TSMC cắt giảm chi tiêu vốn dù kinh doanh vượt kỳ vọng

14/10/2022 10:44
14-10-2022 10:44:14+07:00

TSMC cắt giảm chi tiêu vốn dù kinh doanh vượt kỳ vọng

Phiên 14/10, giá cổ phiếu của Taiwan Semiconductor Manufacturing Co. (TSMC) tăng tới 4.9% tại Đài Bắc sau khi công ty này tuyên bố cắt giảm khoảng 10% trong mục tiêu chi tiêu vốn năm 2022 và ghi nhận kết quả kinh doanh quý 3/2022 vượt kỳ vọng.

TSMC, tập đoàn sản xuất chip lớn nhất thế giới, cho biết công ty dự kiến chi khoảng 36 tỷ USD trong năm 2022 vào thiết bị sản xuất, giảm so với mức dự kiến ban đầu là ít nhất 40 tỷ USD. Chuyên gia phân tích Charles Shum của Bloomberg Intelligence cho biết: “Mục tiêu chi tiêu vốn cả năm của công ty bị cắt giảm 10% cho thấy nhu cầu về điện thoại thông minh và chip PC sẽ yếu trong thời gian dài”.

Về kết quả kinh doanh quý 3/2022, công ty ghi nhận thu nhập ròng tốt hơn ước tính là 280.9 tỷ Đài tệ (8.8 tỷ USD). TSMC dự kiến doanh thu rơi vào khoảng 19.9 – 20.7 tỷ USD trong quý 4/2022, đã điều chỉnh theo một số kỳ vọng nhất định về tỷ giá giữa đồng USD và các đồng tiền của châu Á.

Giá cổ phiếu bán dẫn của châu Á chung xu hướng tăng với giá cổ phiếu của các công ty cùng ngành tại Mỹ. Chỉ số Bloomberg Asia Pacific Semiconductors Index tăng 0.9% trong khi Philadelphia Semiconductor Index tăng 2.9% vào cuối phiên 13/10. Hồi đầu tuần, giá cổ phiếu của TSMC giảm mạnh sau khi Mỹ công bố các biện pháp hạn chế xuất khẩu mới, khiến vốn hoá thị trường của công ty giảm về khoảng 320 tỷ USD từ mức hơn 550 tỷ USD hồi tháng 1.

TSMC và các công ty trong cùng ngành đang gặp khó với những biện pháp hạn chế mới của Washington, bao gồm hạn chế xuất khẩu một số loại chip được sử dụng trong trí tuệ nhân tạo và siêu máy tính, siết quy định về việc bán thiết bị bán dẫn cho mọi công ty Trung Quốc.

Diễn biến này khiến Applied Materials Inc., hãng cung cấp thiết bị sản xuất chip hàng đầu, phải hạ dự báo kết quả kinh doanh cho quý 4/2022, trong khi Intel Corp. được cho là đang chuẩn bị sa thải hàng nghìn nhân viên.

Trong khi đó, các giám đốc của TSMC cho biết họ đã xin được giấy phép từ Mỹ để tiếp tục vận hành và xây dựng dây chuyền sản xuất chip 16 nanomet và 28 nanomet của mình tại Nam Kinh, Trung Quốc. Họ khẳng định sẽ đạt được các mục tiêu dài hạn về doanh thu, đồng thời tuyên bố năm 2023 là một năm tăng trưởng. “Theo định hướng của TSMC, tăng trưởng doanh thu ít nhất đạt 43% so với cùng kỳ năm ngoái với tỷ suất lợi nhuận gộp là 59.5%”, ông Shum của Bloomberg Intelligence cho hay.  

Tuy nhiên, theo đánh giá của nhóm chuyên gia tại Fubon Research, các biện pháp hạn chế mới sẽ vẫn tác động lớn đến TSMC so với những hành động trước đó của Mỹ, khiến công ty này giảm khoảng 5 – 8% trong tổng doanh thu. Bloomberg Intelligence cũng ước tính TSMC có thể mất hơn 10% doanh thu hàng năm.

