Ông Trần Hồng Hà: "Cao tốc Bến Lức-Long Thành trì trệ trong khi tiền nhàn rỗi của VEC đang gửi tiết kiệm!"

13/03/2023 20:46
13-03-2023 20:46:00+07:00

Ông Trần Hồng Hà: "Cao tốc Bến Lức-Long Thành trì trệ trong khi tiền nhàn rỗi của VEC đang gửi tiết kiệm!"

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã nghe chủ đầu tư VEC báo cáo tiến độ, những vướng mắc của dự án cao tốc Bến Lức - Lòng Thành.

Trưa 13-3, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cùng lãnh đạo Bộ GTVT thị sát dự án cao tốc Bến Lức – Long Thành, đoạn qua TP HCM. Phó Thủ tướng đã nghe chủ đầu tư là Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) báo cáo tiến độ, những vướng mắc của dự án.

Cao tốc Bến Lức - Long Thành dài 58km, kéo dài từ huyện Bến Lức (Long An) đến huyện Long Thành (tỉnh Đồng Nai), trong đó đoạn qua tỉnh Long An dài 2,7km, đoạn qua TP HCM 26,4km và qua tỉnh Đồng Nai dài 28,7km. Tuyến đường được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A, có 4 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp, vận tốc thiết kế 100km/giờ. Dự án khi hoàn thành sẽ là tuyến huyết mạch kết nối các tỉnh miền Tây sang miền Đông thông qua kết nối với cao tốc TP HCM – Long Thành – Dầu Giây và TP HCM – Trung Lương – Mỹ Thuận.

Ông Trần Hồng Hà: Cao tốc Bến Lức-Long Thành trì trệ trong khi tiền nhàn rỗi của VEC đang gửi tiết kiệm! - Ảnh 1.

Phó Thủ tướng nghe chủ đầu tư trình bày tiến độ dự án

Ông Phạm Hồng Quang - Tổng giám đốc VEC, thông tin dự án có tổng mức đầu tư 31.320 tỉ đồng, sử dụng 3 nguồn vốn: vay ADB (13.654,6 tỉ đồng), vay JICA (11.975,7 tỉ đồng), và vốn đối ứng (5.689,7 tỉ đồng). Dự án gồm 11 gói thầu xây lắp chính với đoạn 1 phía Tây (05 gói thầu A1÷A4) sử dụng vốn vay ADB; đoạn 2 (03 gói thầu J1÷J3) sử dụng vốn vay JICA; đoạn 3 phía Đông (03 gói thầu A5÷A7) sử dụng vốn vay ADB.

Dự án được khởi công từ tháng 7-2014, một số đoạn tuyến sử dụng các nguồn vốn khác nhau nên không triển khai đồng thời tại cùng thời điểm khởi công. Từ đầu năm 2019, dự án đang trong quá trình thực hiện thì gặp nhiều vướng mắc về thể chế, cơ chế, chính sách pháp luật dẫn đến không được bố trí vốn để tiếp tục thực hiện đối với vốn ADB phía Tây, vốn JICA và vốn đối ứng.

Do đó, dự án bị chậm tiến độ, các nhà thầu dừng thi công từ giữa năm 2019, một số nhà thầu đã chấm dứt hợp đồng và khởi kiện VEC ra Trung tâm trọng tài quốc tế để yêu cầu đền bù chi phí phát sinh. Tổng khối lượng hiện đạt khoảng 81,66%.

"VEC đang nỗ lực xử lý hợp đồng với các nhà thầu, lựa chọn nhà thầu mới để triển khai thi công toàn bộ công trường. Thời gian hoàn thành Dự án là ngày 31-12-2023, hiện nay đang kiến nghị Thủ tướng điều chỉnh thời gian thực hiện đến 30-9-2025" - đại diện VEC cho hay.

Ông Trần Hồng Hà: Cao tốc Bến Lức-Long Thành trì trệ trong khi tiền nhàn rỗi của VEC đang gửi tiết kiệm! - Ảnh 2.

Sau khi thị sát cao tốc Bến Lức - Long Thành, Phó thủ tướng sẽ đến tỉnh Đồng Nai thị sát dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành

Để tháo gỡ các vướng mắc tái khởi động dự án, đại diện VEC cho rằng ngoài kiến nghị Thủ tướng Chính phủ và các bộ ngành xem xét điều chỉnh thời gian dự án thì dự án cần điều chỉnh tổng mức đầu tư còn 30.073 tỉ đồng, giảm 1.247 tỉ đồng so với mức đầu tư được duyệt. Ngoài ra cho phép VEC chủ động, cân đối các nguồn vốn hợp pháp của VEC (sau khi tính toán đầy đủ nghĩa vụ trả nợ) khoảng 5.116 tỉ đồng từ nguồn thu phí nhàn rỗi chưa đến kỳ trả nợ các khoản vay để bố trí ngay nguồn vốn hoàn thành các hạng mục còn lại, vốn đối ứng của dự án.

