Nắm bắt quy định gia tăng xuất khẩu sang thị trường EU

10/06/2022 13:21
10-06-2022 13:21:00+07:00

Nắm bắt quy định gia tăng xuất khẩu sang thị trường EU

Từ khi Hiệp định EVFTA có hiệu lực, nhiều ngành hàng như giày dép, dệt may, thủy sản, gỗ, rau quả đều đã tận dụng khá tốt và gia tăng được kim ngạch xuất khẩu.

Sản phẩm thủy sản xuất khẩu. (Ảnh: Vũ Sinh/TTXVN)

Với ưu đãi thuế quan từ Hiệp định thương mại Việt Nam-EU (EVFTA) mang lại, hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam đang có nhiều tiềm năng mở rộng thị phần tại EU.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia thương mại, doanh nghiệp cần tuân thủ những quy định bắt buộc để gia tăng xuất khẩu sang thị trường này trong thời gian tới.

Bộ Công Thương cho biết dịch COVID-19 bùng phát đã ảnh hưởng tiêu cực đến toàn bộ hoạt động thương mại và đầu tư của thế giới cũng như Việt Nam.

Vì vậy, việc thực thi Hiệp định EVFTA mang lại ý nghĩa quan trọng giúp bù đắp sự suy giảm của nền kinh tế và mang đến cơ hội thị trường đa dạng hơn cho doanh nghiệp.

Từ khi Hiệp định EVFTA có hiệu lực, nhiều ngành hàng như giày dép, dệt may, thủy sản, gỗ, rau quả đều đã tận dụng khá tốt và gia tăng được kim ngạch xuất khẩu.

Trong đó, mặt hàng nông sản, thực phẩm, rau quả xuất khẩu của Việt Nam đang tăng trưởng cao ở mức từ 20-30%/năm và không bị hạn chế về chủng loại, sản lượng.

Đơn cử như với rau quả, trước khi Hiệp định EVFTA có hiệu lực mặt hàng này xuất khẩu vào EU được hưởng mức thuế suất ưu đãi theo Hệ thống ưu đãi thuế quan phổ cập (GSP) nhưng vẫn ở mức khá cao từ 10-20%.

Thế nhưng, kể từ khi EVFTA đi vào thực thi, mặt hàng rau quả và gia vị lại nằm trong top đầu ngành được hưởng ưu đãi thuế quan, có khoảng 94% trong tổng số 547 dòng thuế nhóm hàng rau, quả tươi và chế biến được EU cắt giảm về 0%; trong đó, có nhiều mặt hàng rau, quả có thế mạnh xuất khẩu của Việt Nam.

Nhận định từ các chuyên gia cho thấy, dù có nhiều lợi thế nhưng đến nay thị phần rau, quả của Việt Nam tại thị trường EU mới chỉ chiếm dưới 1% nhu cầu thị trường châu Âu.

Lý giải nguyên nhân này, các chuyên gia cho rằng cơ cấu giữa các mặt hàng chưa cân đối, hiệu quả kinh tế chưa cao.

Sản lượng và chất lượng sản phẩm chưa ổn định, rào cản về tiêu chuẩn kỹ thuật của rau, quả và gia vị xuất khẩu của các doanh Việt Nam đang gặp khó khăn trong việc tiếp cận thị trường châu Âu.

Hơn nữa, mặc dù EU là thị trường quan trọng và nhiều tiềm năng đối với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam nhưng cũng là thị trường đòi hỏi các yêu cầu khắt khe và có tập quán thương mại đặc thù.

Chẳng hạn như gần đây, EU sửa đổi quy định về mức dư lượng tối đa đối với flutianil trong và trên một số sản phẩm nhất định.

Ngày 7/4/2022 Ủy ban châu Âu đã ban hành Quy định số (EU) 2022/566 sửa đổi phụ lục II của Quy định (EC) số 396/2005 về mức dư lượng tối đa đối với flutianil trong hoặc trên các sản phẩm nhất định như trái cây tươi và đông lạnh, các loại hạt; rau tươi và đông lạnh; dầu và trái cây có dầu; trà, càphê, thảo dược và cacao; các loại gia vị; các sản phẩm có nguồn gốc động vật.

Kế đó, ngày 12/4/2022, EU đã ban hành Quy định số (EU) 2022/617 về việc sửa đổi quy định (EC) số 1881/2006 về mức thủy ngân tối đa trong cá và muối.

Theo đó, hàm lượng thủy ngân trong cá từ mức 0,3 đến 1,0 - tùy thuộc vào loại cá và hàm lượng thủy ngân trong muối ở mức 0,1.

Ngày 13/4, Ủy ban châu Âu ban hành Quy định (EU) 2022/634 sửa đổi Quy định (EU) 37/2010 liên quan đến việc phân loại chất bambermycin và giới hạn dư lượng tối đa của nó trong thực phẩm có nguồn gốc động vật.

