Cộng đồng doanh nghiệp Hàn Quốc và Singapore kiến nghị những gì với Chính phủ Việt Nam

17/09/2022 11:03
17-09-2022 11:03:00+07:00

Cộng đồng doanh nghiệp Hàn Quốc và Singapore kiến nghị những gì với Chính phủ Việt Nam

Sáng 17/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị Thủ tướng Chính phủ với doanh nghiệp đầu tư nước ngoài với chủ đề "Vượt qua thử thách, nắm bắt cơ hội, hợp tác phát triển". Tại Hội nghị, Cộng đồng doanh nghiệp Hàn Quốc và Singapore đã gửi tới Thủ tướng và Chính phủ nhiều kiến nghị thiết thực để tăng thêm khả năng thu hút doanh nghiệp nước ngoài của Việt Nam.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu khai mạc Hội nghị Thủ tướng Chính phủ với doanh nghiệp đầu tư nước ngoài - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Singapore tại Việt Nam (SBG):

Chúng tôi trân trọng sự nỗ lực to lớn và những quyết sách kịp thời của Chính phủ vì mục tiêu khôi phục và phát triển nền kinh tế Việt Nam. Chúng tôi đã tổng hợp một danh sách các vấn đề cấp thiết cần được xem xét và giải quyết để thúc đẩy nền kinh tế Việt Nam. Tôi xin chia sẻ nhận xét, kiến nghị với Chính phủ về các chính sách nói chung.

Thứ nhất, liên quan đế việc gián đoạn chuỗi cung ứng và tăng chi phí sản xuất, các chính sách khuyến khích đầu tư cho các doanh nghiệp sản xuất và công nghệ, thủ tục, quy trình pháp lý minh bạch và giảm rào cản thị trường là ba bước quan trọng mà Chính phủ có thể thực hiện khi các doanh nghiệp đang tìm cách đa dạng hóa các nhà cung cấp.

Các chuyên gia cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phát triển công nghiệp hỗ trợ trong nước nhằm giảm phụ thuộc vào nguyên liệu nhập khẩu. Vì phụ thuộc vào nguồn cung ứng và hợp tác toàn cầu mà nền kinh tế của Việt Nam đặc biệt dễ bị ảnh hưởng (khi bị thiếu hụt nguồn cung ứng).

Thứ hai, về lực lượng lao động và nhân công lành nghề, để giải quyết các thách thức về lực lượng lao động, Chính phủ Việt Nam cần ưu tiên điều chỉnh các ngành công nghiệp của Việt Nam theo hướng kỹ thuật số hóa và cải thiện khả năng tiếp cận các chương trình đào tạo tại chỗ trong các lĩnh vực này. Bên cạnh đó, hệ thống giáo dục nghề nghiệp cần tăng cường cam kết hợp tác với các doanh nghiệp tư nhân để phát triển thêm nhiều chương trình đào tạo được cụ thể hóa, thiết kế riêng cho từng mảng kinh doanh của doanh nghiệp đó. Bởi vì môi trường kinh doanh của Việt Nam đã được khuyến khích đổi mới và thu hút đầu tư nước ngoài, nên một hệ giáo dục được cải thiện và tăng cường sẽ cho phép Việt Nam ứng phó hiệu quả với những gián đoạn công nghệ diễn ra gần đây.

Thứ ba, trong lĩnh vực công nghiệp sản xuất chip điện tử, tình trạng thiếu hụt chip toàn cầu hiện đang tàn phá ngành sản xuất toàn cầu, đặc biệt là ngành công nghiệp ô tô. Các nhà phân tích dự đoán rằng tình trạng thiếu hụt sẽ kéo dài ít nhất đến cuối năm 2023.

Trước những cơ hội và thách thức do tình trạng thiếu chip gây ra, Chính phủ nên xem xét mở rộng đầu tư vào sản xuất chip bằng cách phát triển các ưu đãi đầu tư đặc biệt cho sản xuất chip (ví dụ: các hỗ trợ về vốn tương tự như các ưu đãi được sử dụng ở Hoa Kỳ nhằm mục đích phát triển công nghiệp sản xuất chip), áp dụng cho cả đầu tư trong nước và đầu tư nước ngoài vào các lĩnh vực đó. Các chính sách này có khả năng tác động đáng kể đến thị trường đầu tư vào lĩnh vực sản xuất chip của Việt Nam, thu hút nhiều nhà đầu tư nước ngoài mới, mang lại lợi nhuận đầu tư và các lợi ích khác nhờ việc Việt Nam trở thành nhà sản xuất chip hàng đầu.

Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Singapore tại Việt Nam (SBG) lưu ý đến tầm quan trọng của việc phát triển công nghiệp hỗ trợ trong nước nhằm giảm phụ thuộc vào nguyên liệu nhập khẩu - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Thứ tư, về kinh doanh kho bãi, logistics và quy hoạch, cần có những chính sách và quy định cụ thể rằng các ngành kinh doanh khác (như kinh doanh kho bãi, logistics, các dịch vụ liên quan đến thương mại điện tử) có thể được thực hiện trong các khu công nghiệp.

Hoạt động kho bãi (hoặc dịch vụ kho bãi) có nghĩa là việc cho thuê lưu kho hàng hóa, và liên quan đến hoạt động này, có thể bao gồm việc xếp hàng, đóng gói, phân loại, xếp gói, và vận chuyển các sản phẩm. Một loại hình kinh doanh kho bãi khác là các trung tâm thực hiện, nơi mà một bên thứ ba cung cấp dịch vụ logistics thực hiện các đơn đặt hàng cho khách hàng của các nhà bán lẻ thương mại điện tử. Trung tâm thực hiện được tạo ra nhằm mục đích để nhận các đơn đặt hàng từ khách hàng một cách kịp thời và giảm bớt gánh nặng cho các doanh nghiệp thương mại điện tử trong việc quản lý quy trình logistics.

Do sự phát triển của các lĩnh vực logistics và thương mại điện tử, và sự chuyển dịch sản xuất sang Việt Nam, các khoản đầu tư vào kho bãi và trung tâm thực hiện để hỗ trợ các lĩnh vực này cũng đang tăng lên. Một trong những thách thức mà các nhà đầu tư đang phải đối mặt là tìm ra địa điểm phù hợp để thực hiện các hoạt động kinh doanh này. Do các hoạt động kinh doanh hiện tại được phép tiến hành trong các khu công nghiệp còn hạn chế, chúng tôi khuyến nghị có thể đưa thêm các hoạt động kinh doanh dịch vụ kho bãi, dịch vụ hỗ trợ thương mại điện tử vào danh mục các hoạt động kinh doanh được thực hiện trong các khu công nghiệp, và đất đai / địa điểm (cho dù bên trong hoặc bên ngoài các khu công nghiệp) có thể được quy hoạch lại để phục vụ cho các mục đích kinh doanh này.

Tôi cũng muốn đề xuất việc cải cách và việc làm rõ các quy định pháp luật để cải thiện môi trường kinh doanh đối với đầu tư và thương mại, chuỗi cung ứng và kỹ thuật số.

Thời hạn xin cấp Giấy phép kinh doanh kéo dài, thủ tục và thời gian xin cấp Giấy phép kinh doanh gây ra nhiều phiền toái và lãng phí thời gian. Thông thường, cần nộp và bổ sung rất nhiều lần cho các câu hỏi của Bộ Công Thương và Sở Công Thương. Việc này có thể kéo dài từ 4 đến 12 tháng.

Chúng tôi kiến nghị Chính phủ xem xét và ban hành các quy định nhằm rút ngắn thời hạn xin phê duyệt từ Bộ Công Thương và Sở Công Thương. Đồng thời, chúng tôi cũng kính đề nghị Bộ Công Thương và Sở Công Thương tuân thủ thời hạn theo quy định để phát hành Giấy phép kinh doanh, và làm rõ hơn các yêu cầu trong hồ sơ xin cấp phép để giảm thiểu đáng kể số lượng các lần yêu cầu sửa đổi, bổ sung.

