Ngành vận tải biển thế giới khủng hoảng vì tắc cảng, thiếu tàu

21/02/2024 14:50
21-02-2024 14:50:20+07:00

Ngành vận tải biển thế giới khủng hoảng vì tắc cảng, thiếu tàu

Một trong những giám đốc điều hành cấp cao nhất trong ngành vận tải biển đã cảnh báo các hãng vận tải container đang phải vật lộn để đối phó với tình trạng tắc nghẽn cảng và thiếu tàu khi cuộc khủng hoảng ở Biển Đỏ kéo dài sang tháng thứ ba.

Ông Jeremy Nixon - Giám đốc điều hành của Ocean Network Express cho biết, nhiều hãng tàu đang gặp vấn đề với lịch trình. Vấn đề này đã nổi lên kể từ khi lực lượng Houthi ở Yemen thực hiện các cuộc tấn công trong tháng 12 khiến hầu hết hãng phải ngừng sử dụng tuyến đường thông thường từ châu Á đến châu Âu qua Biển Đỏ và Kênh đào Suez.

Điều này có nghĩa là các tàu thường xuyên cập cảng không đúng lịch trình, ông Nixon nói.

Việc chuyển hướng sang tuyến đường vòng quanh Mũi Hảo Vọng đã làm mỗi chuyến đi giữa châu Á và Bắc Âu mất thêm 10 ngày đến hai tuần và khiến nhiệm vụ vận chuyển hàng tới một số nơi trên thế giới trở nên vô cùng phức tạp.

Ông Nixon cho biết các cảng “trung tâm” quan trọng cũng chịu thêm nhiều áp lực: “Những gì chúng tôi thấy là khối lượng hàng vào các cảng trung tâm ở châu Á và Địa Trung Hải tăng lên”. Trong đó, các cảng ở Singapore, Dubai và xung quanh eo biển Gibraltar đã chứng kiến mức tăng rất lớn.

Tuy nhiên, ông không cho rằng ngành này đang gặp phải vấn đề dư thừa công suất, đồng thời nói thêm rằng hãng tàu của ông - sở hữu đội tàu container lớn thứ 6 thế giới - có quá ít tàu để duy trì hoạt động bình thường hàng tuần.

Trước đó, giá cổ phiếu của AP Møller-Maersk, nhà điều hành đội tàu container lớn thứ hai thế giới, đã giảm mạnh trong tháng này sau khi giám đốc điều hành cảnh báo tình trạng dư thừa công suất trong ngành sẽ khiến thu nhập của công ty giảm.

Công suất đội tàu container thế giới dự kiến tăng khoảng 8% vào năm 2024, nhanh hơn mức tăng trưởng nhu cầu dự kiến là khoảng 3%. Công suất vượt mức sẽ làm giảm mức phí mà các hãng tính cho khách hàng.

Tuy nhiên, ông Nixon không đồng quan điểm. Ông nói: “Tôi không cho rằng có tình trạng dư cung quá lớn trong ngành vận tải container. Chúng tôi đang xây dựng trước một chút để kịp có những con tàu thân thiện với môi trường hơn”.

Ông nói thêm trong quá trình chuyển hướng ở Biển Đỏ, tuyến đường của ông thiếu tàu. Với khoảng thời gian 102 ngày cần thiết để hoàn thành tuyến giữa châu Á và Bắc Âu và quay trở lại qua Mũi Hảo Vọng, một hãng cần triển khai 16 tàu để thực hiện một tuyến vận chuyển hàng tuần, thay vì 12 tàu như bình thường.

Ông Nixon cho biết các tàu của ông đang phải di chuyển nhanh hơn từ 10% đến 15% để cố gắng giảm thiểu sự chậm trễ. Nhưng điều này không hoàn toàn bù đắp được. “Đơn giản là không có đủ tàu trên toàn cầu để đáp ứng việc thời gian vận chuyển kéo dài hơn như thế này”.

Kim Dung (Theo FT)

FILI





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Mỹ sẽ thông báo cho các nước về mức thuế quan cao vào ngày 2/4

Mỹ dự định trong ngày 2/4 sẽ thông báo cho các nước về mức thuế quan, cùng các rào cản phi thuế quan, hình thức thao túng tiền tệ, ép buộc lao động mà Mỹ xác...

Trump lại giục Fed hạ lãi suất

Tổng thống Donald Trump một lần nữa kêu gọi Fed hạ lãi suất trong ngày 20/03.

EU lên kế hoạch đáp trả thuế quan thép của Mỹ

Ủy ban châu Âu (EC) ngày 19/3 đã công bố kế hoạch cắt giảm thêm 15% lượng nhập khẩu thép từ ngày 1/4, như một phần trong nỗ lực bảo vệ ngành công nghiệp thép châu...

Chủ tịch Fed lại dùng cụm từ gây tranh cãi để mô tả lạm phát thời Trump

Trong buổi họp báo được giới tài chính theo dõi sát sao, Chủ tịch Fed Jerome Powell đã thể hiện thái độ thận trọng khi bàn về ảnh hưởng từ chính sách thương mại...

Fed giữ nguyên lãi suất, vẫn dự báo 2 đợt giảm lãi suất trong năm nay

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã quyết định giữ nguyên lãi suất chuẩn, nhưng vẫn dự báo có thêm 2 đợt cắt giảm lãi suất trong năm 2025.

Đến lượt Ấn Độ áp thuế bảo hộ thép giữa khủng hoảng dư thừa toàn cầu

Chỉ một tuần sau khi Tổng thống Donald Trump quyết định áp thuế 25% lên toàn bộ thép nhập khẩu vào Mỹ, Ấn Độ - nhà sản xuất thép lớn thứ hai thế giới - cũng đang...

Đợt áp thuế đối ứng của Mỹ có thể gây ra cú sốc lớn cho thị trường

Người đứng đầu công ty nghiên cứu thị trường Yardeni Research cảnh báo đợt áp thuế của Mỹ có thể là một cú sốc đối với những lĩnh vực vẫn còn xem nhẹ kế hoạch thuế...

Ngành thép Trung Quốc loạng choạng giữa kỳ vọng và thực tế ảm đạm

Ngành công nghiệp thép và quặng sắt Trung Quốc đang rơi vào tình trạng tiến thoái lưỡng nan. Một bên là những kỳ vọng về sự phục hồi sắp tới, bên kia là thực tế phũ...

Ngoài quyết định lãi suất, cuộc họp khuya nay của Fed có gì để chờ đợi?

Các quan chức Fed trong cuộc họp tuần này dự kiến sẽ không thay đổi lãi suất, nhưng tất cả ánh mắt đang đổ dồn vào những điều chỉnh có thể xảy ra trong quan điểm về...

Bán cảng Panama cho Mỹ, tỷ phú Lý Gia Thành hứng cơn thịnh nộ từ Trung Quốc

Bắc Kinh bất an khi "gã khổng lồ" Hồng Kông nhượng lại tài sản chiến lược dưới áp lực Mỹ.


Hotline: 0908 16 98 98