Tìm hiểu về hợp đồng chênh lệch (CFD) cổ phiếu

05/04/2024 09:02
05-04-2024 09:02:00+07:00

Dịch vụ

Tìm hiểu về hợp đồng chênh lệch (CFD) cổ phiếu

Hợp đồng chênh lệch (Contract for Difference - CFD) là hợp đồng giao dịch phái sinh các sản phẩn tài chính, trong đó sự chênh lệch giữa giá mở vị thế và đóng vị thế được thanh toán bằng tiền mặt.

Hợp đồng chênh lệch (CFD) giúp các nhà giao dịch đầu cơ vào biến động giá của một sản phẩm giao dịch tài chính mà không cần thực sự sở hữu tài sản đó. Đây là giao dịch phổ biến trong cộng đồng thị trường tài chính toàn cầu vì nó mang đến khả năng tiếp cận tới nhiều loại tài sản, trong đó cổ phiếu là nổi bật nhất.

Bài viết này sẽ giới thiệu sơ lược về một số đặc điểm, rủi ro, chiến lược và các khía cạnh khác của CFD cổ phiếu.

Các đặc điểm chính của giao dịch CFD cổ phiếu

Với CFD cổ phiếu, nhà đầu tư sẽ không sở hữu bất kỳ cổ phiếu nào, do đó, sẽ chỉ tập trung vào hiệu suất của cổ phiếu cơ bản. Bằng cách theo dõi và cố gắng dự đoán xu hướng giá của cổ phiếu, có thể mua (nếu dự báo giá sẽ tăng) hoặc bán (dự báo giá sẽ giảm) để có cơ hội kiếm lợi nhuận từ cả đợt tăng giá và giảm giá của thị trường.

Đòn bẩy sẽ khuếch đại cơ hội này, cho phép kiểm soát các lệnh lớn với khoản đầu tư ban đầu nhỏ, hay còn được gọi là ký quỹ. Ví dụ, nếu nhà môi giới cung cấp đòn bẩy 10:1, bạn có thể kiểm soát cổ phiếu có giá 10,000 USD chỉ với 1,000 USD. Quan trọng là phải nhớ rằng đòn bẩy có thể làm tăng lợi nhuận, nhưng cũng làm tăng khoản lỗ, do đó, quản lý rủi ro là một việc vô cùng cần thiết.

Cổ phiếu và CFD cổ phiếu

Sở hữu cổ phiếu trực tiếp và giao dịch CFD cổ phiếu đáp ứng các nhu cầu và khả năng chấp nhận rủi ro khác nhau. Khi sở hữu cổ phiếu, bạn sẽ có cổ tức và quyền biểu quyết, từ đó có thể thu được lợi nhuận nếu giá trị cổ phiếu tăng lên. Đây là phương pháp hấp dẫn đối với các nhà đầu tư muốn cam kết lâu dài và sở hữu cổ phần của một công ty. Ngược lại, CFD cổ phiếu giúp các nhà giao dịch kiếm lợi nhuận từ biến động giá một cách linh hoạt theo cả hai hướng mà không phải chịu chi phí khi sở hữu cổ phiếu. Do đó, loại giao dịch này rất phù hợp với các chiến lược và đầu cơ ngắn hạn.

Hãy cân nhắc các yếu tố như mục tiêu đầu tư, khả năng chấp nhận rủi ro và kiến thức chuyên môn về thị trường khi quyết định lựa chọn đầu tư cổ phiếu theo cách truyền thống hay giao dịch CFD dễ biến động hơn.

Rủi ro và chiến lược giao dịch CFD cổ phiếu

Tuy mang lại những cơ hội kiếm lời rất lớn, nhưng giao dịch CFD cũng tiềm ẩn những rủi ro lớn, chủ yếu là do sự biến động của thị trường và do sử dụng đòn bẩy.

Biến động có thể khiến giá thay đổi nhanh chóng, từ đó khiến thua lỗ nghiêm trọng và đột ngột, nhất là đối với những lệnh sử dụng đòn bẩy, khi đó, kết quả giao dịch sẽ bị khuếch đại nhiều lần. Lúc này, khoản thua lỗ có thể vượt quá số tiền đầu tư ban đầu, do đó, đòn bẩy là con dao hai lưỡi và cần phải có sự hiểu biết cùng sự chuẩn bị kỹ lưỡng.

Chiến lược quản lý rủi ro hiệu quả là yếu tố rất quan trọng để giảm thiểu những rủi ro này. Chẳng hạn, việc đặt lệnh cắt lỗ có thể hạn chế khoản thua lỗ bằng cách tự động đóng lệnh giao dịch khi lệnh đó đạt đến một mức giá đã đặt sẵn.

