Lãi suất vay thế chấp tại Mỹ lên cao nhất kể từ mùa xuân năm 2020

11/01/2022 20:00
11-01-2022 20:00:00+07:00

Lãi suất vay thế chấp tại Mỹ lên cao nhất kể từ mùa xuân năm 2020

Đà tăng của lãi vay thế chấp diễn ra sau khi mức lãi suất siêu thấp đã thúc đẩy doanh số bán và giá nhà ở bùng nổ.

Lãi suất vay thế chấp tại Mỹ trong tuần này đã tăng lên mức cao nhất kể từ tháng 5/2020, qua đó thúc đẩy các chi phí liên quan đến mua sắm nhà ở thời điểm giá bán nhà đã gần mức cao kỷ lục.

Mức lãi suất đối với các khoản vay với lãi suất cố định kỳ hạn 30 năm là 3.22%, tăng từ 3.11% hồi tuần trước, theo tập đoàn tài chính cho vay thế chấp Freddie Mac. Cách đây 1 năm, lãi suất vay thế chấp chỉ ở mức 2.65%.

Lãi suất siêu thấp là yếu tố chính cho sự bùng nổ thị trường nhà ở trong 2 năm qua. Những hộ gia đình không thất nghiệp và tiết kiệm được tiền trong thời gian đại dịch đã tận dụng chi phí đi vay thấp để mua những căn nhà lớn hơn và thích hợp để làm việc hoặc học tập tại nhà. Nhu cầu mua căn nhà thứ 2 và nhu cầu của nhà đầu tư đối với bất động sản cho thuê cũng tăng mạnh.

Với số lượng nhà rao bán thấp hơn nhiều so với bình thường, người mua nhà phải cạnh tranh nhau trong cuộc chiến đấu thầu, đẩy giá nhà lên các mức đỉnh mới. Giá nhà ở có sẵn trung bình vọt 13.9% trong tháng 11 so với cùng kỳ năm ngoái lên 353,000 USD, theo Hiệp hội Môi giới Quốc gia Mỹ. Cũng trong tháng đó, giá bán trung bình cho những ngôi nhà mới xây dựng đạt mức cao nhất mọi thời đại.

Lãi suất cho vay thế chấp vẫn ở mức thấp theo tiêu chuẩn lịch sử, và với nhu cầu mua nhà mạnh mẽ, các chuyên gia kinh tế bất động sản dự đoán doanh số bán nhà sẽ không giảm ngay lập tức hoặc đáng kể. Doanh số bán nhà có sẵn trong tháng 11 lên cao nhất kể từ tháng 1/2021 và năm 2021 trở thành năm có doanh số bán nhà mạnh nhất kể từ năm 2006.

Tuy nhiên, với việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể nâng lãi suất ngắn hạn trong năm nay, lãi suất cho vay thế chấp có thể sẽ tăng theo.

Ivy Zelman, Giám đốc điều hành công ty tư vấn và nghiên cứu bất động sản Zelman & Associates, nhận định: “Lãi suất thực sự là rủi ro lớn nhất đối với thị trường”.

Theo LendingTree, một trang web thông tin về các khoản vay trực tuyến, với mức lãi suất 3.22% đối với khoản vay 300,000 USD, số tiền thanh toán hàng tháng là 1,300 USD. Với mức lãi suất là 2.65% cách đây 1 năm, số tiền thanh toàn hàng tháng là 1,209 USD. Cả 2 mức này đều đã loại trừ thuế và bảo hiểm.

Nếu lãi suất tiếp tục tăng, các chủ nhà có thể không muốn bán ngôi nhà hiện tại và mua những căn nhà mới.

“Tôi nghĩ mức lãi suất vay thế chấp 4% sẽ hủy hoại thị trường nhà ở”, bà Zelman chia sẻ.

NAR dự báo lãi suất vay thế chấp chấp cố định kỳ hạn 30 năm sẽ tăng lên 3.7% vào cuối năm 2022, mức lãi suất vay mà các chuyên gia kinh tế ngành này tin rằng vẫn đủ thấp để giữ thị trường nhà tiếp tục bùng nổ.

“Nhu cầu nhà ở được dự báo vẫn mạnh mẽ trong năm nay”, Nadia Evangelou, Giám đốc và chuyên gia kinh tế cấp cao tại NAR, nhận định. “Mặc dù thị trường nhà sẽ có thể sẽ lắng xuống, nhưng vẫn sẽ cao hơn mức trước đại dịch”.

Lãi suất tăng có thể làm giảm sự bùng nổ tái cấp tài chính đã thúc đẩy các nhà cho vay thế chấp từ mùa xuân năm 2020. Khi lãi suất tăng, ngày càng ít chủ nhà có thể hạ các khoản thanh toán hàng tháng bằng cách tái tài trợ.

Lãi suất vay thế chấp tăng trong những ngày gần đây vì đà leo dốc lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ - vốn được xem là mức sàn cho chi phí vay của nền kinh tế. Lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm khép phiên ngày 06/01 tăng từ 1.496% vào ngày 31/12/2021 lên mức 1.733%, theo Tradeweb.

