Cựu Giám đốc Sở KH-ĐT ‘vỡ mộng’ khi biết Nhật Cường hoán thầu, không làm gì

28/12/2021 19:00
28-12-2021 19:00:18+07:00

Cựu Giám đốc Sở KH-ĐT ‘vỡ mộng’ khi biết Nhật Cường hoán thầu, không làm gì

Cựu Giám đốc Sở KH-ĐT Hà Nội khẳng định không tạo lợi thế cho Nhật Cường trúng thầu, mà thời điểm đó đơn vị này có nhiều lợi thế. Khi biết Công ty Nhật Cường hoán thầu, không làm gì thì ông Tứ mới "vỡ mộng".

Chiều 28.12, TAND TP.Hà Nội tiếp tục phiên sơ thẩm xét xử ông Nguyễn Đức Chung, cựu Chủ tịch UBND TP.Hà Nội, cùng 6 bị cáo khác trong vụ án thao túng cho Công ty Nhật Cường trúng thầu, xảy ra năm 2016.

“Vỡ mộng” vì Nhật Cường hoán thầu, không làm gì

Tiếp tục giữ nguyên quan điểm đã trình bày, bị cáo Nguyễn Văn Tứ, cựu Giám đốc Sở KH-ĐT TP.Hà Nội, khẳng định việc 3 lần ông Nguyễn Đức Chung gọi điện thoại chỉ đạo dừng gói thầu số hóa 2016 để tạo điều kiện cho Công ty Nhật Cường trúng cả 2 gói thầu (gói thầu số hóa được chia thành 2 giai đoạn, năm 2016 và 2016, tương ứng với 2 hợp đồng kinh tế).

Cựu Giám đốc Sở KH-ĐT ‘vỡ mộng’ khi biết Nhật Cường hoán thầu, không làm gì - ảnh 1

Bị cáo Nguyễn Văn Tứ. Nam Anh

Trả lời thẩm vấn của luật sư, ông Tứ cho hay việc thực hiện gói thầu được giao cho bị cáo Ngô Tiến Học, cựu Phó giám đốc Sở KH-ĐT, quản lý. Sau đó, ông Tứ được nghe báo cáo việc Công ty Nhật Cường giới thiệu sự tối ưu, vượt trội của công nghệ số hóa tiên tiến từ Cộng hòa Liên bang Nga, và Nhật Cường đang độc quyền làm đại diện cho công nghệ này.

Theo bị cáo Tứ, việc đưa công nghệ mới vào là mong muốn, tin tưởng mang lại hiệu quả hơn công nghệ cũ, và bản thân không chỉ đạo để tạo lợi thế cho bất kỳ doanh nghiệp nào dự thầu. Bất cứ doanh nghiệp nào mang công nghệ tốt hơn, giá không đổi thì hoàn toàn ủng hộ.

“Tại thời điểm đó, Nhật Cường có thể nói là doanh nghiệp được thành phố tin tưởng, đang được giao cho làm nhiều phần mềm quan trọng của thành phố. Ngoài ra, Nhật Cường còn được tham dự hầu hết các cuộc họp của thành phố. Nhật Cường còn gửi cho chúng tôi tài liệu thể hiện họ có công nghệ tiên tiến. Tôi không hình dung ra được họ hoán thầu, không làm gì, làm chúng tôi vô cùng vỡ mộng", ông Tứ trả lời câu hỏi của luật sư về quy kết đưa công nghệ mới vào nhằm tạo lợi thế cho Công ty Nhật Cường.

Các bị cáo trong vụ án. Anh Hùng

Theo cáo buộc, sau khi Sở KH-ĐT Hà Nội ký hợp đồng gói thầu số hóa 2016 với Liên danh Nhật Cường - Đông Kinh (gồm Công ty TNHH giải pháp phần mềm Nhật Cường và Công ty TNHH đầu tư và phát triển Đông Kinh), Bùi Quang Huy (Tổng giám đốc Công ty Nhật Cường; đang bỏ trốn) đã chuyển nhượng 100% công việc theo hợp đồng cho Công ty Đông Kinh thực hiện.

Kết quả thực hiện gói thầu cho thấy, chỉ có 45% tài liệu hồ sơ được đẩy lên Hệ thống thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, song liên danh Nhật Cường - Đông Kinh vẫn được sở KH-ĐT Hà Nội thanh toán 100% giá trị hợp đồng, tức hơn 42 tỉ đồng. Trong đó, Công ty Nhật Cường được hưởng lợi gần 20 tỉ đồng.

Tìm “quân xanh” giúp thông thầu do áp lực từ Nhật Cường

Trong vụ án này, bị cáo Võ Việt Hùng, cựu Giám đốc Công ty TNHH đầu tư và phát triển Đông Kinh, bị cáo buộc mời các công ty làm “quân xanh”, tạo điều kiện cho Liên danh Nhật Cường - Đông Kinh trúng thầu; ký kết hợp đồng chuyển nhượng trái phép với Công ty Nhật Cường, thực hiện hành vi thông thầu, chuyển nhượng thầu trái phép trong hoạt động đấu thầu.