Với những người mới làm quen với giao dịch và đang háo hức muốn tìm hiểu về sự phức tạp của giao dịch CFD, cần chọn đúng nhà môi giới. Hãy tìm kiếm các nền tảng được quản lý với cơ cấu tính phí minh bạch, dịch vụ hỗ trợ khách hàng đáng tin cậy và có sẵn các nguồn hướng dẫn, chẳng hạn như bài viết này.

Ngoài ra, hãy nhớ thực hành trên tài khoản thử nghiệm để tích lũy kinh nghiệm và sự tự tin trước khi mạo hiểm với tiền thật của mình.

Cách bắt đầu với giao dịch CFD cổ phiếu

Để vượt qua được sự phức tạp của thị trường cổ phiếu mà không cần sở hữu bất kỳ cổ phiếu thực sự nào, mọi nhà giao dịch có tham vọng đều phải nắm rõ cách thức hoạt động của CFD. Để kiểm soát những rủi ro vốn có từ biến động thị trường và đòn bẩy, phải có một nền tảng vững chắc về phân tích thị trường và quản lý rủi ro.

Bạn nên giao dịch CFD cổ phiếu một cách thận trọng, bằng cách tự trau dồi kiến thức của bản thân và thực hành trên tài khoản thử nghiệm càng nhiều càng tốt trước khi tiến vào giao dịch thực tế. Sau khi đủ tự tin để đầu tư, cần phải chọn đúng nhà môi giới cho mình.

Hãy nhớ truy cập Exness để tìm hiểu thêm về giao dịch CFD cổ phiếu với nhà môi giới hàng đầu, cũng như đọc bài viết tiếp theo với chủ đề đi sâu vào những lợi ích và rủi ro khi giao dịch CFD cổ phiếu.

FILI





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Nâng tầm giao dịch CFD cổ phiếu: Các chiến lược và kỹ thuật nâng cao

Trong phần cuối cùng của series hướng dẫn gồm tám phần về giao dịch CFD cổ phiếu, nhà đầu tư sẽ tìm hiểu cách nâng tầm giao dịch của mình. Sau khi đã có đủ kinh...

5 sai lầm thường gặp về tâm lý khi giao dịch CFD cổ phiếu và cách tránh những sai lầm ấy

Để đứng vững trong lĩnh vực giao dịch CFD cổ phiếu, không chỉ cần có kiến thức về thị trường, mà còn phải biết kỷ luật tinh thần và kiểm soát cảm xúc hiệu quả.

Cách sử dụng chỉ báo kỹ thuật khi giao dịch CFD cổ phiếu

Bài viết trước chỉ giới thiệu về phân tích kỹ thuật, lần này, chúng ta sẽ tìm hiểu về một phương pháp phân tích khác. Chỉ báo kinh tế là yếu tố then chốt trong thị...

Cách sử dụng phân tích kỹ thuật khi giao dịch CFD cổ phiếu

Trong giới giao dịch CFD cổ phiếu, phân tích kỹ thuật là một công cụ quan trọng đối với nhiều nhà giao dịch. Nhờ diễn giải mô hình biểu đồ, xu hướng và các chỉ báo...

Triển vọng chính sách tiền tệ của Fed trong bối cảnh thông tin về việc làm và lạm phát vẫn còn nóng

Trong cuộc họp của Cục Dự trữ Liên bang (Fed) tháng 3, Fed đã tiết lộ "biểu đồ chấm" phản ánh kế hoạch giảm lãi suất 0.75% qua 3 đợt giảm trong năm 2024, cho thấy...

Thương mại điện tử có phải là nguồn lợi nhuận chính của Amazon?

Nhắc đến Amazon (AMZN) người ta thường nghĩ đây là gã khổng lồ công nghệ trong mảng thương mại điện tử (TMĐT), thế nhưng, lợi nhuận đóng góp chính của AMNZ hiện nay...

Cẩn trọng khi lựa chọn sàn giao dịch

Trong một thế giới phẳng, cơ hội đầu tư luôn tồn tại dành cho những ai biết nắm bắt, từ chứng khoán, tiền số (digital coin) cho đến thị trường ngoại hối (forex)...

5 chiến lược rất được nhà giao dịch CFD cổ phiếu ưa chuộng

Chiến lược hiệu quả là yếu tố rất quan trọng để giúp nhà đầu tư giao dịch CFD cổ phiếu hiệu quả và đạt được lợi nhuận tối đa.

Cách chọn cổ phiếu khi giao dịch CFD

Lựa chọn đúng cổ phiếu là một điều quan trọng khi giao dịch CFD cổ phiếu. Nhà đầu tư có thể đưa ra quyết định tự tin hơn khi nắm rõ về xu hướng thị trường, kỹ thuật...

Lợi ích và rủi ro khi giao dịch CFD cổ phiếu

Như đã tìm hiểu trong bài viết trước về chủ đề này, giao dịch Hợp đồng chênh lệch (CFD) giúp các nhà giao dịch không sở hữu cổ phiếu công ty có thể đầu cơ vào giá...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98