MWG đặt mục tiêu hồi phục trong 2024, chi tối đa 100 tỷ cho kế hoạch cổ phiếu quỹ

21/03/2024 10:52
21-03-2024 10:52:21+07:00

MWG đặt mục tiêu hồi phục trong 2024, chi tối đa 100 tỷ cho kế hoạch cổ phiếu quỹ

Ngày 20/03, CTCP Đầu tư Thế giới Di động (HOSE: MWG) công bố tờ trình ĐHĐCĐ thường niên 2024 với nhiều nội dung quan trọng, bao gồm kế hoạch kinh doanh 2024, chia cổ tức, mua cổ phiếu quỹ và phát hành ESOP.

Ảnh minh họa

Kế hoạch kinh doanh hồi phục trong năm 2024

Kế hoạch kinh doanh trong tờ trình không khác số liệu trong Nghị quyết HĐQT ngày 31/01. Theo đó, MWG cho thấy kỳ vọng về sự hồi phục sau năm 2023 đầy khó khăn, với kế hoạch doanh thu thuần 125 ngàn tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 2.4 ngàn tỷ đồng, lần lượt tăng 6% và gấp hơn 14 lần thực hiện năm 2023.

Trong đó, chuỗi Thế giới Di động (bao gồm Topzone) và Điện máy Xanh dự kiến vẫn là trụ cột khi đóng góp khoảng 65% doanh thu và mang lại lợi nhuận chính. Trong khi đó, Bách hóa Xanh đóng góp khoảng 30% doanh thu, tăng trưởng 2 chữ số, gia tăng thị phần và bắt đầu mang lại lợi nhuận từ 2024.

Ba chuỗi Nhà thuốc An Khang, AvaKids và EraBlue cũng đặt mục tiêu tăng trưởng doanh thu 2 chữ số, gia tăng thị phần. Riêng An Khang và AvaKids dự kiến đạt điểm hòa vốn trước 31/12/2024.

Con số lợi nhuận 2.4 ngàn tỷ đồng thực tế đã được đem ra bàn luận trong cuộc họp nhà đầu tư hồi tháng 2. Trước câu hỏi về độ khả thi của mức lợi nhuận này, Chủ tịch HĐQT MWG - ông Nguyễn Đức Tài chia sẻ:

“2.4 ngàn tỷ đồng lợi nhuận sau thuế không phải là con số cao. Năm 2023, thị trường thay đổi nhanh chóng, trong khi MWG nhận diện thay đổi hơi chậm chạp, hết quý 1/2023 mới nhận ra sức mua thị trường bị đình đốn và sẽ không quay trở lại.

Sự khác biệt giữa 2024 và 2023 là MWG trải qua quá trình tái cấu trúc khá dài, giúp khả năng vận hành lành mạnh, gọn gàng dù thị trường tăng hay giảm. Phần lớn chi phí bây giờ là biến phí, cho dù doanh thu có giảm thì chi phí sẽ bám theo diễn biến doanh thu, qua đó bảo đảm lợi nhuận ở mức ổn. Nếu loại trừ những biến số không thể kiểm soát, điển hình như chiến tranh Nga-Ukraine, thì 2.4 ngàn tỷ đồng là con số nằm trong tầm tay”.

* MWG không chủ trương dẫn đầu cuộc chiến về giá trong năm 2024

* Chủ tịch MWG: Tăng trưởng trong 5 năm tới của Tập đoàn nằm trên vai Bách Hóa Xanh

Kết quả kinh doanh những năm gần đây và kế hoạch 2024 của MWG
Đvt: Tỷ đồng

Trả cổ tức tiền mặt 5%, chi tối đa 100 tỷ đồng mua cổ phiếu quỹ

Vấn đề được nhiều nhà đầu tư quan tâm thời gian gần đây liên quan đến việc trả cổ tức tiền mặt và mua cổ phiếu cũng được nêu chi tiết trong tài liệu.

Theo đó, tỷ lệ cổ tức là 5% bằng tiền mặt, tương đương sở hữu 1 cp được nhận 500 đồng, sẽ được HĐQT trình ĐHĐCĐ thông qua. Dự kiến, MWG sẽ trả phần cổ tức này trong năm 2024. Dựa theo lượng đang lưu hành 1.46 triệu cp, ước tính MWG cần chi hơn 731 tỷ đồng.

Lịch sử trả cổ túc tiền mặt của MWG
Nguồn: VietstockFinance

Bên cạnh đó, HĐQT cũng trình ĐHĐCĐ thông qua phương án mua lại cổ phiếu của chính Công ty trong năm 2024, với mục đích giảm vốn điều lệ, giảm số lượng cổ phiếu lưu hành, từ đó gia tăng tỷ lệ sở hữu cho cổ đông hiện hữu.

