Thủ tướng: ‘Giãn cách mà chập chờn thì mất cả hai’

05/09/2021 21:27
05-09-2021 21:27:40+07:00

Thủ tướng: ‘Giãn cách mà chập chờn thì mất cả hai’

Thủ tướng yêu cầu địa phương đã giãn cách xã hội thì phải đạt được mục tiêu cụ thể, còn nếu "làm chập chờn" thì mất cả hai: vừa không kiểm soát được dịch mà kinh tế thiệt hại, đời sống nhân dân bị ảnh hưởng.

Cuộc họp của Thủ tướng được kết nối tới 9.043 xã, phường, thị trấn trên cả nước. Ảnh: Nhật Bắc

Kết luận cuộc họp trực tuyến với các địa phương về phòng, chống dịch Covid-19 diễn ra chiều nay, 5.9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các địa phương giãn cách xã hội phải có mục tiêu, phải đạt được mục tiêu cụ thể, không để dịch thì không kiểm soát được mà kinh tế thì thiệt hại, đời sống nhân dân bị ảnh hưởng.

Phân cấp cho xã, phường thực hiện an sinh xã hội

Cuộc họp của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 chiều nay được kết nối tới toàn bộ 63 tỉnh, thành với 705 quận, huyện, thị xã và 9.043 xã, phường, thị trấn trên cả nước, để đánh giá tình hình và triển khai các giải pháp trọng tâm phòng, chống dịch thời gian tới.

Phát biểu kết luận, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, Đảng, Nhà nước ghi nhận sự cố gắng, đoàn kết thống nhất của các cáp uỷ đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể các cấp đã cùng đồng lòng, nhân lên sức mạnh trong phòng, chống dịch, tranh thủ điều kiện phát triển sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế - xã hội. Đặc biệt, đánh giá cao các tỉnh, thành phố thực hiện giãn cách và tăng cường giãn cách theo Chỉ thị 16 đã nỗ lực nhiều, dù thời gian giãn cách dài.

Thủ tướng cũng chia sẻ sự thấu hiểu những khó khăn và cả những mất mát của nhân dân trong dịch bệnh, trong lúc giãn cách xã hội, thiếu vắc xin và mong nhân dân thông cảm, chia sẻ, tích cực tham gia phòng, chống dịch, nhất là việc thực hiện giãn cách xã hội để ngăn chặn lây lan trong cộng đồng.

"Trong lúc đang đẩy mạnh tiêm chủng vắc xin đảm bảo thích ứng an toàn với dịch Covid-19 thì chúng ta thực hiện phòng dịch vẫn là cơ bản, quyết định, trong đó có biện pháp giãn cách xã hội", Thủ tướng nói.

Thủ tướng yêu cầu, các địa phương cần tập trung thống nhất xuyên suốt, tổ chức thực hiện phân cấp, phân quyền cho xã, phường, thị trấn là nơi gần dân nhất, sát dân nhất, dễ đến nhất, quản lý trực tiếp về an sinh xã hội, an dân, tổ chức xét nghiệm, tiêm vắc xin, thực hiện chủ trương chống dịch từ xa, từ sớm, từ cơ sở.

"Mục tiêu, quan điểm, phương pháp lãnh đạo, chỉ đạo là đúng hướng, nhưng tổ chức còn hạn chế, bất cập, nhất là nguyên nhân chủ quan như nắm tình hình, chuẩn bị an sinh xã hội, vấn đề chuẩn bị truyền thông, các công việc có các thay đổi như thế nào cho kỹ càng, chặt chẽ. Còn một số địa phương ban hành quy định về lưu thông hàng hoá chưa tính toán kỹ lưỡng, thời điểm, cách làm, đánh giá tác động, truyền thông còn bất cập", Thủ tướng nhận định.

Thiết lập các kịch bản khi tiêm đủ vắc xin

Thủ tướng tiếp tục yêu cầu các địa phương, nhất là các xã, phường, thị trấn đang thực hiện giãn cách và tăng cường giãn cách xã hội phải thực hiện được 5 nhiệm vụ quan trọng.

Thứ nhất, thực hiện nghiêm ngặt các quy định về giãn cách, cách ly, "ai ở đâu ở đó". Thứ hai, bảo đảm an sinh xã hội, không để người dân thiếu ăn, thiếu mặc.

Thứ ba, bảo đảm mọi người dân được tiếp cận các dịch vụ y tế từ sớm, từ xa, ngay tại xã, phường, thị trấn; khi người dân có yêu cầu phải đáp ứng kịp thời. Thứ tư, bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội, an dân trên địa bàn.

