Dầu tăng hơn 1% khi Trung Quốc mở cửa biên giới

10/01/2023 06:33
10-01-2023 06:33:18+07:00

Dầu tăng hơn 1% khi Trung Quốc mở cửa biên giới

Giá dầu tăng hơn 1% vào ngày thứ Hai (09/01), sau khi Trung Quốc chuyển sang mở cửa trở lại biên giới đã thúc đẩy triển vọng về nhu cầu nhiên liệu và làm lu mờ những lo ngại về suy thoái kinh tế toàn cầu.

Đà tăng này một phần là nhờ tâm lý ưa thích rủi ro được hỗ trợ bởi cả việc mở cửa biên giới trở lại của quốc gia nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới Trung Quốc và những hy vọng lãi suất của Mỹ sẽ được nâng một cách ít quyết liệt hơn, với thị trường chứng khoán tăng và đồng USD suy yếu.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Hai, hợp đồng dầu Brent tiến 1.37% lên 79.65 USD/thùng. Hợp đồng dầu WTI cộng 1.17% lên 74.63 USD/thùng.

Tamas Varga của PVM nhận định: “Việc mở cửa trở lại dần dần của nền kinh tế Trung Quốc sẽ mang đến sự trợ giá bổ sung lớn”.

Giá dầu tăng sau khi giảm hơn 8% hồi tuần trước, đánh dấu tuần giảm mạnh nhất vào đầu năm của cả 2 hợp đồng dầu kể từ năm 2016.

Là một phần của “giai đoạn mới” trong cuộc chiến chống COVID-19, Trung Quốc đã mở cửa biên giới vào cuối tuần qua lần đầu tiên trong 3 năm. Trong nước, dự kiến có khoảng 2 tỷ chuyến đi trong mùa Tết Nguyên đán, gần gấp đôi so với năm ngoái và bằng 70% so với năm 2019, Bắc Kinh cho biết.

Trong những diễn biến cự thế liên quan đến dầu mỏ, Trung Quốc đã ban hành hạn ngạch nhập khẩu dầu thô đợt 2 của năm 20223, theo các nguồn tin từ Reuters, nâng tổng hạn ngạch trong năm nay thêm 20% so với cùng kỳ năm ngoái.

Bất chấp đà phục hồi của giá dầu, vẫn có lo ngại rằng lượng lớn du khách Trung Quốc có thể gây ra một đợt lây nhiễm COVID-19 khác trong khi những lo ngại về kinh tế vẫn kéo dài.

Những lo ngại đó được phản ánh trong cấu trúc của thị trường dầu mỏ. Cả hợp đồng dầu Brent và dầu WTI thời hạn gần được giao dịch với mức chiết khấu cho tháng tới, một cầu trúc được gọi là contango, thường cho thấy tâm lý tiêu cực.

Trong khi đó, các hộ gia đình Mỹ nhận thấy lạm phát trong ngắn hạn yếu hơn và dự kiến sẽ chi tiêu ít hơn đáng kể, ngay cả khi họ dự đoán thu nhập của mình sẽ tiếp tục tăng, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) khu vực New York cho biết vào ngày thứ Hai trong cuộc Khảo sát về Kỳ vọng của người tiêu dùng trong tháng 12/2022.

Những người trả lời cuộc khảo sát này cho biết họ nhận thấy lạm phát 1 năm kể từ giờ là ở mức 5%, giảm so với mức 5.2% hồi tháng 11/2022, mức thấp nhất kể từ tháng 7/2021.

Phil Flynn, Chuyên gia phân tích tại Price Futures group, nhận định: “Dữ liệu của Fed New York sẽ hỗ trợ giá dầu, vì nó cho thấy lạm phát đang đạt đỉnh”.

An Trần (Theo CNBC)

FILI







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Giá xăng RON 95-III giảm hơn 1,400 đồng/lít

Giá xăng và dầu cùng giảm mạnh trong kỳ điều chỉnh của liên Bộ Công Thương - Tài chính ngày 9/5.

Dầu tăng gần 1% khi dự trữ dầu thô tại Mỹ giảm

Các hợp đồng dầu thô tương lai tăng vào ngày thứ Tư (08/05), phục hồi từ mức giảm vào đầu phiên khi dự trữ dầu thô tại Mỹ giảm.

Trong 4 tháng đầu năm, giá mặt hàng xăng RON95-III trong nước tăng 13,68%

So với kỳ điều chỉnh giá đầu tiên năm 2024, trong kỳ điều chỉnh ngày 25/4, giá xăng E5RON92 tăng 2.913 đồng/lít, tương đương tăng 13,87%; xăng RON95-III tăng 2.999...

Dầu gần như đi ngang khi Mỹ bổ sung dự trữ chiến lược

Các hợp đồng dầu thô tương lai gần như không đổi vào ngày thứ Ba (07/05), khi Mỹ chuyển sang bổ sung vào kho Dự trữ Xăng dầu Chiến lược (SPR) và khả năng ngừng bắn...

Nghị định mới về kinh doanh xăng dầu: Cần bỏ quỹ bình ổn!

Nhiều doanh nghiệp đầu mối cho rằng, cần bỏ Quỹ Bình ổn giá xăng dầu, không đưa gánh nặng dự trữ cho doanh nghiệp trong khi đây là nhiệm vụ của nhà nước. Đồng thời...

PVN phát hiện 2 dòng dầu khí mới, tiềm năng ước tính hơn 100 triệu thùng

Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam, PVN) đã tổ chức công bố 2 phát hiện dầu khí mới tại mỏ Rồng và mỏ Bunga Aster.

Dầu tăng nhẹ trước sự mơ hồ về lệnh ngừng bắn ở Gaza

Các hợp đồng dầu thô tương lai tăng nhẹ, ổn định vào ngày thứ Hai (06/05), khi nhà đầu tư bối rối về việc liệu lệnh ngừng bắn ở Gaza có được chấp thuận hay không.

UAE tăng công suất sản xuất dầu thô trước thềm cuộc họp của OPEC

Theo dữ liệu chính thức, công suất sản xuất của Công ty Dầu mỏ Quốc gia Abu Dhabi của UAE hiện ở mức 4,85 triệu thùng/ngày, tăng đáng kể từ 4,65 triệu thùng/ngày...

Dầu có tuần giảm mạnh nhất trong 3 tháng, dầu Brent giảm 7%

Giá dầu nhuốm sắc đỏ trong ngày thứ Sáu (03/05) và ghi nhận tuần giảm mạnh nhất trong 3 tháng qua, khi nhà đầu tư cân nhắc dữ liệu việc làm mới nhất.

Dầu WTI khởi sắc sau khi rớt xuống đáy 7 tuần

Giá dầu WTI khởi sắc vào ngày thứ Năm (02/05), sau khi bị bán tháo xuống mức thấp nhất trong 7 tuần do dự trữ xăng dầu tại Mỹ tăng vì nhu cầu giảm.

Giá vàng và hàng hóa


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98