Cước vận tải biển lao dốc khi xuất khẩu Trung Quốc chững lại

17/09/2024 09:46
17-09-2024 09:46:28+07:00

Cước vận tải biển lao dốc khi xuất khẩu Trung Quốc chững lại

Cước phí vận chuyển container đang giảm mạnh khi xuất khẩu của Trung Quốc chậm lại. Chỉ số cước vận tải container xuất khẩu Shanghai cho tuyến Bắc Mỹ đã giảm gần 40% so với mức đỉnh hồi tháng 7.

Thông thường, mùa vận chuyển cho mùa Giáng sinh sôi động bắt đầu từ tháng 8 đến tháng 9. Nhưng năm nay, mọi thứ đã bắt đầu sớm hơn, từ tháng 4. Điều này báo hiệu một sự thay đổi lớn trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Huatai Futures, một công ty nghiên cứu thị trường, dự đoán rằng vận chuyển container sẽ giảm mạnh từ tháng 9 đến tháng 11.

Theo báo cáo thị trường của công ty giao nhận kỹ thuật số Flexport công bố hôm thứ Hai, hàng tồn kho ở Mỹ hiện đã ở mức lành mạnh sau đợt tăng vọt vận chuyển từ tháng 5 đến tháng 7. Với việc bổ sung hàng tồn kho phần lớn đã hoàn tất, nhu cầu vận tải dự kiến sẽ suy yếu trong những tuần tới.

Không chỉ riêng thị trường Mỹ, mà cả châu Âu cũng đang chứng kiến xu hướng tương tự. Thống kê Thương mại Container của Vương quốc Anh cho thấy lượng hàng từ Đông Á sang châu Âu đã giảm từ 1,75 triệu TEU trong tháng 6 xuống 1,58 triệu TEU vào tháng 7.

Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan Trung Quốc, lĩnh vực xuất khẩu của nước này đã chứng kiến sự suy giảm đáng kể vào tháng 7, với mức giảm 2.3% so với tháng trước, mặc dù đã tăng trở lại 2.7% vào tháng 8.

Sự chậm lại này được phản ánh qua đà giảm mạnh của cước vận tải. Chỉ số cước vận tải container xuất khẩu Shanghai cho tuyến châu Âu giảm 10.6% trong tuần trước, giảm gần 30% so với mức đỉnh hồi tháng 7. Chỉ số cho tuyến bờ Tây Mỹ giảm 6.9% trong tuần, giảm 40% so với đỉnh điểm tháng 7.

Các công ty giao nhận cho biết cước vận chuyển container trên các tuyến đường chính Đông-Tây đang giảm gần 1,000 USD cho mỗi container 40 foot (12 mét) mỗi tuần, khi các hãng tàu cạnh tranh quyết liệt để lấp đầy tàu. Tỷ lệ tải vẫn ở mức cao từ 90% đến 95%, nhưng nhu cầu không đủ buộc các công ty phải giảm giá mạnh.

Sự biến động của cước vận tải có thể được quy cho nhiều yếu tố. Khủng hoảng Biển Đỏ, bất ổn về thuế quan và việc bổ sung hàng tồn kho ở nước ngoài đã thúc đẩy đợt tăng vọt vận chuyển từ giữa tháng 4 đến tháng 7, khiến cước vận tải tăng mạnh.

Tuy nhiên, việc bàn giao các tàu mới đang bắt đầu giảm bớt các hạn chế về nguồn cung. Huatai Futures dự đoán rằng các nhà máy đóng tàu toàn cầu sẽ bàn giao thêm 200,000 TEU tàu container vào cuối năm nay, giúp lấp đầy khoảng trống về công suất.

