Báo cáo Bộ Chính trị đề án đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam vào cuối năm

01/08/2023 20:10
01-08-2023 20:10:00+07:00

Báo cáo Bộ Chính trị đề án đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam vào cuối năm

Trong văn bản vừa gửi đến Thủ tướng, Bộ GTVT xin được báo cáo Bộ Chính trị đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam vào cuối năm nay.

Theo Bộ GTVT, từ năm 2005, ngành giao thông triển khai nhiều nghiên cứu xem xét đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam. Trong đó, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi lần đầu của dự án được Hội đồng thẩm định Nhà nước thông qua năm 2009, Bộ Chính trị tán thành về chủ trương đầu tư, tuy nhiên chưa được Quốc hội thông qua vào kỳ họp tháng 5/2010.

Ngày 28/3/2023, Bộ Chính trị ban hành Kết luận 49/2023 về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt đến năm 2030, tầm nhìn 2045, trong đó yêu cầu nghiên cứu, phân tích, đánh giá kỹ lưỡng, chặt chẽ, toàn diện, kết hợp tham khảo kinh nghiệm quốc tế để lựa chọn phương án đầu tư xây dựng hiện đại, đồng bộ.

Dự án phải có tầm nhìn dài hạn, phát huy được các lợi thế, tiềm năng của đất nước, phù hợp với xu thế phát triển của thế giới.

Trên cơ sở đó, ngày 18/4, Hội đồng Nhà nước có thông báo yêu cầu cập nhật, bổ sung hoàn thiện hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án vào cuối năm 2023.

Theo đó, Bộ GTVT đánh giá dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam có tiêu chuẩn kỹ thuật - công nghệ phức tạp, nguồn lực đầu tư đặc biệt lớn.

Đây là dự án chưa có tiền lệ, lần đầu tiên được triển khai tại Việt Nam nên cần được nghiên cứu thận trọng, kỹ lưỡng để lựa chọn phương thức và nguồn vốn đầu tư, yếu tố kỹ thuật mô hình khai thác hợp lý.

Đường sắt tốc độ cao Bắc- Nam

Với các chỉ đạo trên, Bộ GTVT nhận định hiện quan điểm, định hướng về phát triển đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đã có điều chỉnh.

Cụ thể, năm 2022, Ban cán sự đảng Chính phủ định hướng đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam là đường đôi khổ 1.435mm để vận chuyển hành khách và hàng hóa, tốc độ thiết kế khoảng 200-250km/h, tốc độ khai thác khoảng 200km/h.

Tiêu chuẩn này khác với đề xuất Hội đồng thẩm định Nhà nước đang thẩm định “đi thẳng vào hiện đại, kich bản đường đôi khổ 1.435mm để vận chuyển riêng hành khách, tốc độ thiết kế khoảng 350km/h, tốc độ khai thác khoảng 320km/h.

Bộ GTVT đã tổ chức đoàn công tác đi học hỏi kinh nghiệm tại một số quốc gia có hệ thống đường sắt tốc độ cao phát triển như Châu Âu, Trung Quốc để cập nhật, bổ sung hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án và để có đầy đủ cơ sở khoa học, khách quan.

Bộ GTVT cũng sẽ huy động tư vấn quốc tế có kinh nghiệm để nghiên cứu, hoàn thiện làm cơ sở trình cấp có thẩm quyền xem xét quyết định chủ trương đầu tư trong năm 2025.

Về nội dung đề án, căn cứ chương trình làm việc của Bộ Chính trị, Ban Bí thư năm 2023, Bộ GTVT đang triển khai cập nhật điều chỉnh đề án chủ trương xây dựng đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam. Theo đó, sẽ trình Bộ Chính trị trước 15/11 tới đây.

Để bảo đảm tiến độ, Bộ GTVT kiến nghị lãnh đạo Chính phủ sớm ban hành quyết định thành lập Ban chỉ đạo xây dựng đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam và các dự án đường sắt quốc gia.

Bộ cũng kiến nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương có ý kiến chậm nhất trong 5 ngày khi xin ý kiến về đề án, nếu không coi như thống nhất nội dung.

Tiến độ nghiên cứu cao tốc Bắc – Nam

Từ 2005 – 2008, Bộ GTVT thuê tư vấn Hàn Quốc nghiên cứu tuyến đường sắt cao tốc Bắc – Nam theo hướng: Nghiên cứu khả thi đoạn Hà Nội-Hà Tĩnh và Nha Trang-Sài Gòn; tốc độ thiết kế giai đoạn 1 là 200 km/h, giai đoạn 2 là 350 km/h; đường đôi khổ 1.435mm chỉ khai thác tàu khách; Tổng mức đầu tư đoạn Hà Nội-Hà Tĩnh là 12,9 tỷ USD, đoạn Nha Trang-Sài Gòn là 9.2 tỷ USD.

