Kịch bản 'thổi phồng' cổ phiếu họ Louis của ông Đỗ Thành Nhân

16/12/2022 19:15
16-12-2022 19:15:38+07:00

Kịch bản 'thổi phồng' cổ phiếu họ Louis của ông Đỗ Thành Nhân

Ông Đỗ Thành Nhân, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Louis Holdings, bị cáo buộc đã cùng Tổng giám đốc Chứng khoán Trí Việt lên kịch bản thao túng hai mã chứng khoán BIITGG.

Ngày 14/12, ông Nhân cùng Phạm Thanh Tùng, Chủ tịch HĐQT Công ty Chứng khoán Trí Việt, bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đề nghị truy tố về tội Thao túng thị trường chứng khoán, theo khoản 2 điều 211 Bộ luật Hình sự 2015.

Cùng tội danh, C03 đề nghị truy tố 6 khác gồm: Đỗ Đức Nam (Tổng Giám đốc Chứng khoán Trí Việt), Lê Thị Thu Hương (Phó Tổng giám đốc Chứng khoán Trí Việt),Lê Thị Thùy Liên (nhân viên dịch vụ tài chính Chứng khoán Trí Việt), Vũ Ngọc Long (cựu Tổng giám đốc Louis Holding), Trịnh Thị Thúy Linh (Giám đốc hành chính Louis Holding) và Ngô Ngọc Vũ (Tổng giám đốc Công ty CP Louis Capital).

Theo kết luận điều tra bổ sung, năm 2020, ông Nhân mua lại Công ty CP Đầu tư và Phát triển Công nghiệp Bảo Thư, một doanh nghiệp có nguy cơ bị huỷ niêm yết mã chứng khoán. Sau khi mua về, ông Nhân đổi tên Bảo Thư thành Công ty Louis Land (mã cổ phiếu là BII) hoạt động chính là đầu tư bất động sản nhưng chưa có dự án nào.

Ông Nhân sau đó thâu tóm thêm Công ty Đầu tư và Xây dựng Trường Giang, đổi tên thành Công ty Louis Capital (mã cổ phiếu TGG).

Ông Đỗ Thành Nhân. Ảnh: Louis Holdings

Theo cáo buộc, khi có hai mã cổ phiếu này, ông Nhân bàn với Nam tìm cách thao túng.

Với cổ phiếu BII, tháng 1/2021, ông Nhân mở tài khoản chứng khoán để mua thử gần 100.000 cổ phiếu với giá 1.000 đồng/cổ phiếu, sau đó bán giá gấp đôi. Thấy có lãi, ông Nhân thống nhất với Nam và nhờ người thân mở nhiều tài khoản chứng khoán để mua toàn bộ 10 triệu cổ phiếu BII với giá cao nhất là 6.500 đồng/cổ phiếu.

Khi sở hữu số lượng lớn cổ phiếu BII, từ tháng 2/2021, ông Nhân và Nam dùng 17 tài khoản chứng khoán khác nhau để liên tục mua bán, khớp lệnh chéo. Từ đó giá BII được đẩy lên 11.200 đồng.

Tháng 8/2021 ông Nhân lập nhóm trên mạng xã hội mang tên Louis Family với hơn 10.000 thành viên. Ông Nhân thường xuyên đăng bài viết với các khẩu hiệu như "đặt lệnh hôm nay, lưu lại ngày mai", "đến cuối năm BII không tăng lên 3x, TGG không được 4x, mọi người cứ chửi thoải mái".

Những lời kêu gọi này đã thu hút nhiều nhà đầu tư, đẩy giá BII liên tục có các phiên tăng trần và lập đỉnh với giá 33.800 đồng/cổ phiếu, gấp 10 lần thời điểm nhóm ông Nhân mua vào.

Khi giá BII lập đỉnh cũng là lúc nhóm của ông Nhân và Nam bán chốt lời. Từ thời điểm mua vào đến khi bán ra, trong 10 tháng, nhóm ông Nhân bị cáo buộc thu lời hơn 64 tỷ đồng từ mã BII.

Với cổ phiếu TGG, từ tháng 2 đến 6/2021, nhóm ông Nhân liên tục dùng nhiều tài khoản khác nhau mua vào hơn 10 triệu cổ phiếu TGG với giá 1.800 đồng/cổ phiếu. Nguồn tiền để mua vào vẫn là vay của Trí Việt để xoay vòng.

Khi có số lượng lớn TGG trong tay, ông Nhân lại hô hào thu hút nhà đầu tư. Sau nhiều phiên tăng trần liên tiếp, TGG lập đỉnh với giá 74.800 đồng/cổ phiếu - gấp 37 lần thời điểm ông Nhân mua vào.

Khi vừa lập đỉnh là các phiên TGG giảm sàn liên tục do mất thanh khoản, khối lượng giao dịch ít nên rớt về giá 10.550 đồng/cổ phiếu. Lúc TGG liên tục "nằm sàn", nhóm của ông Nhân đã kịp chốt lời, thu lợi bất chính hơn 92 tỷ đồng, nhà chức trách cáo buộc.

C03 kết luận, trong 10 tháng đầu năm 2021, nhóm của ông Nhân và Nam đã thu lời bất chính hơn 154 tỷ đồng từ việc thao túng hai mã cổ phiếu BIITGG.