Trả lời thẩm vấn tại tòa về động cơ tìm “quân xanh” hỗ trợ thông thầu, bị cáo Hùng cho rằng do chịu áp lực từ Công ty Nhật Cường.

“Nói sòng phẳng, nhờ Nhật Cường nên công ty Đông Kinh của tôi mới có cơ hội có việc làm, nên họ yêu cầu làm gì thì phải làm. Tôi nhận thức việc này không đúng, nhưng khi đó chỉ nghĩ đơn giản mời nhà thầu khác làm “quân xanh” cho đủ số lượng, chứ không thay đổi bản chất năng lực nhà thầu chúng tôi”, bị cáo Hùng nói.

Về căn cứ khẳng định sự ưu việt của công nghệ số hóa đang nắm giữ, bị cáo Hùng cho rằng việc scan và đẩy dữ liệu như yêu cầu của gói thầu không có gì phức tạp, chỉ là việc sao chép dữ liệu từ điểm này sang điểm khác.

“Cái khó là để đưa được lên hệ thống thì phải có chỗ để lưu dữ liệu đấy và các số liệu của điểm đến và điểm đi phải trùng khớp”, ông Hùng khai, và cho rằng vấn đề cơ bản của việc không thể hoàn thành gói thầu là do tài liệu Sở KH-ĐT Hà Nội cung cấp không đáp ứng được các điều kiện này, và đã từng gửi văn bản nêu 32 tồn tại, khó khăn, đề nghị Sở giải đáp.

Theo bị cáo Hùng, sau khi trình 32 vấn đề lên, bị cáo này không trực tiếp chỉ huy tại công trường nên không biết Sở KH-ĐT đã có giải pháp hay chưa.

Đan Hạ

Thanh niên







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chủ tịch Phan Văn Mãi: TP.HCM là nơi có nhiều cơ hội, dư địa để khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi khẳng định TP.HCM có nhiều dư địa, cơ hội, nhiều đơn đặt hàng để các nhà khởi nghiệp nghiên cứu.

Vụ Tập đoàn Phúc Sơn: Bắt tạm giam nguyên Bí thư Quảng Ngãi Lê Viết Chữ và Phó Bí thư Tỉnh Vĩnh Phúc

Ngày 27/3/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) đã ra Quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam với nguyên Bí thư Quảng Ngãi Lê Viết Chữ và ông Phạm Hoàng...

Chợ Bến Thành, Tân Định... có lợi thế phát triển nhờ metro

Các Sở An toàn thực phẩm (ATTP), QHKT TP.HCM, Phòng kinh tế quận 6…đều nhìn nhận chợ truyền thống đang dần bị thu hẹp nhưng không hề mất đi.

Quý 1, TP.HCM dẫn đầu cả nước về số dự án có vốn đầu tư nước ngoài

Các nhà đầu tư nước ngoài đã đầu tư vào 42 tỉnh, thành phố trên cả nước. Hà Nội dẫn đầu với tổng vốn đầu tư. Còn, TP.HCM dẫn đầu về số dự án mới, điều chỉnh vốn và...

Chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng nhận án 8 năm tù

TAND TP Hà Nội vừa tuyên phạt Chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng mức án 8 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tổng vốn FDI vào Việt Nam 3 tháng đầu năm 2024 đạt 6.17 tỷ USD, tăng hơn 13% so với cùng kỳ

Thu hút FDI của Việt Nam trong 3 tháng đầu năm 2024 tiếp tục khởi sắc khi tăng 13.4% so với cùng kỳ năm 2023. 

Đề nghị truy tố 254 bị can trong ‘đại án đăng kiểm’

Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM vừa hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang VKSND cùng cấp đề nghị truy tố 254 bị can liên quan đến đại án tiêu cực ngành đăng...

Thị trường 'ấm dần', xuất khẩu ngành hàng dệt may đón cơ hội để tăng tốc

Để đẩy mạnh xuất khẩu, ngành dệt may tiếp tục đầu tư sản xuất các loại nguyên liệu mới có nguồn gốc tự nhiên, thân thiện môi trường... nhằm đáp ứng nhu cầu ngày...

Thu hút vốn FDI: Góc nhìn từ quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện

Việc tăng cường các quan hệ đối tác chiến lược toàn diện đã mở ra một chương mới, gia tăng hình ảnh và vị thế của Việt Nam trong mắt nhà đầu tư nước ngoài.

Chính phủ đồng ý cho EVN được điều chỉnh giá điện 3 tháng một lần

Quyết định mới nhất đề xuất rút ngắn thời gian tối thiểu giữa 2 lần điều chỉnh giá từ 6 tháng xuống 3 tháng. Song điều này không có nghĩa là cứ 3 tháng điều chỉnh...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98