Tội phạm tiền điện tử khiến thế giới mất 14 tỷ USD trong năm 2021

08/01/2022 08:49
08-01-2022 08:49:02+07:00

Tội phạm tiền điện tử khiến thế giới mất 14 tỷ USD trong năm 2021

Tội phạm đã cuỗm mất số tiền điện tử khổng lồ có giá trị đến 14 tỷ USD trong năm 2021, đánh dấu mức cao nhất mọi thời đại và tăng 79% so với năm trước đó.

Tuy nhiên, trong cùng khoảng thời gian này, tỷ lệ các vụ phạm tội liên quan đến tiền điện tử đã giảm từ 0.62% xuống còn 0.15%, theo một báo cáo vào thứ Năm của công ty nghiên cứu blockchain Chainalysis.

Các tác giả cho biết sự tăng trưởng của việc sử dụng tiền điện tử cho những mục đích hợp pháp đang vượt xa sự gia tăng của việc sử dụng loại tiền này vào mục đích phạm tội và tỷ trọng của hoạt động bất hợp pháp trong khối lượng giao dịch tiền điện tử chưa bao giờ thấp hơn.

Báo cáo cho biết tổng khối lượng giao dịch tiền điện tử đã lên mức 15.8 nghìn tỷ USD trong năm 2021, tăng 567% so với năm trước đó.

Với việc được chấp nhận ngày càng nhiều, không có gì ngạc nhiên khi ngày càng có nhiều tội phạm mạng sử dụng tiền điện tử, nhưng mức tăng chỉ 79% có thể là bất ngờ lớn nhất trong tất cả”, báo cáo viết.

Tuy nhiên, các tác giả lưu ý tầm quan trọng của con số 14 tỷ USD do các hoạt động tội phạm mang lại vì điều này “tạo ra trở ngại lớn cho việc tiếp tục áp dụng, làm tăng khả năng các Chính phủ áp dụng những hạn chế và tệ nhất là những người vô tội trên khắp thế giới sẽ trở thành nạn nhân”.

Các tác giả nghi ngờ sự gia tăng của DeFi (tài chính phi tập trung) đã dẫn đến việc sẽ có nhiều tên tội phạm hơn lợi dụng những người bị thu hút bởi sự cường điệu xung quanh tiền điện tử. Chainalysis ước tính khoảng 7.8 tỷ USD trong tổng số 14 tỷ USD thiệt hại do hoạt động tội phạm gây ra là từ các trò lừa đảo.

Ví dụ, trong một vụ lừa đảo được gọi là “rug pull” (rút toàn bộ vốn của các nhà đầu tư và bỏ trốn), kẻ xấu đã đánh cắp 2.8 tỷ USD từ các nạn nhân, những người đã cung cấp tiền cho các dự án tiền điện tử có vẻ hợp pháp. Báo cáo cho biết mọi vụ “rug pull”, ngoại trừ một vụ lừa đảo lớn liên quan đến sàn giao dịch tập trung Thodex, đều liên quan đến một dự án DeFi giả mạo.

Trong gần như tất cả những trường hợp này, các nhà phát triển đã lừa nhà đầu tư mua các token được liên kết với một dự án DeFi trước khi chiếm đoạt vốn của những nhà đầu tư đó, khiến giá trị của các token bị rơi về 0 trong quá trình này”, báo cáo viết.

Mặc dù nhiều bên thứ ba thực hiện kiểm tra mã nguồn của một số token DeFi nhất định và mọi người có thể dựa vào đó để mua bán, nhưng bọn tội phạm với “những kỹ năng kỹ thuật phù hợp” có thể “tạo ra các token DeFi mới và đưa chúng lên sàn giao dịch, không cần qua bước kiểm tra mã nguồn”. Điều này nghĩa là nhà đầu tư có thể bị lừa khi nghĩ rằng họ đang đầu cơ vào các token DeFi đã được kiểm tra nhưng hóa ra chúng là một phần của trò lừa đảo.

Nhã Thanh (Theo Fortune)

FILI







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Bitcoin vừa hoàn tất đợt “halving”, sự kiện này tác động ra sao?

Bitcoin vừa trải qua sự kiện quan trọng mang tên "halving", khiến phần thưởng cho các thợ đào Bitcoin tiếp tục giảm. Điều này có thể ảnh hưởng đến các công ty...

Hồng Kông phê duyệt một loạt ETF tiền ảo

Harvest Global Investments và một liên doanh giữa HashKey Capital Ltd. và Bosera Asset Management Co. ngày 15/4 đã thông báo về quyết định phê duyệt ban đầu liên...

Sam Bankman-Fried bị kết án 25 năm tù vì đánh cắp 8 tỷ USD từ khách hàng

Sam Bankman-Fried (SBF), người sáng lập sàn giao dịch tiền ảo FTX, đã chính thức bị kết án 25 năm tù vì tội đánh cắp 8 tỷ USD từ khách hàng. FTX từng là sàn giao...

Tăng hơn 7%, Bitcoin lại vượt mốc 70,000 USD

Giá Bitcoin tăng vọt vào đầu tuần và vượt mốc 70,000 USD.

Một đồng tiền ảo vừa ra đời đã tăng hơn 2,000% trong vài ngày

Trong bối cảnh thị trường tiền ảo lên cơn sốt, nhiều đồng tiền ảo vừa mới ra đời lập tức nhận được sự chú ý của giới đầu tư. Trường hợp gần đây nhất là BOOK OF MEME...

Bitcoin bất ngờ tụt xuống gần 62,000 USD sau khi lập kỷ lục mới 73,000 USD

Bitcoin kéo dài chuỗi lao dốc trong ngày 19/03, rớt hơn 10,000 USD so với mức cao nhất mọi thời đại.

Người Việt đầu tư tiền ảo lãi đậm trong năm 2023, đứng top 3 thế giới

Nhà đầu tư tiền ảo ở Việt Nam đã ghi nhận một thành tích ấn tượng trong năm 2203, với khoản lãi ước tính 1.2 tỷ USD. Đây là mức lãi cao thứ 3 trên thế giới, theo...

Tàu lượn Bitcoin: Lập đỉnh 73,000 USD rồi giảm về 67,000 USD

Tàu lượn của Bitcoin tiếp tục khiến các nhà đầu tư đứng ngồi không yên khi giá của đồng tiền ảo này lập đỉnh ở mức 73,000 USD và sau đó giảm xuống còn 67,000 USD...

Khoảng 1,500 “ví triệu đô” mới được tạo ra mỗi ngày nhờ Bitcoin tăng giá

Theo công ty phân tích tiền ảo Kaiko Research, đà tăng phá kỷ lục của Bitcoin có vẻ đang tạo ra khoảng 1,500 “ví triệu đô” mới mỗi ngày.

Ông Trump nói sẽ không cấm Bitcoin và tiền ảo nếu tái đắc cử

Ông Donald Trump chia sẻ nếu tái đắc cử Tổng thống Mỹ một lần nữa, chính quyền của ông sẽ không siết sử dụng Bitcoin và các đồng tiền ảo khác.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98