Ông Trần Hồng Hà: "Cao tốc Bến Lức-Long Thành trì trệ trong khi tiền nhàn rỗi của VEC đang gửi tiết kiệm!"

13/03/2023 20:46
13-03-2023 20:46:00+07:00

Ông Trần Hồng Hà: "Cao tốc Bến Lức-Long Thành trì trệ trong khi tiền nhàn rỗi của VEC đang gửi tiết kiệm!"

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã nghe chủ đầu tư VEC báo cáo tiến độ, những vướng mắc của dự án cao tốc Bến Lức - Lòng Thành.

Trưa 13-3, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cùng lãnh đạo Bộ GTVT thị sát dự án cao tốc Bến Lức – Long Thành, đoạn qua TP HCM. Phó Thủ tướng đã nghe chủ đầu tư là Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) báo cáo tiến độ, những vướng mắc của dự án.

Cao tốc Bến Lức - Long Thành dài 58km, kéo dài từ huyện Bến Lức (Long An) đến huyện Long Thành (tỉnh Đồng Nai), trong đó đoạn qua tỉnh Long An dài 2,7km, đoạn qua TP HCM 26,4km và qua tỉnh Đồng Nai dài 28,7km. Tuyến đường được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A, có 4 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp, vận tốc thiết kế 100km/giờ. Dự án khi hoàn thành sẽ là tuyến huyết mạch kết nối các tỉnh miền Tây sang miền Đông thông qua kết nối với cao tốc TP HCM – Long Thành – Dầu Giây và TP HCM – Trung Lương – Mỹ Thuận.

Ông Trần Hồng Hà: Cao tốc Bến Lức-Long Thành trì trệ trong khi tiền nhàn rỗi của VEC đang gửi tiết kiệm! - Ảnh 1.

Phó Thủ tướng nghe chủ đầu tư trình bày tiến độ dự án

Ông Phạm Hồng Quang - Tổng giám đốc VEC, thông tin dự án có tổng mức đầu tư 31.320 tỉ đồng, sử dụng 3 nguồn vốn: vay ADB (13.654,6 tỉ đồng), vay JICA (11.975,7 tỉ đồng), và vốn đối ứng (5.689,7 tỉ đồng). Dự án gồm 11 gói thầu xây lắp chính với đoạn 1 phía Tây (05 gói thầu A1÷A4) sử dụng vốn vay ADB; đoạn 2 (03 gói thầu J1÷J3) sử dụng vốn vay JICA; đoạn 3 phía Đông (03 gói thầu A5÷A7) sử dụng vốn vay ADB.

Dự án được khởi công từ tháng 7-2014, một số đoạn tuyến sử dụng các nguồn vốn khác nhau nên không triển khai đồng thời tại cùng thời điểm khởi công. Từ đầu năm 2019, dự án đang trong quá trình thực hiện thì gặp nhiều vướng mắc về thể chế, cơ chế, chính sách pháp luật dẫn đến không được bố trí vốn để tiếp tục thực hiện đối với vốn ADB phía Tây, vốn JICA và vốn đối ứng.

Do đó, dự án bị chậm tiến độ, các nhà thầu dừng thi công từ giữa năm 2019, một số nhà thầu đã chấm dứt hợp đồng và khởi kiện VEC ra Trung tâm trọng tài quốc tế để yêu cầu đền bù chi phí phát sinh. Tổng khối lượng hiện đạt khoảng 81,66%.

"VEC đang nỗ lực xử lý hợp đồng với các nhà thầu, lựa chọn nhà thầu mới để triển khai thi công toàn bộ công trường. Thời gian hoàn thành Dự án là ngày 31-12-2023, hiện nay đang kiến nghị Thủ tướng điều chỉnh thời gian thực hiện đến 30-9-2025" - đại diện VEC cho hay.

Ông Trần Hồng Hà: Cao tốc Bến Lức-Long Thành trì trệ trong khi tiền nhàn rỗi của VEC đang gửi tiết kiệm! - Ảnh 2.

Sau khi thị sát cao tốc Bến Lức - Long Thành, Phó thủ tướng sẽ đến tỉnh Đồng Nai thị sát dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành

Để tháo gỡ các vướng mắc tái khởi động dự án, đại diện VEC cho rằng ngoài kiến nghị Thủ tướng Chính phủ và các bộ ngành xem xét điều chỉnh thời gian dự án thì dự án cần điều chỉnh tổng mức đầu tư còn 30.073 tỉ đồng, giảm 1.247 tỉ đồng so với mức đầu tư được duyệt. Ngoài ra cho phép VEC chủ động, cân đối các nguồn vốn hợp pháp của VEC (sau khi tính toán đầy đủ nghĩa vụ trả nợ) khoảng 5.116 tỉ đồng từ nguồn thu phí nhàn rỗi chưa đến kỳ trả nợ các khoản vay để bố trí ngay nguồn vốn hoàn thành các hạng mục còn lại, vốn đối ứng của dự án.

