TSMC được hưởng lợi từ cuộc đua AI như thế nào?

03/04/2024 09:02
03-04-2024 09:02:00+07:00

Dịch vụ 

TSMC được hưởng lợi từ cuộc đua AI như thế nào?

Bên cạnh cái tên NVDA đã phân tích ở bài viết trước đây, hôm nay chúng tôi đưa đến một cái tên cùng trong chuỗi giá trị sản xuất chip đó chính là TSMC – Taiwan Semiconductor Manufacturing Company (NYSE: TSM).

Tổng quan về doanh nghiệp

Được thành lập năm 1987 Hiện nay TSMC là nhà sản xuất cho các đối tác lớn trên thế giới như: Apple, Qualcomm, NVIDIA, AMD, Varvell, MediaTek… Năm 2023 đánh dấu TSMC là công ty bán dẫn có doanh thu lớn nhất thế giới, vượt qua Intel và Samsung (riêng bộ phận bán dẫn) với gần 70 tỷ USD.

Hiện tại TSMC là một số ít công ty có thể sản xuất chip với kích thước 3 nm. Hiện tại công ty vẫn tập trung sản xuất các loại chip và chuỗi giá trị xung quanh sản xuất chip.

Các khách hàng lớn của TSMC năm 2022

Nguồn: ExploreSemis

Apple tiếp tục duy trì là khách hàng lớn nhất trong năm 2023 với 25% doanh thu (tăng 2%). NVIDIA trong năm 2023 đã vươn lên là khách hàng lớn thứ 2 với tỷ trọng khoảng 11% tổng doanh thu.

Tình hình sản xuất kinh doanh

Doanh thu năm 2023 đạt hơn 69 tỷ USD (-8.7% YOY). Tuy nhiên, từ Q4.2023 đã chứng kiến sự tăng trưởng trở lại với mức tăng 14.4% QoQ và ngang bằng với cùng kỳ, cho thấy sự phục hồi trở lại của hoạt động kinh doanh. Doanh thu sản xuất chip chiếm chủ đạo với gần 90%.

Năm 2023 bắt đầu có doanh thu của chip 3nm nhưng mới chỉ khiêm tốn ở mức 6% doanh thu của mảng Chip nhưng thực tế trong Q4.2023, tỷ lệ này lên tới 15%. Doanh thu của chip 5nm tăng trưởng 18% và chiếm tới 33% tổng doanh thu (tăng 6% so với năm trước đó).

Nguồn: Bloomberg, Exness tổng hợp

Về cơ cấu doanh thu theo sản phẩm tiêu dùng cuối, sử dụng cho điện thoại thông minh và máy tính có cấu hình mạnh chiếm tỷ lệ chủ đạo với lần lượt 38% và 43% trong năm 2023. Mặc dù đều giảm nhưng đã thấy dấu hiệu tăng trưởng tích cực trở lại từ trong Q4,2023 với mức tăng trưởng lần lượt theo quý là 27% và 13%. Chip bán cho lĩnh vực ôtô vẫn duy trì mức tăng trưởng đều đặn tuy vẫn giữ tỷ trọng nhỏ.

Hiệu quả hoạt động

Biên LNG của công ty ở mức khá cao với 54.4% năm 2023 và đỉnh cao là 59.56% năm 2022, theo xu hướng cải thiện đều qua các năm. Do đặc thù là công ty sản xuất nên chi phí khấu hao chiếm khoảng 24 – 26%, chi phí bán hàng và chi phí quản lý chiếm khoảng 7% doanh thu, với nền tảng tài chính lành mạnh, công ty có lợi nhuận hoạt động tài chính luôn dương từ lượng tiền gửi lớn. Kết quả biên LNST của công ty khá cao, ở mức 38 – 40%.

Triển vọng

Chip 3nm dự kiến sẽ tăng mạnh tỷ trọng lên 20% không chỉ do tăng cường sản xuất cho chip A17 và M3 dùng cho lần lượt iPhone 15 Pro, Pro Max và Macbook Air M3 mới ra mắt vào Q3,2023. Dự kiến các sản phẩm iPhone sau này đều sẽ sử dụng chip 3nm. Nhiều khách hàng khác cũng sẽ sử dụng loại chip như này để tăng tốc độ và hiệu năng thậm chí Intel cũng đặt TSMC làm chip 3nm cho mình.

Mảng bán hàng cho sản xuất điện thoại dự kiến sẽ hồi phục tốt do tình hình kinh tế thế giới đang trong quá trình kiểm soát lạm phát tốt và các chính phủ sẽ quan tâm hơn về vấn đề tăng trưởng, từ đó khả năng cao niềm tin tiêu dùng sẽ quay trở lại do đó sẽ thúc đẩy mua hàng đặc biệt là các mặt hàng không thiết yếu. Đồng thời, cuộc đua AI đang rất mạnh mẽ gần đây sẽ thúc đẩy các công ty đầu tư vào các loại máy tính có hiệu suất cao hơn hẳn do đó tăng nhu cầu sử dụng các loại chip có kích thước nhỏ để tăng hiệu năng xử lý với cùng kích thước.

