Chuyên gia: “Thị trường phản ứng hơi quá sau thông tin lạm phát”

11/08/2022 13:00
11-08-2022 13:00:00+07:00

Chuyên gia: “Thị trường phản ứng hơi quá sau thông tin lạm phát”

Số liệu lạm phát thấp hơn dự báo trong tháng 7 là một tín hiệu tích cực và đã đẩy chứng khoán tăng mạnh. Tuy nhiên, một số nhà đầu tư có lẽ đã phấn khích quá trớn, theo một số chuyên gia.

Đà tăng ngày 10/08 đã đẩy S&P 500 lên đỉnh 3 tháng và Nasdaq 100 tăng hơn 20% so với đáy tháng 6/2022. Tuy nhiên, nhiều nhà quan sát thị trường cảnh báo Fed có thể phải chờ dữ liệu nhiều tháng lạm phát giảm trước khi thay đổi quan điểm về lãi suất.

Tại châu Á, thị trường chứng khoán cũng khởi sắc trong ngày 11/08, với chỉ số MSCI châu Á tăng 0.5%. Các đồng tiền tại thị trường mới nổi châu Á cũng tăng giá, dẫn dầu là đồng Bath của Thái Lan và Won của Hàn Quốc.

“Thị trường chắc chắn phản ứng tích cực, nhưng chúng tôi nghĩ mọi thứ đi hơi quá”, John Velis, Chiến lược giá ngoại hối và vĩ mô tại Bank of New York Mellon, cho hay. “Chúng tôi vẫn nghĩ Fed nâng lãi suất lên gần 4% vào cuối năm nay hoặc đầu năm 2023, đồng thời lạm phát dù giảm tốc nhưng vẫn ở mức cao khó chấp nhận được”.

Sau đây, Bloomberg dẫn lại một số nhận định của chuyên gia:

Fed có thể cân nhắc ngừng nâng lãi suất trong quý 4

“Số liệu CPI không cho thấy Fed sẽ chuyển sang quan điểm bồ câu. Tuy nhiên, nó làm giảm rủi ro xảy ra các động thái quyết liệt hơn như nâng 100 điểm trong tháng 9 hoặc sẽ tổ chức các cuộc họp trước hạn”, hai chuyên gia Sarah Hewin và Steve Englander tại Standard Chartered Bank cho biết trong báo cáo. “Chúng tôi kỳ vọng vào quý 4/2022, dữ liệu kinh tế sẽ giảm tốc đủ để Fed cân nhắc ngừng nâng lãi suất, nhưng giảm lãi suất trong năm 2023 sẽ trở thành điều khả dĩ”.

Fed khó thay đổi quan điểm chỉ sau 1 báo cáo

“Liệu lạm phát đã đạt đỉnh và Fed cũng đạt đỉnh về mức độ diều hâu hay chưa?”, Saira Malik, Giám đốc đầu tư tại Nuveen, cho hay. “Xác suất Fed nâng lãi suất 75 điểm lần 3 tại cuộc họp tháng 9 đã giảm đáng kể sau báo cáo lạm phát. Tuy nhiên, chúng tôi không cho rằng Fed sẽ ngừng nâng lãi suất quyết liệt chỉ vì một báo cáo duy nhất”.

Nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn tại Mỹ, nhất là cổ phiếu tăng trưởng chất lượng cao, nằm trong nhóm cổ phiếu yêu thích của Malik. Bên cạnh đó, bà cũng chọn cổ phiếu năng lượng và các công ty tăng tỷ lệ cổ tức.

Khó kéo giảm lạm phát một cách suôn sẻ

Thị trường đi trước đôi chút trong việc phản ánh lãi suất đạt đỉnh vào năm 2023, Stephen Miller, Cố vấn đầu tư tại GSFM, cho hay.

