Doanh thu thương mại điện tử của Việt Nam có thể cán mốc 300.000 tỉ đồng

07/06/2023 16:04
07-06-2023 16:04:00+07:00

Doanh thu thương mại điện tử của Việt Nam có thể cán mốc 300.000 tỉ đồng

Giám đốc điều hành Amazon Global Selling Việt Nam cho rằng nếu doanh nghiệp Việt Nam nhận được sự hỗ trợ toàn diện hơn, ứng dụng thương mại điện tử vào xuất khẩu, doanh thu thương mại điện tử có thể đạt 300.000 tỉ đồng trong 5 năm tới

Ngày 7-6, tại Hà Nội, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) phối hợp cùng Amazon Global Selling tổ chức Hội nghị Thương mại Điện Tử Xuyên Biên Giới "Tinh hoa Châu Á, Bứt phá toàn cầu".

Doanh thu thương mại điện tử của Việt Nam có thể cán mốc 300.000 tỉ đồng - Ảnh 1.

Toàn cảnh hội nghị. Ảnh: Hữu Hưng

Tại hội nghị, bà Lại Việt Anh, Phó Cục trưởng Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số, nhấn mạnh, hơn 1 năm gần đây khó khăn của nền kinh tế thế giới đã ảnh hưởng đáng kể tới hoạt động của doanh nghiệp cũng như xuất nhập khẩu của Việt Nam.

Tuy nhiên, ở góc độ thương mại điện tử, bên cạnh xu hướng thương mại điện tử trên di động, mạng xã hội thì thương mại điện tử xuyên biên giới rất nổi bật. Tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử xuyên biên giới tăng hơn 2 lần thương mại điện tử nói chung.

Cũng theo lãnh đạo Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số, dù đã tiếp cận với thương mại điện tử xuyên biên giới nhưng doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam, vẫn gặp nhiều rào cản.

Đầu tiên là quy định khắt khe của thị trường nhập khẩu; năng lực của nhân lực trong phát triển sản phẩm và năng lực cạnh tranh của sản phẩm trong bối cảnh thị trường toàn cầu. Cùng đó là rào cản về chi phí và rào cản về thông tin. “Những rào cản này là chung cho hoạt động xuất nhập khẩu chứ không chỉ riêng cho xuất khẩu qua các nền tảng thương mại điện tử” - bà Lại Việt Anh nói.

Tại buổi họp báo bên lề hội nghị, ông Gijae Seong, Giám đốc điều hành Amazon Global Selling Việt Nam cho biết năm 2022, giá trị xuất khẩu qua thương mại điện tử xuyên biên giới của Việt Nam đạt trên 80.000 tỉ đồng.

"Nếu doanh nghiệp Việt Nam nhận được sự hỗ trợ toàn diện hơn, ứng dụng thương mại điện tử vào xuất khẩu, trong 5 năm tới con số này có thể đạt 300.000 tỉ đồng. Riêng với Amazon, năm 2022 số doanh nghiệp Việt Nam tham gia bán hàng tăng 80% so với cùng kỳ, kim ngạch tăng 45%" - Giám đốc điều hành Amazon Global Selling Việt Nam nói.

Doanh thu thương mại điện tử của Việt Nam có thể cán mốc 300.000 tỉ đồng - Ảnh 3.

Ông Gijae Seong, Giám đốc điều hành Amazon Global Selling Việt Nam. Ảnh: Hữu Hưng

Amazon đặt ra và nỗ lực thực hiện 5 mục tiêu nhằm đồng hành cùng doanh nghiệp Việt Nam trong đẩy nhanh ứng dụng thương mại điện tử xuyên biên giới, gồm: Tăng nhận thức về thương mại điện tử xuyên biên giới; đào tạo cho doanh nghiệp tham gia thương mại điện tử xuyên biên giới; xây dựng thương hiệu toàn cầu cho Việt Nam; khuyến khích doanh nghiệp Việt Nam sử dụng dịch vụ hậu cần của Amazon và cuối cùng là kết nối cộng đồng nhà bán hàng tại Việt Nam.

