Góc nhìn 21/01: Tiếp tục hồi phục?

20/01/2022 20:01
20-01-2022 20:01:11+07:00

Bài cập nhật

Góc nhìn 21/01: Tiếp tục hồi phục?

Một số CTCK dự báo mặc dù các nhịp rung lắc có thể sớm xuất hiện nhưng cơ hội mở rộng thêm nhịp hồi phục vẫn được duy trì với vùng cản kế tiếp tại 148x, tương ứng với đường MA50.

Thị trường có thể sẽ tiếp tục hồi phục?

CTCK Yuanta Việt Nam: Thị trường mở rộng nhịp hồi phục nhờ đà tăng dẫn dắt của nhóm cổ phiếu Ngân hàng và các cổ phiếu vốn hoá vừa và nhỏ hồi phục. Chỉ số VN-Index đóng cửa tăng 1.56% dừng tại 1,465.3 điểm trong khi HNX-Index tăng 0.61%, Upcom-Index tăng 1.7%. Giá trị giao dịch khớp lệnh tăng 28% so với phiên liền trước khi đạt 24,413 tỷ đồng trên cả 3 sàn.

Nhóm Ngân hàng giữ nhịp tăng và bệ đỡ tâm lý cho thị trường chung nổi bật BID tăng hết biên độ đóng cửa tại sát vùng đỉnh cũ 47,000 đồng/cp. Ngoài ra, CTG (+3.8%), MBB (+2%), VPB (+1.3%), STB (+2.7%) tăng giá. Ngoài ra, các cổ phiếu vốn hoá lớn khác cũng hồi phục như POW (+5.9%), HPG (+1.1%), MSN (+1.2%), VHM (+1.3%).

Tâm điểm phiên 20/1 là nhóm vốn hoá vừa và nhỏ hồi phục mạnh với chỉ số VNMID-Index và VNSML-Index tăng lần lượt 2.71% và 2.54%.

Khối ngoại bán ròng hơn 114 tỷ trong đó NVL (121 tỷ), NLG (113 tỷ), STB (45 tỷ) dẫn đầu ở chiều bán ròng. Ở chiều ngược lại, họ mua ròng tập trung tại HPG (58 tỷ), CTG (50 tỷ), GAS (29 tỷ)..

Yuanta cho rằng thị trường có thể sẽ hồi phục trong phiên giao dịch kế tiếp và chỉ số VN-Index có thể sẽ kiểm định lại ngưỡng 1,490 điểm. Đồng thời, dòng tiền ngắn hạn cải thiện, đặc biệt dòng tiền đầu cơ đã được giải phóng trong phiên giao dịch 20/01/2022 cho nên Yuanta kỳ vọng dòng tiền có thể sớm quay trở lại nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn. Ngoài ra, chỉ báo tâm lý ngắn hạn hồi phục trong vùng bi quan quá mức cho thấy rủi ro ngắn hạn vẫn ở mức thấp và thị trường vẫn có thể sẽ xuất hiện các nhịp hồi ở vài phiên tới.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức GIẢM. Do đó, Yuanta khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể dừng bán và quan sát thị trường, nếu nhà đầu tư có tỷ trọng margin cao thì vẫn nên cân nhắc giảm dần tại các nhịp hồi. Ngoài ra, các nhà đầu tư ngắn hạn cũng có thể xem xét mua thăm dò với tỷ trọng thấp.

Thị trường quay trở lại xu hướng tăng điểm?

CTCK MB (MBS): Thị trường tiếp đà phục hồi với điểm nhấn ở nhóm cổ phiếu đầu cơ được dòng tiền quay lại bắt đáy. Thanh khoản thị trường theo đó đã có sự cải thiện và dòng tiền đã có sự lan tỏa, cả nhóm Midcap và Smallcap cũng có sự phục hồi mạnh mẽ. Về kỹ thuật, chỉ số VN-Index đã kiểm nghiệm thành công ngưỡng MA100 và có nhiều triển vọng sẽ lấy lại ngưỡng MA50 cũng như xu hướng tăng kéo dài kể từ đầu năm 2021. MBS cho rằng, thị trường sẽ tiếp tục phục hồi khi ngày càng có nhiều doanh nghiệp báo cáo kết quả kinh doanh quý 4 cũng như năm 2021. Nhóm cổ phiếu ngân hàng, bất động sản, chứng khoán, dầu khí,… có thể là địa chỉ của dòng tiền.