“Chúng tôi cần phải tìm hiểu lạm phát cao sẽ kéo dài đến đâu và liệu quan điểm của thị trường về lạm phát và Fed có đúng hay không. Liệu Fed có thể đưa lạm phát về 2% trong 3 năm một cách suôn sẻ hay không là một dấu hỏi lớn”, ông nói.

Hạn chế sự hưng phấn

“Dù điều này giúp giải tỏa áp lực với những tài sản châu Á rủi ro cao, nhưng chúng tôi nghĩ có thể sẽ có quan chức Fed diều hâu hơn”, Charu Chanana, Chiến lược gia tại Saxo Capital Markets ở Singapore, cho hay. “Điều này có thể hạn chế sự hưng phấn ở châu Á”.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Các chỉ số chứng khoán châu Á phục hồi sau chuỗi ngày liên tiếp mất điểm

Phiên 18/4, các nhà đầu tư đã “phớt lờ” đợt bán tháo trong phiên trước ở Phố Wall, nơi các cổ phiếu công nghệ chìm trong sắc đỏ do lo ngại rằng Fed sẽ duy trì lãi...

Thế giới ngày càng rời xa các chính sách thương mại tự do

Ngày càng có nhiều nước ủng hộ các biện pháp tăng cường tính độc lập và an ninh chuỗi cung ứng của họ, một xu hướng mà các nhà kinh tế cảnh báo sẽ hạn chế thương...

S&P 500 và Nasdaq Composite giảm 4 phiên liên tiếp

Chỉ số S&P 500 giảm phiên thứ 4 liên tiếp vào ngày thứ Tư (17/04), khi cổ phiếu Nvidia và các cổ phiếu công nghệ đang gặp khó khăn khác gây áp lực suy giảm cho thị...

Chứng khoán châu Á sắp xóa sạch đà tăng của năm 2024

Chứng khoán châu Á sắp trở lại điểm khởi đầu của năm 2024, khi nỗi lo về lãi suất cao và căng thẳng địa chính trị đeo bám tâm trí nhà đầu tư.

S&P 500 giảm nhẹ sau cảnh báo của Chủ tịch Fed

Chỉ số S&P 500 giảm điểm vào ngày thứ Ba (16/04), sau khi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell cho biết lãi suất có thể cần duy trì ở mức cao.

Chủ tịch BlackRock dự báo thị trường cổ phiếu Mỹ sắp tăng trở lại

Lãnh đạo của gã khổng lồ BlackRock dự báo thị trường chứng khoán Mỹ sắp trở lại mạnh mẽ.

S&P 500 và Nasdaq Composite giảm hơn 1% do lo ngại về xung đột ở Trung Đông

Chứng khoán Mỹ đỏ lửa vào ngày thứ Hai (15/04), khi lợi suất tăng và lo ngại xung đột ở Trung Đông đã làm lu mờ kết quả lợi nhuận mạnh mẽ của Goldman Sachs và dữ...

Giới đầu tư toàn cầu “tháo chạy” do lo ngại lạm phát cao kéo dài

Trong bối cảnh lo ngại lạm phát cao và đồn đoán Fed giảm lãi suất vào tháng Sáu, các nhà đầu tư đã bán ra lượng lớn quỹ đầu tư cổ phần tuần thứ 2 liên tiếp trong...

Dow Jones rớt hơn 470 điểm, S&P 500 chứng kiến phiên tồi tệ nhất kể từ đầu năm

Chứng khoán Mỹ bị bán tháo vào ngày thứ Sáu (12/04), khi những lo ngại về lạm phát và địa chính trị một lần nữa làm suy yếu tâm lý nhà đầu tư trên Phố Wall. Đà sụt...

Dow Jones giảm gần 400 điểm, giá dầu tăng hơn 2%

Chứng khoán Mỹ nhuốm sắc đỏ trong ngày 12/04 khi các ngân hàng lớn ở Mỹ bắt đầu công bố kết quả lợi nhuận, trong khi lạm phát và các lo ngại địa chính trị đè nặng...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98