Chi phí vận tải biển giảm sâu, báo hiệu áp lực lạm phát đã đạt đỉnh

26/01/2023 08:01
26-01-2023 08:01:40+07:00

Chi phí vận tải biển giảm sâu, báo hiệu áp lực lạm phát đã đạt đỉnh

Chi phí vận tải biển tăng vọt trong thời kỳ đại dịch Covid-19 là tín hiệu báo trước sự gia tăng lạm phát trên toàn cầu. Giờ đây, chi phí này đã giảm mạnh, báo hiệu áp lực lạm phát đã vượt qua mức đỉnh điểm.

Chi phí vận chuyển một container 40 foot từ Hồng Kông đến Los Angeles (Mỹ) giảm mạnh xuống còn 1.200 đô la, mức thấp nhất kể từ năm 2018. Ảnh: Bloomberg

Vào tháng 10-2021, giá cước vận chuyển container trung bình trên thế giới tăng hơn sáu lần so với mức trước Covid-19. Mức tăng giá cước khủng khiếp này báo hiệu lạm phát tăng dai dẳng như các nền kinh tế lớn ở phương Tây đã chứng kiến trong suốt năm 2022, Jonathan D. Ostry, giáo sư tại Đại học Georgetown (Mỹ) và là cựu giám đốc bộ phận châu Á và Thái Bình Dương của Quỹ Tiền tệ quốc tệ (IMF), cho biết trong một bài viết đăng trang web của IMF hôm 24-1.

Giáo sư Ostry và bốn đồng nghiệp của ông đã tiến hành một nghiên cứu để kiểm tra mối liên hệ giữa chi phí vận tải biển và giá cả. Nghiên cứu cho thấy, khi chi phí vận chuyển container tăng gấp đôi, lạm phát toàn cầu tăng thêm khoảng 0,7 điểm phần trăm.

“Trong khi đà tăng giá chóng mặt của lương thực và năng lượng trong năm ngoái thu hút phần lớn sự chú ý thì sự gia tăng chi phí vận tải biển dường như không được các nhà hoạch định chính sách quan tâm nhiều, bất chấp tác động lạm phát tiềm ẩn của nó”, giáo sự Ostry nói.

Ông ước tính, mức tăng mạnh của chi phí vận tải biển trong năm 2021 đã khiến lạm phát toàn cầu trong năm 2022 tăng thêm hơn 2 điểm phần trăm, một tác động lớn mà các ngân hàng trung ương khó có thể phớt lờ.

Nghiên cứu của giáo sư Ostry cũng chỉ ra rằng, tác động của cú sốc chi phí vận tải biển đối với lạm phát kéo dài hơn tác động của cú sốc giá cả hàng hóa. Tác động từ cú sốc chi phí vận tải biển thường đạt đỉnh sau khoảng một năm và có thể kéo dài tới 18 tháng. Ngược lại, tác động của giá dầu đối với lạm phát giá cả tiêu dùng đạt đỉnh chỉ sau hai tháng.

Ostry lưu ý, một số yếu tố thúc đẩy lạm phát không thể lường trước hoặc khó dự đoán. Chẳng hạn là tình trạng gián đoạn chuỗi cung ứng, giá cả hàng hóa tăng do cuộc xung đột Nga-Ukraine và nhu cầu mua sắm của người dân Mỹ tăng lên nhờ việc số tiền tiết kiệm tích lũy trong thời kỳ đại dịch Covid-19.

Tuy nhiên, ông cho rằng các nhà hoạch định chính sách của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) phải chịu trách nhiệm về việc bỏ sót các yếu tố gây lạm phát dễ nhận biết, đặc biệt là những yếu tố cho thấy áp lực giá cả tăng lên chẳng hạn như chi phí vận tải biển.

Theo đó, có khả năng trong năm ngoái, Fed buộc phải tăng lãi suất mạnh để bù đắp cho sự ứng phó chậm trễ. Kết quả là Fed đang gây ra rủi ro suy thoái lớn hơn cho nền kinh tế Mỹ cũng như tác động bất lợi lan tỏa toàn cầu từ chính sách thắt chặt tiền tệ của mình.

