Góc nhìn 28/01: Thận trọng là cần thiết?

27/01/2022 19:35
27-01-2022 19:35:18+07:00

Bài cập nhật

Góc nhìn 28/01: Thận trọng là cần thiết?

Một số Công ty chứng khoán cho rằng xu hướng hiện tại của thị trường vẫn chưa thực sự rõ ràng nên nhà đầu tư cần thận trọng trong phiên giao dịch cuối cùng của năm Tân Sửu trước kỳ nghỉ Tết dài ngày.

Thị trường vẫn trong xu thế giảm điểm?

CTCK Yuanta Việt Nam: Thị trường có phiên điều chỉnh nhẹ đi kèm với thanh khoản thấp. Chỉ số VN-Index giảm 0.73% dừng tại 1,470.76 điểm trong khi HNX-Index giảm 0.13%, Upcom-Index cùng chiều giảm 0.29%. Giá trị giao dịch khớp lệnh sụt giảm 27% so với phiên liền trước khi đạt 18,023 tỷ đồng trên cả 3 sàn trong bối cảnh kỳ nghỉ dài đang tới gần.

Chỉ số VN30-Index cùng chiều giảm nhưng mức giảm ít hơn. Đồng thời, dòng tiền bắt đáy giúp nhiều cổ phiếu giảm sâu vừa qua hồi phục như VNM (+4.3%), BVH (+1.5%) cùng với SSI (+2.2%), SAB (+3.5%), TPB (+2.6%) tăng giá tích cực. Ở chiều ngược lại, HPG (-3%) điều chỉnh trở lại sau KQKD Q4.2021 sụt giảm so với quý trước nhưng đồ thị giá vẫn đang giữ trên ngưỡng 40,000 đồng. Ngoài ra, MSN (-3%), VCB (-3.7%)  là 2 bluechips gây ảnh hưởng tiêu cực nhất tới chỉ số.

Nhóm Xây dựng-Hạ Tầng tiếp tục diễn biến tiêu cực phiên 27/1 như FCN, CII, VCG…giảm trên 3%.

Khối ngoại tiếp tục mua ròng hơn 204 tỷ trong đó LPB (207 tỷ), TPB (91 tỷ), VND (74 tỷ) dẫn đầu ở chiều mua ròng. Ở chiều ngược lại, họ bán ròng tập trung tại VIC (123 tỷ), KBC (93 tỷ), VCB (61 tỷ).

Yuanta cho rằng thị trường có thể sẽ hồi phục trong phiên giao dich kế tiếp và chỉ số VN-Index có thể sẽ kiểm định lại ngưỡng 1,487 điểm (tức là đường trung bình 20 phiên). Đồng thời, Yuanta vẫn đánh giá rủi ro ngắn hạn ở mức thấp và dòng tiền vẫn có xu hướng gia tăng vào nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn, đặc biệt là nhóm cổ phiếu ngân hàng. Ngoài ra, chỉ báo tâm lý ngắn hạn vẫn đi ngang trong vùng bi quan quá mức cho thấy thị trường không có dấu hiệu quan ngại trong ngắn hạn mà chủ yếu là nhịp điều chỉnh ở nhóm vốn hóa lớn sau hai phiên tăng điểm.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức GIẢM. Do đó, Yuanta khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục mua thăm dò với tỷ trọng thấp ở nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn và hạn chế bán tháo ở các nhịp giảm mạnh nếu các nhà đầu tư không có áp lực margin cao.