Tiền bán cổ phiếu, ông Nhân chỉ đạo cấp dưới nhận, chuyển vào các tài khoản chứng khoán trong nhóm ở các ngân hàng khác nhau. Cuối tháng, cấp dưới của ông Nhân đưa các chứng từ cho người đứng tên mở tài khoản hộ ký xác nhận hợp thức thủ tục hồ sơ.

Ông Phạm Thanh Tùng, Chủ tịch Chứng khoán Trí Việt. Ảnh: Chứng khoán Trí Việt

Theo C03, ông Nhân đã thừa nhận hành vi thao túng thị trường chứng khoán với hai mã BIITGG. Ông Nam cũng nhận đã bàn bạc với ông Nhân về phương án, cách thức giao dịch để đẩy giá cổ phiếu BIITGG lên cao, thu lời bất chính. Ông Nam khai còn được ông Nhân đưa 500 triệu đồng tiền lãi ngoài hợp đồng vay tiền mua bán giá cổ phiếu.

Ông Nam và Nhân còn sử dụng tên người môi giới chứng khoán quản lý "nhóm khách hàng Đỗ Thành Nhân" để thu phí hoa hồng bất hợp pháp. Từ đó, ông Nam bị cáo buộc thu lợi bất chính gần 1,7 tỷ đồng.

Chủ tịch Chứng khoán Trí Việt Phạm Thanh Tùng bị xác định là người giám sát, chỉ đạo công việc hàng ngày của Chứng khoán Trí Việt và Công ty quản lý tài sản Trí Việt. Nếu không có sự đồng ý của Tùng thì Nhân và Nam không thể có nguồn tiền để thực hiện hành vi thao túng thị trường chứng khoán. Riêng công ty quản lý tài sản Trí Việt của Tùng đã thu lợi bất chính hơn 14 tỷ đồng.

Ông Tùng bị C03 đánh giá chưa thành khẩn khai báo, luôn tìm cách che giấu hành vi phạm tội, cần phải xử lý nghiêm.

Phạm Dự

Vnexpress







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chủ tịch HĐQT Bamboo Capital từ nhiệm

Ông Nguyễn Hồ Nam có đơn từ nhiệm vị trí Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Bamboo Capital sau khi trúng cử Thành viên  HĐQT Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank...

Ông Trần Quí Thanh bị phạt 8 năm tù

Theo HĐXX, bị cáo Trần Quí Thanh chiếm đoạt số tiền lớn, nhưng có nhân thân tốt, phạm tội lần đầu, có nhiều đóng góp cho xã hội, khắc phục một phần thiệt hại...nên...

Ông Trần Quí Thanh bị đề nghị từ 9-10 năm tù

Xét thấy bị cáo Trần Quí Thanh có nhiều đóng góp như tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động, trong công tác phòng chống dịch Covid-19...nên VKS đề nghị tuyên phạt...

Ông Trần Quí Thanh nói 'xử theo pháp luật' trước yêu cầu bồi thường 531 tỷ đồng

Trước yêu cầu của bà Đặng Thị Kim Oanh về việc buộc trả toàn bộ cổ phần của Công ty Minh Thành, 2 dự án tại huyện Nhơn Trạch, Long Thành; bồi thường thiệt hại 531...

Cổ phiếu sắp hủy niêm yết, Chủ tịch QBS xin từ nhiệm

Sau gần thập niên giao dịch trên HOSE, CTCP Xuất nhập khẩu Quảng Bình (HOSE: QBS) sắp phải hủy niêm yết bắt buộc. Chủ tịch HĐQT Vũ Thị Dương mới đây gửi đơn xin từ...

Ái nữ ông Trần Quí Thanh bất ngờ nhận sai trước tòa

Trả lời Hội đồng xét xử (HĐXX), bị cáo Trần Ngọc Bích (một trong 2 người con của ông Trần Quí Thanh) đã nhận sai, dù trong giai đoạn điều tra cho tới trước khi hầu...

Chủ tịch Victory Capital “nối gót” loạt Thành viên HĐQT xin từ nhiệm

Ông Nguyễn Tấn Thụ là người mới nhất nộp đơn từ nhiệm chức vụ Chủ tịch HĐQT cũng như Thành viên HĐQT Victory Capital kể từ ngày 22/04/2024 vì lý do cá nhân.

Cha con bị cáo Trần Quí Thanh khai về việc cho vay lãi

Tại tòa, bị cáo Trần Quí Thanh thừa nhận có việc cho các bị hại vay tiền. Tuy nhiên, bị cáo cho rằng đã nhận thức không đúng về việc cho vay vào thời điểm xác lập...

Khởi tố Tổng Giám đốc DRG Bùi Quang Ninh

Thông tin từ CTCP Cao su Đắk Lắk (Dakruco, UPCoM: DRG), Doanh nghiệp nhận được thông tin về việc Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an tỉnh Đắk Lắk tiến hành...

Vincom Retail đổi Tổng Giám đốc 

CTCP Vincom Retail (HOSE: VRE) vừa có thông báo miễn nhiệm chức vụ Tổng Giám đốc đối với bà Trần Mai Hoa và bổ nhiệm lại bà Phạm Thị Thu Hiền kể từ ngày 22/04/2024.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98