Ông Kim Young Chul, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam (KOCHAM): 

Việt Nam là một thị trường mới nổi trên trường quốc tế và thế giới đang rất quan tâm, chú ý tới Việt Nam. Gần đây Moody's nâng xếp hạng tín dụng quốc gia của Việt Nam; các tạp chí kinh tế hàng đầu thế giới cũng đưa ra các nhận định và triển vọng tích cực về nền kinh tế Việt Nam.

Ông Kim Young Chul, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam khuyến nghị Việt Nam chú trọng thúc đẩy phát triển cơ sở hạ tầng hơn nữa để tạo thuận lợi cho thu hút đầu tư - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Việt Nam được dự đoán sẽ dễ dàng đạt tăng trưởng kinh tế 7% năm nay. Trong bối cảnh toàn thế giới đang đối mặt với nhiều bất ổn như lạm phát, đứt gãy chuỗi cung ứng…, Việt Nam vẫn được đánh giá cao do duy trì được vật giá, tỉ giá ngoại tệ ổn định. Chúng tôi đánh giá cao những nỗ lực lãnh đạo của Chính phủ Việt Nam. Tôi tin rằng các hoạt động thương mại song phương giữa Hàn Quốc và Việt Nam vẫn tiếp tục được phát triển mạnh.

Với những khó khăn mà doanh nghiệp Hàn Quốc gặp phải, chúng tôi hy vọng rằng các công ty của Hàn Quốc vẫn tiếp tục quan tâm tới thị trường Việt Nam và các công ty của Hàn Quốc tiếp tục nỗ lực đóng góp vào phát triển bền vững của Việt Nam.

Hôm nay, tôi đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp Hàn Quốc đưa ra một số kiến nghị như sau:

Thứ nhất, tôi xin đề cập tới vấn đề đánh thuế chuyển giá và thỏa thuận trước về phương pháp xác định giá tính thuế (APA - Advance Pricing Agreement). Người nộp thuế giao dịch với các bên liên quan nước ngoài có nguy cơ bị đánh thuế hai lần do việc đánh thuế chuyển giá. Do vậy, doanh nghiệp hội viên chúng tôi đã đăng ký thỏa thuận APA để ngăn chặn những nguy cơ này.

Tuy nhiên, do việc sửa đổi luật quản lý thuế của Việt Nam cũng như tình hình COVID-19 phức tạp khiến cho việc đàm phán vẫn chưa được thực hiện. Chúng tôi hy vọng Việt Nam sẽ cung cấp các tài liệu chi tiết về FTA để chúng tôi tham khảo và tham gia đàm phán hiệu quả, sớm đạt được kết quả thực chất và có phương án xử lý kịp thời.

Thứ hai, tôi xin kiến nghị về việc cần có quy định luật pháp đối với việc phòng chống "chảy máu chất xám". Chúng ta có lực lượng nghiên cứu phát triển được đào tạo tốt, tuy nhiên hiện tượng "chảy máu chất xám" đang diễn ra. Điều này có thể tác động tiêu cực tới thu hút và mở rộng đầu tư của Việt Nam. Do đó, chúng tôi kiến nghị có luật phòng chống "chảy máu chất xám" đưa vào Luật Sở hữu trí tuệ và Luật Cạnh tranh.

Thứ ba, tôi nghĩ Việt Nam nên có chính sách thị thực cởi mở hơn để trở thành một cường quốc du lịch toàn cầu và thu hút đầu tư nước ngoài nhiều hơn.

Việc chuẩn bị hồ sơ xin cấp thị thực (visa) của những người làm việc hoặc đầu tư ở Việt Nam đang trở thành trở ngại trong việc đầu tư vì hồ sơ xin giấy phép lưu trú tại Việt Nam quá phức tạp. Nếu vấn đề này được giải quyết thì nhiều nhà đầu tư nước ngoài chắc chắn sẽ quan tâm đến Việt Nam hơn.

Cuối cùng việc hoạch định cơ sở hạ tầng ngắn hạn và dài hạn bao gồm hệ thống điện, đường, cầu, cống cần phải được cải thiện để hỗ trợ các dự án công nghệ cao. Sự quan tâm tới hợp tác công nghệ cao đang ngày càng lớn và nguồn đầu tư từ các doanh nghiệp công nghệ cao Hàn Quốc chắc chắn sẽ mang lại nhiều lợi nhuận cho Việt Nam. Giá trị gia tăng từ các ngành công nghiệp sản xuất như chất vi bán dẫn chắc chắn sẽ có lợi cho nền kinh tế Việt Nam. Các doanh nghiệp Hàn Quốc rất quan tâm tới các dự án năng lượng. Do vậy việc phát triển cơ sở hạ tầng là rất cần thiết.