TSMC dự kiến sẽ xây dựng nhà máy trị giá 40 tỷ USD tại Mỹ và có thể khánh thành năm 2026. Ngoài ra, TSMC đã khánh thành nhà máy đầu tiên tại Nhật Bản trị giá 8.6 tỷ USD và dự kiến đầu tư tiếp nhà máy thứ 2 với tổng vốn 11 tỷ USD. Ngoài ra, tại Đức, công ty cũng sẽ đầu tư thêm nhà máy khoảng 11 tỷ USD (bao gồm cả tiền hỗ trợ của chính phủ Đức). Tổng giá trị đầu tư hàng năm lên tới 40% – 50% doanh thu nhờ có lượng tiền ròng từ hoạt động kinh doanh dồi dào.

Định giá

Các nhà phân tích dự báo trung bình doanh thu của TSM tăng mỗi năm 20% trong năm 2024 và 2025. LNST ước đạt lần lượt 31 tỷ USD (+15% yoy) và 38.6 tỷ USD (+24% yoy).

TSM đang giao dịch với mức P/E forward đạt 19.21 lần, tương đương với mức P/E trung bình trong 5 năm gần nhất. Mức PEG đạt 1.55 lần.

Với đà tăng khá mạnh gần đây với 30.82% YTD và 39% trong năm 2023, giá của TSM đã đạt được tương đương mức trung bình dự báo đồng thuận của các nhà phân tích trên thị trường khoảng 137.7 (giá hiện tại 136.05).

Mặc dù vậy, với tiềm năng dài hạn thì cổ phiếu TSM vẫn là một cơ hội giao dịch tốt cho các nhà đầu tư do tình hình tài chính lành mạnh, hiệu suất sinh lời cao và phát triển công nghệ liên tục nhờ vào tăng cường nghiên cứu.

P/E forward trong 5 năm gần nhất 

FILI





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Nâng tầm giao dịch CFD cổ phiếu: Các chiến lược và kỹ thuật nâng cao

Trong phần cuối cùng của series hướng dẫn gồm tám phần về giao dịch CFD cổ phiếu, nhà đầu tư sẽ tìm hiểu cách nâng tầm giao dịch của mình. Sau khi đã có đủ kinh...

5 sai lầm thường gặp về tâm lý khi giao dịch CFD cổ phiếu và cách tránh những sai lầm ấy

Để đứng vững trong lĩnh vực giao dịch CFD cổ phiếu, không chỉ cần có kiến thức về thị trường, mà còn phải biết kỷ luật tinh thần và kiểm soát cảm xúc hiệu quả.

Cách sử dụng chỉ báo kỹ thuật khi giao dịch CFD cổ phiếu

Bài viết trước chỉ giới thiệu về phân tích kỹ thuật, lần này, chúng ta sẽ tìm hiểu về một phương pháp phân tích khác. Chỉ báo kinh tế là yếu tố then chốt trong thị...

Cách sử dụng phân tích kỹ thuật khi giao dịch CFD cổ phiếu

Trong giới giao dịch CFD cổ phiếu, phân tích kỹ thuật là một công cụ quan trọng đối với nhiều nhà giao dịch. Nhờ diễn giải mô hình biểu đồ, xu hướng và các chỉ báo...

Triển vọng chính sách tiền tệ của Fed trong bối cảnh thông tin về việc làm và lạm phát vẫn còn nóng

Trong cuộc họp của Cục Dự trữ Liên bang (Fed) tháng 3, Fed đã tiết lộ "biểu đồ chấm" phản ánh kế hoạch giảm lãi suất 0.75% qua 3 đợt giảm trong năm 2024, cho thấy...

Thương mại điện tử có phải là nguồn lợi nhuận chính của Amazon?

Nhắc đến Amazon (AMZN) người ta thường nghĩ đây là gã khổng lồ công nghệ trong mảng thương mại điện tử (TMĐT), thế nhưng, lợi nhuận đóng góp chính của AMNZ hiện nay...

Cẩn trọng khi lựa chọn sàn giao dịch

Trong một thế giới phẳng, cơ hội đầu tư luôn tồn tại dành cho những ai biết nắm bắt, từ chứng khoán, tiền số (digital coin) cho đến thị trường ngoại hối (forex)...

5 chiến lược rất được nhà giao dịch CFD cổ phiếu ưa chuộng

Chiến lược hiệu quả là yếu tố rất quan trọng để giúp nhà đầu tư giao dịch CFD cổ phiếu hiệu quả và đạt được lợi nhuận tối đa.

Cách chọn cổ phiếu khi giao dịch CFD

Lựa chọn đúng cổ phiếu là một điều quan trọng khi giao dịch CFD cổ phiếu. Nhà đầu tư có thể đưa ra quyết định tự tin hơn khi nắm rõ về xu hướng thị trường, kỹ thuật...

Lợi ích và rủi ro khi giao dịch CFD cổ phiếu

Như đã tìm hiểu trong bài viết trước về chủ đề này, giao dịch Hợp đồng chênh lệch (CFD) giúp các nhà giao dịch không sở hữu cổ phiếu công ty có thể đầu cơ vào giá...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98