Cựu CEO SVB: Fed và những lời đồn trên mạng khiến ngân hàng sụp đổ

16/05/2023 17:01
16-05-2023 17:01:51+07:00

Cựu CEO SVB: Fed và những lời đồn trên mạng khiến ngân hàng sụp đổ

Chiến dịch nâng lãi suất nhanh nhất trong nhiều thập kỷ của Fed cùng với những tin đồn tiêu cực trên mạng xã hội đã dẫn tới sự sụp đổ của Silicon Valley Bank (SVB), Greg Becker, cựu CEO SVB, nhận định.

“Thông điệp từ Fed là lãi suất sẽ vẫn ở mức thấp và lạm phát chỉ là 'tạm thời’. Do đó, từ đầu năm 2020 đến cuối năm 2021, các ngân hàng đã mua chung gần 2.3 ngàn tỷ USD chứng khoán đầu tư trong môi trường lãi suất thấp", ông Becker cho biết trong văn bản chuẩn bị cho phiên điều trần của Ủy ban Ngân hàng Thượng viện Mỹ.

Greg Becker, cựu CEO SVB

Silicon Valley Bank chuyên phục vụ cho hệ sinh thái startup công nghệ. Việc quá tập trung vào một lĩnh vực cộng với một danh mục trái phiếu ngày càng mất giá đã đẩy họ rơi vào cảnh bị rút tiền gửi hàng loạt. Cuối cùng, SVB đã bị Cơ quan Bảo hiểm Tiền gửi Liên bang (FDIC) tiếp quản vào ngày 10/03/2023.

Sự sụp đổ của SVB cũng châm ngòi cho làn sóng rút tiền ở các ngân hàng khác. Đến nay, Signature Bank và First Republic cũng đã sụp đổ.

Ông Becker cho biết ngoài các đợt nâng lãi suất của Fed, nguyên nhân còn đến từ sự so sánh giữa SVB và Silvergate Capital (ngân hàng sụp đổ trước SVB vài ngày).

“Sự sụp đổ của Silvergate Bank và những liên hệ với SVB đã làm phát sinh những lời đồn thổi và quan điểm sai lệch trên mạng xã hội. Điều này cũng khởi đầu cho sự kiện bank run chưa từng thấy”, ông Becker nhận định. “Ngày kế đó, làn sóng rút tiền gửi diễn ra còn mạnh hơn. Vào cuối ngày 09/03, SVB bị rút 42 tỷ USD tiền gửi chỉ trong vòng 10 tiếng, tương đương khoảng 1 triệu USD mỗi giây”.  

Becker nói: “Tôi chưa một phút nào nghĩ rằng những sự kiện chưa từng có này có thể xảy ra với SVB. Tôi cũng tin rằng tôi và đội ngũ lãnh đạo đã đưa ra quyết định tốt nhất có thể dựa trên thực tế, dự báo và lời khuyên của chuyên gia bên ngoài vào thời điểm đó. Việc FDIC tiếp quản SVB đã gây thiệt hại cho nhiều cá nhân và cả sự nghiệp của họ. Tôi thực sự xin lỗi vì điều này đã ảnh hưởng đến nhân viên, khách hàng và cổ đông của SVB”.

Đây là lần đầu tiên ông Becker phát biểu công khai kể từ khi SVB bị FDIC tiếp quản. Ngoài ra, các lãnh đạo của Signature Bank đang chịu nhiều chỉ trích từ phía công chúng vì những rắc rối xảy ra trong lĩnh vực tài chính.  

Scott Shay, đồng sáng lập và cựu Chủ tịch của Signature Bank, cũng sẽ điều trần trong ngày thứ Ba (16/05).

Trong văn bản chuẩn bị trước buổi điều trần, Scott Shay cho biết ông tin rằng thanh khoản của Signature Bank vẫn đủ để họ tiếp tục hoạt động, nhưng cũng hiểu được rằng các cơ quan điều hành sẽ nhìn tình huống của Signature Bank theo một cách khác.

“Mặc dù tôi không đồng tình với quyết định của FDIC, nhưng cũng thừa nhận vai trò quan trọng của các cơ quan quản lý lĩnh vực ngân hàng trong hệ thống tài chính”, Shay cho biết. “Ưu tiên hàng đầu của tôi tại Signature Bank là cung cấp dịch vụ xuất sắc cho khách hàng. Do đó, tôi rất vui khi Chính phủ đảm bảo toàn bộ tiền gửi cho các khách hàng của Signature Bank”.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đồng yen của Nhật Bản trượt giá xuống mức thấp nhất trong 34 năm

Giá đồng yen giảm sau khi Mỹ công bố các dữ liệu lạm phát mới cao hơn dự tính, đẩy giá đồng USD lên mức cao nhất trong 5 tháng và càng củng cố niềm tin rằng Fed sẽ...

Indonesia bất ngờ nâng lãi suất

Ngân hàng Trung ương Indonesia bất ngờ nâng lãi suất trong ngày 24/04 nhằm hỗ trợ đồng Rupiah, sau khi đồng tiền này rơi xuống đáy 4 năm.

Nhiều nước bày tỏ lo ngại trước việc đồng USD tăng giá mạnh

Đồng USD ở mức cao nhất kể từ tháng 11/2023 so với các đồng tiền mạnh khác và trên đà tăng tháng thứ tư liên tiếp khiến các nhà hoạch định chính sách từ Nhật Bản...

IEA dự báo 50% xe điện bán ra trong năm 2024 sẽ đến từ Trung Quốc

Trong báo cáo vừa công bố, Tổ chức Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo doanh số xe điện sẽ tăng mạnh trong năm 2024 và ngày càng gây áp lực lên nhu cầu dầu. Họ cho rằng...

Apple thất thế trước Huawei ở Trung Quốc

Doanh số iPhone rớt mạnh ở Trung Quốc trong quý đầu năm khi công ty đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các dòng điện thoại của Huawei.

Các công ty quản lý tài sản khổng lồ đang chi phối hệ thống tài chính Mỹ

Các công ty quản lý tài sản hàng đầu của Mỹ như Blackstone, Franklin Templeton, BlackRock và KKR, đang lấn lướt các ngân hàng ở Phố Wall để chi phối hệ thống tài...

Vì sao đồng USD tăng mạnh trở lại?

Thị trường tài chính thế giới đang đối mặt với một lực lượng mà họ không ngờ tới: Đồng đô la mạnh trở lại và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Các đồng tiền ổn định sau những biến động trên thị trường

Đồng yen tương đối ổn định và đồng USD duy trì gần mức cao sau những diễn biến địa chính trị và các hành động chính sách trong tuần trước.

Đồng won giảm mạnh nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008

Trong phát biểu ngày 19/4, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) Rhee Chang-yong cho biết tỷ giá hối đoái đồng won có thể giữ ổn định nếu căng thẳng ở Trung...

Giới đầu tư ồ ạt rút vốn khỏi thị trường

Giá cổ phiếu tăng cao khiến nhà đầu tư lo lắng, kích thích tâm lý lo lắng và gây ra làn sóng rút hàng tỷ đô la khỏi cổ phiếu và trái phiếu rác trong tuần qua.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98