Đồng thời, thanh toán các chi phí phát sinh hợp lý, hợp lệ (nếu có) mà nhà thầu khiếu nại thành công. Các chi phí này chỉ được thanh toán sau khi được cấp có thẩm quyền chấp thuận và cập nhật vào tổng mức đầu tư Dự án.

Về đề xuất dùng nguồn tiền nhàn rỗi này, theo ông Quang, hiện nay các bộ ngành đều đồng ý thống nhất triển khai, tuy nhiên hiện Bộ Tài chính vẫn nói chưa phù hợp. Nếu được chấp thuận chủ trương cho VEC bố trí vốn, đầu năm 2024 đoạn phía Tây sẽ hoàn thành, tổng dự án sẽ hoàn thành theo tiến độ đề ra vào tháng 9-2025.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng, tiền nhàn rỗi của VEC đang gửi tiết kiệm, trong khi cao tốc Bến Lức – Long Thành là công trình quan trọng lại trì trệ nhiều năm. Phó Thủ tướng nhấn mạnh tiền nào cũng là tiền của Nhà nước và yêu cầu các bộ ngành phải rà soát, triển khai các đầu việc, không bàn đi bàn lại.

THU HỒNG

Người lao động





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đà Nẵng chuẩn bị đầu tư loạt dự án khu đô thị

TP Đà Nẵng sẽ đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư triển khai nhiều dự án khu đô thị trong giai đoạn 2025-2026

Vẫn còn nhiều địa phương chưa đưa chỉ tiêu phát triển NƠXH vào chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội

Bộ Xây dựng yêu cầu các địa phương khẩn trương đưa chỉ tiêu phát triển nhà ở xã hội vào hệ thống chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội 5 năm và hằng năm, đảm bảo...

KBC duyệt kế hoạch đầu tư KCN gần 11.5 ngàn tỷ tại Thái Nguyên

HĐQT Tổng Công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc - CTCP (HOSE: KBC) thông qua việc phê duyệt dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp (KCN)...

Doanh nghiệp Trung Quốc muốn đầu tư cụm công nghiệp hơn 100 triệu USD tại Vĩnh Phúc

Cụm công nghiệp Cao Minh có diện tích 30ha nằm tại xã Cao Minh, thành phố Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc được doanh nghiệp Trung Quốc đề xuất đầu tư theo hướng xanh, vốn...

Công bố quy hoạch phân 5 khu chức năng ở thành phố cửa ngõ Bình Dương

TP.Dĩ An (Bình Dương) địa phận giáp ranh TPHCM được phân thành 5 khu để phát triển đô thị mang tính đặc thù. Trong tương lại, các khu công nghiệp cũ như Bình Đường...

TPHCM kiến nghị đưa tuyến metro kết nối Cần Giờ vào danh mục đầu tư trọng điểm

Để đẩy nhanh tiến độ tuyến metro kết nối Cần Giờ, UBND TPHCM kiến nghị Thủ tướng đưa dự án vào danh mục đầu tư trọng điểm, áp dụng các cơ chế, chính sách đặc thù...

Bộ Xây dựng đề xuất bổ sung quy định hỗ trợ các dự án BOT thua lỗ

Trường hợp được bổ sung quy định về vốn Nhà nước tham gia, hỗ trợ giai đoạn khai thác trong Luật PPP sửa đổi, Bộ Xây dựng cho rằng sẽ đủ điều kiện tháo gỡ vướng mắc...

6 dự án trọng điểm khánh thành và khởi công ở TPHCM trước lễ 30/4

Trước lễ 30/4, TPHCM sẽ tổ chức khánh thành 4 dự án và khởi công 2 dự án trọng điểm liên quan tới giao thông, đô thị.

Nâng công suất sân bay Phú Quốc lên 18 triệu khách/năm, có nhà ga VIP đến năm 2030

Ngày 15/04, Bộ Xây dựng quyết định phê duyệt quy hoạch cảng hàng không quốc tế Phú Quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Nhu cầu sử dụng đất của cảng...

Phương án xây cầu gần 19.4 ngàn tỷ thay phà Cát Lái kết nối Đồng Nai và TPHCM

Phương án xây dựng cầu chiều dài gần 11.4km thay phà Cát Lái hiện hữu dự kiến tổng mức đầu tư gần 19.4 ngàn tỷ đồng, chia làm 4 dự án thành phần.

Cổ phiếu bất động sản

Cổ phiếu xây dựng


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98