Một tập đoàn đề xuất làm cầu Cần Giờ và Thủ Thiêm 4

26/02/2025 08:22
26-02-2025 08:22:05+07:00

Một tập đoàn đề xuất làm cầu Cần Giờ và Thủ Thiêm 4

Tập đoàn Trung Nam vừa có đề xuất tham gia dự án xây dựng cầu Cần Giờ và cầu Thủ Thiêm 4 theo hình thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng xây dựng - chuyển giao (BT).

Nội dung trên được Tập đoàn Trung Nam (Trung Nam Group) đề cập trong văn bản gửi đến UBND TPHCM.

Tập đoàn này cam kết sẽ huy động nguồn lực tối ưu để triển khai 2 dự án hiệu quả, đảm bảo chất lượng và trình hồ sơ ngay khi được UBND TPHCM chấp thuận chủ trương, nhằm rút ngắn tiến độ.

Phối cảnh thiết kế cầu Cần Giờ theo dạng dây văng một trụ tháp với ý tưởng phác họa hình tượng cây đước. Ảnh: Sở Giao thông vận tải TPHCM

Theo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, dự án cầu Cần Giờ có điểm đầu nằm trên đường 15B theo quy hoạch, cách rạch Mương Ngang khoảng 500m về phía bắc; điểm cuối kết nối vào đường Rừng Sác, cách bến phà Bình Khánh khoảng 2,1km về phía nam. Dự án có chiều dài khoảng 7,3km với quy mô 6 làn xe (4 làn xe cơ giới và 2 làn hỗn hợp).

Cầu Cần Giờ có tổng mức đầu tư khoảng 11.087 tỷ đồng (bao gồm lãi vay), trong đó chi phí giải phóng mặt bằng là 2.228 tỷ đồng. 

Dự án được đề xuất thực hiện theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao). Về cơ cấu nguồn vốn, ngân sách thành phố góp khoảng 49,63%, nhà đầu tư 50,37%. Công trình được đặt mục tiêu khởi công vào năm 2025 và hoàn thành năm 2028.

Theo Sở GTVT, cầu Cần Giờ sẽ hình thành nên tuyến giao thông mới kết nối trực tiếp với khu vực phía Nam thành phố, hoàn chỉnh hệ thống giao thông khu vực.

Bên cạnh đó, huyện Cần Giờ còn có dự án khu đô thị du lịch lấn biển với quy mô 2.870ha, xây dựng cảng trung chuyển quốc tế với quy mô hơn 5 tỷ USD đã được Thủ tướng phê duyệt. Vì thế, dự báo khu vực này sẽ có lưu lượng phương tiện rất lớn.

Phối cảnh cầu Thủ Thiêm 4 nâng tĩnh không nhịp chính lên 45m khi có tàu lớn đi qua. Ảnh: PORTCOAST

Đối với dự án xây dựng cầu Thủ Thiêm 4, theo báo cáo tiền khả thi, dự án kết nối TP Thủ Đức với quận 7. Điểm đầu kết nối với đường Nguyễn Văn Linh tại khu vực giao với đường dẫn cầu Tân Thuận 2 (quận 7). Điểm cuối dự án kết nối với đường Nguyễn Cơ Thạch tại nút giao thông đường R4 (TP Thủ Đức).

Toàn bộ dự án có chiều dài khoảng 2,16km. Trong đó, phần cầu dài khoảng 1.635m, phần đường dẫn 2 đầu cầu dài khoảng 525m, thiết kế 6 làn xe (4 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp). 

Theo khái toán sơ bộ, tổng mức đầu tư dự án khoảng 6.030 tỷ đồng (bao gồm lãi vay 320 tỷ đồng). Trong đó, vốn ngân sách nhà nước trong dự án PPP hơn 2.826 tỷ đồng (chiếm 49,5% tổng mức đầu tư không bao gồm lãi vay); vốn BOT khoảng 2.883 tỷ đồng (chiếm 50,5%).

Khi hoàn thành, cầu Thủ Thiêm 4 sẽ giúp rút ngắn thời gian di chuyển giữa TP Thủ Đức, Bình Thạnh với các quận 7, 8, Nhà Bè và Bình Chánh; giảm tải cho các trục đường hiện hữu như Tôn Đức Thắng, Nguyễn Tất Thành, cầu Khánh Hội, Huỳnh Tấn Phát và Nguyễn Văn Linh.