Các biện pháp hạn chế mới là động thái quyết liệt nhất của chính quyền Biden nhằm ngăn Trung Quốc phát triển năng lực công nghệ mà họ coi là một mối đe dọa. Các biện pháp này có thể phá vỡ nền kinh tế toàn cầu vốn đang phải đối phó với một cuộc suy thoái toàn cầu tiềm ẩn, lạm phát tăng vọt và những khó khăn về nguồn cung kéo dài. Còn riêng với ngành công nghiệp bán dẫn, triển vọng đã bắt đầu u ám ngay cả trước khi ông Biden công bố các biện pháp hạn chế mới.

Kim Dung (Theo Bloomberg)

FILI





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Tesla sẽ cắt giảm ít nhất 14 ngàn nhân sự trên toàn cầu

Tesla sẽ cắt giảm hơn 10% lực lượng lao động toàn cầu, tương đương ít nhất 14,000 việc làm, do nhu cầu về xe điện toàn cầu giảm và cuộc chiến giá cả khốc liệt đã...

GDP Trung Quốc tăng trưởng 5.3% trong quý 1, vượt kỳ vọng

Nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng nhanh hơn dự báo trong quý 1/2024, theo dữ liệu công bố vào ngày 16/04.

Trung Quốc: Sản xuất công nghiệp tăng vọt ngay cả khi tiêu dùng vẫn chậm chạp

Kinh tế Trung Quốc được cho là đã tăng trưởng chậm lại trong ba tháng đầu năm 2024, khi nước này tiếp tục chịu ảnh hưởng tiêu cực từ cuộc khủng hoảng bất động sản...

G20 lo ngại tác động tiêu cực khi đồng đô la chiếm vị thế thống lĩnh

Khối G20 sẽ khai mạc cuộc họp các bộ trưởng tài chính và thống đốc ngân hàng trung ương trong tuần tới tại Washington. Đồng đô la và tác động tiêu cực từ sự thống...

Tập đoàn bán lẻ Auchan SA của Pháp bán các tài sản tại Nga

Ngày 12/4, công ty Các Gallery Thương mại đã trở thành chủ sở hữu mới các siêu thị của Auchan. Chủ sở hữu chính của doanh nghiệp này là ông Tagir Shaimardanov.

Giá dầu leo thang sẽ càng làm kinh tế khó khăn hơn

Giá dầu đã liên tục bứt phá trong những tuần qua do xung đột địa chính trị leo thang và tình trạng thiếu hụt nguồn cung. Việc giá dầu tăng cao đang thổi bùng nỗi lo...

Nhật Bản có thể tiếp tục tăng lãi suất sau dự báo mới nhất về lạm phát

Theo khảo sát, ngày càng nhiều hộ gia đình ở Nhật Bản dự báo lạm phát sẽ tăng trong vòng một năm tới, mở đường cho một đợt tăng lãi suất khác của BoJ trong năm nay.

Samsung đang lên kế hoạch cho dự án sản xuất chip 44 tỷ USD ở Mỹ

Samsung Electronics sắp hoàn tất khoản đầu tư 44 tỷ USD vào ngành sản xuất chip tại Mỹ ngay trong tuần tới - một dự án lớn khác cho thấy Washington đang nỗ lực đưa...

S&P Global Ratings cảnh báo số công ty vỡ nợ nhiều lần ngày càng gia tăng

Khoảng 35% tổng số vụ vỡ nợ trên toàn cầu trong năm 2023 là của các công ty đã từng vỡ nợ trước đó, tình trạng tái vỡ nợ gia tăng trong bối cảnh xu hướng vỡ nợ có...

Fed đối mặt câu hỏi có nên giảm lãi suất hay không?

Vào đầu năm, bức tranh vĩ mô có vẻ thuận lợi đối với quan chức của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed). Với lạm phát trên đà giảm tốc nhanh nhưng thị trường lao động của...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98