Chi phí vận chuyển một container 40 foot từ châu Á đến Mỹ đạt mức cao nhất là 8.585 đô la Mỹ vào tháng 3 năm ngoái. Kể từ đó, chi phí này đã giảm mạnh xuống còn 1.200 đô la, mức thấp nhất kể từ năm 2018, theo một chỉ số do Công ty Drewry Shipping Consultants tổng hợp.

Khi đợt tăng chi phí vận chuyển container đã qua đi, nghiên cứu của Ostry và các đồng nghiệp của ông cũng cho thấy hầu hết tác động lạm phát từ vấn đề này cũng đã lắng xuống. Hiện nay, với chi phí vận tải biển đã giảm sâu, các áp lực lạm phát đang được đẩy lùi.

“Vai trò của chi phí vận tải biển với tư cách là động lực thúc đẩy lạm phát toàn cầu chưa được công nhận. Điều này cần phải thay đổi”, ông nói và cho rằng, cú sốc chi phí vận tải biển trong thời kỳ đại dịch Covid-19 có thể cảnh báo các ngân hàng trung ương về những mối nguy hiểm ở phía trước và giúp tránh rủi ro một lần nữa hành động chậm trễ.

Lê Linh

TBKTSG





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Ông Trump dự kiến hoàn tất các thỏa thuận thương mại trong 3-4 tuần tới

Tổng thống Donald Trump vừa đưa ra tuyên bố đầy tự tin về tiến độ các thỏa thuận với các đối tác thương mại của Mỹ. Trong cuộc phỏng vấn với tạp chí Time được công...

Trung Quốc bơm hơn 80 tỷ USD vào hệ thống để đối phó với tác động của thuế quan

Trung Quốc đang mạnh tay bơm tiền để bảo vệ nền kinh tế trước những tác động từ hàng rào thuế quan của Mỹ.

Trung Quốc hủy đơn hàng 12,000 tấn thịt lợn Mỹ

Theo dữ liệu được công bố vào ngày 24/04, Trung Quốc đã hủy đơn hàng 12,000 tấn thịt lợn từ Mỹ, đánh dấu một bước leo thang trong căng thẳng thương mại giữa hai...

Trung Quốc cân nhắc miễn thuế cho một số hàng hóa Mỹ

Chính phủ Trung Quốc đang cân nhắc miễn thuế 125% đối với một số mặt hàng nhập khẩu từ Mỹ, khi những tổn thất kinh tế từ cuộc đấu thuế quan đang đè nặng lên nhiều...

WB và IMF hạ dự báo tăng trưởng kinh tế châu Á-Thái Bình Dương năm 2025

Theo báo cáo cập nhật kinh tế khu vực công bố ngày 24/4, Ngân hàng Thế giới (WB) dự báo tăng trưởng khu vực Đông Á và Thái Bình Dương sẽ giảm còn 4% trong năm 2025...

Thuế quan của Mỹ: Nhật Bản công bố gói hỗ trợ kinh tế khẩn cấp

Theo hãng tin Kyodo, ngày 25/4, Chính phủ Nhật Bản đã công bố gói biện pháp kinh tế khẩn cấp nhằm đối phó với tác động tiêu cực từ việc Mỹ tăng thuế nhập khẩu.

Nhà máy ở Trung Quốc giảm công suất, công nhân tạm nghỉ việc vì thương chiến

Cuộc chiến thương mại do Tổng thống Mỹ Donald Trump phát động đang khiến các nhà máy Trung Quốc điêu đứng vì đơn hàng xuất khẩu sang Mỹ từ quần jeans đến đồ gia...

5 quân bài mặc cả của Trung Quốc trong thương chiến với Mỹ

Cuộc chiến thương mại giữa 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới là Mỹ và Trung Quốc đang diễn ra với quy mô toàn diện. Hàng Trung Quốc xuất sang Mỹ bị áp thuế lên tới...

Trung Quốc bác thông tin đã đàm phán thương mại với Mỹ

Trung Quốc đã công khai phủ nhận mọi thông tin về việc nước này đã chủ động tiếp cận Mỹ để đàm phán thương mại.

Hơn 10 bang Mỹ đồng loạt kiện ông Trump vì thuế quan

12 bang của Mỹ đồng loạt đệ đơn kiện Tổng thống Donald Trump và chính quyền của ông vào ngày 23/04, yêu cầu tòa án tuyên bố rằng các thuế quan mới đối với hàng nhập...


Hotline: 0908 16 98 98