Thứ năm, tuyên truyền, vận động để dân biết, dân hiểu, dân tin, dân theo và dân làm, cùng với hệ thống chính trị tham gia phòng, chống dịch tích cực, hiệu quả.

Đặc biệt, Thủ tướng nhấn mạnh, các địa phương đã giãn cách xã hội phải đạt được mục tiêu cụ thể. "Không để kéo dài, lai rai mãi mà không có kết quả gì. Mục tiêu trong thời gian giãn cách xã hội làm chập chờn thì mất cả hai: không kiểm soát được dịch mà kinh tế thiệt hại, đời sống nhân dân bị ảnh hưởng", Thủ tướng nhấn mạnh.

Về tiêm vắc xin, nhất là khi đã tiêm được 2 mũi, Thủ tướng đề nghị có thể thiết lập kịch bản thích ứng an toàn: giao thông an toàn, đi lại an toàn, sản xuất an toàn và ý thức an toàn để bảo vệ mình, bảo vệ gia đình, bảo vệ cộng đồng xã hội.

Thủ tướng cũng cho biết, lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ, các bộ, ngành đang quyết liệt đẩy mạnh ngoại giao vắc xin ở các cấp bộ trưởng, Chính phủ và nguyên thủ quốc gia, cả song phương và đa phương nhằm đưa vắc xin về nước nhiều nhất, nhanh nhất có thể để tiêm cho nhân dân. Thủ tướng cho hay đã chỉ đạo Bộ Y tế, Bộ GD-ĐT triển khai việc tiêm vắc xin cho học sinh.

Chí Hiếu

Thanh niên







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Trung ương đồng ý ông Vương Đình Huệ thôi chức Chủ tịch Quốc hội

Trung ương họp bất thường đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi giữ Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Trung ương Đảng khóa 13, Chủ tịch Quốc hội khóa 15, theo nguyện vọng...

Thủ tướng: Mở chiến dịch đào tạo nhân lực ngành bán dẫn

Theo Thủ tướng, nhân lực cũng một trong những yếu tố được các đối tác trông chờ ở Việt Nam. Nếu chuẩn bị tốt nguồn nhân lực thì Việt Nam sẽ nhận được tin tưởng của...

“Nghịch lý” trong chỉ số Par Index của TP.HCM

Bộ chỉ số cải cách hành chính cấp tỉnh năm 2023 (Par Index 2023) vừa được công bố. Ở cấp độ chỉ số tổng hợp, TP.HCM tăng 3 bậc, đạt 86.97%, thuộc nhóm B – nhóm gồm...

HSBC: Thiên thời cho nền kinh tế số ASEAN

Nền kinh tế số ASEAN đang bước vào giai đoạn tươi sáng mới. Tuy vậy, các doanh nghiệp trong lĩnh vực này cần áp dụng chiến lược thông minh để có thể gặt hái quả...

Ngân hàng Standard Chartered hạ dự báo tăng trưởng GDP 2024 của Việt Nam xuống còn 6%

Trong báo cáo kinh tế vĩ mô về Việt Nam vừa được công bố, Ngân hàng Standard Chartered hạ dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam xuống mức 6% năm 2024, so với mức dự báo...

Chuyên gia Ngân hàng Thế giới: Kinh tế Việt Nam đang dần phục hồi

Chuyên gia WB cho biết kinh tế Việt Nam đang có những tín hiệu phục hồi khác nhau và dự báo tăng trưởng kinh tế sẽ đạt mức 5,5% vào năm 2024 và tăng dần lên 6% vào...

Chuyên gia IMF: Việt Nam là điểm đến hấp dẫn cho đầu tư nước ngoài

Ông Paulo Medas, Trưởng đoàn tham vấn, giám sát kinh tế Vĩ mô Việt Nam của IMF, nhận định Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn cho FDI trong khi kinh tế toàn cầu biến...

Thủ tướng chỉ thị các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Chỉ thị số 12/CT-TTg ngày 21/4/2024 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Việt Nam nằm trong tốp đầu châu Á về đầu tư cơ sở hạ tầng

Đại sứ Đặng Hoàng Giang nhấn mạnh Việt Nam là một trong những quốc gia dẫn đầu châu Á về đầu tư cho cơ sở hạ tầng, dành 5,7% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) cho các dự...

ADB: Kinh tế Việt Nam tăng trưởng vững vàng dù toàn cầu bất ổn

Theo Báo cáo Triển vọng phát triển châu Á (ADO) tháng 4 năm 2024 được công bố ngày 11/4, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) giữ nguyên dự báo trước đó về tăng trưởng...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98