Tuy nhiên, đại diện Amazon cũng cho hay, Việt Nam đang ở giai đoạn mới trong quá trình chuyển từ xuất khẩu truyền thống sang xuất khẩu online, do vậy vẫn còn nhiều khoảng hở về chính sách cần khắc phục.

Hữu Hưng

Người lao động



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

TP HCM: Nhiều gia đình “méo mặt” vì tiền điện tăng vọt

Nhiều hộ gia đình tại TP HCM bất ngờ vì hóa đơn tiền điện tháng 3-2025 tăng vọt, cao hơn nhiều so với dự đoán.

TPHCM thông báo về treo cờ Tổ quốc và nghỉ lễ 30/4 và Quốc tế lao động 1/5 năm 2025

Ngày 4/4, UBND TPHCM ban hành thông báo về treo cờ Tổ quốc và nghỉ lễ ngày Chiến thắng 30/4 và ngày Quốc tế lao động 1/5 năm 2025 đến cơ quan hành chính, sự...

TPHCM tổ chức Lễ tôn vinh 50 doanh nghiệp tiêu biểu có thương hiệu và sản phẩm chủ lực

UBND Thành phố Hồ Chí Minh vừa ban hành Kế hoạch tổ chức Lễ tôn vinh 50 doanh nghiệp tiêu biểu có thương hiệu và sản phẩm chủ lực nhân kỷ niệm 50 năm ngày Giải...

Hà Nội, TPHCM phấn đấu 5 năm tới chỉ số ô nhiễm không khí ở ngưỡng an toàn

Thành phố Hà Nội và TPHCM phấn đấu trong 5 năm tới đạt mục tiêu chỉ số ô nhiễm không khí (AQI) ở ngưỡng an toàn với sức khỏe con người.

EVN được quyền tăng giá điện từ 2% đến 5% với thời gian 3 tháng/lần

Chính phủ ban hành Nghị định số 72 ngày 28/3/2025 quy định về cơ chế, thời gian điều chỉnh giá bán lẻ điện bình quân. Nghị định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày...

Chính phủ quy định mức giá bán lẻ điện bình quân tối đa là 2,444.09 đồng/kWh

Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn đã ký ban hành Quyết định số 07/2025/QĐ-TTg ngày 31/3/2025 quy định về khung giá của mức giá bán lẻ điện bình quân.

Người lao động được nghỉ lễ 8 ngày trong vòng 1 tháng tới

Trong tháng 4 và đầu tháng 5, cán bộ công chức, viên chức, người lao động có thể được nghỉ lễ tối đa 8 ngày dịp Giỗ Tổ Hùng Vương, Ngày Chiến thắng 30/4, Ngày Quốc...

Đặc sắc tour du lịch lễ 30-4, 1-5

Trong kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5 này, TPHCM sẽ có thêm nhiều tour tuyến hấp dẫn phục vụ du khách trong nước và quốc tế đến vui chơi, nghỉ dưỡng, bao gồm cả tour ngày và...

Lý do nhãn hàng 'chi rất đậm' thuê KOLs, KOC quảng cáo trên mạng

Hiện nay có không ít nhãn hàng kém chất lượng vì muốn bán được nhiều hàng đã chấp nhận bỏ từ 25-30%, thậm chí là đến 70% chi phí sản phẩm để thuê người nổi tiếng...

Khi đường phố thành sân nhà, xe cấp cứu thành xe riêng

Khi vụ việc dùng xe cứu thương chở người khỏe mạnh, cụ thể là nhóm nghệ sĩ, diễn viên tới dự lễ ra mắt phim mới Âm dương lộ chưa lắng xuống thì sáng 28/3, mạng xã...


Hotline: 0908 16 98 98