Những miếng ghép hoàn hảo cho metro số 1

03/06/2023 09:20
03-06-2023 09:20:00+07:00

Những miếng ghép hoàn hảo cho metro số 1

Cùng 9 cầu bộ hành đang được xây dựng, mạng lưới 33 tuyến xe buýt giúp tăng khả năng tiếp cận của hành khách với tuyến metro số 1

Tại công trường xây dựng cầu bộ hành của ga Công Nghệ Cao tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) ngày 2-6, hàng chục công nhân vẫn đang tất bật thi công.

Tiếp cận metro an toàn, thuận lợi

Không khí làm việc tại đây rất khẩn trương. Phần cứng của công trình đang dần hình thành với nhiều móng, cọc vươn lên vững chãi. Người dân đi trên xa lộ Hà Nội từ xa dễ dàng nhận thấy sự biến đổi. Đại diện đơn vị thi công cho biết đang làm việc hết công suất để hoàn thành cầu bộ hành đúng tiến độ đề ra.

Nỗ lực thi công để hoàn thành công trình đúng tiến độ

Đây là một công trình nằm trong tổng thể tuyến metro số 1. Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị TP HCM (MAUR), việc xây dựng các cầu bộ hành góp thêm tín hiệu vui để tuyến đường sắt đô thị đưa vào khai thác thương mại đầu năm 2024 như mong đợi.

MAUR cho hay đang triển khai thi công cầu bộ hành tại 4 nhà ga, gồm Tân Cảng, Rạch Chiếc, Phước Long và Công Nghệ Cao. Với các cầu tại 5 ga còn lại (Thảo Điền, An Phú, Bình Thái, Thủ Đức và ĐHQG TP HCM), đơn vị đang tích cực phối hợp cùng các bên liên quan để hoàn tất việc di dời hạ tầng kỹ thuật, bàn giao mặt bằng cho nhà thầu xây dựng. Dự kiến, các cầu bộ hành này hoàn thành vào cuối năm 2023, cùng tiến độ với tuyến metro 1.

Những miếng ghép hoàn hảo cho metro số 1 - Ảnh 2.

Tuyến metro số 1 đang sẵn sàng cho ngày về đích .Ảnh: HOÀNG TRIỀU

Mỗi cầu bộ hành dài hơn 70 m, rộng 3,5 m, kết nối từ tầng trung chuyển khách của nhà ga với khu dân cư, trạm xe buýt bên cạnh. Chúng được thiết kế đồng bộ kiến trúc với nhà ga chính, tối ưu hóa về diện tích sử dụng, diện tích trồng cây xanh. Ngoài ra, mái che và khung thép được thiết kế thông thoáng, bảo đảm ánh sáng, nâng cao sự thoải mái, thuận tiện cho người đi bộ đến các ga trên cao. Chín cầu này không chỉ giúp kết nối hành khách mà còn là hướng thoát hiểm chính của nhà ga trong trường hợp khẩn cấp.

"Trong tương lai, TP HCM triển khai thêm dự án xây dựng thang máy tại các vị trí cầu bộ hành nhằm phục vụ tốt hơn cho người già, trẻ em và người khuyết tật. Các bãi đậu xe cá nhân cũng đã được bổ sung, tính toán tại từng vị trí nhà ga, đáp ứng đầy đủ nhu cầu cho hành khách sử dụng cũng như kết nối các nhà ga với những tòa nhà chung cư, khu thương mại lân cận. Từ đó, góp phần nâng cao hơn nữa tính hiệu quả của dự án này" - đại diện MAUR thông tin.

Hệ thống xe buýt trải đều

MAUR cũng đang phối hợp với Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP HCM hoàn thiện phương án tổ chức mạng lưới tuyến xe buýt tiếp cận tuyến metro số 1 - một "miếng ghép hoàn hảo" nữa.

Theo đại diện Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP HCM, sau thời gian nghiên cứu, đơn vị đang trình Sở Giao thông Vận tải thông qua phương án này. Cụ thể: Đề xuất giữ nguyên hiện trạng 11 tuyến xe buýt, ngưng hoạt động 2 tuyến, điều chỉnh lộ trình 15 tuyến. Song song đó, đề xuất mở mới 22 tuyến, gồm 3 tuyến liên tỉnh và 19 tuyến nội thành.

19 tuyến nội thành mở mới sẽ là những tuyến gom khách từ các trường đại học, khu dân cư, trung tâm thương mại, bến xe, như tuyến ĐHQG - Suối Tiên, Công viên Gia Định - Vinhomes Grand Park, Trường ĐH Nông Lâm - KCX Linh Trung 1... Ba tuyến liên tỉnh mở mới gồm: 2 tuyến kết nối với Bình Dương là Bến xe Miền Đông mới - Bến xe Củ Chi, Bến xe Bến Cát - Bến xe Miền Đông mới; 1 tuyến kết nối với Đồng Nai là Bến xe Miền Đông mới - Khu Du lịch Giang Điền.