Từ 2009 - 2010 (tư vấn Việt Nam - Nhật Bản): tốc độ thiết kế 350km/h, đường đôi khổ 1.435mm chỉ khai thác tàu khách, chiều dài 1.570km, với 27 ga và 5 khu depot, Tổng mức đầu tư 55,9 tỷ USD (suất đầu tư 35,6 triệu USD/km).

Từ 2011 - 2013 ( tư vấn Nhật Bản): Nghiên cứu 2 đoạn tuyến Hà Nội - Vinh (dài 284km, Tổng mức đầu tư 10,2 tỷ USD và đoạn TP. Hồ Chí Minh - Nha Trang (dài 366km, Tổng mức đầu tư  9,9 tỷ USD), tốc độ thiết kế tối đa 350km/h, đường đôi, khổ 1.435mm.

Từ 2017 - 2019 (tư vấn TEDI-TRICC-TEDIS): Tuyến mới phục vụ tàu khách, tốc độ thiết kế 350km/h, đường đôi khổ 1435mm, dài 1.559km, 24 ga và 3 ga quy hoạch, 5 depot; Tổng mức đầu tư  58,7 tỷ USD

N.Huyền

Vietnamnet







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

An Phú và Ngọc Việt làm khu công nghiệp gần 390ha ở Bà Rịa - Vũng Tàu

Dự án đầu tư hạ tầng khu công nghiệp Vạn Thương diện tích hơn 387 ha, tại xã Tân Hải, thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Tổng vốn đầu tư dự án gần 4.4 ngàn tỷ...

TP.HCM sẽ xây dựng Cần Giờ thành khu du lịch quốc gia

Theo đề án phát triển du lịch đến năm 2030, TP.HCM sẽ hình thành khu du lịch quốc gia Cần Giờ và khu du lịch quốc gia sông Sài Gòn.

Rót gần 1.000 tỷ đồng 'lên đời' sân bay Vinh

Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam sẽ hoàn thành 3 dự án cải tạo Cảng hàng không quốc tế Vinh, Nghệ An với tổng mức đầu tư gần 1.000 tỷ đồng trong năm nay.

TPHCM cho phép chuyển đất dân cư mới lên đất ở

Diện tích đất chuyển mục đích từ các loại đất khác sang đất ở, căn cứ vào nhu cầu sử dụng đất thực tế của mỗi hộ gia đình, cá nhân để xem xét, giải quyết theo đúng...

Một tập đoàn đề xuất làm cầu Cần Giờ và Thủ Thiêm 4

Tập đoàn Trung Nam vừa có đề xuất tham gia dự án xây dựng cầu Cần Giờ và cầu Thủ Thiêm 4 theo hình thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng xây dựng - chuyển giao (BT).

Hà Nội xây 3 cầu vượt sông Hồng giải bài toán ùn tắc giao thông trong nội thành

Sau khi hoàn thành, cầu Trần Hưng Đạo, Tứ Liên và Ngọc Hồi sẽ góp phần làm giảm áp lực giao thông trong nội thành Hà Nội, đồng thời làm tiền đề cho việc thực hiện...

Đường kết nối sân bay Gia Bình với Hà Nội phải xong trong 2 năm

Yêu cầu trên được Thủ tướng Phạm Minh Chính đưa ra khi chủ trì cuộc họp về tiến độ sân bay Gia Bình (Bắc Ninh), chiều 23/02.

Tập đoàn Đầu tư Phù Mỹ làm khu công nghiệp hơn 4.5 ngàn tỷ

UBND tỉnh Bình Định vừa có quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận CTCP Tập đoàn Đầu tư Phù Mỹ là nhà đầu tư dự án xây dựng và kinh doanh kết...

Tiến độ mới của 2 khu công nghiệp ở Cà Mau

UBND tỉnh Cà Mau mới đây phê duyệt kế hoạch tìm nhà thầu lập 2 đồ án quy hoạch phân khu xây dựng khu công nghiệp Sông Đốc và khu công nghiệp Tắc Thủ.

TPHCM chốt làm 4 tuyến đường cửa ngõ 60.000 tỷ đồng, mở đến 12 làn xe

4 dự án BOT cửa ngõ TPHCM, bao gồm dự án nâng cấp mở rộng quốc lộ 1, 13, 22 và đường trục Bắc Nam, với tổng vốn đầu tư 60.000 tỷ đồng vừa được HĐND TP thông qua tại...

Cổ phiếu bất động sản

Cổ phiếu xây dựng


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98