11 ngân hàng Mỹ cam kết bơm 30 tỷ USD cho First Republic

17/03/2023 11:06
17-03-2023 11:06:34+07:00

11 ngân hàng Mỹ cam kết bơm 30 tỷ USD cho First Republic

Một nhóm định chế tài chính đã đồng ý gửi 30 tỷ USD vào First Republic để củng cố niềm tin vào ngân hàng Mỹ.

Với Bank of America, Wells Fargo, Citigroup và JPMorgan Chase, mõi bên sẽ góp 5 tỷ USD, trong khi Goldman Sachs và Morgan Stanley sẽ góp 2.5 tỷ USD. Còn Truist, PNC, U.S. Bancorp, State Street và Bank of New York Mellon đóng góp 1 tỷ USD, các ngân hàng cho biết trong thông cáo báo chí.

“Động thái của các ngân hàng lớn nhất nước Mỹ phản ánh niềm tin vào First Republic và vào các ngân hàng ở mọi quy mô. Điều này thể hiện cam kết chung trong việc hỗ trợ các ngân hàng đáp ứng yêu cầu của khách hàng và cộng đồng”, nhóm ngân hàng cho biết trong báo cáo.

Lượng tiền gửi này sẽ ở First Republic trong ít nhất 120 ngày, theo thông báo từ First Republic. Cổ phiếu của nhóm ngân hàng địa phương lúc đầu giảm trong ngày 16/03, nhưng sau đó lại quay đầu tăng sau thông tin nhóm ngân hàng bơm tiền gửi.

Việc nhóm ngân hàng bơm tiền để vực dậy First Republic diễn ra sau khi cổ phiếu ngân hàng này bị bán tháo trong những ngày gần đây, khi giới đầu tư lo ngại vụ sụp đổ của Silicon Valley Bank (SVB) vào hôm thứ Sáu tuần trước và của Signature Bank vào cuối tuần trước có thể kéo First Repulic sập theo và gây đổ vỡ trong cả hệ thống.

Cả SVB và Signature Bank đều có một lượng lớn tiền gửi không được bảo hiểm, tương tự như ở First Republic. Điều này dẫn tới lo ngại rằng khách hàng của First Republic sẽ ồ ạt rút tiền. Số 30 tỷ USD mà nhóm ngân hàng quyết định gửi vào First Republic cũng không nằm trong diện được bảo hiểm.

Giá cổ phiếu First Republic đã giảm từ 115 USD/cp (ngày 08/03) xuống tới 20 USD/cp trong phiên 16/03. Tuy nhiên, sau đó cổ phiếu đã quay đầu tăng lên 34.27 USD/cp sau thông tin bơm tiền gửi.

Chủ tịch Jim Herbert và CEO Mike Roffler của First Republic nói rằng “chúng tôi rất lấy làm cảm kích” về sự giải cứu của nhóm 11 ngân hàng.

Trong ngày 12/03, First Republic tuyên bố có hơn 70 tỷ USD thanh khoản sẵn có, chưa kể tiền mặt có thể huy động thêm từ chương trình cấp vốn của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed). Tuy nhiên, điều đó không đủ để ngăn nhà đầu tư bán tháo cổ phiếu First Republic.

Ngày 16/3, First Republic cho biết có khoảng 34 tỷ USD tiền mặt ở thời điểm 15/3, chưa kể số 30 tỷ USD tiền gửi từ nhóm 11 ngân hàng. First Republic cũng đã vay hàng chục tỷ USD từ Fed và Ngân hàng Cho vay mua nhà Liên bang trong vòng 1 tuần trở lại đây. First Republic cho biết dòng tiền chảy khỏi ngân hàng này do khách hàng rút tiền đã “chậm lại đáng kể”.

 

"Việc các ngân hàng lớn ra tay hỗ trợ thật đáng hoan nghênh và thể hiện sự vững chắc của hệ thống ngân hàng", Bộ Tài chính Mỹ, Fed và FDIC cho biết trong thông báo chung. 

