Vết nứt kinh tế đã xuất hiện, nhưng Fed vẫn sẽ nâng lãi suất?

14/03/2023 09:38
14-03-2023 09:38:21+07:00

Vết nứt kinh tế đã xuất hiện, nhưng Fed vẫn sẽ nâng lãi suất?

Khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) bắt đầu nâng lãi suất, họ thường tiếp tục quá trình này cho tới khi một điều gì đó vụn vỡ.

Vậy với vụ sụp đổ lớn thứ 2 và thứ 3 trong lịch sử và có thể còn có thêm nhiều rắc rối khác, Fed đã có đủ lý do để ngừng nâng lãi suất hay chưa? Theo CNBC, Fed sẽ không ngừng nâng nhanh đến vậy.

Ngay cả với vụ sụp đổ của Silicon Valley Bank (SVB) và Signature Bank trong vài ngày qua, thị trường vẫn kỳ vọng Fed tiếp tục nỗ lực chống lạm phát. Đà tăng của lợi suất trái phiếu đã một phần dẫn tới sự đổ vỡ của SVB, khi ngân hàng này ghi nhận khoản lỗ trên giấy 16 tỷ USD từ trái phiếu Chính phủ. Những trái phiếu này mất giá nhanh chóng trong bối cảnh lãi suất ngày càng cao. Dù vậy, những sự kiện đáng lo ngại trên có lẽ chưa đủ để khiến Phố Wall nghĩ khác.

Quincy Krosby, Trưởng bộ phận chiến lược toàn cầu tại LPL Financial, nhận định: “Liệu đã đủ lý do để Fed đảo chiều chính sách? Thị trường chung không nghĩ thế”.

Dù dự báo thị trường có phần biến động trong ngày 13/03, nhưng phần lớn vẫn nghiêng về hướng Fed tiếp tục nâng lãi suất. Các trader dự báo xác suất 85% Fed sẽ nâng 25 điểm cơ bản tại cuộc họp tháng 3/2023, theo CME Group. Cách đó không lâu, thị trường còn nghĩ Fed sẽ nâng 50 điểm cơ bản sau các nhận định diều hâu của Chủ tịch Jerome Powell.

Chủ tịch Fed Jerome Powell

Cân nhắc tạm ngưng nâng lãi suất

Trong ngày 13/03, Goldman Sachs cho biết họ không còn kỳ vọng Fed nâng lãi suất trong tháng này, nhưng không mấy nhà dự báo trên Phố Wall đồng tình. Cả Bank of America và Citigroup đều kỳ vọng Fed nâng 25 điểm cơ bản và sau đó sẽ nâng tiếp vài đợt.

Hơn nữa, mặc dù Goldman dự báo Fed không nâng lãi suất trong tháng 3/2023, nhưng họ vẫn dự báo Fed nâng 25 điểm cơ bản trong tháng 5, 6 và 7/2023.

“Chúng tôi nghĩ Fed có thể ưu tiên ổn định tài chính ở thời điểm này, xem đây là một vấn đề trước mắt và lạm phát là vấn đề trung hạn”, Goldman Sachs nói với các khách hàng trong một báo cáo.

Krosby cho biết Fed ít nhất sẽ bàn về ý tưởng hoãn nâng lãi suất.

Cuộc họp tuần tới không chỉ có quyết định về lãi suất mà còn bao gồm cả cập nhật của Fed về các dự báo lãi suất, GDP, thất nghiệp và lạm phát.

“Không còn nghi ngờ gì, họ đang bàn về chuyện này. Câu hỏi là liệu họ có lo ngại rằng điều đó sẽ nuôi dưỡng cho sự sợ hãi”, bà nói. “Trước cuộc họp, họ nên truyền tải tới thị trường rằng họ có ý định tạm ngừng hay tiếp tục cuộc chiến chống lạm phát”.

Thông điệp của Fed là gì?

Chuyên gia kinh tế Citigroup Andrew Hollenhorst cho biết tạm ngừng – một cụm từ mà các quan chức Fed rất ghét – sẽ truyền tải thông điệp sai lầm tới thị trường.

Fed muốn nâng cao uy tín về việc chống lạm phát. Ông Powell liên tục cho rằng Fed sẽ tiếp tục nâng lãi suất cho tới khi đạt bước tiến đáng kể trong quá trình đưa lạm phát về 2%.