Nhà đầu tư nên quan sát thận trọng diễn biến dòng tiền

CTCK Ngân hàng Agribank (Agriseco): Nhóm cổ phiếu ngành chứng khoán và dầu khí là điểm sáng trong phiên 27/1 với nhiều mã tăng đều giúp thu hẹp phần nào đà giảm của chỉ số trong phiên chiều. Trái ngược lại, nhóm ngành ngân hàng lại chứng kiến sự phân hóa khi dòng tiền đang có sự dịch chuyển từ các cổ phiếu vốn hóa lớn để tập trung vào nhóm vốn hóa vừa và nhỏ. Về phân tích kỹ thuật, chỉ số VN-Index đã rơi khỏi đường hỗ trợ MA50 sau khi chạm ngưỡng cản và đang có xu hướng tìm về các vùng hỗ trợ phía dưới. Tuy nhiên, Agriseco nhận định mức giảm này sẽ không quá sâu và chỉ số sẽ sớm tìm được điểm cân bằng do thanh khoản thị trường không quá lớn. Agriseco Research khuyến nghị nhà đầu tư nên quan sát thận trọng diễn biến dòng tiền, có thể tiếp tục nắm giữ đối với các nhóm cổ phiếu vốn hoá lớn, đầu ngành thuộc các nhóm ngân hàng, khu công nghiệp và dầu khí.

Có thể mua thêm cổ phiếu để đón sóng đầu năm mới?

CTCK Sài Gòn – Hà Nội (SHS): Những phiên giao dịch cuối năm Âm lịch thường là giai đoạn mà thị trường giao dịch với thanh khoản dần cạn kiện và năm nay cũng không nằm ngoại lệ. Thanh khoản khớp lệnh trên thị trường có phiên thứ 10 liên tiếp thấp hơn trung bình. Chỉ còn một phiên giao dịch nữa là sẽ kết thúc năm Tân Sửu để bước qua một năm mới và có lẽ một bộ phận nhà đầu tư đã đứng ngoài thị trường trong vài phiên gần đây. Theo dữ liệu mà SHS thống kê trong lịch sử thì thị trường chứng khoán thường tăng điểm sau kỳ nghỉ Tết. Điều này đã diễn ra 5/6 lần trong giai đoạn 2016-2021 (ngoại trừ năm 2020 thị trường giảm do Covid-19). Do đó, thời điểm trước Tết, những phiên giảm điểm sâu sẽ là cơ hội cho các nhà đầu tư tích lũy thêm cổ phiếu để đón sóng tăng đầu năm mới. Ngoài ra, phiên giao dịch cuối cùng của năm Âm lịch cũng thường kết thúc trong sắc xanh với 5/6 lần trong giai đoạn 2016-2021 (ngoại trừ năm 2019 thị trường giảm). Do đó, SHS cũng kỳ vọng VN-Index sẽ có sự hồi phục để hướng đến vùng kháng cự 1,475-1,485 điểm (MA20-50) trong phiên 28/1. Nhà đầu tư đã tham gia bắt đáy trong các phiên 12/1, 18/1 và 24/1 có thể tiếp tục nắm giữ danh mục và mua thêm nếu thị trường có nhịp điều chỉnh về vùng hỗ trợ 1,400-1,450 điểm trong phiên tới.

Giằng co

CTCK Asean (Aseansc): Thị trường phiên 27/01 ghi nhận một phiên giảm điểm khá trong bối cảnh thanh khoản giảm khá và thấp hơn trung bình 20 phiên. Điều này cho thấy tâm lý thận trọng của nhà đầu tư sau thông tin Fed có thể tăng lãi suất vào tháng 3/2022, và kỳ nghỉ tết dài ngày đang cận kề. Aseansc cho rằng xu hướng hiện tại của thị trường vẫn chưa thực sự rõ ràng, do đó sự thận trọng là cần thiết trong giai đoạn này. Aseansc dự báo trong phiên giao dịch 28/01 tới, sự giằng co có thể sẽ diễn ra giữa lực mua tại vùng hỗ trợ 1,465-1,470 điểm và lực bán tại vùng kháng cự 1,475-1,480 điểm, trước khi có sự phân định xu hướng rõ ràng hơn về cuối ngày.