 

Trong cuộc khủng hoảng tài chính hồi năm 2008, nhiều ngân hàng gần đổ vỡ đã được đối thủ lớn hơn mua lại với giá rẻ trong nỗ lực bình ổn hệ thống ngân hàng. Tuy nhiên, những khoản thua lỗ chưa được hiện thực hoá trong danh mục đầu tư trái phiếu của First Republic do lãi suất tăng mạnh trong 1 năm qua khiến cho việc mua lại nhà băng này trở nên kém hấp dẫn, dựa trên nguồn tin thân cận. Nguồn tin nói rằng số thua lỗ đó có thể tạo ra một lỗ hổng 25 tỷ USD trong bảng cân đối kế toán của First Republic.

Khách hàng chủ yếu của First Republic là khách giàu và doanh nghiệp, còn hai mảng chính của ngân hàng này là quản lý gia sản và cho vay bất động sản. First Republic có hơn 212 tỷ USD tài sản vào thời điểm cuối tháng 12 năm ngoái và lãi ròng hơn 1.6 tỷ USD trong năm 2023.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FILI







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đồng yen của Nhật Bản trượt giá xuống mức thấp nhất trong 34 năm

Giá đồng yen giảm sau khi Mỹ công bố các dữ liệu lạm phát mới cao hơn dự tính, đẩy giá đồng USD lên mức cao nhất trong 5 tháng và càng củng cố niềm tin rằng Fed sẽ...

Indonesia bất ngờ nâng lãi suất

Ngân hàng Trung ương Indonesia bất ngờ nâng lãi suất trong ngày 24/04 nhằm hỗ trợ đồng Rupiah, sau khi đồng tiền này rơi xuống đáy 4 năm.

Nhiều nước bày tỏ lo ngại trước việc đồng USD tăng giá mạnh

Đồng USD ở mức cao nhất kể từ tháng 11/2023 so với các đồng tiền mạnh khác và trên đà tăng tháng thứ tư liên tiếp khiến các nhà hoạch định chính sách từ Nhật Bản...

IEA dự báo 50% xe điện bán ra trong năm 2024 sẽ đến từ Trung Quốc

Trong báo cáo vừa công bố, Tổ chức Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo doanh số xe điện sẽ tăng mạnh trong năm 2024 và ngày càng gây áp lực lên nhu cầu dầu. Họ cho rằng...

Apple thất thế trước Huawei ở Trung Quốc

Doanh số iPhone rớt mạnh ở Trung Quốc trong quý đầu năm khi công ty đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các dòng điện thoại của Huawei.

Các công ty quản lý tài sản khổng lồ đang chi phối hệ thống tài chính Mỹ

Các công ty quản lý tài sản hàng đầu của Mỹ như Blackstone, Franklin Templeton, BlackRock và KKR, đang lấn lướt các ngân hàng ở Phố Wall để chi phối hệ thống tài...

Vì sao đồng USD tăng mạnh trở lại?

Thị trường tài chính thế giới đang đối mặt với một lực lượng mà họ không ngờ tới: Đồng đô la mạnh trở lại và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Các đồng tiền ổn định sau những biến động trên thị trường

Đồng yen tương đối ổn định và đồng USD duy trì gần mức cao sau những diễn biến địa chính trị và các hành động chính sách trong tuần trước.

Đồng won giảm mạnh nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008

Trong phát biểu ngày 19/4, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) Rhee Chang-yong cho biết tỷ giá hối đoái đồng won có thể giữ ổn định nếu căng thẳng ở Trung...

Giới đầu tư ồ ạt rút vốn khỏi thị trường

Giá cổ phiếu tăng cao khiến nhà đầu tư lo lắng, kích thích tâm lý lo lắng và gây ra làn sóng rút hàng tỷ đô la khỏi cổ phiếu và trái phiếu rác trong tuần qua.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98