cứu. NGỌC THẮNG

Cơ chế đặc biệt do đại dịch

Chia sẻ quan điểm trên, TS Nguyễn Quốc Hùng, Tổng thư ký Hiệp hội NH Việt Nam, cũng băn khoăn làm thế nào để DN tiếp cận gói này khi mà DN đều rất khó khăn.

“Hầu hết DN đều bị ảnh hưởng do dịch bệnh, các DN đều ảnh hưởng tới doanh thu, kết quả kinh doanh không bảo đảm. Nhưng điều kiện cho vay của ngân hàng là không đổi, vậy làm thế nào để nhận được gói hỗ trợ giảm lãi suất? Vậy giờ ai hưởng, hưởng ra sao. NH không thể tự ý giảm chuẩn được, muốn giảm chuẩn phải có một quy chế cho phép họ làm điều đó”, ông Hùng đặt vấn đề.

Để giải bài toán này, Tổng thư ký Hiệp hội NH Việt Nam kiến nghị trong bối cảnh NHNN không thể tự đặt ra một thông tư dưới chuẩn theo quy định, nếu hỗ trợ cần kiến nghị Chính phủ và QH cho phép NH trong một bối cảnh nhất định cấp vốn cho DN bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh theo một cơ chế đặc biệt. Cơ chế này có thể vận dụng theo Nghị định 55 của Chính phủ, tức thiên tai dịch bệnh như Covid-19 được vay nợ.

Nếu có cơ chế của QH các DN sẽ tiếp cận được nguồn vốn nhiều hơn, các tổ chức tín dụng có thể cho vay mà không quá lo sợ nếu DN gặp vấn đề họ có thể bị xử lý trách nhiệm, thậm chí là hình sự. “Bộ tài chính và NHNN cần phải đồng thuận cao, cùng phải xắn tay vào, khó khăn thì cần tìm cách để tháo gỡ. Hiện nay, Thủ tướng cũng chỉ đạo quyết liệt, nên ngành tài chính cần nhìn vào khó khăn của người dân để chia sẻ hỗ trợ”, ông Hùng đề xuất.

Về lo ngại của các chuyên gia, ông Nguyễn Tuấn Anh, Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế (NHNN), cho biết khi bị ảnh hưởng bởi khủng hoảng tài chính năm 2008 trên thế giới, chúng ta đã phải đưa ra gói kích cầu năm 2009. Vào thời điểm đó, gói kích cầu đã đạt được một số mục tiêu, tuy nhiên chưa có được thành công toàn diện. Đó là cơ sở để NHNN cũng như các cơ quan quản lý trong giai đoạn hiện nay tính toán đến một giải pháp hỗ trợ cho DN trong việc xử lý tình huống, khôi phục lại sản xuất sau đại dịch Covid-19.

Gói 3.000 tỉ đồng hỗ trợ lãi suất NH sẽ triển khai, nhưng theo ông Hùng, tiêu chí ra sao các bộ, ngành cần phải ngồi lại với nhau. “Các tiêu chuẩn của gói này cần xin cơ chế đặc biệt, nếu không đặc biệt thì không thể giải ngân vì không DN nào tiếp cận được. Chúng tôi sẽ báo cáo các cấp có thẩm quyền để áp dụng cơ chế đặc biệt và chỉ cho gói này trong thời điểm nhất định thôi”, ông Nguyễn Tuấn Anh nói.

Tiêu Phong

Thanh niên







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Ứng dụng ngân hàng số cho doanh nghiệp - SeAMobile Biz của SeABank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê

Vừa qua, tại Lễ vinh danh và trao giải thưởng Sao Khuê 2024 do Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA) tổ chức, SeAMobile Biz - ứng dụng...

SHB năm thứ hai liên tiếp được vinh danh ngân hàng có hoạt động tài trợ bền vững tốt nhất

SHB lần thứ hai liên tiếp là đại diện duy nhất tại Châu Á - Thái Bình Dương được Global Finance vinh danh là “Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất...

Quý 1/2024 - Nam A Bank ghi nhận lợi nhuận tăng hơn 30%

Ngày 26/04, Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank – Mã NAB) đã công bố báo cáo tài chính quý 1/2024 với nhiều kết quả tăng trưởng tích cực, lợi nhuận trước thuế đạt gần...

Chuyển đổi số ngân hàng: Nhân tài và tư duy số là thách thức

Chuyên gia đến từ các ngân hàng đều đồng ý rằng con người và tư duy số là những yếu tố quan trọng trong quá trình chuyển đổi số của bất kỳ tổ chức nào.

Kết thúc quý 1, TPBank báo lãi hơn 1,800 tỷ đồng

Với nền tảng tài chính vững chắc, cùng sự nhạy bén trên thị trường, kết thúc quý 1/2024, TPBank thu về hơn 1,800 tỷ đồng, chốt lời tốt ở mảng đầu tư chứng khoán.

Sau ĐHĐCĐ, VietABank chia cổ tức 39% và đưa cổ phiếu VAB niêm yết trên sàn HOSE hoặc HNX

Ngày 26/4/2024, tại Hà Nội, VietABank đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024. ĐHĐCĐ đã thảo luận và thông qua báo cáo kết quả kinh...

Tỉ giá lại có diễn biến mới

Trong khi giá USD ngân hàng lao dốc mạnh thì trên thị trường tự do lại nhảy vọt.

NHNN đề xuất chứng chỉ tiền gửi được phát hành và thanh toán bằng đồng Việt Nam 

Tại dự thảo Thông tư quy định về phát hành chứng chỉ tiền gửi trong nước của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, Ngân hàng nhà nước Việt Nam (NHNN) đề...

Hơn 77% người Việt Nam trưởng thành có tài khoản ngân hàng

Ngày 25/04/2023, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) tổ chức Họp báo Công bố sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2024. 

Xếp hạng tín nhiệm của VPBank duy trì ở mức Ba3, triển vọng ổn định

Tổ chức xếp hạng tín nhiệm quốc tế Moody’s Ratings (Moody’s) mới đây đã công bố giữ nguyên xếp hạng tín nhiệm Ba3, triển vọng ổn định, cho Ngân hàng TMCP Việt Nam...

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98