Ông chủ Facebook mất 71 tỷ đô từ đầu năm 2022

20/09/2022 14:37
20-09-2022 14:37:16+07:00

Ông chủ Facebook mất 71 tỷ đô từ đầu năm 2022

Bước xoay chuyển sang vũ trụ ảo (metaverse) đã khiến Mark Zuckerberg trả giá đắt trong thế giới thực.

Ngay cả trong một năm đầy khó khăn của các gã khổng lồ công nghệ, mức giảm tài sản của Mark Zuckerberg vẫn nổi bật hơn hết. Tài sản của Mark Zuckerberg, CEO Meta - công ty mẹ của Facebook, đã bốc hơi một nửa so với mức đỉnh hồi năm ngoái. Tính từ đầu năm, khối tài sản của ông chủ Facebook đã bốc hơi 71 tỷ USD, nhiều nhất trong số các tỷ phú được Bloomberg Billionaires Index theo dõi.

Biến động tài sản và thứ bậc của các tỷ phú

Trên bảng xếp hạng tỷ phú, ông cũng tụt 14 bậc. Với khối tài sản trị giá 55.9 tỷ USD, ông đứng thứ 20 trong danh sách tỷ phú toàn cầu, vị trí thấp nhất kể từ năm 2014.

Cách đây chưa đầy 2 năm, Zuckerberg nắm giữ khối tài sản trị giá 106 tỷ USD và nằm trong top 3 tỷ phú giàu nhất thế giới. Vào thời điểm đó, ông chỉ đứng sau Jeff Bezos (ông chủ Amazon) và Bill Gates (nhà sáng lập Microsoft).

Tài sản của ông đạt đỉnh 142 tỷ USD vào tháng 9/2021, nhờ giá cổ phiếu tăng vọt lên 382 USD/cp.

Trong tháng kế đó, ông Zuckerberg gây chú ý với việc đổi tên công ty thành Meta với tham vọng dấn thân sang metaverse. Nhưng kể từ đó, công ty mẹ của Facebook đã phải chật vật tìm chỗ đứng trong giới công nghệ.

Các báo cáo kết quả kinh doanh mới đây của công ty đều kém khả quan. Vào tháng 2, Meta tiết lộ tăng trưởng người dùng hàng tháng của Facebook đã chững lại. Thông tin khiến cổ phiếu Meta tụt dốc không phanh, tài sản của ông Zuckerberg “bốc hơi” 31 tỷ USD bốc hơi chỉ trong vỏn vẹn một ngày. Đây là một trong những mức giảm tài sản mạnh nhất từ trước đến nay.

Ngoài ra, canh bạc đặt cược vào tính năng Reels của Instagram (nhằm cạnh tranh với dạng video ngắn từ TikTok) cũng là vấn đề với Meta. Ngoài ra, việc giảm chi tiêu cho marketing trong bối cảnh kinh tế giảm tốc cũng tác động tiêu cực với Meta.

Cổ phiếu Meta cũng bị tác động tiêu cực vì các khoản đầu tư vào metaverse, Laura Martin, Chuyên viên phân tích cấp cao tại Needham & Co, cho hay. Ông Zuckerberg dự báo metaverse sẽ tiếp tục đốt một lượng tiền “khổng lồ” trong 3-5 năm tới.

Trong khi đó, Meta “cũng buộc phải cạnh tranh người dùng với TikTok”, Martin cho biết. Ngoài ra, những đòn giáng về quy định cũng tác động tiêu cực tới Meta, bà nói.

So với các đối thủ trong nhóm FAANG, Meta dường như có thành tích tệ hơn nhiều trong năm 2022. Từ đầu năm 2022, cổ phiếu Meta đang giảm 57%, trong khi Apple chỉ giảm 14%, Amazon giảm 26% và Alphabet (công ty mẹ Google) giảm 29%. Chỉ riêng Netflix giảm mạnh hơn với mức lao dốc 60% trong năm 2022.

Nếu không phải vì nỗ lực dấn thanh vào thực tế ảo, gã khổng lồ mạng xã hội này đã “đứng cùng vị trí với Alphabet”, Mandeep Singh, Chuyên viên phân tích công nghệ tại Bloomberg Intelligence, cho hay.

Gần như mọi tài sản của ông Zuckerberg đều gắn liền với cổ phiếu Meta. Ông nắm hơn 350 triệu cổ phiếu, theo báo cáo quản trị từ Meta.

Ông Zuckerberg đang cố định hình lại thương hiệu. Gần đây, ông đăng một vài video luyện võ tổng hợp và liên tục xem mình là “nhà thiết kế sản phẩm” trong cuộc trao đổi trên podcast của Joe Rogan.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Nasdaq Composite mất hơn 2%, giảm 6 phiên liên tiếp

Chỉ số Nasdaq Composite giảm phiên thứ 6 liên tiếp vào ngày thứ Sáu (19/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất trong hơn 1 năm. Xu hướng giảm đến khi cổ phiếu Nvidia...

Chứng khoán toàn cầu bị bán tháo, Dow Jones tương lai giảm hơn 1%, Nikkei 225 sụt hơn 1,200 điểm

Thị trường chứng khoán toàn cầu bị bán tháo sau thông tin xảy ra một vụ nổ ở Iran, nhưng chưa biết nguyên nhân.

Giảm 5 phiên liên tiếp, S&P 500 ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023

Chỉ số S&P 500 giảm phiên thứ 5 liên tiếp vào ngày thứ Năm (18/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023.

Các chỉ số chứng khoán châu Á phục hồi sau chuỗi ngày liên tiếp mất điểm

Phiên 18/4, các nhà đầu tư đã “phớt lờ” đợt bán tháo trong phiên trước ở Phố Wall, nơi các cổ phiếu công nghệ chìm trong sắc đỏ do lo ngại rằng Fed sẽ duy trì lãi...

Thế giới ngày càng rời xa các chính sách thương mại tự do

Ngày càng có nhiều nước ủng hộ các biện pháp tăng cường tính độc lập và an ninh chuỗi cung ứng của họ, một xu hướng mà các nhà kinh tế cảnh báo sẽ hạn chế thương...

S&P 500 và Nasdaq Composite giảm 4 phiên liên tiếp

Chỉ số S&P 500 giảm phiên thứ 4 liên tiếp vào ngày thứ Tư (17/04), khi cổ phiếu Nvidia và các cổ phiếu công nghệ đang gặp khó khăn khác gây áp lực suy giảm cho thị...

Chứng khoán châu Á sắp xóa sạch đà tăng của năm 2024

Chứng khoán châu Á sắp trở lại điểm khởi đầu của năm 2024, khi nỗi lo về lãi suất cao và căng thẳng địa chính trị đeo bám tâm trí nhà đầu tư.

S&P 500 giảm nhẹ sau cảnh báo của Chủ tịch Fed

Chỉ số S&P 500 giảm điểm vào ngày thứ Ba (16/04), sau khi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell cho biết lãi suất có thể cần duy trì ở mức cao.

Chủ tịch BlackRock dự báo thị trường cổ phiếu Mỹ sắp tăng trở lại

Lãnh đạo của gã khổng lồ BlackRock dự báo thị trường chứng khoán Mỹ sắp trở lại mạnh mẽ.

S&P 500 và Nasdaq Composite giảm hơn 1% do lo ngại về xung đột ở Trung Đông

Chứng khoán Mỹ đỏ lửa vào ngày thứ Hai (15/04), khi lợi suất tăng và lo ngại xung đột ở Trung Đông đã làm lu mờ kết quả lợi nhuận mạnh mẽ của Goldman Sachs và dữ...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98