Điều chỉnh là bình thường

CTCK MB (MBS): Việc thị trường điều chỉnh là hoàn toàn bình thường, dòng tiền càng có nhiều cơ hội để cơ cấu sang nhóm cổ phiếu bluechips khi nhóm smallcap đã đi vào thị trường giá xuống, trong khi đó nhiều khả năng nhóm midcap vẫn đang trong quá trình test lại mức đáy sau nhịp giảm trong tháng 1 này. Bên cạnh đó, thị trường cũng chỉ giao dịch 1 phiên nữa (28/01) là tạm nghỉ lễ dài ngày, trong thời gian này thị trường chứng khoán thế giới sẽ có thời gian để đánh giá lại thông điệp từ Fed, trong trường hợp thị trường có chiết khấu thêm thông tin từ Fed thì khi thị trường trong nước trở lại giao dịch, yếu tố này cũng đã qua.

Có khả năng sẽ kiểm tra lại vùng hỗ trợ quanh 1,450 điểm.

CTCK VCB (VCBS): Chỉ số tiếp tục nhận được sự hỗ trợ tích cực của đường trung bình động 10 ngày (tương ứng quanh vùng 1,460 điểm), nhưng mặt khác thì áp lực chốt lời tiếp tục gia tăng tại ngưỡng 1,490 điểm và VN-Index tạm thời chưa tìm được động lực để bứt phá khỏi mốc cản này. VCBS nhìn nhận các chỉ số vẫn đang nằm trong xu hướng lình xình mang tính tích lũy lại sau một nhịp giảm mạnh, nhưng nhà đầu tư vẫn cần theo dõi sát sao những diễn biến trên thị trường trước khi ra quyết định đầu tư ngắn hạn trong bối cảnh VN-Index thất bại trước ngưỡng 1,490 điểm và hoàn toàn có khả năng sẽ kiểm tra lại vùng hỗ trợ quanh 1,450 điểm.

VCBS cho rằng nhà đầu tư có thể cân nhắc chốt lời một phần danh mục nếu như đã "bắt đáy" thành công trong những phiên cuối tuần trước và đầu tuần này, tạm thời gia tăng tỷ trọng tiền mặt và chờ đợi những tín hiệu rõ ràng hơn về xu hướng thị trường trước khi đưa ra các quyết định giải ngân mới.

Vẫn ở mức trung tính

CTCK Mirae Asset: Mặc dù giảm gần 11 điểm trong phiên 27/01 thế nhưng điểm số đánh giá kỹ thuật được duy trì ở mức 0 điểm và trạng thái đánh giá kỹ thuật vẫn ở mức trung tính.

Hướng đến đầu tư trung dài hạn

CTCK Đông Á (DAS): Thanh khoản giảm sút trong những phiên giao dịch cuối năm, giao dịch kém sôi động trên toàn thị trường cho nên khó có kỳ vọng về sự bứt phá của riêng nhóm ngành nào trong thời điểm hiện nay. Nhóm cổ phiếu đầu cơ vẫn tiếp tục giảm điểm và nhà đầu tư trú ẩn vào các cổ phiếu cơ bản và có kết quả kinh doanh khả quan so với cùng kỳ. Sự chuyển dòng tiền tìm đến các cổ phiếu có nền tảng cơ bản tốt sẽ còn tiếp tục và có thể trở thành xu hướng chủ đạo trong chu kỳ đầu tư mới.

DAS khuyến nghị nhà đầu tư hướng đến đầu tư trung dài hạn, quan tâm nhóm cổ phiếu ngân hàng, dầu khí và cổ phiếu khu công nghiệp và nhóm cổ phiếu phục hồi do kinh tế mở cửa lại như ngành hàng không, bán lẻ.