Giao dịch được thực hiện theo phương thức khớp lệnh với ngân sách tối đa 100 tỷ đồng, dự kiến sử dụng nguồn lợi nhuận giữ lại chưa phân phối.

Thực tế, kế hoạch trên không khiến giới đầu tư quá bất ngờ vì trong buổi họp nhà đầu tư cuối tháng 2 vừa qua, Chủ tịch HĐQT MWG Nguyễn Đức Tài đã có những phát biểu liên quan.

Về vấn đề cổ tức, ông chia sẻ: “MWG cân nhắc tiếp tục chia cổ tức tiền mặt cho cổ đông, nhưng còn phải chờ HĐQT thống nhất trong cuộc họp nội bộ sắp tới, sau đó trình ĐHĐCĐ thường niên thông qua”. Đồng thời, ông nhấn mạnh: “Tài chính cho phép MWG có thể chia cổ tức bằng tiền, với lợi nhuận tích lũy nhiều năm khoảng 8 ngàn tỷ đồng”.

Kế hoạch mua cổ phiếu quỹ cũng là vấn đề được thảo luận trong vài kỳ họp của HĐQT. Theo ông Tài: “Nếu được thông qua, đây sẽ là chiến lược dài hơi và thực hiện trong nhiều năm tới”.

Phát hành ESOP tỷ lệ tối đa 2% trong năm 2025, giá bán 10,000 đồng

MWG cũng dự kiến phát hành ESOP cho ban điều hành và cán bộ quản lý chủ chốt của MWG và các công ty con, dựa vào kết quả kinh doanh 2024.

Cụ thể, MWG sẽ bắt đầu với mức phát hành 1% nếu đạt 110% kế hoạch lợi nhuận sau thuế (LNST) 2024, sau đó cứ 1% LNST vượt mức 110% kế hoạch thì tỷ lệ phát hành ESOP được cộng thêm 0.05%, tối đa 2% trên tổng số cổ phiếu đang lưu hành tại thời điểm phát hành. Còn với trường hợp không thành 110% kế hoạch LNST 2024, MWG sẽ không phát hành ESOP.

Ngoài ra, MWG cũng sẽ điều chỉnh còn 80% của tỷ lệ phát hành ESOP nêu trên nếu diễn biến trung bình giá cổ phiếu MWG năm 2024 so với 2023 không đạt hiệu suất tốt hơn tối thiểu 10% so với diễn biến trung bình của VN-Index năm 2024 so với 2023.

Năm 2025 được chọn là thời điểm phát hành ESOP, với giá bán bằng mệnh giá. Xét trên lượng cổ phiếu đang lưu hành hiện tại hơn 1.46 triệu cp, ước tính MWG phát hành không quá 29.25 triệu cp ESOP, tương ứng giá trị 292.5 tỷ đồng. Toàn bộ sẽ bị hạn chế chuyển nhượng trong vòng 2 năm kể từ ngày phát hành, sau mỗi năm sẽ có 50% cổ phiếu đã mua được tự do chuyển nhượng.

Cũng liên quan đến vấn đề ESOP, đầu năm 2024, MWG đã thông báo mua lại hơn 154.2 ngàn cp quỹ nhằm thu hồi cổ phiếu ESOP của những nhân viên đã nghỉ việc, thời gian giao dịch vào tháng 2-3/2024.

Đây là lần đầu tiên trong năm 2024, “ông lớn” ngành bán lẻ này mua lại cổ phiếu quỹ. Trong năm 2023, Công ty có đến 3 đợt mua lại cổ phiếu quỹ cũng với mục đích thu hồi lượng ESOP của những nhân viên đã nghỉ việc, tổng cộng hơn 978.3 ngàn cp, vượt xa lượng cổ phiếu quỹ mua lại của các năm trước đó.

Định hướng hoạt động kinh doanh gắn liền với các mục tiêu phát triển bền vững (ESG):

1. Về khía cạnh môi trường:

  • Giảm thiểu phát thải khí nhà kính phạm vi 1 và phạm vi 2 thông qua đẩy mạnh triển khai dự án năng lượng tái tạo và ưu tiên sử dụng nhiên liệu ít ảnh hưởng đến môi trường, từng bước chuẩn bị cho lộ trình tiến đến Net-Zero trong tương lai;
  • Kiểm soát việc sử dụng tài nguyên (điện, nước...) bằng các ứng dụng công nghệ;
  • Giảm đáng kể lượng rác thải ra môi trường thông qua sử dụng túi phân hủy sinh học và khuyến khích khách hàng dùng túi tái sử dụng nhiều lần, giảm số lượng túi sử dụng, tích cực hợp tác với các đối tác/nhà cung cấp để triển khai các giải pháp kinh tế tuần hoàn trong thu hồi và tái chế các loại rác thải.