Ngoài các yếu tố thị trường, tranh chấp lao động đang là một mối đe dọa tiềm tàng. Các cuộc đàm phán giữa Hiệp hội Công nhân Bến cảng Quốc tế, đại diện cho 45,000 công nhân tại các cảng container ở Mỹ, và nhóm chủ lao động Liên minh Hàng hải Mỹ đã bế tắc, làm dấy lên khả năng đình công một khi hợp đồng hiện tại hết hạn vào ngày 30/09. Một cuộc đình công có thể dẫn đến tình trạng tắc nghẽn cảng và chậm trễ vận chuyển, điều này sẽ càng thắt chặt hơn nữa năng lực vận chuyển trên các tuyến đường từ châu Á đến Bắc Mỹ và châu Âu.

Vũ Hạo (Theo Nikkei Asia)

FILI





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Indonesia ghi nhận tình trạng giảm phát tồi tệ nhất trong 25 năm

Có ý kiến cho rằng giảm phát xảy ra do điều kiện kinh tế không tốt và do nhu cầu yếu. Đây là điều bất thường và đáng lo ngại khi tốc độ tăng trưởng kinh tế của...

IMF quan ngại về chính sách thuế quan của Mỹ

IMF cảnh báo rằng việc Mỹ dự định áp mức thuế mới đối với hàng nhập khẩu có nguy cơ đẩy giá tiêu dùng tăng cao, tác động nặng nề đến các gia đình có thu nhập thấp ở...

Trung Quốc khiếu nại lên WTO về việc Canada áp thuế xe điện

Hồi tháng Tám, Canada tuyên bố sẽ áp thuế nhập khẩu 100% đối với xe điện sản xuất tại Trung Quốc, sau khi Mỹ và EU áp đặt thuế quan lên các mặt hàng Trung Quốc do...

Ray Dalio: Trung Quốc đứng trước "thời khắc quyết định" cho nền kinh tế

Nhà đầu tư huyền thoại Ray Dalio cho rằng đợt kích thích mạnh mẽ của Trung Quốc sẽ là một bước ngoặt lịch sử đối với nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, nếu các nhà...

S&P hạ bậc tín nhiệm của Israel vì lo ngại khả năng xung đột leo thang

Israel đã bị S&P Global Ratings hạ xếp hạng tín nhiệm trong bối cảnh công ty xếp hạng này nhận thấy "khả năng gia tăng" xung đột với Hezbollah.

Sản xuất châu Á "hụt hơi" trong tháng 9, kỳ vọng vào gói kích thích của Trung Quốc

Theo các cuộc khảo sát mới nhất, hoạt động sản xuất tại châu Á tiếp tục suy yếu trong tháng 9/2024, phản ánh nhu cầu thấp từ Trung Quốc và tình trạng bất ổn kinh tế...

Trung Quốc tiếp tục ra động thái hỗ trợ thị trường bất động sản

Trong một động thái mạnh mẽ nhằm hồi sinh thị trường bất động sản, Trung Quốc vừa công bố kế hoạch giảm chi phí vay đối với các khoản vay thế chấp trị giá lên tới...

Chuyên gia kinh tế dự báo ECB hạ lãi suất trong tháng Mười

Dữ liệu lạm phát yếu tại Pháp và Tây Ban Nha cùng với việc Chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) thấp đột ngột khiến các nhà kinh tế dự đoán ECB sẽ cắt giảm lãi suất...

Fed hạ lãi suất: Những tác động đa chiều đối với khu vực châu Á-Thái Bình Dương

Chuyên gia cho rằng các nhà hoạch định chính sách cần áp dụng một cách tiếp cận cân bằng và cụ thể để điều hướng các áp lực lạm phát tiềm ẩn, biến động tỷ giá hối...

OECD: Tăng trưởng toàn cầu cải thiện nhưng nợ công tăng nhanh

Nền kinh tế toàn cầu đang cải thiện nhờ lạm phát hạ nhiệt, thương mại tăng trưởng bền bỉ và chính sách nới lỏng tiền tệ gần đây ở nhiều nước, theo Tổ chức Hợp tác...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98