Lãi suất bắt đầu tăng mạnh vào ngày 03/01, một dấu hiện cho thấy nhà đầu tư đang đặt cược vào động thái nâng lãi suất của Fed, phản ánh kỳ vọng rằng nền kinh tế Mỹ sẽ tiếp tục tăng trưởng và các quan chức sẽ làm lạm phát hạ nhiệt. Vào ngày 05/01, lợi suất trái phiếu còn nhận thêm một cú hích từ biên bản cuộc họp tháng 12/2021 của Fed, trong đó cho thấy các quan chức đang muốn nâng lãi suất nhanh hơn trong năm nay.

Nhà đầu tư nghĩ rằng có 75% khả năng Fed sẽ nâng lãi suất vào cuộc họp tháng 3/2022. Họ cũng cho thấy gần 50% khả năng Fed sẽ nâng lãi suất ít nhất 4 lần trong năm nay.

Các chuyên gia phân tích và nhà quản lý danh mục cho biết lợi suất trái phiếu Mỹ có khả năng tăng vì chúng vẫn dựa trên kỳ vọng Fed sẽ không nâng lãi suất mạnh như các quan chức nghĩ.

Trong khi nhiều nhà đầu tư và phân tích hoài nghi rằng Fed có thể sẽ nâng lãi suất lên mức rất cao.

Trong khi lợi suất vay thế chấp vẫn ở gần mức thấp kỷ lục, sụ sụt giảm tái cấp tài chính có thể ảnh hưởng nặng nề đến những người cho vay thế chấp phi ngân hàng so với các đối tác ngân hàng lớn. Kể từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008, các ngân hàng đang từng bước rời bỏ hoạt động kinh doanh thế chấp.

The ước tín của Hiệp Hội Ngân hàng Thế chấp, người dân Mỹ đã vay 1.61 ngàn tỷ USD để mua nhà trong năm 2021, tăng so với mức 1.48 ngàn tỷ USD trong năm 2020.

An Trần (Theo WSJ)

FILI





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Triển vọng tăng trưởng năm 2024 của Trung Quốc được nâng lên 4,8%

Nền kinh tế Trung Quốc đã có khởi đầu năm mới mạnh mẽ nhờ nhu cầu nước ngoài đối với hàng hóa sản xuất của nước này và việc chính quyền nỗ lực phát triển công nghệ...

Kinh tế Mỹ tăng trưởng chậm lại, lạm phát tăng cao

Tổng Sản phẩm Quốc nội của Mỹ đã tăng trưởng 1,6% trong quý 1/2024, thấp hơn nhiều mức trung bình được các nhà kinh tế dự báo trước đó là 2,4%, trong khi tốc độ...

Kinh tế Mỹ và kịch bản không hạ cánh

Từ chỗ được dự báo sẽ hạ cánh mềm, nền kinh tế Mỹ giờ đây đang có khả năng xảy ra kịch bản không hạ cánh, với lạm phát cao dai dẳng và tăng trưởng mạnh mẽ. Điều này...

Hoạt động kinh doanh của Mỹ giảm tốc trước thềm cuộc họp của Fed

Theo nhà kinh tế trưởng Chris Williamson tại S&P Global Market Intelligence, sự suy giảm nhu cầu và sự hạ nhiệt của thị trường lao động đã dẫn đến áp lực giá thấp...

Nhà đầu tư tăng đặt cược Fed tiếp tục nâng lãi suất

Trên các thị trường quyền chọn lãi suất của Mỹ, nhà đầu tư bắt đầu tăng đặt cược Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) nâng lãi suất trong 12 tháng tới. Đó là kịch bản ít...

Doanh thu du lịch toàn cầu năm 2024 dự báo đạt 5.800 tỷ USD

Báo cáo Các xu hướng kinh tế du lịch thế giới dự báo số lượt du khách đến trên toàn thế giới sẽ lên đến 13.579 tỷ lượt trong năm 2024, tức là phục hồi 103,9% so với...

Sức mạnh của đồng USD - kịch bản nằm ngoài dự báo cho năm 2024

Chỉ số đồng USD của Bloomberg đã tăng hơn 4% trong năm nay, cho thấy "đồng bạc xanh" đã tăng giá so với tất cả các đồng tiền của các nước phát triển và thị trường...

Các nền kinh tế lớn nhất ở châu Á trước áp lực đồng USD mạnh

Các nhà hoạch định chính sách ở Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc đều đang nhắc tới việc ổn định đồng nội tệ khi các đồng tiền này chịu sức ép lớn do chênh lệch giữa...

Thủ tướng phát lệnh khởi công đoạn cuối cùng trên tuyến cao tốc Bắc Nam phía đông

Sáng 21/04, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát lệnh khởi công dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng với tổng nguồn vốn hơn 11,000 tỷ đồng, là đoạn...

Biến đổi khí hậu sẽ khiến thế giới tổn thất 38.000 tỷ USD mỗi năm vào năm 2050

Nghiên cứu của PIK ước tính đến năm 2050, biến đổi khí hậu sẽ lấy đi 17% GDP của thế giới, hầu hết các nền kinh tế đều chịu tổn hại do biến đổi khí hậu và tất cả...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98