Nhà đầu tư có thể tiếp tục tái cơ cấu danh mục tại những nhịp tăng điểm

CTCK Agribank (Agriseco): Thanh khoản thị trường phiên 20/1 vẫn đang duy trì ở mức khá thấp, tổng giá trị giao dịch cả ngày chỉ đạt gần 22.5 ngàn tỷ đồng. Điều này cho thấy tâm lý nhà đầu tư vẫn đang khá thận trọng và các nhịp hồi phục của Index thời gian gần đây chưa thực sự bền vững. Quan sát động lượng thị trường, chỉ số vẫn đang tăng điểm tích cực từ vùng hỗ trợ EMA89 và có thể tiếp tục hướng về đường MA50 tại 1,480 điểm. Agriseco Research dự báo chỉ số có thể gặp phải áp lực nguồn cung cổ phiếu tại vùng kháng cự này và sẽ dao động quanh ngưỡng 1,440 - 1,500 điểm trong các phiên trước kỳ nghỉ Tết Âm lịch. Agriseco đánh giá việc chỉ số tích luỹ tạo nền quanh vùng giá nói trên là điều cần thiết để Index hình thành xu hướng tăng ngắn hạn thời gian tới. Nhà đầu tư có thể tiếp tục tái cơ cấu danh mục tại những nhịp tăng điểm, bán ra những cổ phiếu đầu cơ cũng như mua vào đối với các mã Bluechips đầu ngành để đón sóng KQKD Quý 4 và cả năm 2021.

Có thể gia tăng tỷ trọng?

CTCK Vietcombank (VCBS): Dòng tiền bắt đầu cho dấu hiệu quay lại thị trường trong những phiên gần đây, đặc biệt là phiên 20/1 thể hiện qua sắc xanh lan tỏa rộng ra nhiều nhóm ngành trên thị trường. Bên cạnh đó, những chỉ báo kỹ thuật đã chững lại đà giảm cũng là một thông tin hỗ trợ tích cực cho nhà đầu tư. VCBS cho rằng nếu chỉ số chung có thể giữ vững mốc 1,460 điểm trong những phiên tới thì nhà đầu tư có thể cân nhắc gia tăng tỷ trọng cổ phiếu, đặc biệt chú trọng vào nhóm cổ phiếu “trụ” đóng vai trò dẫn dắt chỉ số, đồng thời cũng nên chọn lọc và đưa vào danh mục đầu tư dài hạn một số cổ phiếu vốn hóa trung bình với nền tảng tài chính lành mạnh và đang tăng trưởng tốt trong năm 2022.

Sự rung lắc có thể diễn ra ở vùng giá cao

CTCK Asean (Aseansc): Thị trường phiên 20/01 ghi nhận phiên hồi phục thứ 2 trong bối cảnh thanh khoản tăng khá nhưng vẫn thấp hơn trung bình 20 phiên. Điểm tích cực là dòng tiền lan tỏa khắp các nhóm ngành, đặc biệt là nhóm bất động sản và xây dựng, đã giúp thị trường trở nên hưng phấn. Aseansc dự báo trong phiên giao dịch 21/01 tới, chỉ số VN-Index sẽ có quán tính tăng điểm trong phiên sáng để VN-Index kiểm tra vùng kháng cự gần 1,470-1,475 điểm, và xa hơn là vùng kháng cự 1,480-1,485 điểm. Sự rung lắc có thể diễn ra ở vùng giá cao, khiến VN-Index có thể sẽ thu hẹp đà tăng về phía cuối ngày.

Tiếp tục nhịp hồi phục kỹ thuật

CTCK Đông Á (DAS): Thị trường phục hồi mạnh trong phiên đáo hạn hợp đồng tương lai chỉ số VN30. Nhóm cổ phiếu ngân hàng đóng góp đáng kể vào mức tăng của chỉ số, tuy nhiên tâm điểm thị trường là nhóm cổ phiếu bất động sản tăng mạnh sau chuỗi giảm sâu, lấy lại tâm lý hy vọng cho nhà đầu tư. Thanh khoản thị trường tuy có cải thiện lên gần với mức trung bình 30 phiên. VN-Index có thể tiếp tục nhịp hồi kỹ thuật trong những phiên tới kể từ 21/01. Tuy nhiên, dòng tiền càng gần kỳ nghỉ lễ dài ngày sẽ có phần thận trọng hơn, giao dịch T+ sẽ được nhà đầu tư thực hiện nhằm bảo toàn lợi nhuận.

DAS khuyến nghị nhà đầu tư hạn chế sử dụng margin, có thể giao dịch T+ trong nhịp hồi kỹ thuật để tìm kiếm lợi nhuận ngắn hạn. Đối với danh mục đầu tư trung dài hạn có thể giải ngân từng phần vào các cổ phiếu cơ bản đang có chỉ số định giá hấp dẫn, quan tâm nhóm ngân hàng, dầu khí và cổ phiếu khu công nghiệp.

