Bloomberg: EU chưa thể áp giá trần khí đốt Nga ngay lập tức

19/10/2022 08:31
19-10-2022 08:31:00+07:00

Bloomberg: EU chưa thể áp giá trần khí đốt Nga ngay lập tức

Theo một dự thảo đề xuất từ Ủy ban châu Âu, Liên minh châu Âu (EU) chưa thể đưa ra một lệnh giới hạn đối với giá khí đốt của Nga ngay lập tức.

Trạm bơm khí đốt của công ty Bulgartransgaz ở Ihtiman, Bulgaria. Ảnh: AFP/TTXVN

Dẫn dự thảo đề xuất của EC, trang mạng Bloomberg đưa tin EU đang lên kế hoạch đề xuất các biện pháp nhằm xoa dịu thị trường năng lượng và đối phó với khủng hoảng năng lượng trong tuần này.

“Đây là thời điểm để hành động, cho mùa Đông này và xa hơn nữa… Tình hình hiện nay khiến kinh tế và xã hội gặp khó khăn, đặt gánh nặng lên người dân. Chi phí năng lượng tăng cao dẫn đến giảm sức mua của công chúng và khiến các công ty mất khả năng cạnh tranh”, dự thảo đề xuất nêu rõ.

Dự thảo được cho là sẽ đưa ra các cách thức để thành viên EU sử dụng viện trợ từ quỹ liên kết của khối, với số tiền lên tới 40 tỷ euro, nhằm đối phó với tác động của chi phí năng lượng cao đối với các công ty và gia đình.

Các thành viên EU cũng sẽ được cung cấp một nền tảng mua chung để điều phối việc lấp đầy khí đốt dự trữ. Các quốc gia dự kiến cùng nhau mua đủ lượng khí đốt để lấp đầy ít nhất 15% kho dự trữ của mỗi nước. Trong khi đó, các công ty năng lượng sẽ được phép thành lập một tập đoàn châu Âu để đàm phán các hợp đồng dài hạn.

Dự thảo cũng đề xuất đặt giới hạn giá đối với các hoạt động mua bán tại trung tâm giao dịch TTF Hà Lan, nhưng nhấn mạnh áp giá trần là phương án cuối cùng và chỉ được thực hiện khi được chính phủ các nước cho phép.

Một công cụ khác nhằm ngăn chặn sự biến động giá khí đốt được nêu trong dự thảo là yêu cầu các trung tâm giao dịch khởi động cơ chế giới hạn giá tạm thời trong ngày đối với điện năng và khí đốt, cho phép họ đặt ra giới hạn về mức giá giao ngay trong ngày.

Dự thảo sẽ được các nhà lãnh đạo EU thảo luận tại hội nghị thượng đỉnh tổ chức vào ngày 20-21/10. Các bộ trưởng năng lượng sẽ thông báo chi tiết dự thảo trong cuộc họp tại Luxembourg vào tuần tới.

Đầu tháng 9, trong một cuộc họp báo ở Brussels, người đứng đầu Uỷ ban châu Âu Ursula von der Leyen cho biết đã đề xuất với Hội đồng Năng lượng của Liên minh châu Âu thiết lập mức giá trần đối với khí đốt Nga. Bà Ursula von der Leyen nhấn mạnh việc áp dụng biện pháp này có thể diễn ra rất nhanh sau khi đạt được sự thống nhất của các quốc gia trong Liên minh. Theo tờ Politico, EC muốn áp giá trần khí đốt của Nga tại Liên minh châu Âu ở mức 50 euro cho mỗi megawatt-giờ, hoặc khoảng 520 euro (520 USD) cho 1.000 m3 khí đốt.

Bộ trưởng Ngoại giao Hungary Peter Szijjarto cho hay việc áp giá trần đối với khí đốt Nga sẽ khiến Moskva ngừng cung cấp khí đốt sang châu Âu ngay lập tức. Ông Szijjarto cũng nhấn mạnh sáng kiến của EC đi ngược lại với lợi ích của Hungary.

Về phần mình, Nga cảnh báo châu Âu sẽ không nhận được cả dầu và khí đốt nếu áp giá trần đối với các mặt hàng này của Nga.

Bảo Hà

Báo Tin tức







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Dầu giảm nhẹ khi căng thẳng ở Trung Đông dịu bớt

Các hợp đồng dầu thô tương lai giảm nhẹ vào ngày thứ Hai (22/04), sau khi Iran cho biết sẽ không leo thang xung đột với Israel.

Đề xuất cơ chế chuyển ngang giá khí sang giá điện dự án sử dụng LNG nhập khẩu

Theo dự thảo Nghị định, đến năm 2030, Chính phủ quy định tỷ lệ điện năng qua hợp đồng mua bán điện dài hạn ở mức tối thiểu bằng 70% trong thời gian trả nợ của dự án...

Dầu giảm mạnh trong tuần qua

Các hợp đồng dầu thô tương lai giảm mạnh trong tuần qua khi nhà đầu tư nhận thấy rủi ro hạn chế rằng cuộc tấn công trả đũa của Israel vào Iran sẽ gây ra một cuộc...

Dầu tăng 4%, vàng thế giới lập đỉnh mới sau thông tin về vụ nổ ở Iran

Giá dầu và vàng tăng vọt sau khi xuất hiện thông tin xảy ra vụ nổ ở gần thành phố Isfahan của Iran.

Điện khí LNG có giá tới 2.800 đồng/kWh, nhiều đề xuất khó cho đàm phán mua điện

Điện khí LNG góp phần giảm phát thải, song giá thành điện khí LNG sẽ ở mức 2.400 - 2.800 đồng/kWh. Trong khi đó tỷ trọng điện khí ngày càng tăng khiến việc đàm phán...

Dầu diễn biến trái chiều khi lo ngại về xung đột giảm bớt

Các hợp đồng dầu thô tương lai diễn biến trái chiều vào ngày thứ Năm (18/04) khi nhà đầu tư giảm bớt lo ngại về một cuộc chiến giữa Israel và Iran có thể làm gián...

Giá dầu thế giới có chạm mốc 100 USD mỗi thùng trong năm nay hay không?

Trong Báo cáo Nghiên cứu Toàn cầu, Ngân hàng Bank of America đã nâng dự báo giá dầu Brent và WTI năm 2024, với lý do căng thẳng địa chính trị leo thang và OPEC+ duy...

Dầu sụt hơn 3%, dầu Brent giảm về 87 USD/thùng

Các hợp đồng dầu thô tương lai giảm hơn 3% vào ngày thứ Tư (17/04), khi thị trường loại bỏ nguy cơ xảy ra một cuộc chiến tranh rộng hơn giữa Israel và Iran.

Vì sao giá dầu thế giới đứng vững sau cuộc tấn công của Iran tại Israel?

Giới chuyên gia nhận định phản ứng của Israel sẽ thận trọng và có kiểm soát, trong khi Iran cũng sẽ không làm tình hình căng thẳng thêm, do muốn tiếp tục xuất khẩu...

Xăng RON 95 tăng 410 đồng, vượt 25 ngàn đồng/lít

Mỗi lít xăng tăng 380-410 đồng, các mặt hàng dầu (trừ mazut) hạ 170-180 đồng tùy loại, từ 15h hôm nay.

Giá vàng và hàng hóa


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98