Chứng khoán ở các thị trường mới nổi sẽ trở lại mạnh mẽ trong năm 2024?

30/11/2023 09:37
30-11-2023 09:37:43+07:00

Chứng khoán ở các thị trường mới nổi sẽ trở lại mạnh mẽ trong năm 2024?

Cổ phiếu của các thị trường mới nổi có thể tăng giá vào năm 2024 nếu Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) quay đầu hạ lãi suất.

Đã có những thời điểm tốt nhất và tệ nhất đối với cổ phiếu của các thị trường mới nổi. 2023 là một năm khá khiêm tốn khi chỉ số thị trường mới nổi iShares (EEM) chỉ tăng 4.3% so với 18.7% của S&P 500.

Tuy nhiên, có một số trường hợp ngoại lệ đáng chú ý, như thị trường chứng khoán Argentina, với quỹ Global X MSCI Argentina tăng 45% từ đầu năm đến nay, thị trường Ba Lan tăng 41%, và thị trường vốn hóa nhỏ của Ấn Độ tăng 28%.

Một trong những lý do dẫn đến kết quả hoạt động mờ nhạt của hầu hết các thị trường mới nổi là lãi suất của Mỹ tăng lên, làm khoảng cách giữa lãi suất của các thị trường mới nổi và lãi suất của Mỹ bị thu hẹp, khiến chứng khoán Mỹ trở nên hấp dẫn hơn đối với các nhà đầu tư quốc tế.

“Trong lịch sử, lãi suất của Mỹ cao hơn (hoặc có sự thắt chặt chính sách tiền tệ) thường dẫn đến việc các nhà đầu tư quốc tế rút vốn khỏi các thị trường mới nổi, điều này có thể dẫn đến hoạt động kinh tế thấp hơn và tỷ giá hối đoái giảm ở các thị trường này và gây ra tác động tài chính lớn hơn”, Johannes Matschke, Alice von Ende-Becker và Sai A. Sattiraju viết trong một bài báo do Fed xuất bản.

“Để giảm dòng vốn chảy ra ngoài, NHTW ở các thị trường mới nổi có thể thắt chặt chính sách tiền tệ để tăng lợi suất trái phiếu”, họ cho biết thêm.

Chẳng hạn, trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm của Brazil đang giao dịch với lợi suất là 11.12%, còn ở Ấn Độ là 7.27%, ở Nam Phi là 10.19% và Mexico là 9.55%, so với 4.4% của trái phiếu kho bạc Mỹ.

Ngược lại, lãi suất trong nước cao sẽ gây tổn hại đến đầu tư và tăng trưởng kinh tế.

"Vì đầu tư vào các thị trường mới nổi được coi là rủi ro nên nó có xu hướng giảm nhiều hơn đầu tư vào các nền kinh tế phát triển sau khi lãi suất ở Mỹ tăng", Matschke giải thích.

Một diễn biến tiêu cực khác đối với các thị trường mới nổi là giá hàng hóa suy yếu, gây thiệt hại cho tăng trưởng kinh tế của họ do quá phụ thuộc vào xuất khẩu hàng hóa. Chẳng hạn, chỉ số hàng hóa CRB giao dịch đi ngang trong nửa đầu năm, trong khi giá đồng trong các hợp đồng tương lai giảm từ 4.28 USD/pound vào cuối năm ngoái xuống dưới 3.78 USD/pound vào cuối năm nay.

Tình hình có thể khác vào năm 2024. Lợi suất trái phiếu của Mỹ đang giảm dần do lạm phát hạ nhiệt và nền kinh tế Mỹ đang chậm lại, làm tăng kỳ vọng của Phố Wall về việc lãi suất sẽ thấp hơn.

Đó có thể là tin tốt cho cổ phiếu và trái phiếu ở các thị trường mới nổi. Điều này sẽ mở rộng khoảng cách giữa lãi suất của các thị trường mới nổi và lãi suất của Mỹ, thúc đẩy hoạt động giao dịch ăn chênh lệch lãi suất giữa hai đồng tiền tại thị trường mới nổi - dòng vốn từ Mỹ (nơi lãi suất thấp) sẽ đến các thị trường mới nổi (nơi có lãi suất cao).

“Khi lãi suất ở Mỹ giảm, các nhà đầu tư thường tìm kiếm lợi nhuận cao hơn trên phạm vi quốc tế. Các xu hướng lớn dài hạn như đổi mới công nghệ thường tập trung ở các nền kinh tế đang phát triển nhanh chóng. Với lãi suất thấp hơn ở Mỹ thường làm suy yếu đồng USD, tài sản ở những thị trường này có thể có giá phải chăng và do đó hấp dẫn”, Ian Wright, nhà sáng lập Business Financing, nói với International Business Times.

Đồng USD suy yếu có thể làm trầm trọng thêm hoạt động giao dịch ăn chênh lệch lãi suất giữa hai đồng tiền, khiến tài sản ở các thị trường mới nổi trở nên có giá trị hơn đối với các nhà đầu tư Mỹ khi chuyển đổi sang USD.

