Các hãng vận tải đối mặt tình trạng cảng ùn tắc do khủng hoảng Biển Đỏ

21/02/2024 08:14
21-02-2024 08:14:00+07:00

Các hãng vận tải đối mặt tình trạng cảng ùn tắc do khủng hoảng Biển Đỏ

Kể từ khi lực lượng Houthi ở Yemen bắt đầu các cuộc tấn công vào tháng 12 năm ngoái, hầu hết các hãng vận tải ngừng sử dụng tuyến đường thông thường từ châu Á đến châu Âu qua Biển Đỏ và Kênh đào Suez.

Tàu thuyền di chuyển qua kênh đào Suez, Ai Cập. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Các hãng vận tải container đang chật vật đối phó với tình trạng thiếu tàu và ùn tắc tại các cảng khi cuộc khủng hoảng ở Biển Đỏ bước sang tháng thứ ba.

Tờ Financial Times dẫn lời Giám đốc điều hành hãng Ocean Network Express (Nhật Bản), Jeremy Nixon, cho biết nhiều hãng tàu đang gặp khó khăn về lịch trình.

Kể từ khi lực lượng Houthi ở Yemen bắt đầu các cuộc tấn công vào tháng 12 năm ngoái, hầu hết các hãng vận tải ngừng sử dụng tuyến đường thông thường từ châu Á đến châu Âu qua Biển Đỏ và Kênh đào Suez.

Thay vào đó, các hãng chuyển sang tuyến đường vòng qua Mũi Hảo Vọng. Điều này khiến mỗi chuyến đi giữa châu Á và Bắc Âu mất thêm 10 ngày đến 2 tuần trong khi các tàu thường xuyên cập cảng không theo đúng lịch trình. Áp lực đảm bảo đúng lịch trình khiến các hãng tàu tranh chấp về neo đậu tại một số cảng, gây tình trạng ùn tắc.

Ngoài ra, các cảng trung tâm lớn cũng chịu thêm áp lực, với lượng hàng vào các cảng trung tâm ở châu Á và Địa Trung Hải tăng cao, đặc biệt là ở Singapore (Xin-ga-po), Dubai và các cảng xung quanh eo biển Gibraltar.

Việc chuyển hướng tuyến đường khỏi Biển Đỏ cũng gây nên tình trạng thiếu tàu. Một hành trình trên tuyến đường giữa châu Á và Bắc Âu qua Mũi Hảo Vọng và quay trở lại mất tới 102 ngày, đồng nghĩa một hãng vận tải sẽ cần triển khai 16 tàu cho dịch vụ hàng tuần, thay vì 12 tàu như trước đây.

Ông Nixon cho biết, với thời gian vận chuyển kéo dài thêm nhiều ngày, Ocean Network Express, hiện vận hành đội tàu container lớn thứ sáu thế giới, đang thiếu tàu để duy trì các dịch vụ bình thường hàng tuần, mặc dù các tàu của hãng đã chạy nhanh hơn 10-15% nhằm giảm thiểu tình trạng chậm trễ.

Công suất đội tàu thế giới dự kiến sẽ tăng khoảng 8% trong năm 2024, cao hơn khoảng 3% so với mức tăng nhu cầu dự kiến. Tuy nhiên, ông Nixon nhận định không có tình trạng dư cung lớn trong ngành vận tải container, cho rằng ngành này đang đầu tư để chuẩn bị cho quá trình chuyển đổi xanh đội tàu và đầu tư xanh./.

Vietnamplus





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Tổng thống Trump khẳng định không có ngoại lệ với thuế thép và nhôm

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã khẳng định rõ lập trường cứng rắn của mình khi tuyên bố sẽ không có bất kỳ ngoại lệ nào đối với thuế thép và nhôm. Theo Reuters đưa...

Động thái kích thích mới từ Trung Quốc

Giữa bối cảnh áp lực ngày càng tăng từ chính sách thuế quan của Donald Trump, Trung Quốc vừa vạch ra kế hoạch toàn diện nhằm phục hồi tiêu dùng nội địa thông qua...

Bài toán cân bằng của Fed giữa những bất ổn chính sách của ông Trump

Giới phân tích dự đoán Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ giữ nguyên lãi suất trong phạm vi 4,25-4,5%, nhưng đồng thời phát tín hiệu sẵn sàng điều chỉnh nếu cần.

Cái lý đằng sau việc Mỹ muốn bỏ chi tiêu chính phủ khỏi GDP

Bộ trưởng Thương mại Mỹ Howard Lutnick tuyên bố với báo chí Mỹ sẽ loại bỏ chi tiêu chính phủ ra khỏi GDP vì cho rằng trong quá khứ các chính phủ đã sử dụng chi tiêu...

Cuộc đối đầu sắp tới trong thế giới của Trump

Những người ủng hộ Trump thuộc tầng lớp tinh hoa ưu tiên lợi ích nhóm của họ hơn là các nguyên tắc dân chủ. Tuy nhiên, nhiều khả năng mâu thuẫn nội bộ sẽ xuất hiện...

Chính sách thuế quan đe dọa đẩy giá cà phê tại Mỹ tăng tới 50%

Khác với các trường hợp thuế quan nhằm giải quyết hành vi thương mại không công bằng hoặc khuyến khích sản xuất trong nước, cà phê là mặt hàng Mỹ phải phụ thuộc vào...

Lệnh thuế quan của Trump có gì?

Mới đây, chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump chính thức áp thuế lên một số mặt hàng nhập khẩu từ nước ngoài. Cùng tìm hiểu xem chính sách này có gì.

Thanh tra Chính phủ đề nghị Bộ Công an điều tra 2 dự án nhà ở tại Vĩnh Long

Thanh tra Chính phủ kết luận nhiều sai phạm nghiêm trọng tại Vĩnh Long trong quản lý, sử dụng đất đai, đầu tư xây dựng cơ và đề xuất Bộ Công an xem xét điều tra, xử...

Tin xấu cho kinh tế Mỹ giữa bão thuế quan

Chỉ số tâm lý người tiêu dùng tiếp tục suy giảm trong tháng 3/2025, phản ánh mối lo ngại ngày càng tăng về lạm phát và sự suy giảm của thị trường chứng khoán đang...

Mark Carney nhậm chức Thủ tướng Canada, khẳng định sẽ không nhượng bộ Mỹ

Ông Mark Carney đã chính thức tuyên thệ nhậm chức Thủ tướng thứ 24 của Canada trong ngày 14/3, kế nhiệm ông Justin Trudeau sau gần một thập kỷ lãnh đạo đất nước.


Hotline: 0908 16 98 98