Một lần nữa, tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành đến Ngài Thủ tướng vì đã chủ trì buổi làm việc rất ý nghĩa ngày hôm nay, tạo cơ hội cho các doanh nghiệp đầu tư Hàn Quốc đến Việt Nam và tháo gỡ các vướng mắc trong hoạt động đầu tư tại Việt Nam. Tôi xin cảm ơn các chính sách đầu tư hiệu quả tại Việt Nam và sự quản lý của Chính phủ.

Chúng tôi mong rằng, nhân dịp 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Hàn-Việt, quan hệ hợp tác giữa hai nước sẽ bước lên một tầm cao và chúng tôi rất hy vọng Chính phủ quan tâm tới các doanh nghiệp Hàn Quốc trong tương lai.

Nhật Quang

FILI





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Cấp 'tín chỉ xanh' đối với các nhà máy sử dụng năng lượng sạch

Phó Thủ tướng giao Bộ Công Thương quy định rõ thẩm quyền, trách nhiệm và trình tự, thủ tục cấp "tín chỉ xanh" đối với các nhà máy sử dụng nguồn năng lượng sạch.

Còn khoảng 32.000 tỷ đồng vốn đầu tư công chưa được phân bổ chi tiết

Tính đến cuối tháng Ba, vẫn còn khoảng 32.000 tỷ đồng vốn đầu tư công chưa được phân bổ chi tiết, thậm chí 15 bộ, cơ quan trung ương có tỷ lệ giải ngân là 0%.

Vì sao ngành điện muốn áp giá hai thành phần?

Với cách tính hiện nay, hai khách hàng dùng cùng lượng điện, tiền trả như nhau, nhưng chi phí nhà đèn bỏ ra cho họ chưa được phản ánh chính xác, theo chuyên gia.

Thủ tướng đề nghị Apple mở rộng kinh doanh và xác định Việt Nam là một cứ điểm của Apple trên toàn cầu

Sáng 16/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Tim Cook, Giám đốc điều hành Apple của Hoa Kỳ - công ty công nghệ lớn nhất thế giới và là nhà đầu tư nước ngoài lớn...

Điện mặt trời mái nhà dư thừa: Phát lên lưới giá 0 đồng, không được tính tiền

Điện mặt trời mái nhà chỉ được tự dùng, không được bán cho cá nhân, tổ chức khác. Nếu không dùng hết, phát lên lưới chỉ được ghi nhận sản lượng điện với giá 0 đồng...

Chủ tịch Tập đoàn Thuận An bị bắt: DN vài tỷ vốn tăng gấp 200 lần, nổi lên nhờ cầu đường

Từ một doanh nghiệp có quy mô vốn điều lệ chỉ vỏn vẹn 3,9 tỷ đồng, trong 10 năm trở lại đây Thuận An đã lớn nhanh như thổi, vốn điều lệ tăng gấp 200 lần lúc mới...

Nhiều tiệm vàng tại TP HCM bất ngờ đóng cửa

Cục Quản lý thị trường TP HCM cho biết sẽ tiếp tục đồng loạt kiểm tra các doanh nghiệp tư nhân kinh doanh mua bán vàng trên địa bàn thành phố

Thủ tướng yêu cầu phải bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng...

Ứng phó thế nào trước làn sóng thép ngoại tràn vào?

"Việc suy giảm thị phần nội địa của ngành sản xuất thép cuộn cán nóng trong nước là có. Việc mất 1/3 thị phần trong chưa đầy 1 năm là một trong những tín hiệu đáng...

CEO Apple Tim Cook đến Việt Nam bằng máy bay riêng

CEO Apple Tim Cook dự kiến có nhiều hoạt động trong 2 ngày 15 và 16-4 tại Việt Nam, trong đó sẽ gặp mặt một số nhà sáng tạo nội dung


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98