Kê mua trở lại các vị thế ngắn hạn

CTCK KB Việt Nam (KBSV): Vùng hỗ trợ gần quanh 1,460 điểm (+/-5 điểm) đang cho phản ứng tích cực và tạo điểm đỡ cho chỉ số, giúp trạng thái thị trường sớm quay lại trạng thái cân bằng. Mặc dù rủi ro tiếp tục điều chỉnh rung lắc của VN-Index vẫn còn hiện hữu nhưng chừng nào chưa đánh mất cận dưới của vùng hỗ trợ tại 1,450 điểm, cơ hội duy trì xu hướng hồi phục vẫn được bảo lưu. KBSV khuyến nghị nhà đầu tư tiếp tục kê mua trở lại các vị thế ngắn hạn tại các vùng hỗ trợ gần của các mã mục tiêu.

Minh Hồng

FILI







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (17)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Góc nhìn 26/04: Cần thêm thời gian tạo đáy?

Theo DAS, nhà đầu tư giảm nhịp độ giao dịch khi thị trường sẽ có kỳ nghỉ dài và không có tin tức nổi bật. VN-Index cần thêm thời gian tạo đáy và tích lũy trước khi...

Góc nhìn 25/04: Nên giao dịch cẩn trọng

VDS khuyến nghị nhà đầu tư cần tránh mua đuổi và giữ tỷ trọng danh mục ở mức hợp lý, đồng thời quan sát diễn biến cung cầu tại vùng cản để đánh giá lại trạng thái...

Góc nhìn 24/04: Duy trì ngưỡng 1,150-1,180?

TPS nhận định phiên giảm điểm ngày 23/04 không ảnh hưởng nhiều đến xu thế của VN-Index trong ngắn hạn. Thị trường được kỳ vọng có thể tạo vùng nền tích lũy quanh...

Góc nhìn 23/04: VN-Index có nhiều khả năng điều chỉnh ngắn hạn

Một số công ty chứng khoán (CTCK) đánh giá xu hướng ngắn hạn sắp tới của VN-Index theo chiều hướng tiêu cực, các nhà đầu tư nên cẩn trọng, chốt lời hoặc cơ cấu danh...

Có nên đầu tư PNJ, BWE và IDI?

Các công ty chứng khoán (CTCK) khuyến nghị khả quan PNJ trên cơ sở chiếm lĩnh thị phần, cải thiện biên lợi nhuận gộp; tăng tỷ trọng BWE nhờ thúc đẩy tăng trưởng...

Góc nhìn tuần 22 - 26/04: Giằng co quanh 1,175

Các công ty chứng khoán dư báo VN-Index sẽ tiếp tục giằng co quanh ngưỡng 1,175. Trong trường hợp thủng ngưỡng này, chỉ số có thể giảm về ngưỡng hỗ trợ 1,150.

VN-Index chưa có dấu hiệu ngừng giảm?

Thị trường chứng khoán giảm điểm do phản ứng trước nhiều thông tin không mấy tích cực. Các chuyên gia khuyến nghị nhà đầu tư nên tận dụng những nhịp hồi để hạ tỷ...

Góc nhìn 19/04: Phụ thuộc vào lực bắt đáy tại ngưỡng 1,190

Các công ty chứng khoán (CTCK) cho rằng VN-Index sẽ tiếp tục điều chỉnh trong ngắn hạn trong bối cảnh tâm lý tiêu cực vẫn đang lấn át. Diễn biến của thị trường sẽ...

Chuyên gia Dragon Capital nhận định thị trường khó giảm tới 20%

Ông Lê Anh Tuấn - Giám đốc Khối đầu tư Dragon Capital đưa ra nhận định thị trường khó giảm tới 20% trong sự kiện Investor Day quý 1/2024 do Dragon Capital tổ chức...

Áp dụng IFRS tạo tiền đề để Việt Nam nâng hạng thị trường chứng khoán

Chuẩn mực Báo cáo tài chính quốc tế là một thông lệ tốt trên thế giới, việc áp dụng sẽ giúp Việt Nam cải thiện chất lượng báo cáo tài chính, nâng cao tính minh bạch...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98