Trên thực tế, Citi dự báo Fed tiếp tục nâng lãi suất cho tới mức 5.5%-5.75%, cao hơn nhiều so với mức 4.5%-4.75% hiện tại.

“Các quan chức Fed khó có thể tạm ngừng nâng lãi suất tại cuộc họp tới”, Hollenhorst cho biết trong báo cáo gửi khách hàng. “Làm vậy sẽ khiến thị trường và công chúng tưởng rằng quyết tâm chống lạm phát của Fed chỉ duy trì cho tới khi xảy ra sự cố trên thị trường tài chính hoặc nền kinh tế thực”.

Bank of America cho biết họ vẫn đang theo dõi liệu cuộc khủng hoảng ngân hàng có lây lan hay không.

“Nếu Fed thành công trong việc kiểm soát sự biến động trên thị trường và khoanh vùng lĩnh vực ngân hàng truyền thống, họ có thể tiếp tục nâng lãi suất dần dần cho tới khi chính sách tiền tệ đủ thắt chặt”, Michael Gapen, Chuyên gia kinh tế tại BofA, cho biết. “Triển vọng chính sách tiền tệ luôn phụ thuộc vào dữ liệu; và giờ thì nó cũng phụ thuộc vào căng thẳng trên thị trường tài chính”.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FILI







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Quan chức Mỹ cảnh báo nguy cơ Trung Quốc “xả” hàng giá rẻ ra nền kinh tế toàn cầu

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen mới đây bày tỏ lo ngại về việc Trung Quốc có thể bán sản phẩm dư thừa với giá rẻ, gây khó khăn cho Mỹ và các nước khác trong...

Huyền thoại đầu tư Ray Dalio: Trung Quốc có thể đối mặt với thập kỷ mất mát

Huyền thoại đầu tư Ray Dalio đã cảnh báo rằng Trung Quốc có nguy cơ rơi vào một thập kỷ mất mát nếu không giảm nợ và nới lỏng chính sách tiền tệ.

Thống đốc Fed: Số liệu lạm phát đáng thất vọng, Fed có thể hoãn hoặc giảm số lần hạ lãi suất

Thống đốc Fed Christopher Waller cho biết NHTW không vội hạ lãi suất sau khi các dữ liệu lạm phát công bố gần đây đều cao hơn dự báo. Ông cho rằng Fed sẽ hoãn hạ...

Lợi nhuận công nghiệp tăng, báo hiệu kinh tế Trung Quốc dần ổn định

Lợi nhuận của các doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghiệp ở Trung Quốc tăng trưởng trở lại trong 2 tháng đầu năm sau khi giảm liên tục trong suốt năm ngoái. Theo...

Cầu lớn bị sập, cảng biển hàng đầu của nước Mỹ phải đóng cửa

Vụ sập cầu Francis Scott Key ở Baltimore vào ngày 26/03 đã tạo ra một cơn chấn động và gây ra sự gián đoạn trong hoạt động của một trong những cảng biển bận rộn...

Vì sao Fed dự báo Mỹ không suy thoái?

Theo Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), không hề có tín hiệu nào cho thấy kinh tế Mỹ sẽ suy thoái trong năm nay và cả năm 2025.

Quy mô kinh tế số Đông Nam Á có thể đạt 1.000 tỷ USD

Kinh tế số Đông Nam Á có thể đạt 1.000 tỷ USD vào năm 2030, thậm chí là gấp đôi con số này, nếu các chính phủ có chính sách tốt, nhất là cải thiện kỹ năng số cho...

Fed: Kinh tế Mỹ không có dấu hiệu suy thoái trong những năm tới

Các nhà hoạch định chính sách của Fed đã công bố một loạt các dự báo mới về nền kinh tế, với nhận định tăng trưởng trong các năm 2024, 2025 và 2026 thậm chí còn...

Tuần bước ngoặt của nhiều ngân hàng trung ương lớn trên thế giới

Nhiều ngân hàng trung ương trên thế giới vừa ghi nhận bước ngoặt về chính sách trong tuần trước. Trong đó, Thụy Sỹ trở thành nền kinh tế lớn đầu tiên trên thế giới...

Trung Quốc sẽ ban hành quy định mới để thúc đẩy thu hút vốn đầu tư nước ngoài

Thủ tướng Lý Cường khẳngn định Trung Quốc luôn chào đón mọi công ty từ tất cả các quốc gia trên thế giới đến đầu tư và tăng cường khẳng định chỗ đứng tại nước này.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98