Với mạng lưới tuyến xe buýt này, hành khách dễ dàng tiếp cận hệ thống 13 nhà ga của tuyến metro số 1. Trong đó, ga Bến Thành nhiều nhất với 29 tuyến xe buýt kết nối, ga Nhà hát Thành phố 14 tuyến, ga Tân Cảng 11 tuyến, ga Ba Son 8 tuyến, ga Bình Thái 7 tuyến, ga Rạch Chiếc 4 tuyến, ga Văn Thánh 2 tuyến…

Riêng hạ tầng phục vụ xe buýt, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP HCM đề xuất làm mới 230 vị trí điểm dừng. Khu vực nhà ga Văn Thánh và Bình Thái sẽ được xây dựng các sân, bãi dừng, đậu xe buýt, taxi… với tổng diện tích khoảng 3.260 m2.

Nói về mạng lưới xe buýt kết nối với tuyến metro số 1, bà Nguyễn Thị Dạ Thảo, Giám đốc Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP HCM, cho rằng hệ thống xe buýt dọc xa lộ Hà Nội được thay đổi theo hướng từ "điểm nối điểm" sang "tuyến trục - tuyến nhánh" để thu gom khách. Việc thay đổi này nhằm bảo đảm cho người dân tại các địa bàn dân cư ở TP HCM cũng như các tỉnh giáp ranh như Bình Dương, Đồng Nai đều có thể tiếp cận được những nhà ga metro bố trí dọc xa lộ Hà Nội thông qua hệ thống xe buýt. 

Những phần việc còn lại để metro lăn bánh

Theo MAUR, nhằm bảo đảm tiến độ hoàn thành của dự án, đơn vị sẽ tích cực phối hợp với các nhà thầu thi công, tư vấn để đẩy nhanh những phần việc còn lại. Trong đó, hoàn thiện kiến trúc các ga, cầu bộ hành và tòa nhà văn phòng Công ty O&M; hoàn thiện việc lắp đặt các thiết bị hệ thống cơ điện còn lại của nhà thầu CP3; tiến hành các bước thử nghiệm, vận hành, khai thác thử cho từng đoạn và toàn tuyến; xây dựng quy trình, định mức và đơn giá cho khâu vận hành, bảo trì.

MAUR cũng sẽ phối hợp với các đơn vị, cơ quan có thẩm quyền triển khai những công việc liên quan đào tạo vận hành và bảo trì; thực hiện đăng kiểm phương tiện; kiểm tra, cấp giấy xác nhận hoàn thành công trình bảo vệ môi trường; kiểm tra và nghiệm thu về PCCC...

LÊ VĨNH - THU HỒNG

Người lao động





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Hà Nội thông qua chủ trương đưa huyện Gia Lâm lên quận

Trong kỳ họp thứ 13 sáng ngày 22/09/2023, HĐND thành phố Hà Nội khóa XVI đã thông qua Nghị quyết tán thành chủ trương thành lập quận Gia Lâm.

TP HCM chính thức ban hành lộ trình sắp xếp quận, huyện, phường, xã

Đến năm 2024, TP HCM sẽ hoàn thành việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2025 theo nghị quyết của Quốc hội.

Bộ GTVT nói gì về chủ trương chỉ định nhà đầu tư xây dựng sân bay Phan Thiết?

Bộ GTVT vừa có ý kiến liên quan tới đề xuất của UBND tỉnh Bình Thuận chấm dứt hợp đồng BOT và xin chủ trương chỉ định nhà đầu tư thay thế thực hiện Dự án Cảng hàng...

Động thái mới của Tập đoàn Hòa Phát tại dự án 5 tỷ USD ở Phú Yên

Theo đề xuất của Tập đoàn Hòa Phát, quy hoạch cảng Bãi Gốc gồm: Quy mô bến cảng, công suất, đê chắn sóng, quy mô nhà máy thép và sẽ chia thành các khu chức năng:...

Chủ tịch Quốc hội: Dứt khoát không hợp thức hoá chung cư mini

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ yêu cầu Uỷ ban Pháp luật rà soát lại dự án Luật Nhà ở (sửa đổi), dứt khoát không hợp thức hoá chung cư mini.

Đầu tư 7 tỉ đô la xây dựng tuyến đường sắt TPHCM - Cần Thơ trước năm 2030

Bộ Giao thông Vận tải sẽ hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đường sắt TPHCM – Cần Thơ để trình trong năm 2025 và tính toán đến nguồn lực để có thể triển...

Chính thức thông xe đường song hành cao tốc TP HCM – Long Thành – Dầu Giây

Đường song hành cao tốc TP HCM – Long Thành – Dầu Giây sẽ giúp giảm ùn tắc giao thông tại nút giao An Phú và đường dẫn vào cao tốc.

Bộ Xây dựng yêu cầu siết chặt các quy định với công trình thiết kế nhiều tầng, nhiều căn hộ

Bộ Xây dựng đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường thực hiện các quy định của pháp luật về xây dựng đối với nhà ở riêng lẻ, công trình có...

Thống nhất lấy ga Ngọc Hồi là điểm đầu tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc- Nam

UBND TP Hà Nội vừa có văn bản gửi Bộ GTVT thống nhất việc lấy ga Ngọc Hồi là điểm xuất phát của hướng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam.

Cần thêm hơn 30.000 tỷ đồng làm ba đoạn khép kín Vành đai 2 TP.HCM

Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh cho biết thành phố cần thêm hơn 30.000 tỷ đồng để triển khai ba đoạn còn lại dài 11,3km để khép kín Đường Vành đai 2, từ...

Cổ phiếu bất động sản

Cổ phiếu xây dựng


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98