Ngày 20/4, Ủy ban châu Âu đã ban hành Quy định số (EU) 2022/650 về việc sửa đổi Phụ lục của Quy định (EU) 231/2012 quy định các thông số kỹ thuật cho các chất phụ gia thực phẩm được liệt kê trong Phụ lục II và III của Quy định (EC) số 1333/2008 liên quan đến thông số kỹ thuật đối với natri diacetate (E262).

Đây là những quy định doanh nghiệp xuất khẩu thực phẩm sang EU cần nắm bắt để đảm bảo duy trì hiệu quả hoạt động kinh doanh của mình.

Chính vì vậy, doanh nghiệp giao thương với thị trường EU cần thường xuyên cập nhật các tiêu chuẩn kỹ thuật, chất lượng, kể cả quy cách đóng gói, bao bì, thông tin sản phẩm; tuân thủ các yêu cầu về cạnh tranh lành mạnh, minh bạch thông tin, nguồn gốc xuất xứ hàng hóa

Để gia tăng xuất khẩu sang thị trường EU, các chuyên gia thương mại cho rằng doanh nghiệp cần tuân thủ các quy định bắt buộc của thị trường cũng như đáp ứng các nhu cầu bổ sung.

Cùng đó, doanh nghiệp phải dán nhãn với các thông tin chính xác và xây dựng thương hiệu, kể chuyện về sản phẩm đi kèm với nghiên cứu phát triển sản phẩm theo xu hướng tiêu dùng./.

Uyên Hương

Vietnam+







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Nỗ lực cải thiện cán cân thương mại với Mỹ, Bộ Tài chính có đề xuất mới

Việc giảm mạnh thuế nhập khẩu đối với một số mặt hàng để đảm bảo đối xử công bằng giữa các Đối tác Chiến lược toàn diện của Việt Nam, trong đó có mục tiêu cân bằng...

TPHCM huy động gần 500.000 tỷ đồng ngoài ngân sách

TPHCM tiếp tục đổi mới mạnh mẽ môi trường đầu tư, cải cách hành chính, thúc đẩy các sáng kiến phát triển kinh tế tư nhân trên cả chiều rộng lẫn chiều sâu. Mục tiêu...

Bộ Xây dựng: Chấm dứt tình trạng kéo dài thời gian giải quyết thủ tục hành chính

Bộ Xây dựng vừa có văn bản gửi các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ về việc triển khai Chỉ thị số 8/CT-TTg về đẩy mạnh phòng, chống lãng phí, khơi thông nguồn lực, thúc đẩy...

20.000 "mỏ vàng" chờ nhập cuộc

TP HCM có hơn 20.000 hộ kinh doanh phát triển bền vững trong hàng chục năm qua và đây là "mỏ vàng" trong khối kinh tế tư nhân.

‘Cánh tay phải đắc lực’ của ông chủ Tập đoàn Phúc Sơn là ai?

Trong số các bị can bị đề nghị truy tố trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn và những đơn vị liên quan, có hai nhân vật được Hậu “Pháo” đặc biệt tin tưởng giao...

Động thái của Bộ trưởng Xây dựng về việc Vicem thua lỗ triền miên

Bộ trưởng Xây dựng Trần Hồng Minh đề nghị Tổng Công ty Xi măng (Vicem) điều chỉnh lại kế hoạch, sản xuất kinh doanh năm 2025 của toàn tổng công ty sau 2 năm liền lỗ...

Đề xuất dừng hoạt động kinh doanh của cảng Cam Ranh khi có nhiệm vụ quốc phòng

Bộ Quốc phòng cho rằng, khi thực hiện nhiệm vụ quốc phòng có thể dừng hoạt động sản xuất, kinh doanh tại Cảng quốc tế Cam Ranh, sẽ ảnh hưởng đến các hợp đồng đã ký.

Doanh nghiệp tư nhân vẫn phát triển thụ động, đối mặt với nhiều rào cản

Hoài bão về một đất nước Việt Nam thịnh vượng, phồn vinh, hùng cường và tự chủ về kinh tế cũng sẽ gần hơn, khả thi hơn, dễ được hiện thực hoá hơn khi có sự chung...

Cách Hải Phòng “lột xác” thành công xưởng sản xuất giữa cuộc chiến thương mại

Chỉ trong vòng chưa đầy một thập kỷ, Hải Phòng - thành phố cảng miền Bắc - đã chuyển mình thành một trung tâm sản xuất phát triển vượt bậc, với hàng ngàn hecta lấn...

Tài chính xanh có phải là “bẫy chi phí” đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa?

Tài chính xanh đang ngày càng trở thành một yếu tố quan trọng trong chiến lược phát triển của doanh nghiệp, đặc biệt là khu vực doanh nghiệp nhỏ và vừa. Các nguồn...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98