Test lại ngưỡng MA50

CTCK Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSI): VN-Index đang trong quá trình đi lên để test lại ngưỡng MA50 và sẽ tích lũy quanh vùng này cho đến khi đủ xung lực vượt lên các ngưỡng kháng cự tiếp theo.

Tiêu cực trong ngắn hạn

CTCK Mirae Asset: Đóng cửa với mức cao nhất trong ngày 20/01 đã giúp cho điểm số đánh giá kỹ thuật của VN-Index được cải thiện lên mức -4 điểm, so với -6 điểm ở phiên trước. Tuy nhiên, trạng thái đánh giá ngắn hạn vẫn đang ở mức tiêu cực. 

Hạ dần tỷ trọng

CTCK KB Việt Nam (KBSV): Sau khi thử thách lại vùng hỗ trợ gần quanh 143x, chỉ số đã cho phản ứng tích cực và quay lên thử thách vùng kháng cự 146x. Mặc dù các nhịp rung lắc có thể sớm xuất hiện nhưng cơ hội mở rộng thêm nhịp hồi phục vẫn được duy trì với vùng cản kế tiếp tại 148x, tương ứng với đường MA50. KBSV khuyến nghị nhà đầu tư tiếp tục hạ dần tỷ trọng của các vị thế ngắn hạn khi chỉ số và các mã cổ phiếu nắm giữ tiếp cận các vùng cản gần.

Minh Hồng

FILI







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (14)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Góc nhìn 26/04: Cần thêm thời gian tạo đáy?

Theo DAS, nhà đầu tư giảm nhịp độ giao dịch khi thị trường sẽ có kỳ nghỉ dài và không có tin tức nổi bật. VN-Index cần thêm thời gian tạo đáy và tích lũy trước khi...

Góc nhìn 25/04: Nên giao dịch cẩn trọng

VDS khuyến nghị nhà đầu tư cần tránh mua đuổi và giữ tỷ trọng danh mục ở mức hợp lý, đồng thời quan sát diễn biến cung cầu tại vùng cản để đánh giá lại trạng thái...

Góc nhìn 24/04: Duy trì ngưỡng 1,150-1,180?

TPS nhận định phiên giảm điểm ngày 23/04 không ảnh hưởng nhiều đến xu thế của VN-Index trong ngắn hạn. Thị trường được kỳ vọng có thể tạo vùng nền tích lũy quanh...

Góc nhìn 23/04: VN-Index có nhiều khả năng điều chỉnh ngắn hạn

Một số công ty chứng khoán (CTCK) đánh giá xu hướng ngắn hạn sắp tới của VN-Index theo chiều hướng tiêu cực, các nhà đầu tư nên cẩn trọng, chốt lời hoặc cơ cấu danh...

Có nên đầu tư PNJ, BWE và IDI?

Các công ty chứng khoán (CTCK) khuyến nghị khả quan PNJ trên cơ sở chiếm lĩnh thị phần, cải thiện biên lợi nhuận gộp; tăng tỷ trọng BWE nhờ thúc đẩy tăng trưởng...

Góc nhìn tuần 22 - 26/04: Giằng co quanh 1,175

Các công ty chứng khoán dư báo VN-Index sẽ tiếp tục giằng co quanh ngưỡng 1,175. Trong trường hợp thủng ngưỡng này, chỉ số có thể giảm về ngưỡng hỗ trợ 1,150.

VN-Index chưa có dấu hiệu ngừng giảm?

Thị trường chứng khoán giảm điểm do phản ứng trước nhiều thông tin không mấy tích cực. Các chuyên gia khuyến nghị nhà đầu tư nên tận dụng những nhịp hồi để hạ tỷ...

Góc nhìn 19/04: Phụ thuộc vào lực bắt đáy tại ngưỡng 1,190

Các công ty chứng khoán (CTCK) cho rằng VN-Index sẽ tiếp tục điều chỉnh trong ngắn hạn trong bối cảnh tâm lý tiêu cực vẫn đang lấn át. Diễn biến của thị trường sẽ...

Chuyên gia Dragon Capital nhận định thị trường khó giảm tới 20%

Ông Lê Anh Tuấn - Giám đốc Khối đầu tư Dragon Capital đưa ra nhận định thị trường khó giảm tới 20% trong sự kiện Investor Day quý 1/2024 do Dragon Capital tổ chức...

Áp dụng IFRS tạo tiền đề để Việt Nam nâng hạng thị trường chứng khoán

Chuẩn mực Báo cáo tài chính quốc tế là một thông lệ tốt trên thế giới, việc áp dụng sẽ giúp Việt Nam cải thiện chất lượng báo cáo tài chính, nâng cao tính minh bạch...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98