Đồng thời, thanh toán các chi phí phát sinh hợp lý, hợp lệ (nếu có) mà nhà thầu khiếu nại thành công. Các chi phí này chỉ được thanh toán sau khi được cấp có thẩm quyền chấp thuận và cập nhật vào tổng mức đầu tư Dự án.

Về đề xuất dùng nguồn tiền nhàn rỗi này, theo ông Quang, hiện nay các bộ ngành đều đồng ý thống nhất triển khai, tuy nhiên hiện Bộ Tài chính vẫn nói chưa phù hợp. Nếu được chấp thuận chủ trương cho VEC bố trí vốn, đầu năm 2024 đoạn phía Tây sẽ hoàn thành, tổng dự án sẽ hoàn thành theo tiến độ đề ra vào tháng 9-2025.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng, tiền nhàn rỗi của VEC đang gửi tiết kiệm, trong khi cao tốc Bến Lức – Long Thành là công trình quan trọng lại trì trệ nhiều năm. Phó Thủ tướng nhấn mạnh tiền nào cũng là tiền của Nhà nước và yêu cầu các bộ ngành phải rà soát, triển khai các đầu việc, không bàn đi bàn lại.

THU HỒNG

Người lao động





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Khởi công cao tốc 10,000 tỷ đồng nối Tuyên Quang - Hà Giang

Chiều 28/05, tại huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ khởi công xây dựng Dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang (giai đoạn 1) - dự án đầu...

Gỡ vướng để đẩy nhanh tiến độ cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy cùng Chủ tịch UBND Quảng Ngãi Đặng Văn Minh kiểm tra hiện trường dự án Quảng Ngãi – Hoài Nhơn và chủ trì cuộc họp xử lý hàng loạt...

Đà Nẵng công bố kế hoạch sử dụng đất 2023

UBND thành phố Đà Nẵng phê duyệt kế hoạch sử dụng đất năm 2023 của các quận, huyện làm cơ sở để triển khai thực hiện công tác thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất...

Giải phóng mặt bằng cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu: Còn nhiều vướng mắc

Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai đã nhiều lần yêu cầu các đơn vị liên quan đẩy nhanh giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu, xây khu tái định cư song đến nay...

Sau gần 2,5 năm thành lập, TP Thủ Đức còn vướng gì?

TP Thủ Đức cần sớm được tạo điều kiện về cơ chế hoạt động có tính chất ưu việt hơn từ Trung ương và TP HCM để đảm bảo vận hành hiệu quả theo mô hình "thành phố...

Quy Nhơn chuyển đổi hơn 348 ha đất phi nông nghiệp sang đất ở

UBND tỉnh Bình Định phê duyệt kế hoạch sử dụng đất năm 2023 thành phố Quy Nhơn. Đáng chú ý, chuyển đổi hơn 1,473 ha đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp và 348...

Lý do TP.HCM cần làm metro ngầm gần 680.000 tỉ đồng

Theo đề xuất của Viện Nghiên cứu quy hoạch và phát triển, tuyến metro ngầm ở TP.HCM dài từ 300 đến 500 km với số vốn đầu tư rất lớn, gần 680.000 tỉ đồng.

Bình Dương đồng thuận đề xuất thực hiện 2 "siêu dự án" giao thông

Cả hai dự án giao thông quan trọng này khi đưa vào sử dụng sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội không chỉ cho Bình Dương mà cả vùng Đông Nam Bộ.

TPHCM muốn chuyển hơn 680 héc-ta đất phi nông nghiệp sang đất ở

Sở Tài nguyên và Môi trường vừa trình UBND TPHCM kế hoạch sử dụng đất giai đoạn 2021-2025. Theo đó, thành phố đặt chỉ tiêu chuyển 684 héc-ta đất phi nông nghiệp...

Nha Trang sẽ thu hồi gần 500ha đất

Theo kế hoạch sử dụng đất được duyệt, trong năm nay, thành phố Nha Trang sẽ thu hồi gần 500ha đất, hần lớn là đất nông nghiệp.

Cổ phiếu bất động sản

Cổ phiếu xây dựng


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98