Những miếng ghép hoàn hảo cho metro số 1

03/06/2023 09:20
03-06-2023 09:20:00+07:00

Những miếng ghép hoàn hảo cho metro số 1

Cùng 9 cầu bộ hành đang được xây dựng, mạng lưới 33 tuyến xe buýt giúp tăng khả năng tiếp cận của hành khách với tuyến metro số 1

Tại công trường xây dựng cầu bộ hành của ga Công Nghệ Cao tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) ngày 2-6, hàng chục công nhân vẫn đang tất bật thi công.

Tiếp cận metro an toàn, thuận lợi

Không khí làm việc tại đây rất khẩn trương. Phần cứng của công trình đang dần hình thành với nhiều móng, cọc vươn lên vững chãi. Người dân đi trên xa lộ Hà Nội từ xa dễ dàng nhận thấy sự biến đổi. Đại diện đơn vị thi công cho biết đang làm việc hết công suất để hoàn thành cầu bộ hành đúng tiến độ đề ra.

Nỗ lực thi công để hoàn thành công trình đúng tiến độ

Đây là một công trình nằm trong tổng thể tuyến metro số 1. Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị TP HCM (MAUR), việc xây dựng các cầu bộ hành góp thêm tín hiệu vui để tuyến đường sắt đô thị đưa vào khai thác thương mại đầu năm 2024 như mong đợi.

MAUR cho hay đang triển khai thi công cầu bộ hành tại 4 nhà ga, gồm Tân Cảng, Rạch Chiếc, Phước Long và Công Nghệ Cao. Với các cầu tại 5 ga còn lại (Thảo Điền, An Phú, Bình Thái, Thủ Đức và ĐHQG TP HCM), đơn vị đang tích cực phối hợp cùng các bên liên quan để hoàn tất việc di dời hạ tầng kỹ thuật, bàn giao mặt bằng cho nhà thầu xây dựng. Dự kiến, các cầu bộ hành này hoàn thành vào cuối năm 2023, cùng tiến độ với tuyến metro 1.

Những miếng ghép hoàn hảo cho metro số 1 - Ảnh 2.

Tuyến metro số 1 đang sẵn sàng cho ngày về đích .Ảnh: HOÀNG TRIỀU

Mỗi cầu bộ hành dài hơn 70 m, rộng 3,5 m, kết nối từ tầng trung chuyển khách của nhà ga với khu dân cư, trạm xe buýt bên cạnh. Chúng được thiết kế đồng bộ kiến trúc với nhà ga chính, tối ưu hóa về diện tích sử dụng, diện tích trồng cây xanh. Ngoài ra, mái che và khung thép được thiết kế thông thoáng, bảo đảm ánh sáng, nâng cao sự thoải mái, thuận tiện cho người đi bộ đến các ga trên cao. Chín cầu này không chỉ giúp kết nối hành khách mà còn là hướng thoát hiểm chính của nhà ga trong trường hợp khẩn cấp.

"Trong tương lai, TP HCM triển khai thêm dự án xây dựng thang máy tại các vị trí cầu bộ hành nhằm phục vụ tốt hơn cho người già, trẻ em và người khuyết tật. Các bãi đậu xe cá nhân cũng đã được bổ sung, tính toán tại từng vị trí nhà ga, đáp ứng đầy đủ nhu cầu cho hành khách sử dụng cũng như kết nối các nhà ga với những tòa nhà chung cư, khu thương mại lân cận. Từ đó, góp phần nâng cao hơn nữa tính hiệu quả của dự án này" - đại diện MAUR thông tin.

Hệ thống xe buýt trải đều

MAUR cũng đang phối hợp với Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP HCM hoàn thiện phương án tổ chức mạng lưới tuyến xe buýt tiếp cận tuyến metro số 1 - một "miếng ghép hoàn hảo" nữa.

Theo đại diện Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP HCM, sau thời gian nghiên cứu, đơn vị đang trình Sở Giao thông Vận tải thông qua phương án này. Cụ thể: Đề xuất giữ nguyên hiện trạng 11 tuyến xe buýt, ngưng hoạt động 2 tuyến, điều chỉnh lộ trình 15 tuyến. Song song đó, đề xuất mở mới 22 tuyến, gồm 3 tuyến liên tỉnh và 19 tuyến nội thành.

19 tuyến nội thành mở mới sẽ là những tuyến gom khách từ các trường đại học, khu dân cư, trung tâm thương mại, bến xe, như tuyến ĐHQG - Suối Tiên, Công viên Gia Định - Vinhomes Grand Park, Trường ĐH Nông Lâm - KCX Linh Trung 1... Ba tuyến liên tỉnh mở mới gồm: 2 tuyến kết nối với Bình Dương là Bến xe Miền Đông mới - Bến xe Củ Chi, Bến xe Bến Cát - Bến xe Miền Đông mới; 1 tuyến kết nối với Đồng Nai là Bến xe Miền Đông mới - Khu Du lịch Giang Điền.

Với mạng lưới tuyến xe buýt này, hành khách dễ dàng tiếp cận hệ thống 13 nhà ga của tuyến metro số 1. Trong đó, ga Bến Thành nhiều nhất với 29 tuyến xe buýt kết nối, ga Nhà hát Thành phố 14 tuyến, ga Tân Cảng 11 tuyến, ga Ba Son 8 tuyến, ga Bình Thái 7 tuyến, ga Rạch Chiếc 4 tuyến, ga Văn Thánh 2 tuyến…

Riêng hạ tầng phục vụ xe buýt, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP HCM đề xuất làm mới 230 vị trí điểm dừng. Khu vực nhà ga Văn Thánh và Bình Thái sẽ được xây dựng các sân, bãi dừng, đậu xe buýt, taxi… với tổng diện tích khoảng 3.260 m2.

