Silicon Valley Bank không có giám đốc quản trị rủi ro trong 8 tháng

11/03/2023 19:31
11-03-2023 19:31:39+07:00

Silicon Valley Bank không có giám đốc quản trị rủi ro trong 8 tháng

Silicon Valley Bank, một ngân hàng mang tính biểu tượng trong giới đầu tư mạo hiểm trong nhiều thập kỷ qua, đã sụp đổ trong ngày 10/03. Đây cũng là ngân hàng lớn nhất đóng cửa kể từ sau khủng hoảng tài chính năm 2008.

Giới chức California đã đóng cửa SVB và giao lại cho Công ty Bảo hiểm Ký thác Liên bang Mỹ (FDIC) quản lý. FDIC sẽ thanh lý tài sản ngân hàng để trả cho những người gửi tiền và chủ nợ của SVB.

8 tháng hoạt động không có giám đốc quản trị rủi ro

Trước khi xảy ra những điều này, một thông tin quan trọng đã được tiết lộ trong báo cáo của SVB rằng ngân hàng đã hoạt động mà không hề có giám đốc quản trị rủi ro (CRO) trong 8 tháng.

Cụ thể, Laura Izurieta đã từ chức Giám đốc quản trị rủi ro của Tập đoàn Tài chính SVB (công ty mẹ của Silicon Valley Bank) vào tháng 4/2022 và chính thức rời đi vào tháng 10/2022, theo báo cáo của SVB. Mãi cho tới tháng 1/2023, SVB mới bổ nhiệm người mới vào vị trí CRO là Kim Olson.

Vẫn chưa rõ SVB đã quản lý rủi ro ra sao trong giai đoạn chưa có CRO. Đại diện của SVB không phản hồi về thông tin này.

Một nhân viên quản trị rủi ro thường lường trước và quản lý các rủi ro về pháp lý, hoạt động, cạnh tranh hoặc các rủi ro khác mà một công ty phải đối mặt. Theo báo cáo từ SVB, giám đốc quản trị rủi ro của SVB sẽ báo cáo trực tiếp với “Ủy ban rủi ro”, bao gồm chủ tịch HĐQT của SVB, và cả CEO. Ủy ban rủi ro chịu trách nhiệm tuyển dụng, đánh giá và chấm dứt hợp đồng với giám đốc quản trị rủi ro, và tính đến năm 2023, ủy ban này bao gồm 7 thành viên.

Silicon Valley Bank đã không có giám đốc quản trị rủi ro chính thức trong quá trình chuyển đổi đầy khó khăn trên thị trường vốn mạo hiểm. Vào đầu năm 2022, khi lãi suất bắt đầu tăng lên, các nhà đầu tư mạo hiểm rút lui và giảm tốc độ giao dịch, khiến các công ty công nghệ mà họ hậu thuẫn bị cạn thanh khoản. Điều đó ảnh hưởng trực tiếp đến tiền gửi tại SVB.

Khi các khách hàng startup rút tiền gửi để duy trì hoạt động trong môi trường IPO và huy động vốn tư nhân bị đóng băng, SVB bắt đầu nhận ra tình trạng thiếu vốn. Ngân hàng này buộc phải bán tất cả trái phiếu sẵn sàng để bán với khoản lỗ 1.8 tỷ USD, SVB cho biết vào cuối ngày 08/03.

Nhu cầu đột ngột về nguồn vốn mới, đặc biệt là sau sự sụp đổ của ngân hàng Silvergate trong lĩnh vực tiền điện tử, đã gây ra làn sóng rút tiền gửi khác vào ngày 09/03. Khi đó, các quỹ đầu tư mạo hiểm đã khuyến nghị những công ty thuộc danh mục đầu tư của họ rút tiền, theo những người có kiến ​​thức về vấn đề này.

Các khách hàng của SVB cho biết giám đốc điều hành Greg Becker đã không tạo được niềm tin khi kêu gọi họ giữ bình tĩnh vào chiều ngày 09/03. Đà lao dốc của cổ phiếu SVB không có dấu hiệu dừng lại, với mức giảm 60% vào cuối phiên giao dịch thông thường.

Vũ Hạo (Theo Fortune)

FILI







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chờ đợi gì từ cuộc họp thường niên của Berkshire Hathaway khi vắng bóng Charlie Munger?

Khi Warren Buffett bắt đầu cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên của Berkshire Hathaway trong ngày 04/05, đây có lẽ là cuộc họp lạ lẫm với các cổ đông bởi lẽ Charlie Munger đã...

Dow Jones tăng hơn 450 điểm sau báo cáo việc làm của Mỹ

Chứng khoán Mỹ tăng mạnh vào ngày thứ Sáu (03/05), sau khi báo cáo việc làm tháng 4 yếu hơn dự báo làm tăng hy vọng rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể sớm...

Dow Jones tăng gần 600 điểm sau báo cáo việc làm yếu hơn dự báo

Chứng khoán Mỹ tăng sốc đầu phiên ngày 03/05 sau khi báo cáo việc làm yếu hơn dự báo làm sống dậy hy vọng Fed có thể sớm giảm lãi suất.

Apple công bố đợt mua cổ phiếu quỹ lớn nhất lịch sử nước Mỹ, cổ phiếu tăng 8%

Apple thông báo sẽ “rút hầu bao” 110 tỷ USD để mua cổ phiếu quỹ, đánh dấu đợt mua lại lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ.

Phố Wall khởi sắc, S&P 500 có phiên tăng đầu tiên trong 3 phiên

Chứng khoán Mỹ khởi sắc vào ngày thứ Năm (02/05), khi nhà đầu tư chờ đợi nhiều báo cáo lợi nhuận của doanh nghiệp và báo cáo lao động quan trọng sẽ công bố vào cuối...

Dow Jones tăng điểm nhẹ sau phát biểu của Chủ tịch Fed Jerome Powell

Chỉ số Dow Jones tăng điểm vào ngày thứ Tư (01/05), sau khi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell hầu như loại trừ động thái tiếp theo của ngân hàng...

Dow Jones mất hơn 570 điểm và khép lại tháng tồi tệ nhất kể từ tháng 9/2022

Chứng khoán Mỹ đỏ lửa vào ngày thứ Ba (30/04) để khép lại một tháng sụt giảm, sau khi dữ liệu tiền lương cao hơn dự báo làm tăng lo ngại về lạm phát trước khi có...

Phố Wall tăng điểm nhờ cổ phiếu Tesla

Chứng khoán Mỹ tăng điểm vào ngày thứ Hai (29/04) nhờ sự hỗ trợ của cổ phiếu Tesla, trong khi nhà đầu tư chuẩn bị cho một tuần bị chi phối bởi báo cáo lợi nhuận...

S&P 500 và Nasdaq Composite có tuần tăng mạnh nhất kể từ tháng 11/2023

Chứng khoán Mỹ tăng điểm vào ngày thứ Sáu (26/04), với S&P 500 và Nasdaq Composite ghi nhận tuần tăng tốt nhất kể từ tháng 11/2023, khi các cổ phiếu công nghệ lớn...

Dow Jones rớt gần 400 điểm sau dữ liệu kinh tế Mỹ mới nhất

Chứng khoán Mỹ giảm điểm vào ngày thứ Năm (25/04), sau khi dữ liệu kinh tế mới nhất của Mỹ cho thấy tốc độ tăng trưởng chậm lại rõ rệt và lạm phát vẫn còn dai dẳng.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98