2. Về khía cạnh con người:

  • Tôn trọng sự đa dạng và sẵn sàng trao quyền, tạo cơ hội học tập và phát triển bình đẳng đối với mọi nhân viên. Nâng cao nhận thức nhân viên thông qua xây dựng thư viện kiến thức và triển khai các khóa đào tạo về ESG trên kênh E-leaming;
  • Đảm bảo chất lượng và an toàn sản phẩm, dịch vụ chăm sóc vượt trội cũng như bảo vệ quyền riêng tư để gia tăng sự gắn kết với khách hàng;
  • Xây dựng và củng cố mối quan hệ hợp tác lành mạnh, lâu dài, ổn định với các nhà cung cấp.
  • Tiếp tục thực hiện các hoạt động thiện nguyện, chia sẻ và đóng góp các giá trị thiết thực cho cộng đồng.

3. Về khía cạnh quản trị doanh nghiệp:

  • Đảm bảo đạo đức kinh doanh, sự minh bạch và thuân thủ với các quy định pháp luật và phù hợp với văn hóa doanh nghiệp của MWG.
  • Nỗ lực triển khai báo cáo phát triển bền vững theo tiêu chuẩn GRI.
  • Xây dựng hệ thống theo dõi các chỉ số về ESG để lập kế hoạch với những mục tiêu cụ thể và có thể đo lường hiệu quả.

Huy Khải

FILI







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chưa hết khó khăn, Xi măng Bỉm Sơn nối dài chuỗi thua lỗ

CTCP Xi măng Bỉm Sơn (HNX: BCC) cho biết nhu cầu sử dụng xi măng bao đang dần thấp hơn xi măng rời, tiếp tục làm giảm lợi thế và thương hiệu xi măng của Công ty...

Bầu Đức bán Bệnh viện cho ai?

Cuối năm 2023, bầu Đức cho biết chuyển nhượng toàn bộ cổ phần tại CTCP Bệnh viện Đại học Y Dược - Hoàng Anh Gia Lai để trả nợ gốc trái phiếu, chính thức loại bỏ...

ACV sẽ vay 1.8 tỷ đô để đầu tư dự án sân bay Long Thành

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (UPCoM: ACV) dự kiến vay 1.8 tỷ USD từ ba ngân hàng quốc doanh là Vietcombank, VietinBank và BIDV để tài trợ cho dự án sân bay...

Chuyển mục đích sử dụng đất trái phép, Danh Khôi Holdings bị xử phạt

Ngày 04/05/2024, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu ban hành quyết định về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP Đầu tư Danh Khôi Holdings về hành vi...

Các hãng hàng không Việt chi bao nhiêu để thuê máy bay mỗi năm?

Trong những năm gần đây, ngành hàng không đã chứng kiến một xu hướng đáng chú ý: Chi phí thuê máy bay ngày càng tăng, trong khi lượng cung máy bay không tăng nhiều...

Thị trường thuận lợi, công ty chứng khoán lại có một quý “hốt bạc”

Quý 1/2024, lợi nhuận của các công ty chứng khoán (CTCK) đạt mức cao thứ 3 trong lịch sử.

Đạm Hà Bắc tiếp tục có lãi nhờ tái cơ cấu khoản nợ khổng lồ

Kết thúc quý 1, CTCP Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc (UPCoM: DHB) tiếp tục báo lãi dù cùng kỳ lỗ gần 130 tỷ đồng. Tuy nhiên, hoạt động kinh doanh của Công ty thực chất...

Sau lần 1 bất thành, Gilimex còn gì để "khoe" với ĐHĐCĐ thường niên 2024 lần 2?

ĐHĐCĐ thường niên 2024 lần 1 của Gilimex không thể diễn ra vào ngày 05/05 do không đủ tỷ lệ cổ đông tham dự. Với việc lãi trở lại trong quý 1/2024, nhờ động lực...

Không còn tiền đền bù va chạm, Cảng Hải Phòng kinh doanh ra sao trong quý 1?

CTCP Cảng Hải Phòng (UPCoM: PHP) khép lại quý 1/2024 với lãi thuần từ hoạt động kinh doanh hơn 219 tỷ đồng, tăng 11% so với cùng kỳ. Nhưng do cùng kỳ phát sinh tiền...

BV Land cùng hai doanh nghiệp bị phạt do vi phạm liên quan đến công bố thông tin

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã ban hành quyết định xử phạt 3 công ty do vi phạm nghĩa vụ công bố thông tin. Trong đó, phạt nặng nhất CTCP BV Land (UPCoM: BVL) số...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98