Nói về mạng lưới xe buýt kết nối với tuyến metro số 1, bà Nguyễn Thị Dạ Thảo, Giám đốc Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP HCM, cho rằng hệ thống xe buýt dọc xa lộ Hà Nội được thay đổi theo hướng từ "điểm nối điểm" sang "tuyến trục - tuyến nhánh" để thu gom khách. Việc thay đổi này nhằm bảo đảm cho người dân tại các địa bàn dân cư ở TP HCM cũng như các tỉnh giáp ranh như Bình Dương, Đồng Nai đều có thể tiếp cận được những nhà ga metro bố trí dọc xa lộ Hà Nội thông qua hệ thống xe buýt. 

Những phần việc còn lại để metro lăn bánh

Theo MAUR, nhằm bảo đảm tiến độ hoàn thành của dự án, đơn vị sẽ tích cực phối hợp với các nhà thầu thi công, tư vấn để đẩy nhanh những phần việc còn lại. Trong đó, hoàn thiện kiến trúc các ga, cầu bộ hành và tòa nhà văn phòng Công ty O&M; hoàn thiện việc lắp đặt các thiết bị hệ thống cơ điện còn lại của nhà thầu CP3; tiến hành các bước thử nghiệm, vận hành, khai thác thử cho từng đoạn và toàn tuyến; xây dựng quy trình, định mức và đơn giá cho khâu vận hành, bảo trì.

MAUR cũng sẽ phối hợp với các đơn vị, cơ quan có thẩm quyền triển khai những công việc liên quan đào tạo vận hành và bảo trì; thực hiện đăng kiểm phương tiện; kiểm tra, cấp giấy xác nhận hoàn thành công trình bảo vệ môi trường; kiểm tra và nghiệm thu về PCCC...

LÊ VĨNH - THU HỒNG

Người lao động





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

KBC duyệt kế hoạch đầu tư KCN gần 11.5 ngàn tỷ tại Thái Nguyên

HĐQT Tổng Công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc - CTCP (HOSE: KBC) thông qua việc phê duyệt dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp (KCN)...

Doanh nghiệp Trung Quốc muốn đầu tư cụm công nghiệp hơn 100 triệu USD tại Vĩnh Phúc

Cụm công nghiệp Cao Minh có diện tích 30ha nằm tại xã Cao Minh, thành phố Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc được doanh nghiệp Trung Quốc đề xuất đầu tư theo hướng xanh, vốn...

Công bố quy hoạch phân 5 khu chức năng ở thành phố cửa ngõ Bình Dương

TP.Dĩ An (Bình Dương) địa phận giáp ranh TPHCM được phân thành 5 khu để phát triển đô thị mang tính đặc thù. Trong tương lại, các khu công nghiệp cũ như Bình Đường...

TPHCM kiến nghị đưa tuyến metro kết nối Cần Giờ vào danh mục đầu tư trọng điểm

Để đẩy nhanh tiến độ tuyến metro kết nối Cần Giờ, UBND TPHCM kiến nghị Thủ tướng đưa dự án vào danh mục đầu tư trọng điểm, áp dụng các cơ chế, chính sách đặc thù...

Bộ Xây dựng đề xuất bổ sung quy định hỗ trợ các dự án BOT thua lỗ

Trường hợp được bổ sung quy định về vốn Nhà nước tham gia, hỗ trợ giai đoạn khai thác trong Luật PPP sửa đổi, Bộ Xây dựng cho rằng sẽ đủ điều kiện tháo gỡ vướng mắc...

6 dự án trọng điểm khánh thành và khởi công ở TPHCM trước lễ 30/4

Trước lễ 30/4, TPHCM sẽ tổ chức khánh thành 4 dự án và khởi công 2 dự án trọng điểm liên quan tới giao thông, đô thị.

Nâng công suất sân bay Phú Quốc lên 18 triệu khách/năm, có nhà ga VIP đến năm 2030

Ngày 15/04, Bộ Xây dựng quyết định phê duyệt quy hoạch cảng hàng không quốc tế Phú Quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Nhu cầu sử dụng đất của cảng...

Phương án xây cầu gần 19.4 ngàn tỷ thay phà Cát Lái kết nối Đồng Nai và TPHCM

Phương án xây dựng cầu chiều dài gần 11.4km thay phà Cát Lái hiện hữu dự kiến tổng mức đầu tư gần 19.4 ngàn tỷ đồng, chia làm 4 dự án thành phần.

Đề nghị dừng lập quy hoạch đô thị khi sắp xếp xã, phường

Bộ Xây dựng đề nghị các địa phương dừng lập, thẩm định phê duyệt quy hoạch đô thị từ nay tới tháng 7 - thời điểm Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn sửa đổi có hiệu...

Dự báo nguồn cung bất động sản công nghiệp tại 3 thành phố lớn

Avison Young Việt Nam dự báo nguồn cung tương lai của bất động sản công nghiệp tại TPHCM là 1,759ha, tập trung phần lớn tại Bình Chánh; Hà Nội 4,714ha được phân bổ...

Cổ phiếu bất động sản

Cổ phiếu xây dựng


Hotline: 0908 16 98 98