Tuấn Kiệt

VietNamNet

- 12:47 25/02/2025





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Điều chỉnh quy hoạch, nâng công suất sân bay Gia Bình lên 5 triệu hành khách/năm

Theo quy hoạch sân bay toàn quốc vừa được điều chỉnh, đến năm 2030, công suất sân bay Gia Bình 5 triệu hành khách/năm; sân bay Nội Bài là 55 triệu

Chủ tịch TPHCM giao nhiệm vụ làm 4 dự án BOT gần 58.000 tỷ đồng

Chủ tịch UBND TPHCM vừa giao nhiệm vụ chuẩn bị dự án, chủ đầu tư cho các dự án thành phần mở rộng quốc lộ 1, 22,13 và trục Bắc - Nam theo hình thức BOT, kinh phí...

Hơn 17.700 tỷ đồng đầu tư cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương

UBND tỉnh Lâm Đồng vừa phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương giai đoạn 1, với tổng mức đầu tư hơn 17.700 tỷ đồng.

Đồng Nai duyệt quy hoạch 1/2000 KCN rộng 330ha giáp cao tốc Bến Lức - Long Thành

Khu công nghiệp Phước An diện tích 330ha tại xã Phước An, huyện Nhơn Trạch giáp cao tốc Bến Lức - Long Thành vừa được duyệt quy hoạch phân khu 1/2000.

Đà Nẵng hủy chủ trương đầu tư KCN Hòa Cầm giai đoạn 1 – phần mở rộng

Lý do UBND TP. Đà Nẵng thu hồi là chưa đảm bảo về thẩm quyền cấp quyết định chủ trương đầu tư; chưa đảm bảo về trình tự, thủ tục quyết định điều chỉnh đối với phần...

Bộ Xây dựng yêu cầu làm rõ phương án đầu tư 2 đoạn tuyến cao tốc do VEC quản lý

Bộ Xây dựng vừa có công văn gửi Tổng Công ty đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) về phương án đầu tư 2 tuyến đường bộ cao tốc do VEC quản lý là Cầu...

Hà Nội đặt mốc khởi công đường vành đai 4 vào ngày 19/5

UBND TP Hà Nội yêu cầu Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP khẩn trương hoàn thiện các thủ tục đảm bảo khởi công đường vành đai 4 vào dịp 19/5.

Đề xuất mở rộng các tuyến cao tốc Bắc - Nam lên 6 làn xe

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh vừa có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ về việc nghiên cứu đầu tư mở rộng các đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn...

5 thách thức khi phát triển đô thị nén của TP HCM

Bài toán nguồn vốn, quỹ đất, thủ tục pháp lý và trên hết là công tác giải phóng mặt bằng đặt ra thách thức lớn cho kế hoạch phát triển đô thị nén của TP HCM.

Chậm nhất tháng 9-2025 sẽ khởi công cầu đường Nguyễn Khoái

Sở Giao thông công chánh TP.HCM cho biết sẽ khởi công dự án cầu đường Nguyễn Khoái chậm nhất vào tháng 9-2025.

Cổ phiếu bất động sản

Cổ phiếu xây dựng


TIN CHÍNH

Ứng phó việc áp thuế mới từ Hoa Kỳ: Bình tĩnh, chủ động, khôn khéo thì sẽ vượt qua thử thách

Ứng phó việc áp thuế mới từ Hoa Kỳ: Bình tĩnh, chủ động, khôn khéo thì sẽ vượt qua thử thách

Trước việc Hoa Kỳ áp mức thuế suất 46% đối với hàng hóa từ Việt Nam, trao đổi với phóng viên Báo điện tử Chính phủ, TS. Cấn Văn Lực, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia cho rằng, với cách tiếp cận bình tĩnh, khoa học và minh bạch cùng sự vào cuộc quyết liệt từ Chính phủ, cơ hội giảm mức thuế và duy trì đà hợp tác kinh tế song phương là hoàn toàn khả thi.




Hotline: 0908 16 98 98