Trong khi đó, giá hàng hóa đang ổn định, với CRB tăng từ 284 vào tháng 6 lên 312 vào đầu tháng 11, trong khi giá đồng trong các hợp đồng tương lai đã phục hồi kể từ giữa tháng 9.

Mercer gần đây đã công bố báo cáo Triển vọng kinh tế và thị trường năm 2024, trong đó cho thấy các nền kinh tế thị trường mới nổi, đặc biệt là Trung Quốc, sẽ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế toàn cầu, dù tốc độ là khác nhau.

Wright xem các thị trường mới nổi là nơi đầu tư có giá trị lâu dài. “Dân số ở các thị trường mới nổi chiếm 82% tổng dân số thế giới. Tuy nhiên, người ta ước tính rằng các thị trường này chỉ chiếm hơn 1/4 tổng giá trị của tất cả các tài sản tài chính có thể giao dịch trên toàn cầu. Do đó, đầu tư vào các thị trường mới nổi có thể giống như một lựa chọn tương đối chưa được khai thác và có khả năng sinh lợi”, ông nói.

Dẫu vậy, Wright cảnh báo các nhà đầu tư rằng lợi nhuận cao hơn đi kèm với rủi ro cao hơn. “Không còn nghi ngờ gì nữa, tiềm năng của các thị trường mới nổi là rất lớn”, vị chuyên gia này chia sẻ.

“Trong lịch sử, tài sản đã được tạo ra nhờ đầu tư vào các khu vực này. Tuy nhiên, sự biến động của tiền tệ và bất ổn chính trị thường thấy ở các nền kinh tế đang phát triển cũng đồng nghĩa với việc cần có cách tiếp cận thận trọng. Nếu rủi ro được xem xét và quản lý cẩn thận thì bây giờ có thể là thời điểm đáng giá để đầu tư vào các thị trường mới nổi”, ông giải thích thêm.

Nhã Thanh (Theo IBTimes)

FILI





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Dow Jones nối dài mạch tăng sang phiên thứ 6 liên tiếp

Chỉ số Dow Jones tăng điểm vào ngày thứ Tư (08/05), nối dài chuỗi leo dốc sang phiên thứ 6 liên tiếp, khi nhà đầu tư ngó loe một số sự suy yếu trong lĩnh vực công...

Tăng 5 phiên liên tiếp, Dow Jones có chuỗi leo dốc dài nhất kể từ tháng 12/2023

Chỉ số Dow Jones và S&P 500 tăng điểm vào ngày thứ Ba (07/05), khi nhà đầu tư tìm kiếm thêm gợi ý về thời điểm Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể bắt đầu hạ lãi...

Dow Jones tăng 4 phiên liên tiếp

Chứng khoán Mỹ tăng điểm vào ngày thứ Hai (06/05), với Phố Wall nối dài đà tăng mạnh trong phiên trước đó, khi nhà đầu tư tăng kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed)...

Nhen nhóm tín hiệu lạc quan, các thị trường chứng khoán châu Á ngập sắc xanh

Số liệu yếu ớt về thị trường việc làm tại Mỹ tháng trước nhen nhóm tín hiệu lạc quan về khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed - ngân hàng trung ương) sẽ hạ lãi suất...

Warren Buffett nhận trách nhiệm vì lỗ nặng khi bán cổ phần Paramount

Warren Buffett tiết lộ ông đã lỗ khi bán toàn bộ cổ phần của Berkshire Hathaway tại Paramount.

Warren Buffett đang cân nhắc đầu tư vào Canada, núi tiền mặt có thể cán mốc 200 tỷ USD vào cuối quý 2

Tại cuộc họp thường niên của Berkshire Hathaway trong ngày 04/05, huyền thoại đầu tư Warren Buffett tiết lộ đang cân nhắc một khoản đầu tư ở Canada.

Công ty của Warren Buffett sở hữu núi tiền mặt 189 tỷ USD

Berkshire Hathaway ghi nhận lợi nhuận hoạt động tăng bứt phá trong quý 1/2024, trong khi núi tiền mặt cũng lập kỷ lục 189 tỷ USD.

Warren Buffett mạnh tay bán 116 triệu cp Apple trong quý 1

Berkshire Hathaway – dưới sự dẫn dắt của Warren Buffett – tiếp tục thu hẹp canh bạc lớn nhất tại Apple trong quý 1/2024.

Chờ đợi gì từ cuộc họp thường niên của Berkshire Hathaway khi vắng bóng Charlie Munger?

Khi Warren Buffett bắt đầu cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên của Berkshire Hathaway trong ngày 04/05, đây có lẽ là cuộc họp lạ lẫm với các cổ đông bởi lẽ Charlie Munger đã...

Dow Jones tăng hơn 450 điểm sau báo cáo việc làm của Mỹ

Chứng khoán Mỹ tăng mạnh vào ngày thứ Sáu (03/05), sau khi báo cáo việc làm tháng 4 yếu hơn dự báo làm tăng hy vọng rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể sớm...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98